Luận Văn Xây dựng mô hình bơm cao áp kiểu phân phối (loại DPA của hãng CAV) trong hệ thống nhiên liệu động cơ

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp
    Đề tài: Xây dựng mô hình bơm cao áp kiểu phân phối (loại DPA của hãng CAV) trong hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel dùng trong học tập


    Lời nói đầu
    Thế giới ngày nay là thế giớicủa công nghệ, khoahọc,kỹ thuật Điều đó
    đòihỏimỗi chúng ta phải rasứchọctập, traudồi kiến thức, đúckết những kinh
    nghiệmhọchỏi để có thểhội nhậpsự phát triểncủa thời đại.
    Để thực hiện được điều này các trường đạihọc,dạy nghềcần phải nâng cao
    chấtlượngdạy vàhọc để những sinh viên có thểlĩnhhội những kiến th ứchọctập
    vững vàng đi vào cuộcsống.
    Trước y êucầu thựctế đó nhà trường giao cho em đề tài:“Xâydựng mô
    hìnhbơm cao áp kiểu phân phối (loại DPAcủa hãng CAV) tronghệ thống
    nhiên liệu độngcơ Diesel dùng tronghọctập”. Đề tàigồm nhữngnội dung chính
    sau.
    ÚHệ thống nhiên liệu độngcơDiesel.
    ÚNguyên lý hoạt động và đặc điểmcấutạocủahệ thống nhiên liệu độngcơ
    Dieselsửdụngbơm cao áp kiểu phân phối loại CAV – DPA.
    Ú Thiếtkếbố trí xa bàn mô hìnhbơm cao áp kiểu phân phối loại CAV –
    DPA.
    ÚNhận xét và thảo luận.


    Chương1
    HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNGCƠ DIESEL
    1.1. Chứcnăng và yêucầu đốivớihệ thống nhiên liệu.
    1.1.1. Chứcnăng địnhlượng.
    Cungcấp nhữnglượng nhiên liệu chính xác phùhợpvới chế độ làm việccủa
    độngcơ, cungcấp nhiên liệu đồng đều cho các xylanhcủa độngcơ nhiều xy lanh.
    Hỗnhợp cháy được cungcấp vào xy lanh phảitương ứngvớitải trọngcủa
    độngcơ ởmột chế độbấtkỳ cho trước.Lượng cungcấp nhiên liệu chu trình (g
    ct
    ) là
    một trong các thôngsố đặc trưng cho chế độbơm cao áp được biểu diễnbằng công
    thức sau :
    nl
    e
    ct
    i n
    Z g Ne
    g
    r . 60
    . 1000
    =
    (1)
    Trong đó :
    g
    ct
    :tổngsố nhiên liệu được phun vào buồng đốt trong thời gianmột
    chu trình (mm
    3
    /ct)
    Ne
    : công suất có íchcủa đôngcơ, KW
    g
    e : suất tiêu hao nhiên liệu riêng có ích (g/KW.h)
    z : hệsố phụ thuộc vàosố chukỳ của độngcơ
    z = 1 đốivới độngcơ haikỳ
    z = 2 đốivới độngcơbốnkỳ
    n : tốc độ quay của độngcơ (vg/ph)
    i : số xy lanhcủa độngcơ
    ρnl : khốilượng riêngcủa nhiên liệu (kg/m
    3
    )
    Theo công thức (1) ta th ấy rằnglượng nhiên liệug
    ct
    cần phun vàomỗi xy lanh
    trong thời gianmột chu trình công tác phải được điều chỉnh phùhợpvới chế độ làm
    việccủa độngcơ,tức là phải phùhợpvới công suấtmà độngcơ phải phát raNe

    tốc độ quay ntương ứngvới công suất đó.
    Sự phụ thuộc này gọi là đặc tính cungcấp nhiên liệu, được xác địnhbởi đặc
    tínhkếtcấu và trạng tháikỹ thuậtcủa thiếtbị nhiên liệu. Đó là đặc tính bên trong
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    LUẬNVĂN TỐT NGHIỆP
    SVTH: LêRực Anh Lớp: 43DLTT-SG
    4
    củabơm cao áp làm ảnhhưởng đếng
    ct
    mà không có tácdụng củacơcấu điều khiển,
    đó chính là tính chấttự nhiêncủa độngcơ.
