Luận Văn Xây dựng lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng phân bón là của Công ty TNHH Long Sinh

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp năm 2011
    Đề tài: Xây dựng lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng phân bón là của Công ty TNHH Long Sinh


    MỤC LỤC
    MỤC LỤC iii
    DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ vi
    DANH MỤC CÁC BẢNG .vii
    CHƯƠNG 1: M Ở ĐẦU .1
    1.1. Lý do hình thành đề tài: .1
    1.2. Mục tiêu c ủa đề tài: 1
    1.3. Phạm vi giới h ạn của đề tài: 2
    1.4. Phương pháp nghiên c ứu: 2
    1.4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu: .2
    1.4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu: 2
    1.5. Nội dung tóm tắt: 3
    CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .4
    2.1. Lý thuyết về lợi thế cạnh tranh 4
    2.1.1. Cạnh tranh: 4
    2.1.2. Lợi thế c ạnh tranh: .4
    2.2. Các cơ sở của lợi thế cạnh tranh: 4
    2.2.1. Cái gì là cơ sở cho lợi thế cạnh tranh? 4
    2.2.2. Các h thức để tạo ra lợi thế cạnh tranh? 6
    2.2.3. Các h thức để duy trì, củng cố và xây dựng lợi thế c ạnh tranh: 7
    2.3. Các công c ụ phân tích lợi thế cạnh tranh: . 14
    2.3.1. Mô hình năm tác l ực của Mic hael Porter: 14
    2.3.2. Phân tích nguồ n lực: . 21
    2.3.3. Chuỗi giá tr ị của Michael Porter: 25
    2.4. Đánh giá lợi thế cạnh tranh . 28
    2.4.1. Ma trận hình ảnh c ạnh tranh: . 28
    2.4.2. Một số chỉ tiêu đánh giá t ổ ng quát: 33
    CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH LỢI THẾ CẠ NH TRANH CHO MẶ T HÀNG PHÂN
    BÓN LÁ CỦA CÔNG TY TNHH LONG SINH . 34
    iv
    3.1. Phân tích môi trườ ng vĩ mô: . 34
    3.1.1. Nhân tố lu ật pháp và chính tr ị: 34
    3.1.2. Nhân tố kinh tế và xã hội: 35
    3.1.3. Nhân tố công nghệ: . 37
    3.1.4. Nhân tố tự nhiên: 37
    3.2. Phân tích môi trườ ng cạnh tranh: . 38
    3.2.1. T ổ ng quan thị trường ngành phân bón: 38
    3.2.2. Các đối th ủ c ạnh tranh hiện tại: 45
    3.2.3. Nguy cơ xâm nhập c ủa các đối th ủ c ạnh tranh tiềm ẩn: 49
    3.2.4. Nguy cơ từ các s ản phẩm thay thế: . 50
    3.2.5. Áp lực từ phía khách hàng: 50
    3.2.6. Áp lực từ phía nhà cung ứng: 51
    3.3. Phân tích nguồ n lực c ủa Cô ng ty TNHH Long Sinh: . 53
    3.3.1. Giới thiệu v ề Công ty TNHH Lo ng Sinh: 53
    3.3.2. Cơ cấu tổ chức quản lý và ho ạt đ ộng sản xuất kinh do anh: 53
    3.3.3. Quy mô cơ sở vật ch ất: . 60
    3.3.4. Các mối quan hệ với Long Sinh: 61
    3.3.5. Thương hiệu của Long Sinh: . 62
    3.3.6. Công nghệ của Long Sinh: 62
    3.3.7. Các nguồ n nhân lực c ủa Lo ng Sinh: . 64
    3.3.8. Nguồn lực tài c hính c ủa Lo ng Sinh: . 67
    3.4. Phân tích c huỗi giá tr ị: 70
    3.4.1. Logistics đầu vào: . 71
    3.4.2. Hoạt đ ộng vận hành: . 71
    3.4.3. Logistics đầu ra: 72
    3.4.4. Hoạt đ ộng Marketing và bán hàng: 72
    3.4.5. Hoạt đ ộng cung c ấp dịch vụ: . 75
    3.4.6. Cơ sở hạ t ầng: 76
