Đồ Án Xây dựng phần mềm luyện thi TOEIC

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Mit Barbie, 1/12/11.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI CẢM ƠN

    Với sự cố gắng nỗ lực của nhóm chúng em, niềm tâm huyết với đề tài đã giúp nhóm hoàn thành đồ án tốt nghiệp đúng thời hạn.
    Để có được kết quả đó nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong trường đặc biệt là các thầy cô trong khoa Công nghệ thông tin đã giảng dạy, giúp đỡ chúng em trong quá trình học tập tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.
    Đặc biệt, cho phép nhóm chúng em được gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới thầy giáo Đào Anh Hiển trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên đã tận tình hướng dẫn, động viên để nhóm chúng em có thể hoàn thành đề tài một cách tốt nhất.
    Chúng em xin cảm ơn gia đình, bạn bè, người thân đã ủng hộ, giúp đỡ, động viên, khuyến khích nhóm chúng em trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
    Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn!

    Hưng Yên, ngày 04 tháng 08 năm 2011
    Sinh viên thực hiện đề tài
    Bùi Thanh Chung








    MỤC LỤC
    PHẦN I: MỞ ĐẦU 10
    1. Lý do chọn đề tài 10
    2. Đối tượng nghiên cứu 10
    3. Phạm vi nghiên cứu 11
    1. Mục đích nghiên cứu 11
    5. Phương pháp nghiên cứu 11
    6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 12
    7. Cấu trúc của báo cáo 12
    PHẦN 2: NỘI DUNG 13
    CHƯƠNG 1: NGHIÊN CỨU VỀ LẬP TRÌNH TRÊN POCKET PC 13
    1.1. Giới thiệu về POCKET PC (PPC) 13
    1.1.1. Khái niệm chung 13
    1.1.2. Ứng dụng 13
    1.1.3. Đặc điểm kĩ thuật 13
    1.1.4. Hệ điều hành Pocket PC 14
    1.1.5. Bộ nhớ trong PPC 14
    1.1.6. Phần mềm chạy trên PPC 15
    1.1.7. Thiết bị Pocket PC 15
    1.2. Lập trình cho thiết bị di động PPC trên nền Windows Mobile. 17
    1.2.1. Thiết lập môi trường. 17
    1.2.2. Tạo một ứng dụng cho các thiết bị PPC 18
    CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ PHẦN MỀM LUYỆN THI TOEIC 26
    2.1 Giới thiệu đề tài 26
    2.2 Hình thức thi TOEIC 26
    2.3. Nghiệp vụ của phần mềm luyện thi TOEIC 27
    2.3. 1 Phần dành cho thí sinh. 27
    2.3.2 Phần dành cho người quản trị. 28
    2.4. Phương pháp nghiên cứu 28
    2.4.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. 28
    2.4.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. 28
    CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG 29
    3.1. Biểu đồ UseCase 29
    3.1.1 Xác định các tác nhân và UseCase 29
    3.1.2 Biểu đồ UseCase tổng quan. 29
    3.1.3 UseCase mô tả phần đăng nhập. 30
    3.1.4 UseCase mô tả phần thay đổi mật khẩu. 31
    3.1.5 UseCase mô tả phần quản lý đề thi. 32
    3.1.6 UseCase quản lý thống kê thí sinh dự thi. 33
    3.1.7 UseCase nhập thông tin dự thi. 34
    3.1.8 UseCase thực hiện test. 35
    3.2. Biểu đồ tuần tự. 36
    3.2.1. Biểu đồ tuần tự mô tả chức năng dự thi. 36
    3.2.2 Biểu đồ tuần tự mô tả chức năng nhập câu hỏi. 37
    3.2.3 Biểu đồ tuần tự mô tả chức năng sửa câu hỏi. 37
    3.2.4 Biểu đồ tuần tự mô tả chức năng xóa câu hỏi. 38
    3.2.5 Biểu đồ tuần tự mô tả chức năng đăng nhập. 38
    3.2.6 Biểu đồ tuần tự mô tả chức năng thay đổi mật khẩu. 39
    3.2.7 Biểu đồ tuần tự mô tả chức năng thay thống kê thí sinh. 39
    3.3. Biểu đồ lớp. 40
    CHƯƠNG 4: THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU 42
    4.1. Các bảng dữ liệu 42
    4.2. Chi tiết các bảng trong CSDL 42
    4.2.1. Bảng User 42
    4.2.2 Bảng TestListen 43
    4.2.3 Bảng Test 44
    4.2.4 Bảng SingleQuestionOfReading: 44
    4.2.5 Bảng SerialNumber 45
    4.2.6 Bảng ReadingPassage 45
    4.2.7 Bảng PictureDescription: 45
    4.2.8 Bảng PassageQuestion 46
    4.2.9 Bảng MediaForListening 46
    4.2.10 Bảng Error_Recognition 47
    4.2.11 Bảng Administrator 47
    4.3 Biểu đồ mô tả cơ sở dữ liệu (Database Diagram). 48
    CHƯƠNG 5: THIẾT KẾ VÀ ĐẶC TẢ GIAO DIỆN 49
    5.1. Giao diện phía quản trị hệ thống (Adminstrator). 49
    5.1.1 Giao diện đăng nhập hệ thống. 49
    5.1.2 Giao diện quản lý phần đọc hiểu (Reading comprehension). 51
    5.1.3 Giao diện quản lý phần hoàn thành câu (Sentence completion). 52
    5.1.4 Giao diện quản lý phần tìm lỗi sai (Error Recognition). 54
    5.1.5 Giao diện quản lý phần nghe (Listening question). 55
    5.2 Giao diện phía thí sinh dự thi (Candidate). 57
    5.2.1 Giao diện đăng ký dự thi. 57
    5.2.2 Giao diện chính. 58
    5.2.3 Giao diện dự thi phần đọc hiểu (Reading comprehension). 60
    5.2.4 Giao diện dự thi phần hoàn thành câu (Sentence completion). 61
    5.2.5 Giao diện dự thi phần tìm lỗi sai (Error Recognition). 63
    CHƯƠNG 6: CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM CHƯƠNG TRÌNH 65
    6.1. kiến trúc của phần mềm. 65
    6.2. Mô tả các thành phần để cài đặt. 65
    6.2.1 Thành phần Webservice. 65
    6.2.2 Thành phần Client dành cho người dự thi. 66
    6.2.3 Thành phần Client dành cho người quản lý. 66
    6.2.4 Thử nghiệm chương trình. 66
    PHẦN III: KẾT LUẬN 67
    PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO 69


