Luận Văn Xây dựng nội dung trang web hỗ trợ việc dạy học chương Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc the

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Xây dựng nội dung trang web hỗ trợ việc dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” theo chương trình toán lớp 11 trường THPT”​
    Information
    MỤC LỤC



    Trang


    1. Lý do chọn đề tài1

    2. Mục đích nghiên cứu2

    3. Giả thuyết khoa học2

    4. Nhiệm vụ nghiên cứu 2

    5. Phương pháp nghiên cứu3

    6. Cấu trúc của luận văn.3

    Chương 1. Cơ sơ ly luân va thưc tiên 4

    1.1. Tâm lý lứa tuổi học sinh THPT 4

    1.2. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở trường THPT6

    1.2.1 Nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học toán ở trường THPT6

    1.2.2 Định hướng đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở trường THPT.7

    1.2.3 Phương pháp dạy học tích cực8


    1.3. Ứng dụng CNTT & TT trong dạy học toán ở THPT 8


    1.3.1 Tác động của công nghệ thông tin và truyền thông tới đổi mới phương pháp dạy học 8
    1.3.2 Các mức độ ứng dụng CNTT & TT trong dạy học toán ở THPT.14

    1.4. Khái quát về nội dung trang web dạy học17

    1.4.1. Khái niệm về nội dung trang web dạy học 17

    1.4.2. Đặc điểm của nội dung trang web dạy học 18

    1.4.3. Một số yêu cầu cơ bản trong việc xây dựng nội dung trang web dạy học 20
    1.4.4. Chức năng hỗ trợ của website dạy học 21

    1.5. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học ở Viêt Nam va cac trường THPT thuôc tinh Băc giang .23
    1.5.1. Tình hình ứng dụng CNTT&TT trong dạy học ở Việt Nam hiện nay 23

    1.5.2. Thực trạng ứng dụng CNTT&TT trong dạy học ở các trường T HPT

    thuôc tinh Băc Giang .27

    Kêt luân chương 1 33

    Chương 2. Xây dưng nôi trang web hô trơ viêc day hoc chương “Vectơ trong không gian . Quan hê vuông goc” theo chương trinh toan lơp 11 trương THPT34
    2.1. Tổng quan về dạy học chương: “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc”.34
    2.1.1. Mục tiêu dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc”. 34
    2.1.2. Nội dung chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc”36

    2.1.3. Đặc điểm học sinh khi học chươ ng “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc”38
    2.1.4. Một số khó khăn trong dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan

    hệ vuông góc” có thể khắc phục được với website dạy học 39

    2.2. Xây dựng nội dung trang web hỗ trợ dạy học chương “Vectơ trong
    không gian. Quan hệ vuông góc” 42

    2.2.1 Ý tưởng xây dựng nội dung trang web dạy học chương “Vectơ trong

    không gian. Quan hệ vuông góc” . 42

    2.2.2 Những căn cứ để xây dựng nội dung trang web dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc”.44
    2.2.3 Xác định cấu trúc của nội dung trang web hỗ trợ dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” 46

    2.2.4. Hạn chế, chú ý khi sử dụng website hỗ trợ dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc”54
    2.3. Tổ chức dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc”

    có sự hỗ trợ của website dạy học.57

    2.3.1 Quy trình thiết kế dạy học kiến thức của chương “Vectơ trong khônggian. Quan hệ vuông góc” có sự hỗ trợ của website dạy học.57

    2.3.2 Cách thức tổ chức dạy học có thể khai thác khả năng hỗ trợ của w ebsitedạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc”59


