Luận Văn Xây dựng một số chiến lược tăng trưởng nhằm nâng cao vị thế cạnh của Trung tâm Thông Tin Di Động Khu

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 24/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Ngày nay, thông tin di động là một công cụ quan trọng phục vụ trong tất cả các ngành các lĩnh vực kinh tế do đó nó được Nhà nước nắm giữ và quản lý. Và đây là ngành kinh tế đang phát triển mạnh mẽ nhất Việt Nam hiện nay. Chính vì vậy có rất nhiều nhà cung cấp nhảy vào làm cho tình hình cạnh tranh trong ngành trở nên khốc liệt hơn. Mỗi công ty cần phải có những phương án chiến lược cụ thể, hợp lý đặc biệt là các chiến lược tăng trưởng nhằm lôi kéo khách hàng đến với mình, đồng thời thể hiện sự lớn mạnh và khẳng định vị thế của mình trên thương trường .
    Bằng rất nhiều biện pháp, mỗi công ty không ngừng đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm .nhằm mục đích tìm kiếm và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, không phải chương trình khuyến mãi nào cũng hấp dẫn được khách hàng, bởi vì nhu cầu sử dụng dịch vụ thông tin di động của khách hàng còn cao hơn thế nữa. Khách hàng đến với nhà cung cấp này mà không đến với nhà cung cấp khác còn vì chất lượng dịch vụ, sự phong phú của sản phẩm hay đơn giản chỉ vì thích cái tên gọi của sản phẩm đó Do đó, việc hoạch định được những phương án kinh doanh hiệu quả nhằm mở rộng hơn nữa thị phần hiện có và tăng doanh số bán hàng đang là vấn đề cấp bách mà mỗi doanh nghiệp hiện nay đang quan tâm.Và dường như mọi thành công của một doanh nghiệp đều khởi đầu từ những chiến lược kinh doanh hiệu quả và phù hợp, trong đó phát huy những thế mạnh sẵn có và khai thác các điểm mạnh của chính mình cũng như tận dụng tốt các cơ hội để phát triển quy mô trên thị trường được xem như là phương án kinh doanh cơ bản của các doanh nghiệp hiện nay.
    Qua thời gian thực tập tại Trung Tâm Thông Tin Di Động Khu vực III, bản thân em đã nhận thấy được tầm quan trọng lớn lao của việc hoạch định một chiến lược kinh doanh , cũng như sự mong mỏi được học tập nhiều hơn của bán thân trong quá trình thực tập, và hy vọng việc đóng góp ý kiến của mình sẽ mở rộng


    thêm những lối đi đối với một số hoạt động kinh doanh tại Trung tâm nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn. Với suy nghĩ đó em đã chọn đề tài: “Xây dựng một số chiến lược tăng trưởng nhằm nâng cao vị thế cạnh của Trung tâm Thông Tin Di Động Khu vực III” để làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp.
    Nội dung đề tài gồm 3 phần:
    Phần I: Chiến lược kinh doanh và tầm quan trọng của các chiến lược đối với sự phát triển của Doanh nghiệp
    Phần II: Phân tích các hoạt động kinh doanh tại Trung tâm Thông Tin Di Động Khu vực III
    Phần III: Xây dựng một số chiến lược phát triển chuyên sâu nhằm nâng cao vị thế cạnh tại Trung tâm Thông Tin Di Động Khu vực III