    3.4.7. Hoạt đ ộng nghiên cứu và phát triển công nghệ: . 77
    v
    3.4.8. Quản trị nguồn nhân l ực: . 78
    3.5. Tó m t ắt các cơ hôi, nguy cơ, đi ểm mạnh, điểm yếu: 82
    3.6. Các lợi thế cho m ặt hàng phân bó n lá c ủa Công ty TNHH Lo ng Sinh: 84
    3.6.1. Các lợi thế v ề v ị thế thị trường c ủa Lo ng Sinh: 84
    3.6.2. Các lợi thế v ề tiềm lực của Long Sinh: 84
    3.6.3. Các lợi thế v ề năng lực của Long Sinh: . 84
    CHƯƠNG 4: ĐÁNH GIÁ LỢI THẾ CẠ NH TRANH CHO MẶ T HÀNG PHÂN
    BÓN LÁ CỦA CÔNG TY TNHH LONG SINH . 85
    4.1. Ma tr ận hình ảnh c ạnh tranh: 85
    4.2. Một số chỉ tiêu tổng quát: . 88
    4.3. Nhận xét: . 89
    CHƯƠNG 5: ĐỀ XUẤ T MỘT SỐ GIẢ I PHÁP NHẰ M XÂY DỰNG LỢI THẾ
    CẠ NH TRANH CHO MẶ T HÀNG PHÂN BÓN LÁ CỦA CÔNG TY TNHH
    LONG SINH . 91
    5.1. Các nguyên tắc để th ực hiện các gi ải pháp: 92
    5.2. Nhóm giải pháp duy trì lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng phân bón lá c ủa
    Công ty TNHH Long Sinh: . 95
    5.2.1. Nâng cao năng l ực quản lý và kinh doanh: . 95
    5.2.2. Nâng cao c hất lượ ng sản phẩm, dịch vụ: . 96
    5.2.3. Tăng cườ ng hơn nữa sự đ a dạng s ản phẩm, dịc h vụ: . 97
    5.3. Nhóm giải pháp xây dựng lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng phân bón lá c ủa
    Công ty TNHH Long Sinh: . 98
    5.3.1. Nâng cao hiệu quả các hoạt đ ộng: 98
    5.3.2. Xây dựng và áp dụng c ác hệ thống quản trị chất lượng: . 100
    5.3.3. Đổi mới: . 101
    5.3.4. Nâng cao sự thỏ a mãn khác h hàng: 103
    CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN . 107
    PHỤ LỤC 108
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 122
    vi
    DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
    Hình 2.1: Vai trò của nguồ n lực và năng lực .6
    Hình 2.2: Mô hình c ác yếu tố quyết đ ịnh của lợi thế c ạnh tranh .6
    Hình 2.3: Ba c hiến lược tổng quát .7
    Hình 2.4: Xây dựng các khối tổng thể của lợi thế c ạnh tranh 8
    Hình 2.5: Chất lượ ng vượt trội 10
    Hình 2.6: Mô hình năm tác lực và những yế u tố của c ấu trúc ngành 19
    Hình 2.7: Các gốc rễ của tính cạnh tranh (Năng lực cốt lõi) 24
    Hình 3.1: Lạm phát 12 tháng qua . 36
    Hình 3.2: Chuỗi giá trị ngành phân bó n 38
    Hình 3.3: Nhu cầu phân bó n theo khu vực trong niên vụ 2008/09-2010/11 . 39
    Hình 3.4: Lượ ng và giá trị nhập khẩu phân bó n c ủa Việt Nam, 2009 -2010 . 42
    Hình 3.5: Sơ đồ tổ chức Công ty TNHH Long Sinh 54
    Hình 3.6: Cơ cấu tổ chức sản xuất 58
    Hình 3.7: Quy trình s ản xuất phân bón lá 63
    Hình 3.8: Chuỗi giá trị của mặt hàng phân bó n lá t ại Công ty TNHH Lo ng Sinh . 70
    Hình 3.9: Hệ thống phân phối m ặt hàng phân bón lá c ủa Long Sinh 74
    Hình 4.1: Lợi th ế c ạnh tranh c ủa các doanh nghiệp . 87
    vii
    DANH MỤC CÁC BẢNG
    Bảng 2.1: Phân lo ại c ác nguồn lực . 22
    Bảng 2.2: Khung đ ánh giá lợi thế cạnh tranh lý thuyết . 30
    Bảng 2.3: Khung đ ánh giá lợi thế cạnh tranh cho VNP T 31
