Luận Văn Xây dựng một bãi đỗ xe tự động - hiện đại theo dạng tầng cao ốc hoặc hầm ngầm

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 9/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Định dạng file word
    Thiết kế mô hình bãi đỗ xe tự động nhiều tầng


    MỞ ĐẦU
    Trải qua nhiều thập kỷ ôtô đã trở thành một phương tiện gắn bó mật thiết đối với đời sống của con người.Và cho tới nay nền công nghiệp ôtô ngày càng phát triển và số lượng ôtô tăng chóng mặt từng ngày.Sự gia tăng ngày càng nhiều về số lượng xe ôtô điều này cũng phản ánh sự phát triển của một quốc gia. Song song với sự phát triển đó người ta đặt ra vấn đề là xây dựng những bãi đỗ xe phục vụ cho người dân trong việc đi lại thuận tiện.
    Nhưng với đời sống công nghiệp như hiện nay thì việc xây dựng các bãi giữ xe có diện tích lớn là một vấn đề nan giải. Vậy để giải quyết được bài toán nan giải trên, hiện nay cần phải xây dựng bãi đỗ xe theo kiểu tiết kiệm diện tích mặt bằng càng nhỏ càng tốt. Chính vì vậy, các nước công nghiệp trên thế giới đã ứng dụng công nghệ khoa học - điều khiển tự động vào để giải quyết bài toán này.
    Đó là xây dựng một bãi đỗ xe tự động - hiện đại theo dạng tầng cao ốc hoặc hầm ngầm với cách giải quyết trên thực sự đã đem lại rất nhiều lợi ích như:
    - Tiết kiệm thời gian và giảm ùn tắc.
    - Tạo cho khách hàng cảm giác tiện nghi, thoải mái.
    - Tiết kiệm nhiên liệu, giảm nguy cơ va chạm, hao mòn xe, giảm lượng khí thải ô nhiễm.
    - Tránh tình trạng xung đột, căng thẳng và giảm nguy cơ gây tai nạn.
    -
    Nhiều nước trên thế giới đã sử dụng hệ thống đỗ xe tự động nhiều tầng, và đã trở thành phổ biến, không chỉ ở các nước Châu Á đất chật người đông như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc .mà còn ở những nước Châu Âu và Mỹ. Trong khi đó ở Việt Nam, nhất là ở các khu đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội việc xây dựng và sử dụng các bãi đỗ xe tự động chỉ đếm trên đầu ngón tay.
    Theo khảo sát, có rất nhiều các cao ốc tại Việt Nam có tầng hầm để xe nhưng đa phần đều không đáp ứng nổi nhu cầu đậu xe. Một số cao ốc khác thậm chí còn không có tầng hầm để xe nên các xe phải đậu dưới lòng đường, trên vỉa hè hoặc tìm chỗ đậu xa.Điều này đồng nghĩa với việc thiếu bãi đậu xe các loại nghiêm trọng cho cả hai đô thị lớn nhất Việt Nam trong khi lượng xe ngày càng dồn nhiều hơn về khu vực trung tâm. Có thể nói, tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông xảy ra liên tục do quỹ đất cho giao thông tĩnh đã quá chật.
    Vì vậy: giải pháp xây dựng bãi đỗ xe tự động nhiều tầng rất cần thiết đối với Việt Nam hiện nay.
    Tuy nhiên,để xây dựng các bãi đỗ xe tự động đúng tiêu chuẩn,đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao và luôn được trau dồi để thích ứng với công nghệ ngày càng hiện đại.
    Trước những yêu cầu trên, công tác giáo dục và đào tạo chiếm tầm quan trọng trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước. Trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực cao,các trường đại học và cao đẳng không những chỉ chú trọng kiến thức lý thuyết mà phải đặc biệt chú trọng đến thưc hành.Các bài giảng phải được thể hiện bằng mô hình thực tế,bằng trực quan sinh động.Tạo điều kiện cho sinh viên dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với công nghệ cao.Giúp cho họ có thể nắm bắt kịp thời với nền khoa học kỹ thuật hiện đại của các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.
    CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ BÃI ĐỖ XE TỰ ĐỘNG
    1.1. Giới thiệu chung
    Vấn đề cấp bách nhất của các thành phố lớn ở Việt Nam hiện nay chính là vấn đề quy hoạch giao thông đô thị. Trong những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển về kinh tế, mức tăng trưởng phương tiện giao thông, đặc biệt là xe ô tô cá nhân đã tăng một cách nhanh chóng. Phương tiện cá nhân tăng lên, đòi hỏi diện tích đất dành cho bến đỗ xe cũng phải tăng theo. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu đất này ngày càng tỏ ra không khả thi do giá trị đất đang tăng nhanh, và nhu cầu đất cho các mục đích cấp bách khác cũng đang thiếu trầm trọng. Giải pháp “chữa cháy” là sử dụng một phần diện tích mặt đường làm chỗ đậu xe chỉ mang tính chất tạm thời và vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.
    Hiện nay, để giải quyết vấn đề như các đô thị Việt Nam đang phải đối mặt này, nhiều nước trên thế giới đã sử dụng hệ thống đỗ xe nhiều tầng tự động, và đã trở thành phổ biến, không chỉ ở các nước Châu Á đất chật người đông như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc .mà còn ở những nước Châu Âu và Mỹ. Tại các nước này đều có các công ty chuyên kinh doanh bãi đỗ xe nhiều loại, trong đó hệ thống đỗ xe ôtô nhiều tầng tự động được sử dụng rất phổ biến. Các công ty sản xuất hệ thống đỗ xe tự động là các nhà chế tạo, không trực tiếp kinh doanh bãi đỗ xe mà chi cung cấp và lắp đặt thiết bị cho các nhà đầu tư. Các công ty sản xuất hệ thống đỗ xe tại các nước này đều là các công ty cơ khí có kinh nghiệm về các thiết bị nâng hạ. Ngoài ra còn các hệ thống các công ty sản xuất các thiết bị phụ trợ như : hệ thống lấy vé tự động đọc thẻ, cửa trả tiền tự động, hệ thống máy tính điều khiển tự động Bãi đỗ xe ôtô nhiều tầng theo kiểu dùng cơ cấu nâng - hạ đưa lên tầng cao, sau đó lái xe ra tầng đỗ là kiểu đỗ xe nhiều tầng kết hợp hệ thống cơ khí đơn giản nhất, xuất hiện từ năm 1918 tại Mỹ, sau đó lan truyền sang châu Âu. Ngay tại TP HCM hiện nay vẫn còn dấu tích của thang nâng xe này loại bãi đỗ xe bên hông khách sạn Kim Đô. Sau đó, đến năm 1964, hệ thống bán tự động ra đời tại Châu Âu (Đức và Ý), với hệ thống này thang nâng kết hợp di chuyển xe đến vị trí của tầng, nhưng vẫn cần người lái xe đưa xe vào hệ thống. Loại hình này được ứng dụng tại Nhật Bản từ khoảng năm 1975. Kể từ năm 1982, hệ thống tự động hoàn toàn không cần người lái tiếp tục được phát minh tại châu Âu (đầu tiên tại Đức). Do tính chất đất chật người đông, các công ty Nhật Bản nhanh chóng phát triển công nghệ này tại Nhật bản và ứng dụng rộng rãi từ năm 1985. Hiện nay, Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 nước có số lượng hệ thống đỗ xe tự động nhiều nhất thế giới, khách du lịch có thể dễ dàng tìm thấy bãi đỗ xe tự động tại bất kì khu phố nào tại Tokyo và Seoul. Vì vậy việc thiết kế bãi đỗ xe tự động cho ôtô là điều hết sức cần thiết trong thời điểm xã hội ngày càng hiện đại và phát triển hiện nay, để phục vụ tốt hơn cho cuộc sống con người.
