Thạc Sĩ Xây dựng nội dung khung tiêu chí dự báo phát triển giáo dục vùng khó khăn tỉnh thái nguyên đến 2015

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Lan Chip, 24/9/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Loài người đang đứng trước thềm thế kỷ XXI với tư tưởng xây dựng
    một xã hội học tập, lấy việc học là động lực quyết định hàng đầu để đưa xã
    hội tiến lên. Trong xã hội mới, giáo dục có vị trí rất quan trọng, vấn đề con
    người, vấn đề giáo dục nổi lên hàng đầu. Ủy ban giáo dục thế giới nêu lên
    một cột trụ của giáo dục thế kỷ XXI là dạy con người chung sống với nhau,
    òa
    ăn
    tạo dựng một nền văn minh mới, văn minh h bình, v minh khoan dung.
    Trong tình hình hiện nay cả nước đang phấn đấu đẩy mạnh Công nghiệp hóa,
    hiện đại hóa, thực hiện dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ và văn
    minh, cùng loài người bước vào một nền văn minh mới mở đầu thiên niên kỷ
    thứ ba. Giáo dục Việt Nam đang đứng trước nhiệm vụ vinh quang nhưng cũng
    rất nặng nề đầy thử thách do cuộc cách mạng khoa học công nghệ đặt ra. Kinh
    tế tri thức có vai trò ngày càng nổi bật trong quá trình phát triển lực lượng sản
    xuất. Trước những đòi hỏi của công cuộc đổi mới, nền giáo dục phải có
    những chuyển biến mạnh mẽ, phải tìm kiến con đường đi hiệu quả để giáo
    dục trở thành quốc sách hàng đầu, làm tiền đề phát triển kinh tế - xã hội. Trên
    lộ trình đi lên đ h ỏi phải có dự báo và hoạch định chiến lược ở tất cả mọi
    òi
    cấp, mọi ngành, mọi lĩnh vực.
    Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ X khẳng định rõ . “ Phát triển
    giáo dục - đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp
    công nghiệp hóa, hiện đại hóa là điều kiện để phát huy nguồn lực con người -
    yếu tố cơ bản để phát triển xã hội tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững” [ V-
    trang 40]. Muốn có sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công thì
    điều kiện cốt lõi là phải phát huy tốt nhân tố con người. Bởi con người vừa là
    mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển, giáo dục là nhân tố chủ yếu để
    hình thành và phát triển nhân cách con người, là chìa khóa mở cửa vào tương
    lai, là quốc sách hàng đầu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.
    Để giáo dục và đào tạo thực sự vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự
    phát triển kinh tế xã hội thì cần phải xây dựng chiến lược phát phát triển giáo
    dục - đào tạo. Hội nghị lần thứ 2 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII
    đã đề ra nghị quyết “ Về định hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo
    trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” [3 - trang 19].
    Chiến lược phát triển giáo dục 2001 - 2010 đã xác đ ịnh mục tiêu, giải
    pháp và các bước đi cho ngành giáo dục cả nước theo phương châm đa dạng
    hóa, chuẩn hóa hiện đại hóa, xã hội hóa trong đó ưu tiên bảo đảm phát triển
    giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và đặc biệt khó khăn để tạo sự
    công bằng trong giáo giữa các vùng miền trong cả nước.
    Muốn thực hiện được mục tiêu chiến lược đó trước hết cần phải tiến
    hành công việc mang tính dự báo, quy hoạch giáo dục. Xây dựng dự báo là
    công việc hết sức quan trọng của người quản lý giáo dục trong tình hình hiện
    nay, vì dự báo chính là cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc ra quyết định,
    điều khiển, điều chỉnh trong quản lý. Vì vậy một trong những giải pháp quan
    trọng để khắc phục những mặt yếu kém của giáo dục - đào tạo hiện nay là đổi
    mới công tác quản lý, đặt trọng tâm vào vấn đề:
    “ Tăng cường công tác dự báo và kế hoạch phát triển giáo dục. Đưa
    giáo dục và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và
    từng địa phương, có chính sách điều tiết quy mô và cơ cấu đào tạo cho phù
    hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khắc phục tình trạng mất cân đối
    hiện nay, gắn đào tạo với sử dụng” [ 3- trang 42].