    Bảng 2.4: Khung đánh giá l ợi thế cạnh tranh cho mặt hàng phân bón lá c ủa Công ty
    TNHH Long Sinh . 32
    Bảng 3.1: Thống kê máy móc thiết bị c ủa Cô ng ty Lo ng Sinh . 60
    Bảng 3.2: Kết c ấu lao động của Công ty TNHH Lo ng Sinh, năm 2008 – 2010 . 65
    Bảng 3.3: Phân bổ nhân sự trong ho ạt đ ộng kinh doanh bộ phận phân bó n lá . 66
    Bảng 3.4: Kết qu ả ho ạt đ ộng sản xuất kinh do anh c ủa Lo ng Sinh . 67
    Bảng 3.5: Một số chỉ tiêu đánh giá tài chính c ủa Long Sinh 68
    Bảng 3.6: Đánh giá giá bán s ản phẩm c ủa Lo ng Sinh . 73
    Bảng 4.1: Đánh giá c ác lợi thế c ạnh tranh . 86
    Bảng 4.2: Xế p hạng sau đ ánh giá . 87
    Bảng 4.3: Một số chỉ tiêu c ạnh tranh . 88
    Bảng 5.1: Tầm nhìn, s ứ mệ nh, chiế n lược c hung của Công ty TNHH Lo ng Sinh . 94
    1
    CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU
    1.1. Lý do hình thành đề tài:
    Việt Nam sau khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã mang đ ến
    cho nền kinh tế nước ta rất nhiều cơ hội đ ể phát triển, hòa nhập v ới nền kinh tế toàn
    cầu, đồng thời cũng không ít những khó khăn phải đ ối mặt, các doanh nghiệp ở tất
    cả các ngành nghề ra sức v ận động để tồn tại và phát triển. Làm thế nào để hội nhập
    v ới nền kinh tế toàn c ầu, một trong những v ấn đề quan trọng là phải xác đ ịnh được
    v ị trí c ủa mình ở đâu, đâu là lợi thế, đâu là những bất lợi đ ể sớm bắt được cơ hội và
    đẩy lùi nguy cơ, chỉ có như v ậy doanh nghiệp nói riêng và quốc gia nói chung mới
    có thể chủ động hội nhập giành thắng lợi, đ ồng thời có điều kiện sử dụng hiệu quả
    nguồn lực v ốn có của mình, phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh.
    Ngành sản xuất và kinh doanh phân bón lá nói riêng và ngành phân bón nói
    chung hiện đang bước vào giai đo ạn phát triển rất nhanh, c ạnh tranh ngày càng khốc
    liệt hơn. V ấn đề cạnh tranh và tìm cách xây dựng lợi thế cạnh tranh đang là v ấn đề
    doanh nghiệp thực sự quan tâm.
    Xuất phát từ yêu cầu trên, đề tài “ Xây dựng lợi thế cạnh tranh cho mặt
    hàng phân bón là c ủa Công ty TNHH Long Sinh” được lựa chọn nghiên cứu
    nhằm tìm ra các giải pháp thích hợp cho mặt hàng phân bón lá c ủa Công ty TNHH
    Long Sinh phát triển bền v ững, tận dụng được thế mạnh, tiềm năng của mình để
    khai thác các nguồn lực một cách có hiệu quả.
    1.2. Mục tiêu của đề tài:
     Hệ thống hóa cơ sở lý luận v ề lợi thế cạnh tranh và xây dựng lợi thế cạnh
    tranh.
     Phân tích, đánh giá thực trạng lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng phân bón lá
    của Công ty TNHH Long Sinh.
    2
     Đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng
    phân bón lá của Công ty TNHH Long Sinh.
    1.3. Phạm vi giới hạn của đề tài:
     V ề không gian: luận văn nghiên cứu lợi thế cạnh tranh chủ yếu ở Công ty
    TNHH Long Sinh. Phân tích các đối thủ chính ở th ị trường miền Nam.
     V ề thời gian: chủ yếu tập trung phân tích giai đo ạn từ 2007 đến nay.