    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU__________________________________________________________
    PHẦN I: Cơ sở lý luận về Chiến lược kinh doanh và phát triển Doanh nghiệp_______ 1
    I. Một số quan niệm về chiến lược _________________________________________ 2
    Thuật ngữ chiến lược dùng trong quân sự _____________________________ 2
    Thuật ngữ chiến lược dùng trong kinh tế ______________________________ 2
    Định nghĩa chiến lược và chiến lược kinh doanh________________________ 3
    Vấn đề cốt lõi của chiến lược___________________________________ 4
    Mục đích và vai trò của chiến lược___________________________________ 4
    Quản trị chiến lược_______________________________________________ 5
    II. Phân loại chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp__________________________ 6
    Theo qui mô tổ chức ______________________________________________ 6
    Theo mục tiêu tăng trưởng _________________________________________ 7
    III. Tiến trình hoạch định chiến lược phát triển Doanh nghiệp____________________ 8
    Lựa chọn sứ mệnh và mục tiêu chủ yếu của tổ chức _____________________ 9
    Phân tích môi trường kinh doanh ___________________________________ 10
    Phân tích tình hình nội bộ doanh nghiệp _____________________________ 15
    Liên kết các điều kiện bên trong và bên ngoài _________________________ 17
    Xây dựng và lựa chọn phương án chiến lược__________________________ 17
    PHẦN II: Tình hình sản xuất kinh doanh và thực trạng về các chiến lược phát triển Doanh nghiệp tại Trung tâm thông tin di động khu vực III ___________________________ 20
    I- Giới thiệu khái quát về Trung tâm thông tin di động Khu Vực III______________ 21
    Giới thiệu về Trung tâm__________________________________________ 21
    Loại hình Doanh nghiệp __________________________________________ 21
    Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm 3____________________ 22
    Lịch sử hình thành và phát triển của Trung tâm 3______________________ 24
    II. Tình hình sản xuất kinh doanh của Trung tâm thông tin di động khu vực 3______ 26
    Các loại sản phẩm dịch vụ_________________________________________ 26
    Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh_______________________________ 26
    Tình hình sử dụng nguồn lao động__________________________________ 30
    Công nghệ sản xuất______________________________________________ 32
    4.1.Đặc điểm quy trình công nghệ GSM______________________________ 32
    4.2.Cấu tạo cơ bản của hệ thống Điện thoại di động GSM________________ 33
    Tổ chức sản xuất và kết cấu sản xuất của Trung tâm ____________________ 35
    5.1. Tổ chức sản xuất_____________________________________________ 35
    5.2. Kết cấu sản xuất_____________________________________________ 36
    5.2.1. Các dịch vụ cơ bản______________________________________ 36
    5.2.2. Các dịch vụ giá trị gia tăng_______________________________ 37
    Cơ cấu tổ chức Trung tâm Thông tin di động khu vực 3_________________ 38
    6.1. Mô hình cơ cấu tổ chức của Trung tâm thông tin di động khu vực 3____ 38
    6.2. Ban giám đốc_______________________________________________ 39
    6.3. Chức năng,nhiệm vụ của các phòng ban__________________________ 40
    Các yếu tố đầu vào, đầu ra của Trung tâm____________________________ 43
    7.1. Các yếu tố đầu vào___________________________________________ 43


    7.1.1. Nguồn lao động________________________________________ 43
    7.1.2. Các chính sách hiện thời tạo động lực cho người lao động______ 44
    7.2. Các yếu tố đầu ra____________________________________________ 45
    III. Thực trạng về môi trường kinh doanh và các chiến lược phát triển hiện tại của trung tâm thông tin di động khu vực 3______________________________________________ 49
    Môi trường vĩ mô_______________________________________________ 49
    Môi trường ngành_______________________________________________ 53
    Môi trường nội bộ doanh nghiệp____________________________________ 57
    3.1. Yếu tố sản xuất kỹ thuật________________________________________ 57
    3.2. Yếu tố Marketing______________________________________________ 59
    3.2.1. Chính sách sản phẩm_______________________________________ 59
    3.2.2. Chính sách giá____________________________________________ 62
    3.2.3. Chính sách phân phối_______________________________________ 63
    3.3. Yếu tố tài chính_______________________________________________ 67
    3.4. Yếu tố nhân sự________________________________________________ 70
    3.5. Yếu tố văn hóa doanh nghiệp____________________________________ 71
    PHẦN III: Xây dựng các chiến lược nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh của Trung tâm thông tin di động khu vực III__________________________________________________ 74
    I. Phân tích SWOT của Trung tâm 3_______________________________________ 75
    1. Điểm mạnh_____________________________________________________ 75
    2. Điểm yếu_______________________________________________________ 75
    3.Cơ hội__________________________________________________________ 76
    4. Thách thức_____________________________________________________ 76
    II. Một số phương án chiến lược kinh doanh nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh của Trung tâm thông tin di động khu vực III_____________________________________________ 78
    Chiến lược tăng trưởng tập trung___________________________________ 78
    Chiến lược ổn định sản xuất_______________________________________ 79
    Chiến lược rút lui________________________________________________ 80
    Lựa chọn chiến lược kinh doanh___________________________________ 82
    III.Xây dựng Chiến lược tăng trưởng tập trung nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh của Trung tâm thông tin di động khu vực III_________________________________________ 83
    Chiến lược phát triển thị trường____________________________________ 83
    Chiến lược thâm nhập thị trường___________________________________ 84
    Chiến lược phát triển sản phẩm_____________________________________ 85
    KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...