    Hiệu suấtnạpcủabơm cao áp được định nghĩa như sau:
    Fn sb s
    vb
    V
    g
    g
    g
    r
    h
    .
    1 1
    = =
    (2)
    Trong đó :
    ηvb
    : Hiệu suấtnạp nhiên liệucủabơm cao áp
    g
    1
    :Lượng nhiên liệu thựctế đượcnạp vào khoangbơmcủabơm cao áp
    trongmột chu trình công tác
    g
    s : Lượng nhiên liệu chứa đầy không gian công táccủa xy lanhbơm cao
    áp ở điều kiện áp suất trong khoangnạp
    ρFn
    : Mật độcủa nhiên liệu trong khoangnạp
    Vsb
    : Dung tích công táccủa xy lanhbơm cao áp
    Trịsốcủa hiệu suấtnạp có ảnhhưởng đến thời điểmbắt đầu phun vàlượng
    cấp nhiên liệu chu trình thựctế ứngvớimộtvị trícủacơcấu điều khiển. Hiệu suất
    nạp chịu ảnhhưởngcủarất nhiềuyếutố như:sứccản thuỷ động, thể tích khoang
    nạp, áp suất và biến động áp suất trong khoangnạp . Độ ổn địnhcủa ảnhhưởng
    đến chấtlượng địnhlượng và định thờicủahệ thống phun nhiên liệu.
    Bêncạnhsứccản thuỷ động,sự suất hiện các xung áp suất trong khoangnạp
    tại thời điểmkết thúc quá trình phun hìnhhọc (thời điểm rãnh chéo trên pistonbắt
    đầu thôngvới khoangnạp) là hiệntượng có ảnhhưởngrấtlớn đến trịsố vàsự biến
    độngcủa hiệu suấtnạp đặc biệt là ởbơm cao áp PE có chungmột khoangnạp.Với
    sự chênhlệch áp suấtrấtlớn giữa khoangbơm và khoangnạptại thời điểmbắt đầu,
    các xung áp suất được hình thànhtại khuvựcgầnlỗcủatừng xy lanhsẽ ảnhhưởng
    đến quá trìnhnạp nhiên liệu và khoangbơmcủa chính xy lanh khác có chungmột
    khoangnạp.Sự biến độngmột cách không kiểm soát đượccủa hiệu suấtnạpsẽ làm
    cho th ời điểm phun vàlượng phun nhiên liệu thựctế không hoàn toàn như nhau cho
    các chu trình công tác khác nhau ởmột xy lanhcủa độngcơ và cho các xylanh khác
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    LUẬNVĂN TỐT NGHIỆP
    SVTH: LêRực Anh Lớp: 43DLTT-SG
    5
    nhau. Trong thựctế các nhà thiếtkế đã ápdụng các biện phápdưới đây nhằmhạn
    chếsự biến động hiệu suấtnạpcủabơm cao áp:
    -Tăng dung tíchcủa khoangnạp trongbơm cao áp.
    - Dùng các đường ống thấp có đường kính đủlớn khoảng 8 ư10 (mm).
    -Sửdụngbơm thấp áp cónăng suấtbơmlớnhơn nhiềulầnmức tiêu thụ
    nhiên liệu thựctế (thông thườngtừ 6 ư10lần) đểtạo ra dònglưu thôngmột chiều
    của nhiên liệu tronghệ thống cungcấp.
    - Trangbịbộ giảm xung áp suấtnạp.
    Ta biếtbơm kiểu piston xylanh ngăn kéo (Bosch) là loạibơm cao áp được
    dùngrộng rãi nhất trong các độngcơ Diesel hiện nay . Trong các chế độ làm việc
    củabơm Bosch thì hiệntượng tiếtlưu, tính chất chịu néncủa nhiên liệu và tính đàn
    hồicủa các chi tiết tronghệ thống phun nhiên liệu đã ảnhhưởng chủy ếutớig
    ct
    .
    Hiệntượng tiếtlưu trong giai đoạn đầu và giai đoạn cuốicủa quá trình cung
    cấp nhiên liệu, khimép trêncủa pistonxắp đóng kín vàmépdướicủa pistonmởlỗ
    thông trên xy lanh.