    1.4. Phương pháp nghiên cứu:
    1.4.1. Phương pháp thu thập dữ l iệu:
    Đề tài được thực hiện chủ yếu thông qua việc thu thập các nguồn dữ liệu
    thứ cấp, bên cạnh đó cũng có một số dữ liệu sơ cấp, cụ thể như sau:
     Dữ liệu thứ cấp: được cập nhật qua các báo cáo tài chính c ủa các công ty,
    qua sách, báo, tạp chí, tổng cục thống kê, chi cục thuế, và một số trang
    web:
    http://www.agromonitor.vn,
    http://www.vca.go v.vn,
    http://www.vdsc.com.vn
    http://www.mhbs.vn
    http://www.ssi.com.vn
    http://www.vcbs.com.vn
     Dữ liệu sơ cấp: tiến hành phỏng v ấn trực tiếp Giám Đốc, Phó Giám Đốc,
    các nhân viên trong Công ty. Đồng thời cũng tiến hành phỏng v ấn các
    chuyên gia thông qua các bảng câu hỏi được gửi qua mail và bảng câu hỏi
    khảo sát trực tuyến trên website.
    1.4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu:
    Các dữ liệu sau khi thu thập được tiến hành xử lý bằng các công cụ thống
    kê đơn giản, phương pháp tổng hợp, so sánh và tính toán các chỉ số. Đồng thời
    3
    còn sử dụng ma trận hình ảnh cạnh tranh để so sánh các lợi thế cạnh tranh của
    Công ty và các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
    1.5. Nội dung tóm tắt:
    Ngoài chương mở đầu, chương kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham
    khảo, luận văn gồm có 4 chương chính:
     Chương 2: Cơ sở lý thuyết.
     Chương 3: Phân tích lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng phân bón lá c ủa Công
    ty TNHH Lo ng Sinh.
    V ận dụng cơ sở lý thuyết v ề lợi thế cạnh tranh để phân tích và xác
    định các lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng phân bón lá c ủa Công ty TNHH
    Long Sinh thông qua việc phân tích môi trường vĩ mô, môi trường cạnh
    tranh, phân tích nguồn lực và chuỗi giá trị cho mặt hàng phân bón lá.
     Chương 4: Đánh giá lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng phân bón lá c ủa Công ty
    TNHH Long Sinh.
    Đánh giá lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng phân bón lá c ủa Công ty
    TNHH Long Sinh so v ới các đ ối thủ cạnh tranh thông qua ma trận hình ảnh
    cạnh tranh và phân tích chỉ số tài chính tổng quát.
     Chương 5: Đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng lợi thế cạnh tranh cho
    mặt hàng phân bón lá c ủa Công ty TNHH Long Sinh.
    4
    CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
    2.1. Lý thuyết về lợi thế cạnh tranh
    2.1.1. Cạnh tranh:
    Cạnh tranh (Kinh doanh) là s ự ganh đua giữa các chủ thể kinh tế (nhà sản
    xuất, nhà phân phối, bán lẻ, người tiêu dùng, thương nhân ) nhằm giành lấy
    những v ị thế tạo nên lợi thế tương đ ối trong s ản xuất, tiêu thụ hay tiêu dùng hàng
    hóa, dịch v ụ hay các lợi ích v ề kinh tế, thương mại khác đ ể thu được nhiều lợi ích
    nhất cho mình.
    2.1.2. Lợi thế cạnh tranh:
    Về cơ bản, lợi th ế cạnh tranh phát sinh t ừ các giá trị mà doanh nghiệp có
    th ể tạo ra cho người mua, giá tr ị này phải lớn hơn các chi phí của doanh nghiệp
    đã phải b ỏ ra. Giá trị là mức mà người mua s ẵn lòng thanh toán, và một giá tr ị
    cao hơn xu ất hiện khi doanh nghiệp chào bán các tiện ích tương đương nhưng
    với mức giá th ấp hơn các đối th ủ cạnh tranh; ho ặc cung cấp các tiện ích độc đáo
    và người mua v ẫn hài lòng với mức giá cao hơn bình thường.
    ( Theo Michael Porter , “Lợi Th ế Cạnh Tranh”, 2010, trang 33)
    2.2. Các cơ sở của lợi thế cạnh tranh:
    2.2.1. Cái gì là cơ sở cho lợi thế cạnh tranh?
    2.2.1.1. Quan điểm tổ chức công nghiệp (IO: Industrial Organization):
    Quan điểm của tổ chức công nghiệp (IO) tập trung vào lực lượng cơ
    cấu trong một nghành, môi trường cạnh tranh của các công ty và ảnh hưởng
    của chúng tới lợi thế cạnh tranh. Người ủng hộ nổi tiếng quan điểm này là ông
    Michael Porter, giáo sư đại học Harvard. Theo ý ki ến của ông, xây dựng và
    duy trì lợi thế cạnh tranh là phân tích lực lượng bên ngoài, sau đó quyết đ ịnh


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Th.s Lê Chí Công. “ Quản trị chiến lược”. Trường Đại Học Nha Trang, Khoa
    Quản Trị Kinh Doanh, 2010.