    Trên thế giới dự báo là vấn đề có ý nghĩa quan tr ọng nhằm tạo ra cơ sở
    khoa học cho hoạch định chính sách, các chương ình phát tri ển kinh tế xã
    tr
    hội cụ thể vấn đề dự báo giáo dục đã có nhiều công trình nghiên cứu ở trong
    5
    nước và ngoài nước. Tháng 8 năm 1990 UNESCO khu vực châu Á Thái Bình
    Dương đã tổ chức hội nghị “ Những chất lượng mà nền giáo dục hôm nay đòi
    hỏi nhằm đáp ứng nhu cầu tiên đoán của thế kỷ XXI. Tiến sỹ R.ROY.SINGH
    một nhà giáo dục nổi tiếng ở Ấn Độ đã phác họa những điểm nổi bật của thế
    giới ngày nay và viễn cảnh giáo dục trong xã hội ngày mai trong cuốn sách “
    Nền giáo dục thế kỷ XXI: Những triển vọng Châu Á Thái Bình Dơng”.
    ư

    Việt Nam đã có m ột số tác giả nghiên cứu về dự báo giáo dục và các vấn đề
    liên quan đến dự báo giáo dục đáng chú ý nhất là công trình nghiên cứu của
    tác giả PTS. Đỗ Chấn về dự báo nhu cầu cán bộ chuyên môn Việt Nam đến
    năm 2000 (Viện nghiên cứu đại học và trung học chuyên nghiệp năm 1984).
    Tác giả Hà Thế Ngữ về “ Dự báo giáo dục vấn đề và xu hướng”, (Viện khoa
    học và giáo dục Việt Nam - 1989). Gần đây là công trnh nghiên c ứu của tác
    ì
    giả Xuân Thủy “ Dự báo phát triển giáo dục tỉnh Quảng Ninh”.
    Thái Nguyên là Trung tâm văn hóa x
    ã h
    ội của các tỉnh phía Bắc, là
    trung tâm đào tạo lớn của cả nước. Quán triệt quan điểm giáo dục là quốc
    sách hàng đầu, trong đó ưu tiên phát triển giáo dục ở các vùng dân tộc thiểu
    số và các vùng khó khăn, phấn đấu giảm chênh lệch về phát triển giáo dục
    giữa các vùng lãnh thổ. Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã xác đ ịnh mục tiêu phát
    triển kinh tế xã hội của tỉnh và Điều chỉnh quy hoạch phát triển GD&ĐT tỉnh
    Thái Nguyên đến năm 2015 và định hướng đến 2020. Trong những năm qua
    Giáo dục & Đào tạo Tỉnh Thái Nguyên đã thực sự thu lượm được những
    thành tích đáng tự hào, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều điều bất cập, các
    yếu tố điều kiện để đảm bảo cho các bậc học trong tỉnh phát triển một cách
    vững chắc còn nhiều khó khăn, đặc biệt là chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý
    và giáo viên, hệ thống mạng lưới trường lớp và cơ sở vật chất phục vụ cho
    dạy và học ở các vùng dân tộc thiểu số và đặc biệt khó khăn. Từ những yêu
    cầu thực tiễn, vấn đề dự báo phát triển giáo dục vùng khó khăn có một ý
    6
    nghĩa quan trọng và cần thiết nhằm xây dựng kế hoạch, chương trnh phát
    ì
    triển giáo dục tổng thể trong những năm tiếp theo để giảm sự chênh lệch về
    phát triển giáo dục giữa các vùng. Vì những lý do trênđây chúng tôi chọn
    nghiên cứư đề tài: " Xây dựng nội dung, khung tiêu chí dự báo phát triển
    Giáo dục vùng khó tỉnh Thái Nguyên đến 2015”.
    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Từ cơ sở lý luận và thực trạng giáo dục vùng khó khăn đề xuất một số
    nội dung, tiêu trí dự báo phát triển giáo dục ở vùng có điều kiện khó khăn, đặc
    biệt khó khăn để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá
    3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
    - Nghiên cứu lý luận và thực tiễn để khẳng định giáo dục ở các vùng
    khó khăn của tỉnh Thái nguyên là công việc bức xúc cần thiết để nâng cao
    chất lượng giáo dục theo mục tiêu đào tạo của ngành, góp phần vào việc xây
    dựng hệ thống giáo dục và nguồn nhân lực của tỉnh Thái Nguyên.