    Tiếtlưu trong giai đoạnbắt đầu cungcấp nhiên liệusẽ làm cho nhiên liệu
    bên trên piston đạttới áp suất đủmứcmở van cao ápsớmhơn sovớivị trí hìnhhọc
    của piston. Còn tiếtlưu trong giai đoạnkết thúc quá trình cungcấp nhiên liệusẽ
    làm cho không gian phía trên pistonvẫn còn giữ áp suất cao, đủsức cungcấp cho
    vòi phunmột đoạnnữa sau khivị trí hìnhhọccủa piston đãtới điểmkết thúc cung
    cấp nhiên liệu. Vìvậy hiệntượng tiếtlưu nhiên liệu làm chog
    cttăng, chấtlượng
    phun kém (phunr ớt).
    Ảnhhưởngcủa nómạnh lên theo chiềutăngcủatốc độ quay vàcũng có tính
    chất không ổn định như trườnghợp hiệu suấtnạpbơm cao áp kiểu BOSCH hiện
    thường được trangbị van triệthồi giảm áp vàcơcấu đểhạn chế ảnhhưởngcủa hiện
    tượng tiếtlưu trình bày ở trên.
    Tính chịu néncủa nhiên liệu và tính đànhồicủa chi tiết tronghệ thống phun
    nhiên liệu (xy lanh, đường ống cao áp, ) cùngvớisự ròrỉ nhiên liệu trong cáccặp
    lắp ghép chính xácbơm cao áp và vòi phun là nguy ên nhân làm giảmlượng cung
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    LUẬNVĂN TỐT NGHIỆP
    SVTH: LêRực Anh Lớp: 43DLTT-SG
    6
    cấp nhiên liệug
    ct đặc biệt là khi độ mòncủacặp piston xy lanh, van vàbệ vansẽ làm
    số vòng quay thấp vàlượng cungcấp nhiên liệu bé.
    Các nhântố ảnhhưởng đồng thời và đặc tính cungcấp nhiên liệu được xác
    địnhbởitổng ảnhhưởng các giá trịcủa chúng.Mức độ ảnhhưởngcủatừng nhântố
    ấytớig
    ct
    còn tu ỳ thuộc vào chế độ làm việc, thể tích nén,mức độlớn nhỏcủa áp
    suất, đặc điểmvềcấutạocủahệ thống phun nhiên liệu vàcơcấudẫn độngbơm cao
    áp.
    Đốivới các độngcơ nhiều xy lanhlượng nhiên liệu chu trình được phun vào
    các x y lanh phảibằng nhau nhằmhạn chế những táchại đã nêu.Sự khác nhau giữa
    lượng nhiên liệu chu trình cungcấp cho các xy lanhcủa cùngmột độngcơ được
    đánh giá thông qua“độcấp liệu không đều ”:
    100 2
    min max
    min max
    ´
    +
    -=
    - -- -ct ct
    ct ct
    nl
    g g
    g g
    d
    (3)
    Độcấp liệu không đều làmột trong những nguy ên nhân làm giảm công suất
    và tuổi thọcủa độngcơ,tăng suất tiêu hao nhiên liệu và gâymộtsố biểu hiệnxấu
    khác ở độngcơ. Trong thựctếsửdụng không th ể điều chỉnhhệ thống phun nhiên
    liệu để có thể đạt được δ
    nl
    = 0 mà địnhkỳ người ta điều chỉnh để những giá trị độ
    lệch này nằm trong giớihạn cho phép.
    1.1.2. Chứcnăng định thời.
    Phun nhiên liệu vào buồng đốt đúng th ời điểm, theo quy luật phùhợpvới đặc
    điểm tổchức quá trình cháy .
    Thời điểmtạohỗnhợp cháy do thời điểm phun nhiên liệu quy ết định.Nếu
    tạohỗnhợp cháy đúng lúc thíchhợp thì quá trình cháy sẽ diễn ra vàkết thúc đúng
    lúcvới các giá trị áp suất cháy cực đại (p
    z
    ), tốc độtăng áp suất trung bình (w
    tb
    )vừa
    phải.
    Thôngsố để đánh giá thời điểmtạohỗnhợp cháy là góc phunsớm(φ
    fs
    ).
    Trong quá trìnhsửdụng độngcơ, góc phunsớmbị thay đổi do những ngu y ên nhân
    chủy ếu sau :
    - Các chi tiết truyền độngbị haomòn (các khớpnối trục đốivớibơm, các
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...