    Theo những kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà hoạch định giao thông đô thị và của Sở GTCC Hà Nội, hiện tại các bãi đỗ xe trong thành phố chỉ đáp ứng được khoảng 10%, 90% còn lại đang nằm tản mát trên các hè phố, lòng đường và các ngõ ngách. Trong năm 2005, toàn thành phố mới có khoảng 350.000 m2 cho tất cả các bãi đỗ xe. Đây là con số quá thấp và nó chỉ đáp ứng được khoảng 10% so với yêu cầu thực tế. Theo thống kê, hiện tại trên địa bàn toàn thành phố, chỉ có khoảng hơn 130 điểm đỗ xe ôtô công cộng, do các đơn vị khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý với tổng diện tích khoảng 230.000m2 và công suất đỗ 6000 xe các loại. Các bãi đỗ này chủ yếu tập trung ở các quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên và Ba Đình, hiện tại Hà Nội có 42.132 chiếc xe ôtô con (loại từ 4-7 chỗ) dự báo vào năm 2010, con số này sẽ tăng lên khoảng 85.000 chiếc. Đây thực sự là điều nan giải cho các nhà quản lý đô thị bởi quỹ đất cho giao thông tĩnh vốn đã thiếu lại càng thiếu trầm trọng. Hiện nay diện tích điểm đỗ xe ở Hà Nội chỉ chiếm 0,3% quỹ đất, ở TPHCM chiếm 0,1% quỹ đất. Trong khi đó ở những đô thị phát triển, diện tích dành cho đỗ xe bình quân phải chiếm từ 3% đến 6%. 129 điểm đỗ xe công cộng của Hà Nội từ lâu đã luôn trong tình trạng quá tải. Nhiều đường, phố, đường ven hồ được "bóp bụng" dành cho đỗ xe. Nhưng vẫn không theo kịp với tốc độ phát triển của phương tiện giao thông cá nhân. Trong quy hoạch phát triển không gian, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2010, quỹ đất dành cho đỗ xe phải đạt 3%, tức là khoảng 500-750ha đất, tuy nhiên việc thực hiện sẽ rất khó khăn bởi nơi cần thì không có quỹ đất còn nơi có quỹ đất thì không phù hợp nhu cầu.
    Một số hình ảnh thực tế vẫn còn tồn tại hiện nay



    Dự báo trong vòng 15 năm tới (2006-2020), với mức độ tăng trưởng xe cơ giới rất cao ở nước ta hiện nay, số lượng ô tô sẽ tăng thêm khoảng 4 lần. Vậy để quy hoạch tổng thể hệ thống các điểm đỗ xe, trong vòng từ nay đến năm 2020, Hà Nội cần phải tăng gấp 20 lần quỹ đất dành cho bãi đỗ xe so với hiện nay. Đây quả thực là bài toán nan giải và chưa thực sự có lời giải hữu hiệu. Không ít người tham gia giao thông ở Hà Nội phải bức xúc trước tình trạng các bãi đỗ xe mọc lên tự phát, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường gây cản trở, ùn tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị. Hầu hết các tuyến đường trong nội thành đều rất hẹp nhưng vẫn phải dành riêng gần một nửa mặt đường để làm nơi đỗ xe
    Đó là những vấn đề tiêu biểu đang rất ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và nó đang làm mất đi nhiều giá trị vô hình và hữu hình khác. Cần có những giải pháp tốt để giải quyết những vấn đề này. Từ những nhận định trên nên việc đưa giải pháp bãi đỗ xe tự động sẽ giảm thiểu được những vấn đề nêu trên trong xu thế xã hội ngày càng phát triển hiện nay, chính vì vậy đề tài nhằm đưa ra một giải pháp tăng diện tích đỗ xe, trong khi diện tích đất còn hạn hẹp.