    DANH MỤC HÌNH

    Hình 1.1 : Một số loại Pocket PC thông dụng 16
    Hình 1.2: Start page được hiển thị khi chạy Visual Studio .NET 18
    Hình 1.3: Hộp thoại tạo một Visual Basic Smart Device Application 19
    Hình 1.4: Thiết kế form xuất hiện sau khi dự án được tạo 20
    Hình 1.5: Hộp công cụ Toolbox cho dự án Smart Device Application 21
    Hình 1.6: Sau khi một số điều khiển vào forms 22
    Hình 1.7 : Cửa sổ properties của một điều khiển textbox 23
    Hình 1.8: Mã Code của chương trình thử nghiệm 24
    Hình 1.9 : Trước khi triển khai ứng dụng trên thiết bị, VB đưa ra hộp thoại 24
    Hình 3.1: Biểu đồ UseCase tổng quan . 29
    Hình 3.2: Biểu đồ UseCase đăng nhập . 30
    Hình 3.3: UseCase thay đổi mật khẩu. 31
    Hình 3.4: UseCase quản lý đề thi. 32
    Hình 3.5: Usecase quản lý thống kê thí sinh dự thi. 33
    Hình 3.6: UseCase nhập thông tin dự thi. 34
    Hình 3.7: UseCase thực hiện test. 35
    Hình 3.8: Biểu đồ tuần tự mô tả chức năng dự thi. 36
    Hình 3.9: Biểu đồ tuần tự mô tả chức năng nhập câu hỏi. 37
    Hình 3.10: Biểu đồ tuần tự cho chức năng sửa câu hỏi. 37
    Hình 3.11: Biểu đồ tuần tự cho chức năng xóa câu hỏi. 38
    Hình 3.12: Biều đồ tuần tự cho chức năng đăng nhập. 38
    Hình 3.13: Biểu đồ tuần tự cho chức năng thay đổi mật khẩu. 39
    Hình 3.14: Biểu đồ tuần tự cho chức năng thay đổi thống kê thí sinh. 39
    Hình 3.15: Biều đồ lớp 40
    Hình 4.1: Biều đồ mô tả cơ sở dữ liệu. 48
    Hình 5.1: Giao diện form đăng nhập hệ thống 49
    Hình 5.2: Giao diện form chính của chương trình. 50
    Hình 5.3: Giao diện form quản lý đọc hiểu 51
    Hình 5.4: Giao diện form quản lý phần hoàn thành câu. 52
    Hình 5.5: Giao diện form quản lý tìm lỗi sai. 54
    Hình 5.6: Giao diện form quản lý phần nghe. 55
    Hình 5.7: Giao diện form quản lý phần picture description. 56
    Hình 5.8: Giao diện form đăng ký dự thi. 57
    Hình 5.9: Giao diện chính. 58
    Hình 5.10: Giao diện dự thi phần đọc hiểu. 60
    Hình 5.11: Giao diện thi phần hoàn thành câu. 61
    Hình 5.12: Giao diện dự thi phần tìm lỗi sai. 63
    Hình 6.1: kiến trúc phần mềm. 65




