Thạc Sĩ Xây dựng mô hình Trung tâm đấu giá hoa và cây kiểng tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    1. Phần giới thiệu đề tài:

    Trên thế giới nhằm đối phó với rủi ro về giá cả, người ta thường sử dụng các
    công cụ quản lý rủi ro. Các công cụ này tồn tại dưới các hình thức chủ yếu như: thị
    trường giao ngay, thị trường kỳ hạn, thị trường futures và options. Tại Việt Nam hiện
    nay, việc sử dụng các hình thức giao dịch nông sản tuy đã hình thành nhưng vẫn còn
    rất sơ khai. Thương mại nông sản nội địa chủ yếu dưới hình thức thị trường giao ngay
    hoặc sản phẩm cuối cùng (cash market). Theo đó, các cuộc giao dịch mua bán thường
    diễn ra trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng; hay giao dịch tại chợ các loại
    (đầu mối, bán buôn, bán lẻ); hoặc giao dịch tại cửa hàng, kho hàng, quầy hàng,
    Nằm trong nhóm hình thức giao dịch giao ngay nhưng cao cấp hơn là hình thức đấu
    giá, đấu thầu. Tại Việt Nam hiện chưa có áp dụng hình thức này cho thị trường nông
    sản nói chung cũng như thị trường hoa tươi, cây cảnh nói riêng. Trong khi các mặt
    hàng này được coi là những hàng hóa chịu nhiều rủi ro về giá cả, bị tác động bởi nhiều
    yếu tố (tự nhiên, đặc tính hàng hóa, thời vụ, ). Vì vậy, ứng dụng mô hình đấu giá
    vào thị trường nông sản là một giải pháp nhằm hạn chế những rủi ro do thị trường này
    mang lại. Với ý nghĩa thiết thực mà nó mang lại, thị trường giao dịch đấu giá hoa thực
    sự trở thành một kênh lưu thông hàng hóa đặc biệt mang lại lợi ích cho cả người bán
    lẫn người mua.
    Và Việt Nam, xét trên phương diện nào đó đã hội tụ những điều kiện cần thiết
    để hình thành một thị trường giao dịch đấu giá phục vụ riêng cho ngành hoa, cây
    kiểng.

    Cùng với xu hướng phát triển của thế giới về ngành hoa, Việt Nam nằm trong
    khu vực được xem là có triển vọng lớn để phát triển ngành này: khu vực Đông Nam
    Á. Chính vì thế, xây dựng một mô hình trung tâm đấu giá hoa và cây kiểng cho Việt
    Nam là sự lựa chọn của tôi để thực hiện Luận văn tốt nghiệp của mình.

    2. Mục đích - Ý nghĩa của đề tài:
    - Nghiên cứu các mô hình đấu giá hoa trên thế giới, cũng như bài học kinh
    nghiệm của các nước về hoạt động đấu giá hoa;
    - Đánh giá thực trạng ngành trồng hoa, thị trường tiêu thụ hoa, cây kiểng của
    Việt Nam;
    - Từ đó xây dựng mô hình trung tâm đấu giá hoa áp dụng tại Việt Nam.
    - Ý nghĩa đề tài thể hiện ở chỗ: tổng hợp các kiến thức cơ bản về các mô hình
    đấu giá hoa; từ đó xây dựng mô hình đấu giá cho thị trường hoa Việt Nam
    nhằm hướng tới sự phát triển lâu dài của ngành trồng hoa, cây cảnh ở Việt
    Nam.
    3. Phương pháp nghiên cứu:
    - Phương pháp lịch sử: nghiên cứu mô hình đấu giá từ nhiều quốc gia, từ đó rút
    ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
    - Phương pháp thăm dò, khảo sát thực tế tại các cơ sở, doanh nghiệp trồng và
    kinh doanh XNK hoa tại Việt Nam kế hợp với phương pháp tổng hợp, so sánh,
    phân tích và suy luận nhằm đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh
    và tiêu thụ hoa, cây kiểng tại Việt Nam.
    4. Phạm vi nghiên cứu:
    - Về không gian: tổng thể ngành trồng hoa Việt Nam
    - Về thời gian: năm 2002-2005
    5. Tổng quan về đề tài nghiên cứu và tính mới của đề tài:
    - Đây là đề tài nghiên cứu về mô hình trung tâm đấu giá hoa. Từ kinh nghiệm
    phát triển ngành trồng hoa của một số nước trên thế giới; đồng thời từ thực
    trạng tình hình thị trường hoa, cây cảnh của Việt Nam, xây dựng một mô hình
    trung tâm đấu giá hoa áp dụng cho Việt Nam.
    - Tính mới mà đề tài muốn thể hiện: từ chỗ nghiên cứu thực tế ngành trồng và
    tiêu thụ hoa ở Việt Nam cũng như các chính sách phát triển ngành hoa của
    Chính phủ, đưa ra mô hình trung tâm đấu giá hoa phù hợp cho Việt Nam. Đây
    là mô hình hoàn toàn mới đối với ngành nông nghiệp nước nhà, cụ thể trong
    lĩnh vực hoa, cây kiểng. Trên cơ sở đó, nêu ra một số vấn đề cần lưu ý khi áp
    dụng mô hình đấu giá hoa cho Việt Nam: điều kiện cần và đủ cho việc trung
    tâm đấu giá ra đời và hoạt động có hiệu quả, xây dựng mô hình hệ thống đấu
    giá hoa áp dụng cho thị trường Việt Nam; đồng thời cũng nêu lên những lợi ích
    mang lại cũng như thách thức Việt Nam phải đối mặt khi áp dụng mô hình hình
    này.
    6. Bố cục đề tài như sau:
    Đề tài bao gồm 3 chương:
    - Chương 1: Giới thiệu một số mô hình đấu giá hoa phổ biến hiện nay trên thế
    giới. Trong đó, nêu ưu điểm và hạn chế của mỗi hình thức, từ đó rút kết ra
    được bài học kinh nghiệm về xây dựng mô hình cho Việt Nam. Trong chương
    này cũng nêu lên ý nghĩa và vai trò của trung tâm đấu giá đối với nông
    nghiệp Việt Nam giai đoạn hiện nay và một số điều kiện cơ bản để Trung tâm
    đấu giá có thể ra đời và hoạt động hiệu quả.
    - Chương 2: Phân tích thực trạng thị trường tiêu thụ hoa, cây kiểng của Việt
    Nam hiện nay. Trong đó ngoài phân tích tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm
    hoa, có giới thiệu về tiềm năng nguồn cung cấp hoa Việt Nam, sự định hướng
    và phát triển ngành hoa, cây kiểng cũng như các chính sách hỗ trợ phát triển
    ngành hoa, cây kiểng của Chính phủ. Ngoài ra, những vấn đề ngành hoa Việt
    Nam phải đối mặt hiện nay cũng được đề cập đến ở Chương này.
    - Chương 3: Xây dựng mô hình Trung tâm đấu giá hoa và cây kiểng tại Việt
    Nam. Sau khi nêu cơ sở cho việc thành lập trung tâm đấu giá hoa tại Việt
    Nam, trình bày mô hình trung tâm đấu giá với từng giai đoạn thực hiện,
    những khó khăn và hạn chế cũng như các điều kiện tiên quyết để thực hiện
    mô hình. Cuối cùng người viết có đưa ra một số kiến nghị cho từng đối tượng
    khác nhau.
     
Đang tải...