    1.2. Phân loại bãi đỗ xe tự động
    Bãi đỗ xe tự động là công nghệ - giải pháp xếp rỡ xe vào vị trí lưu đỗ sao cho tiết kiệm không gian và thời gian. Để đạt được điều đó, hệ thống được thiết kế vị trí đỗ theo tầng theo lớp. Để chuyển xe từ tầng này đến tầng khác đều sử dụng thiết bị nâng hạ - gọi chung là thang nâng . Trên mồi tầng có đường lưu chuyển hợp lý, cơ cấu di chuyển và đường lưu chuyển có thể nói là đặc trưng của công nghệ. Ta có thể phân loại hệ thống bãi đỗ xe như sau:
    1.2.1 Phân loại hệ thống theo cơ cấu và cách thức lưu chuyển
    1, Hệ thống cơ cấu nâng - hạ- robot ; (TM-RB)
    2, Hệ thống cầu trục-dịch chuyển ngang ; (CT-DN)
    3, Hệ thống Thang cuốn-quay vòng dứng ; (TC-QD)
    4, Hệ thống Thang nâng-quay vòng ngang ; (TN-QN)
    5, Hệ thống thang nâng- quay vòng tròn ; (TN-QT)
    6, Hệ thống thang nâng-dịch chuyển ngang : (TN-DN)
    7, Hệ thống thang treo-quay vòng đứng ; (TT-QD)
    8, Hệ thống nâng hạ-dịch chuyển ngang ; (NH-DN)
    * Các loại cơ cấu tác động xếp/rỡ (cơ cấu công tác)
    - Cơ cấu cánh tay robot (CRB)
    - Cơ cấu móc kéo (CMK)
    - Cơ cấu tháo khớp (CTK)
    1.2.2 Phân loại theo quy mô kiến trúc
    1, Bãi đỗ lưu kho (LK)
    2, Bãi đỗ ngầm (NG)
    3, Bãi đỗ tháp trụ (TT)
    4, Bãi đỗ tháp đôi (T2)
    5, Bãi đỗ tháp tứ trụ (T4)
    6, Bãi đỗ mini (MN)
    1.2.3 Phân loại theo hệ thống điều khiển
    1, Hệ thống điều khiển bán tự động (MAN)
    2, Hệ thống điều khiển logic khả lập trình (PLC)
    3, Hệ thống điều khiển thông minh (LPC)
    1.3. Giới thiệu về một số hệ thống bãi đỗ xe tự động
    Qua các cách phân loại như trên trên thực tế có một số loại hệ thống bãi đỗ xe điển hình thường gặp sau :
    1.3.1. Hệ thống thang máy - robot (TM - RB)
    - Thang máy : có nhiệm vụ nâng hạ robot tự hành từ vị trí bắt đầu đến các tầng và đảm bảo dừng chính xác tại địa điểm mà hệ thống điều khiển chỉ định.


    CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN
    Sau một thời gian tập trung làm và hoàn thiện đồ án thiết kế mô hình bãi đỗ xe tự động nhiều tầng chúng em đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc thi công phần cứng cũng như lập trình phần mềm.
    Chúng em nhận thấy đề tài bãi đỗ xe tự động nhiều tầng là một đề tài hay, khả năng áp dụng trong thực tế rất cao,nhất là trong tình hình phát giao thông ngày càng phát triển như ngày nay. Đặc biệt là ở các đô thị lớn như Thủ đô Hà Nội,thành phố Hồ Chí Minh. Khi mà đời sống con ngưòi ngày càng được nâng cao, diện tích dất ngày càng bị thu hẹp, điều kiện kinh tế cho phép mọi người dùng ôtô làm phương tiện đi lại thì việc xây dựng các bãi giữ xe tự động như thế này càng nên được thực hiện.
    Nó đem lại nhiều lợi ích như là:
    - Tiết kiệm thời gian và giảm ùn tắc.
    - Tạo cho khách hàng cảm giác tiện nghi, thoải mái.
    - Tiết kiệm nhiên liệu, giảm nguy cơ va chạm, hao mòn xe, giảm lượng khí thải ô nhiễm.
    - Tránh tình trạng xung đột, căng thẳng và giảm nguy cơ gây tai nạn.
    -
    Do thời gian và kinh phí có hạn nên chúng em không thực hiện được việc quét card để tính tiền tự động,kết nối và giám sát qua máy tính. Nếu áp dụng mô hình bãi đỗ xe tự động trong thực tế,Chúng em nghĩ chúng ta nên xây dựng mô hình bãi đỗ xe dạng tròn hay dạng tầng với nhiều tầng hơn, thang máy có thể dịch chuyển để đưa xe đến nhiều tầng, nhiều ô được xây dựng kề nhau.Xây dựng cơ sở dữ liệu để lưu vị trí xe vào các ô, thực hiện việc quét card để tính tiền tự động,thực hiện việc bán vé xe theo tháng, dùng cơ sở dữ liệu để trừ tiền dần, lắp đặt hệ thống camera để quan sát .
    Nếu được như vậy bãi đỗ xe sẽ hoàn toàn tự động và hoàn chỉnh hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...