    2.4. Điều kiện sử dụng nội dung website đã xây dựng có hiệu quả75

    2.4.1 Yêu câu vê cơ sở vật chất, phần mềm: Để nôi dung trang web đa xây .75

    2.4.2 Yêu cầu về kĩ năng cơ bản76


    Kết luận chương 2.77


    Chương 3. Thưc nghiêm sư pham .79

    3.1. Mục đích của thực nghiệm.79

    3.2 Đối tượng thực nghiệm 79

    3.3. Nhiệm vụ thực nghiệm 80

    3.4. Phương pháp thực nghiệm.80

    3.5. Kết quả thực nghiệm 81

    Kết luận chương 3.86

    Kết luận87

    Tài liệu tham khảo89

    Phụ lục 93

    MỞ ĐẦU



    1. Lý do chọn đề tài:

    Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông(CNTT&TT), đã và đang xâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Giáo dục là một trong những ngành cũng chịu nhiều tác động của CNTT&TT. Nó xâm nhập vào ngành giáo dục với tư cách là phương tiện dạy học hiện đại đã trở thành một trào lưu mạnh mẽ với quy mô quốc tế và đó là một xu thế của giáo dục trên toàn thế giới.
    Chiến lược phát triển giáo dục của nước ta hiện nay cũng nhấn mạnh các ứng dụng CNTT&TT trở thành thiết bị dạy học chủ đạo trong giảng dạy. Trên thực tế trong những năm gần đây, việc ứng dụng CNTT&TT vào dạy học đã mang lại hiệu quả cao hơn so với phương pháp dạy học truyền thống. Một trong những xu hướng ứng dụng đó là xây dựng nội dung trang web hỗ trợ dạy học.
    Trong nhà trường phổ thông, những điểm mạnh của CNTT&TT đang được khai thác để hỗ trợ quá trình dạy học. Vấn đề kết hợp CNTT&TT với lớp học truyền thống là một trong những hướng khai thác tốt, giúp tăng cường hứng thú học tập, phát triển tư duy trí tuệ và đặc biệt góp phần rèn luyện khả năng tự học, tự nghiên cứu, nâng cao kiến thức cho học sinh.
    Trong quá trình giảng dạy và học tập nội dung “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” theo chương trình toán lớp 11 trường THPT, học sinh gặp phải một số khó khăn như: khả năng tư duy tưởng tượng chưa tốt, sự phân biệt quan hệ vuông góc giữa các đối tượng còn chưa được rõ ràng. Do đó việc tiếp thu, lĩnh hội các kiến thức của phần này gặp những hạn chế, đôi khi học sinh phải công nhận một số tính chất, tiếp thu một cách thụ động. Để nâng cao chất lượng tri thức của học sinh, giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách có căn cứ khoa học thì việc trực quan hóa các tính chất hình học là một nhu cầu cần thiết khi giảng dạy.

    Với những lí do trên chúng tôi đã chọn đề tài nghiên cứu là “Xây dựng nội dung trang web hỗ trợ việc dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” theo chương trình toán lớp 11 trường THPT”.
    2. Mục đích nghiên cứu

    Nghiên cứu, xây dựng nội dung trang web hỗ trợ dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” theo chương trình toán lớp 11 trường THPT, nhằm thúc đẩy khả năng tự học của học sinh và góp phần đa dạng hóa phương tiện dạy học.
    3. Giả thuyết khoa học

    Nếu xây dựng được nội dung trang web hỗ trợ dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” đảm bảo tính chính xác khoa học và được sử dụng phù hợp với từng đối tượng học sinh thì sẽ phát huy tính tích cực, khả năng tự học của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học hình học không gian lớp 11 ở trường THPT.
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu

    - Tìm hiểu định hướng đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và tác động của CNTT&TT tới đổi mới PPDH môn toán.
    - Tìm hiểu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc xây dựng nội dung trang web hỗ trợ dạy học.
    - Nghiên cứu thực trạng dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” ở lớp 11 trường THPT.
    - Thiết kế nội dung trang web hỗ trợ dạy học chương “Vectơ trong khônggian. Quan hệ vuông góc” theo chương trình hình học lớp 11 trường THPT.

    - Triển khai thử nghiệm nội dung trang web đã xây dựng tại trường THPT Tứ Sơn. Từ kết quả thử nghiệm đánh giá ưu, nhược điểm của nội dung đã xây dựng và có những đề xuất, kiến nghị để việc ứng dụng CNTT & TT vào giảng dạy và học tập đạt kết quả cao hơn.

    5. Phương pháp nghiên cứu

    - Phương pháp nghiên cứu lí luận: Sưu tầm, nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề tài, nghiên cứu tâm sinh lý học sinh, nghiên cứu nội dung, chương trình SGK, SGV, phân phối chương trình, tài liệu lý luận về việc sử dụng máy vi tính và những ứng dụng của nó trong việc đổi mới PPDH
    - Phương pháp điều tra, quan sát: Lập phiếu điều tra, quan sát kết quả, thăm dò ý kiến của học sinh để nắm bắt được những yêu cầu, thuận lợi và khó khăn của các em, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp về việc dạy học phần nội dung này nhằm làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.
    - Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến các chuyên gia giáo dục và CNTT&TT về cách thức xây dựng nội dung trang web hỗ trợ dạy học chủ đề “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc”.
    - Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Thực nghiệm giảng dạy một số giáo án đã đề xuất trong luận văn bằng cách kết hợp với hình thức dạy học truyền thống trên lớp để kiểm nghiệm tính hiệu quả và khả thi của nội dung trang web đã xây dựng.
    6. Cấu trúc của luận văn

    - Mở đầu.

    - Chương 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn.

    - Chương 2. Xây dựng nội dung trang web hỗ trợ việc dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” theo chương trình toán lớp 11 trường THPT.
    - Chương 3. Thực nghiệm sư phạm.

    - Kết luận.

    - Tài liệu tham khảo.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...