    PHẦN I: MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Cùng với sự phát triển không ngừng về kỹ thuật máy tính và mạng điện tử, Công nghệ thông tin cũng được những công nghệ có đẳng cấp cao và lần lượt chinh phục hết đỉnh cao này đến đỉnh cao khác. Mạng Internet là một trong những sản phẩm có giá trị hết sức lớn lao và ngày càng trở nên một công cụ không thể thiếu, là nền tảng chính cho sự truyền tải, trao đổi thông tin trên toàn cầu.
    Bằng internet, chúng ta đã thực hiện được nhiều công việc với tốc độ nhanh hơn và chi phí thấp hơn nhiều so với cách thức truyền thống. Chính điều này, đã thúc đẩy sự khai sinh và phát triển của thương mại điện tử và chính phủ điện tử trên khắp thế giới, làm biến đổi đáng kể bộ mặt văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống con người.
    Ứng dụng Công nghệ thông tin vào thực tiễn đời sống xã hội giảm thiểu được sức lao động của con người, tăng hiệu học tập của con người. Luyện thi tiếng Anh cũng là lĩnh vực được quan tâm. Trong phạm vi của đồ án tốt nghiệp chúng em đã lựa chọn đề tài “xây dựng phần mềm luyện thi TOEIC”. Nội dung của đồ án đi vào việc tìm hiểu nghiệp vụ của bài toán luyện thi trắc nghiệm. Chúng em sẽ phân tích thiết kế cho bài toán luyện thi trắc nghiệm đồng thời đưa ra cài đặt cho hệ thống luyện thi TOEIC.
    2. Đối tượng nghiên cứu
    Với đề tài này, chúng em tập trung vào các nội dung :
    Tìm hiểu, nghiên cứu ngôn ngữ lập trình C# (2008).
    Phân tích và thiết kế hệ thống bằng UML.
    Tìm hiểu các thao tác xử lý dữ liệu trên Webservice.
    Nghiên cứu và lập trình trên thiết bị Pocket PC
    Tìm hiểu hình thức thi TOEIC (Format của các bài test).
    Tìm hiểu các công cụ xây dựng chương trình: sử dụng Visual Studio 2008 để thiết kế giao diện và xây dựng phần mềm, sử dụng SQL Server 2005 để thiết kế cơ sở dữ liệu cho hệ thống.
    3. Phạm vi nghiên cứu
    Trong một khoảng thời gian có hạn, chúng em chỉ tập trung vào nghiên cứu bài toán luyện thi trắc nghiệm và tìm hiểu nghiệp vụ quản lý đề thi của bài thi TOEIC. Tìm hiểu các công cụ để xây dựng “Phần mềm luyện thi TOEIC”.
    1. Mục đích nghiên cứu
    Nghiên cứu lý thuyết giúp chúng ta:
    Hiểu được cách sử dụng của ngôn ngữ C#, trong đó có các đối tượng, phương thức, thuộc tính
    Biết cách phân tích thiết kế hệ thống bằng UML, sử dụng công cụ STAR UML để thiết kế.
    Biết các thao tác với Webservice, giúp cho mọi client có thể kết nối được đến nó.
    Biết cách sử dụng hệ quản trị CSDL bằng SQL Server 2005
    Nghiên cứu thực tiễn, công nghệ nhằm :
    Thiết kế được phần mềm luyện thi cho một trường học, một cơ sở giáo dục.
    Giải quyết và tối ưu hóa quá trình thi cử từ mọi client trong hệ thống.
    Đưa ra các báo cáo, thống kê tổng hợp và phân tích.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Do đây là một sản phẩm phần mềm ứng dụng, nên chúng em đã áp dụng phương pháp nghiên cứu:
    Khảo sát nhu cầu thực tế từ các bạn sinh viên (sự quan trọng khi có một phần mềm luyện thi).
    Tham khảo hình thức tính điểm của bài thi TOEIC.
    Tham khảo phần mềm TOEIC Mastery.
    Tham khảo tài liệu về webservice, sau đó lập trình thành phần mềm trên Visual Studio 2008 và hoàn thiện chương trình.

    6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
    Như vậy, nếu thực hiện thành công đề tài này sẽ mang lại ý nghĩa to lớn về cả về mặt lý luận lẫn thực tiễn.
    Ý nghĩa lý luận của đề tài:
    Chương trình cùng với thuyết minh sẽ trở thành một tài liệu học tập, tham khảo, dễ hiểu, rất hữu ích cho sinh viên khi nghiên cứu về kiến trúc hướng dịch vụ, cụ thể là Webservice trong Dotnet.
    Ý nghĩa thực tiễn của đề tài:
    Đề tài là một sản phẩm mang tính ứng dụng cao phục vụ luyện thi TOEIC của các trung tâm ngoại ngữ.
    Là một công cụ giúp người tự học TOEIC làm quen và luyện tập trước khi bước vào kỳ thi TOEIC chính thức.
    7. Cấu trúc của báo cáo
    Báo cáo của chúng em gồm có 4 phần:
    Phần I: Mở đầu
    Giới thiệu tổng quan về đề tài “Xây dựng phần mềm luyện thi TOEIC”
    Phần II: Nội dung
    Trong phần này bao gồm các chương sau:
    Chương 1: Tổng quan
    Chương 2: Phân tích và thiết kế hệ thống
    Chương 3: Thiết kế cơ sở dữ liệu
    Chương 4: Thiết kế và đặc tả giao diện
    Chương 5: Cài đặt và thử nghiệm chương trình.
    Phần III: Kết luận
    Kết quả và hướng phát triển của đề tài
    Phần IV: Tài liệu tham khảo
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...