    2. PGS.TS Lê Thế Giới. “ Quản trị chiến lược”. Trường Đại Học Kinh T ế Đà
    Nẵng, 2008.
    3. TS Lê Thành Long. “ Quản lý chiến lược”. Trường Đại Học Quốc Gia
    TP.HCM, 2008.
    4. Lại Xuân Thủy, “ Quản trị chiến lược”, Trường Đại Học Kinh T ế, Đại Học
    Huế, 2006
    5. Michael E.Porter. “Lợi th ế cạnh tranh”. NXB Trẻ, 2010.
    6. Michael E.Porter. “Chiến lược cạnh tranh”. NXB Trẻ, 2010.
    7. Nguyễn Hữu Ngân. “ Phát hiện và xây dựng lợi th ế cạnh tranh cho tổng công
    ty bưu chính vi ễn thông Việt Nam(VNPT)”. Trường Đại Học Quốc Gia
    TP.HCM, Luận văn thạc sĩ, 2004.
    8. PGS.TS Nguyễn Đình Thọ. “ Một số yếu tố tạo thành năng lực động doanh
    nghiệp và giải pháp nuôi dưỡng”. Hội thảo năng lực cạnh tranh động của
    doanh nghiệp, TP.HCM, 2009.
    9. PGS.TS Hoàng Lâm T ịnh. “ Quản trị chiến lược” (Dùng cho lớp cao học
    QTKD và CEO). Trường Đại Học Kinh T ế TP.HCM, Khoa Quản Trị Kinh
    Doanh, 2009.
    10. Đỗ Đoan Trang. “ Giải pháp nâng cao l ợi th ế cạnh tranh và phát triển ngành
    đồ gỗ xuất kh ẩu tại tỉnh Bình Dương sau khi Vi ệt Nam gia nh ập WTO”.
    Trường Đại Học Kinh T ế TP.HCM, Luận văn thạc sĩ, 2007.
    11. GS.TS Đoàn Thị Hồng Vân. “ Quản trị chiến lược”. NXB Thống Kê, 2010.
    12. Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright. “ Tạo lợi th ế cạnh tranh”. Tiếp thị
    địa phương, 2006 -2007.
    13. QĐ 343/2005/QĐ-TTg, Quyết đ ịnh phê duyệt quy ho ạch phát triển ngành
    công nghiệp hóa chất Việt Nam đ ến năm 2010 (Có tính đến năm 2020)
    123
    14. http://www.agromonitor.vn,
    Công ty Cổ phần phân tích và dự báo thị trường Việt Nam.
     Chuyên đề đặc biệt: Thông tin thị trường nông sản, số 10-22/07/2010
     Bản tin thị trường phân bón Việt Nam (tuần 06/12-12/12/2010)
     Chuyên đề đặc biệt 11&12/2010
     Chuyên đề đặc biệt Q1/2011: Ngành hàng 2010 & Tri ển v ọng 2011
    15. http://www.mhbs.vn ,
    Công ty cổ phần chứng khoán MHB
    Báo cáo phân tích T ổng công ty cổ phần phân bón và hóa chất dầu khí
    (DPM), 2010.
    16. http://www.ssi.com.vn,
    Saigon Securities Inc
    Research & Investment Advisory, Sector watch spring 2011
    17. http://www.vca.go v.vn
    Cục Quản Lý Cạnh Tranh-Bộ Công Thương,
    Báo cáo đánh giá cạnh tranh trong 10 lĩnh v ực, 2010.
    18. http://www.vcbs.com.vn
    VCBS (Vietcombank Securities)
    Báo cáo vĩ mô và thị trường chứng khoán 2010-2011, 01/2011.
    19. http://www.vdsc.com.vn,
    Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt
    Báo cáo ngành nguyên liệu cơ bản-Phân bón nông nghiệp, 2009
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...