    - Đánh giá thực trạng giáo dục vùng khó khăn của tỉnh Thái Nguyên
    - Xây dựng nội dung, tiêu chí dự báo để phát triển giáo dục vùng khó
    khăn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2015.
    4. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
    4.1. Khách thể nghiên cứu: Hệ thống giáo dục phổ thông.
    4.2. Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng giáo dục vùng khó khăn tỉnh Thái
    Nguyên trong bối cảnh hiện nay và dự báo phát triển đến 2015.
    5. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU
    Hệ thống giáo dục phổ thông tỉnh Thái Nguyên sẽ được phát triển đồng
    bộ cân đối, đón đầu sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nếu như hệ thống
    giáo dục này được quản lý bằng hệ thống các tiêu chí dự báo có tính khoa học
    và cơ sở thực tiễn với những điều kiện có tính khả thi.
    7
    6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    - Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.
    - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    - Nhóm các phương pháp khác: Điều tra, ngoại suy, so sánh, toán thống
    kê, phương pháp chuyên gia
    7. PHẠM VI VÀ GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU
    - Tỉnh Thái Nguyên.
    - Hệ thống giáo dục phổ thông trong đề tài này là giới hạn ở các bậc
    học: ( Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông ), đặt trọng tâm vào
    dự báo quy mô số lượng học sinh, mạng lưới trường lớp, đội ngũ giáo viên, và
    các điều kiện đảm bảo cho sự phát triển giáo dục thực hiện dự báo.
    8. CẤU TRÚC LUẬN VĂN: Gồm 3 phần.
    Phần A: Một số vấn đề chung của đề tài.
    Phần B: Nội dung của đề tài gồm các chương:
    Chương 1: cơ sở lý luận của vấn đề xây dựng tiêu chí dự báo phát triển
    giáo dục vùng khó khăn
    Chương 2: Thực trạng phát triển giáo dục vùng khó khăn tỉnh Thái
    Nguyên.
    Chương 3:. Xây dựng nội dung tiêu chí dự báo phát triển giáo dục vùng
    khó khăn tỉnh Thái Nguyên đến 2015.
    Phần C: Kết luận và khuyến nghị
    Tài liệu tham khảo
    Phụ lục


    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU
    Trang
    1. Lý do chọn đề tài
    4
    2. Mục đích nghiên cứu
    7
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    7
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu
    7
    5. Giả thuyết nghiên cứu
    7
    6. Phương pháp nghiên cứu
    7
    7. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu
    8
    8. Cấu trúc luận văn
    8
    CHƯƠNG 1: Cơ sở lý luận của vấn đề xây dựng tiêu chí dự báo
    9
    phát triển giáo dục vùng khó khăn
    1.1. Một số vấn đề về dự báo giáo dục.
    9
    1.2. Một số khái niêm cơ bản
    28
    1.3. Vai trò của giáo dục phổ thông
    30
    1.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển giáo dục
    34
    CHƯƠNG 2. Thực trạng giáo dục vùng khó khăn của tỉnh
    36
    2.1. Những đặc điểm KT-XH tỉnh Thái Nguyên trong bối cảnh hiện nay
    36
    2.2. Thực trạng giáo dục vùng khó khăn của tỉnh Thái Nguyên
    43
    2.3. Những thách thức chính đối với giáo dục - đào tạo vùng khó
    55
    khăn của tỉnh đến 2015
    2.4 Xu hướng phát triển giáo dục vùng khó khăn tỉnh Thái Nguyên
    56
    đến 2015.
    2.5 Nhận xét chung về thực trạng của giáo dục vùng khó khăn tỉnh
    57
    Thái Nguyên
    CHƯƠNG 3. Xây dựng nội dung khung tiêu chí dự báo phát triển
    60
    giáo dục vùng khó khăn
    3.1. Những căn cứ để xây dựng khung tiêu chí dự báo phát triển giáo
    60
    dục vùng khó khăn
    3.2 Các mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể phát triển giáo dục vùng khó khăn
    61
    tỉnh Thái Nguyên đến 2015.
    3.3. Cấu trúc nội dung khung tiêu chí dự báo được mô tả theo sơ đồ khối
    68
    4.4. Xây dựng, nội dung khung tiêu chí dự báo phát triển giáo dục
    69
    vùng khó khăn tỉnh Thái Nguyên đến 2015
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
    76
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...