Thạc Sĩ Xây dựng mô hình ứng dụng đặc trưng cá nhân nhằm hỗ trợ sự thích nghi trong hệ thống đào tạo trực tu

Thảo luận trong 'Khoa Học Công Nghệ' bắt đầu bởi Lan Chip, 13/10/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC HÌNH 5
    DANH MỤC CÁC BẢNG .6
    DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VÀ TỪ VIẾT TẮT 7
    CHƯƠNG 1 MỞ ĐẦU .10
    1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ .10
    1.2 MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 11
    1.3 NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .12
    1.4 NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN 12
    CHƯƠNG 2 ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN 14
    2.1 Đào tạo trực tuyến trên thế giới hiện nay 14
    2.1.1 Giới thiệu .14
    2.1.2 Một số hệ đào tạo trực tuyến phổ biến 15
    2.2 Hiện trạng đào tạo trực tuyến tại Việt Nam 17
    2.2.1 Giới thiệu .17
    2.2.2 Hệ đào tạo từ xa Trường ĐHKHTN 19
    2.3 Tình hình ứng dụng thích nghi cá nhân trong đào tạo trực tuyến .23
    2.3.1 Ý nghĩa của sự thích nghi cá nhân trong đào tạo trực tuyến .23
    2.3.2 Sự khác biệt so với các lãnh vực khác .23
    2.3.3 Các phương pháp thích nghi trong đào tạo trực tuyến 24
    2.3.4 Một số hệ đào tạo trực tuyến thích nghi cá nhân 26
    2.3.5 Tổng kết và nhận xét chung 27
    CHƯƠNG 3 HỆ THỐNG THÍCH NGHI CÁ NHÂN (ADAPTIVE
    SYSTEM) 30
    3.1 GIỚI THIỆU 30
    3.2 TỔ CHỨC VÀ KHỞI TẠO PROFILE .31
    3.2.1 Tổ chức profile .31
    3.2.2 Khởi tạo profile 33
    3.3 CẬP NHẬT PROFILE .35
    3
    3.3.1 Phản hồi tường minh (explicit feedback) 35
    3.3.2 Phản hồi tiềm ẩn (implicit feedback) 36
    3.3.3 Phương pháp kết hợp .37
    3.4 KHAI THÁC PROFILE 37
    3.4.1 Phương pháp lọc theo nội dung (Content-based Filtering) .38
    3.4.2 Phương pháp lọc cộng tác (Collaborative Filtering) 40
    3.4.2.1 Tư vấn dựa vào cộng đồng .40
    3.4.2.2 Tạo lập cộng đồng .43
    3.4.3 Phương pháp lọc theo thông tin nhân khẩu (demographic filtering) .47
    3.4.4 Phương pháp kết hợp .48
    3.5 TỔNG KẾT CHƯƠNG 50
    CHƯƠNG 4 MÔ HÌNH UMEL .51
    4.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 51
    4.2 NHỮNG VẤN ĐỀ VÀ GIẢI PHÁP CHO UMeL .52
    4.3 CẤU TRÚC PROFILE 54
    4.3.1 Những đặc trưng về thói quen học tập 56
    4.3.2 Đặc trưng về kỹ năng .59
    4.3.3 Thông tin nhân khẩu, kiến thức nền, 61
    4.4 CẬP NHẬT PROFILE .63
    4.4.1 Các đặc trưng thói quen học tập .64
    4.4.2 Nhóm các đặc trưng còn lại 65
    4.5 TỔ CHỨC CỘNG ĐỒNG .65
    4.5.1 Cộng đồng theo thói quen học tập 66
    4.5.1.1 Tổ chức ma trận đánh giá 66
    4.5.1.2 Phương pháp xác định các giá trị trong ma trận đánh giá 67
    4.5.1.3 Điều kiện cho tạo lập cộng đồng 69
    4.5.2 Cộng đồng theo nhóm các đặc trưng còn lại .70
    4.5.2.1 Mô hình không gian cộng đồng đa tiêu chuẩn 70
    4.5.2.2 Tổ chức ma trận nhị phân 71
    4.6 TÍCH HỢP KẾT QUẢ TƯ VẤN .73
    4
    4.6.1 Cung cấp thông tin tư vấn theo mô hình không gian cộng đồng đa tiêu chuẩn73
    4.6.2 Tích hợp kết quả tư vấn sau cùng .74
    4.7 TƯ VẤN HỌC TẬP .75
    4.7.1 Tư vấn tài nguyên học tập 76
    4.7.2 Tư vấn cách thức học .79
    4.7.3 Tư vấn chọn môn học .80
    CHƯƠNG 5 LẬP TRÌNH CÀI ĐẶT 82
    5.1 MÔ-ĐUN CẬP NHẬT PROFILE .82
    5.1.1 Xử lý logfile 83
    5.1.1.1 Sơ lược về nội dung trong logfile của APS .83
    5.1.1.2 Quy trình xử lý logfile 85
    5.1.2 Mô hình dữ liệu 86
    5.2 TẠO LẬP CỘNG ĐỒNG .89
    5.2.1 Quy trình xử lý chung cho vấn đề tạo lập cộng đồng 89
    5.2.2 Xác định các giá trị cho ma trận đánh giá (hàm f) 91
    5.2.3 Tổ chức các nhóm cộng đồng nhân khẩu 92
    5.3 TƯ VẤN HỌC TẬP .93
    CHƯƠNG 6 KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN .96
    6.1 TỔNG KẾT 96
    6.1.1 Nghiên cứu các hệ thống thích nghi cá nhân và đào tạo trực tuyến 96
    6.1.2 Mô hình ứng dụng profile trong đào tạo trực tuyến (UMeL) .96
    6.1.3 Lập trình thử nghiệm mô hình 97
    6.2 HƯỚNG PHÁT TRIỂN .98
    6.2.1 Hướng phát triển theo chiều rộng .98
    6.2.2 Hướng phát triển theo chiều sâu .98
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .99
    PHỤ LỤC .103
    Khái niệm TF-IDF 103
    Chuẩn hóa giá trị cho các tham số thói quen học tập 104
    Các chức năng của chương trình 106
     

