Tiểu Luận Xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực ở tiểu học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    - Lời Bác dạy: “ Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây
    Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người.
    Vâng theo lời Bác, ngành giáo dục luôn phấn đấu đổi mới, nâng cao chất lượng ,giáo dục và đào tạo,thi đua dạy tốt,học tốt,đào tạo nguồn nhân tài có đủ phẩm chất, năng lực phục vụ,xây dựng đất nước.
    - Nước ta trong thời kì mở cửa,hội nhập và phát triển, công cuộc đổi mới kinh tế xã hội đang diễn ra từng ngày, từng giờ trên khắp đất nước. Đòi hỏi phải có những lớp người lao động mới, có bản lĩnh, có năng lực, chủ động sáng tạo. Dám nghĩ dám làm thích ứng được với thực tiễn xã hội luôn thay đổi và phát triển. Nhu cầu này đòi hỏi ngành giáo dục phải có sự thay đổi cho phù hợp với tình hình đất nước.
    - Nhà trường không những cung cấp cho học sinh(HS) những tri thức khoa học một cách có hệ thống, mà còn rèn cho hs những kĩ năng,kĩ xảo,kĩ năng sống cần thiết để hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cho mỗi học sinh.Giáo dục Tiểu học là nền móng để đạt được mục tiêu trên.
    - Hiện nay, trong khi các nhà trường đang tích cực nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ,thì đa số giáo viên(GV) thường gặp những khó khăn vì tình trạng bỏ học ,trốn học, hs không thuộc bài ,không chuẩn bị bài trước ở nhà,nhút nhát,không tích cực phát biểu Tình trạng này ảnh hưởng không ít đến kết quả giảng dạy và học tập của GV và HS,phổ biến nhất là ở các vùng nông thôn.Nhiều giáo viên vát vả chuẩn bị bài giảng ở nhà,lên kế hoạch phụ đạo HS yếu hẳn hoi,vậy mà HS không đến lớp.Còn các em đến lớp thì không chuẩn bị bài ở nhà ,không thuộc bài ,không tích cực phát biểu. Giáo viên phải độc thoại suốt buổi.Hết giờ,còn phải đi tìm Hs trốn học,Gv lại không được dùng hình phạt quá mức với hs.Một số giáo viên chán nản,mệt mỏi có thái độ “buông xuôi” giáo dục.
    - Tôi cứ băn khoăn mãi: “ Làm thế nào để HS không trốn học?” “Làm thế nào để các em hứng thú học tập hơn?” “ Làm sao không dùng hình phạt mà Hs có kết quả học tập tốt hơn?” “ Làm sao các em có cảm giác,mỗi ngày đến trường là một niềm vui?” “ Làm sao giáo viên dạy ít mà học sinh hiểu nhiều hơn ?”
    - Năm học 2008 – 2009 ngành giáo dục phát động một số văn bản quan trọng phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ở Tiểu học”.Đây là tính hiệu đáng mừng cho những ai quan tâm đến giáo dục,là bước tiến vượt bật của ngành .Tạo điều kiện cho giáo viên làm việc trong bầu không khí tích cực đi vào thực chất của chuyên môn,học sinh nhận thấy mình được tôn trọng,tìm được niềm vui ,sự tin tưởng ,đoàn kết,tình bạn trong sáng,tình thầy trò cảm động,giáo dục tình cảm gia đình,tình yêu quê hương đất nước. Giáo dục lành mạnh ,an toàn thân thiện,giúp HS chủ động thân thiện hơn.tích cực hoạt động trong học tập ,bước đầu rèn luyện kĩ năng sống đó là: Học để biết. Học để làm.Học để tự khẳng định mình.Học để cùng chung sống.
    - Là một giáo viên dạy lớp,tôi nhận thấy : “ Để xây dựng trường học thân thiện,học sinh tích cực” là phải bắt đầu từ việc“xây dựng lớp học thân thiện,học sinh tích cực” .Vì mỗi lớp học thân thiện,học sinh tích cực là một viên gạch nền móng vững chắc cho một ngôi trường thân thiện,học sinh tích cực hoàn thiện và nhanh nhất.
    Vì những lí do trên,qua 2 năm xây dựng mô hình lớp học thân thiện ,học sinh tích cực ở Tiểu học,cụ thể là ở lớp 2 - lớp tôi đang giảng dạy,tôi nhận thấy có một số kết quả đáng mừng.Vì kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên khi trình bày không tránh khỏi sự thiếu sót và hạn chế .Nhưng tôi nghĩ, nếu được sự chia sẻ,bổ sung,đóng góp ý kiến xây dựng của quí thầy cô,thì mô hình này chắn chắn sẽ đạt được hiệu quả cao hơn có thể ứng dụng rộng rãi hơn ở các lớp khác. Tôi xin được trình bày.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...