Thạc Sĩ Xây dựng một số giáo án dạy học chủ đề tổ hợp - xác suất trong chương trình 11 (Ban nâng cao)

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 4/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Abstract: Tìm hiểu lý luận dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. Nghiên cứu mối quan
    hệ giữa phương pháp dạy học và chất lượng học tập. Nghiên cứu việc vận dụng phương
    pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề vào phần xác suất tổ hợp- SGK giải tích 11.
    Thiết kế một số bài giảng dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề trong dạy tổ hợp - xác
    suất l ớp 11 (ban nâng cao)
    Keywords: Phương pháp dạy học; Toán học; Lớp 11
    Content
    MỞ ĐẦU
    1.Lý do nghiên cứu:
    Trong thực tế 6 năm giảng dạy tại trường THPT Hồng Bàng - Thành phố Hải Phòng, (3
    năm dạy lớp 11) tôi thấy rằng đối với đa số học sinh việc tiếp thu kiến thức chương tổ hợp xác
    suất là rất khó khăn. Đây là phần kiến thức mới trong chương trình thay sách giáo khoa. Theo
    chương trình cũ học sinh chỉ được học tổ hợp ở lớp 12, còn xác suất là phần kiến thức được
    chuyển từ chương trình Cao đẳng- Đại học xuống THPT. Đó cũng là một khó khăn cho các thầy
    cô giáo dạy THPT trong việc áp dụng phương pháp giảng dạy nào cho phù hợp. Sách giáo
    khoa đổi mới trình bày phần kiến thức này đầy đủ, dể hiểu, xong học sinh làm bài lại không đạt
    điểm cao. Các em thường áp dụng rất máy móc, nếu gặp bài toán lạ là không biết cách xử lý.
    Học sinh thiếu tính chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. Vì vậy kiến thức dễ quên, kết quả
    học tập của các em chưa cao.
    "Vậy làm thế nào để học sinh học tốt hơn phần kiến thức này ?"
    Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề là phương pháp dạy học tích cực hướng đến phát huy
    được nội lực của học sinh, tư duy tích cực - độc lập - sáng tạo trong quá trình học tập. Học sinh
    được hướng dẫn để tự tìm tòi lời giải cho bản thân, kích thích sự ham mê học tập, chủ động tiếp
    thu tri thức.
    Với đề tài trên, tôi hy vọng hướng học sinh đến cách tiếp thu mới mẻ, hứng thú và kết
    quả học tập tốt hơn. Biết vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống.
    2. Lịch sử nghiên cứu
    Nội dung toán t ổ hợp được đưa vào giảng dạy từ cấp trung học phổ thông ở hầu hết các
    nước trên thế giới . Tuy nhiên, ở Việt Nam nội dung toán tổ hợp được đưa vào sách giáo khoa
    lớp 12 chỉnh lý năm 2000 với lượng kiến thức và bài tập còn hạn chế. Dạy học phát hiện và giải
    quyết vấn đề là phương pháp dạy học tích cực đáp ứng yêu cầu xã hội . Xong áp dụng phương
    pháp này để giảng dạy hiệu quả nội dung khó như toán tổ hợp thì cần sự đóng góp của các thầy
    cô giáo và các nhà khoa học.
    3. Mục tiêu nghiên cứu
    - Tìm hiểu lý luận dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.
    - Nghiên cứu mối quan hệ giữa phương pháp dạy học và chất lượng học tập.
    - Nghiên cứu việc vận dụng phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề vào
    phần xác suất tổ hợp- SGK giải tích 11.
    - Thiết kế một số bài giảng dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề trong dạy tổ hợp - xác
    suất l ớp 11 ( ban nâng cao )
    4. Phạm vi nghiên cứu
    - Chương 3 tổ hợp - xác suất toán 11 (Ban nâng cao)
    5. Mẫu khảo sát
    - Xem xét việc áp dụng dạy học phát hiện và giải quy ết vấn đề trong dạy học tổ hợp xác
    suất ở học sinh lớp 11 THPT Hồng Bàng trong 1 năm.
    6. Câu hỏi nghiên cứu
    - Vận dụng phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề như thế nào để học sinh
    lớp 11 tiếp thu tốt hơn ki ến thức chương tổ hợp - xác suất l ớp 11?
    7. Giả thuyết nghiên cứu
    - Khi học sinh được học chương tổ hợp xác suất theo phương pháp dạy học phát hiện và
    giải quyết vấn đề, các em sẽ tiếp thu bài tốt hơn, ngoài ra các em có thể mở rộng bài toán và có
    những sáng tạo toán học.
    8. Phương pháp chứng minh
    - Tiến hành dạy thực nghiệm.
    - Lấy kết quả điều tra sau giờ dạy.
    - Phiếu điều tra.
    9. Các luận cứ thu thập được
    9.1. Các luận cứ lý thuyết
    - Lý thuyết dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề
    - Thực trạng cách dạy và học ở trường THPT.
    - Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề trong môn toán.
    9.2. Luận cứ thực tế
    - Kết quả thực nghiệm về năng lực học tập của học sinh sau quá trình giảng dạy của giáo
    viên ở lớp thực nghiệm và lớp đối chứng.
    10. Cấu trúc luận văn
    - Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ l ục, nội dung chính
    của luận văn được trình bày trong 3 chương:
    - Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc áp dụng dạy học phát hiện và giải quyết
    vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả dạy học chương xác suất - tổ hợp toán 11.
    - Chương 2: Thiết kế một số giáo án dạy học tổ hợp - xác suất bằng phương pháp dạy học
    phát hiện và giải quyết vấn đề
    - Chương 3 : Thực nghiệm sư phạm.
     
Đang tải...