    Các file đính kèm:

  2. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    DANH MỤC CÁC HÌNH
    Hình 2-1- Chức năng xem bài giảng dạng ebook hoặc media 20
    Hình 2-2- Chức năng học trực tuyến 21
    Hình 2-3- Xem và nghe bài giảng trực tuyến 21
    Hình 2-4- Chức năng thảo luận đối với một chủ đề cụ thể .22
    Hình 3-1- Ma trận đánh giá (Rating matrix) 33
    Hình 3-2- Tư vấn dựa vào cộng đồng .40
    Hình 3-3- Xác định cộng đồng bằng phương pháp đo khoảng cách trực tiếp .44
    Hình 3-4- Sử dụng ma trận đánh giá để xác định khoảng cách giữa hai người dùng 44
    Hình 3-5- Xác định cộng đồng bằng phương pháp phân nhóm người dùng 46
    Hình 4-1- Mô hình ứng dụng profile trong e-learning (User Modeling for eLearning–
    UMeL) .51
    Hình 4-2- Giải pháp tổng thể cho các vấn đề của UMeL 54
    Hình 4-3- Cấu trúc tổng quát của profile do Le Đức Long đề xuất [14] 55
    Hình 4-4- Cấu trúc Profile .57
    Hình 4-5- Đặc trưng về kỹ năng 60
    Hình 4-6- Tổ chức phân nhóm môn học .61
    Hình 4-7- Mô hình cập nhật profile .64
    Hình 4-8- Mô hình tổ chức cộng đồng trong UMeL .66
    Hình 4-9- Ma trận đánh giá thể hiện mức độ quan tâm của người học đối với chủ đề 67
    Hình 4-10- Hàm f ánh xạ từ thói quen học tập thành giá trị thể hiện mức độ quan tâm.68
    Hình 4-11- Không gian cộng đồng đa tiêu chuẩn .71
    Hình 4-12- Tổ chức ma trận nhị phân trên nhóm các đặc trưng còn lại .72
    Hình 4-13- Mô hình tích hợp kết quả tư vấn 74
    Hình 4-14- Mô hình tổng quát cho ba nội dung tư vấn học tập 76
    Hình 4-15- Tư vấn tài nguyên học tập 77
    Hình 4-16- Tư vấn cách thức học .79
    Hình 4-17- Tư vấn chọn môn học .80
    Hình 5-1- Cấu trúc logfile của APS .83
    Hình 5-2- Quy trình xử lý logfile 85
    Hình 5-3- Mô hình E-R – Nhóm Thông tin học tập .86
    Hình 5-4- Mô hình E-R – Nhóm Thói quen học tập 87
    Hình 5-5- Mô hình E-R - Nhóm các đặc trưng còn lại (nhân khẩu, nhu cầu, ) .88
    Hình 5-6- Quy trình xử lý chung cho vấn đề tạo lập cộng đồng 89
    Hình 5-7- Quy trình xử lý chung cho vấn đề tư vấn học tập .93
    DANH MỤC CÁC BẢNG
    Bảng 2-1 – Bảng nhận xét nhóm chức năng của hai nhóm đào tạo trực tuyến 28
    Bảng 5-1 – Bảng mô tả các thực thể và mối kết hợp chính nhóm thông tin học tập 86
    Bảng 5-2 – Bảng mô tả các thực thể và mối kết hợp chính nhóm thói quen học tập 87
    Bảng 5-3 – Bảng mô tả các thực thể và mối kết hợp chính nhóm các đặc trưng còn lại 88
    Bảng 5-4 – Bảng giá trị các tham số và trọng số của hàm f .92
    Bảng 5-5 – Bảng tổ chức nhóm cộng đồng nhân khẩu 92
     
Đang tải...