Tiểu Luận Xây dựng kế hoạch marketing

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Kế hoạch marketing phải rõ ràng, xúc tích và là tài liệu đã được cân nhắc kỹ lưỡng giúp hướng dẫn bạn thực hiện
    chương trình marketing. Nó nên tập trung vào mục tiêu marketing của bạn và bạn sẽ làm thế nào để đạt được các
    mục tiêu đó. Dù công ty bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ, kế hoạch marketing vẫn rất cần thiết và quyết định
    sự thành công của bạn.
    Sáu yếu tố cơ bản để hình thành một kế hoạch marketing tốt được đưa ra dưới đây. Bạn chỉ cần viết một hay hai
    câu cho mỗi phần hay bạn có thể tách chúng ra thành những điểm nhỏ riêng biệt.
    1. Mục đích
    Mục đích
    Mục đích chung của bất kỳ một kế hoạch marketing nào là nhằm làm tối đa hoá lợi nhuận của doanh nghiệp.
    Nhưng điều này quan trọng như thế nào với công ty bạn? Hãy làm rõ điều đó ở đây. Nếu bạn là nhà thiết kế quần
    áo cho trẻ em, mục đích của bạn phải là "phải bán được nhiều váy áo cho trẻ con nhất ở mức chi phí đơn vị thấp
    nhất". Nếu bạn là một chuyên gia vi tính độc lập chuyên giúp đỡ các công ty sử dụng Internet, mục đích của bạn
    phải là "làm thế nào để có thể bỏ phí thời gian phục vụ với nhiều khách hàng với chi phí thấp nhất có thể".
    Có một số điều bạn phải suy tính đến khi thảo ra phần này:
    · Mục đích của kế hoạch marketing của bạn phải rõ ràng. Bằng cách đưa ra và soạn thảo thành văn bản,
    bạn có thể tập trung vào đúng dự định của mình.
    · Nhiều doanh nghiệp cho rằng kế hoạch marketing của họ đưa ra công chúng, được in ấn, hay viết thành
    quảng cáo, vv. Đó không phải là mục đích mà là sách lược. Kết quả cuối cùng của chúng đều là làm tăng
    lợi nhuận của công ty.
    · Nếu bạn gặp khúc mắc trong việc tìm ra câu trả lời cho câu hỏi "mục đích của kế hoạch marketing của
    tôi là gì?", bạn có thể trả lời câu hỏi " Tại sao tôi phải làm marketing?" Câu trả lời cho hai câu hỏi này là
    giống nhau.
    2. Khách hàng mục tiêu của bạn
    Khách hàng mục tiêu
    Để có thể tiếp cận được với khách hàng mục tiêu, bạn phải biết được họ là ai. Tìm ra đặc điểm nổi bật chung. Họ
    là các công ty hay cá nhân? Họ tập trung vào một nhóm tuổi, một khu vực hay có cùng khả năng thu nhập? Họ
    thường mua loại sản phẩm hay dịch vụ của bạn như thế nào? Họ có thường xuyên mua sản phẩm của bạn không?
    Họ tìm kiếm đặc điểm gì trong sản phẩm?
    Bạn không nên sử dụng thuật ngữ chung- thay vì dùng câu "những người muốn mua quần áo cho trẻ nhỏ" bằng
    câu "ông bà nội ngoại và những người muốn tặng quà đang tìm bộ quần áo đặc biệt cho trẻ sơ sinh".
    Cẩn thận không nên ôm đồm nhiều thứ cùng một lúc. Không phải tất cả mọi người đều là khách hàng mục tiêu
    của bạn. Không phục vụ tất cả mọi khách hàng - hãy phân đoạn thị trường. Nếu bạn bán dầu sưởi nhà trong một
    khu vực cụ thể nào đó, bạn có thể nhằm mục tiêu marketing vào tất cả các hộ gia đình trong khu vực đó. Nhưng
    liệu như thế bạn đã sử dụng có hiệu quả tiền bạc và thời gian của mình chưa? Có lẽ là chưa. Bạn nên thu hẹp
    điểm tập trung của mình lại. Khách hàng mục tiêu của bạn là những người đang sử dụng dầu để sưởi nhà hay là
    những người đang sử dung khí ga để sưởi nhưng đang muốn chuyển sang dùng dầu? Hay bạn đang tập trung vào
    những người vừa mua nhà và chưa quyết định sẽ mua dầu sưởi nhà ở đau? Bạn bán hàng cho người dân địa
    phương hay cho các doanh nghiệp ở địa phương?
    Xây dựng kế hoạch Marketting Page 2 of 22
    Có một số điểm khác bạn cũng cần xem xét:
    · Phải biết chắc chắn được rằng thị trường mục tiêu của bạn đủ lớn để đáp ứng được các mục tiêu bán
    hàng của bạn.
    · Không nên đoán khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Khi có thể tính toán bằng con số thực thông qua
    khảo sát. Tư vấn một hiệp hội thương mại; Đến thư viện nghiên cứu và tra cứu số liệu thị trường; sử
    dụng thông tin về nhân khẩu thông qua cuộc tổng điều tra, v.v.
    · Khách hàng của sản phẩm hay dịch vụ của bạn không nhất thiết phải là người sử dụng.
    · Nếu bạn bán hàng cho các doanh nghiệp, bạn phải nhớ rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn được bán đến
    tay một cá nhân chứ không phải là một công ty.
    3. Lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ của bạn
    Lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ của bạn
    Bạn không tiếp thị sản phẩm, không tiếp thị dịch vụ; mà bạn tiếp thị những điểm mạnh của sản phẩm của mình.
    Hãy mô tả chúng ở đây. Hãy xem xét đến các đặc điểm nổi bật của sản phẩm hay dịch vụ của bạn đối với các đối
    thủ cạnh tranh. Nó còn được biết đến là Điểm độc đáo của sản phẩm của bạn hay USP. Nó có thể là mẫu mã của
    sản phẩm, kiến thức của bạn về thị trường, kỹ thuật mới, dịch vụ đặc biệt, tài năng khác thường hay một thứ gì
    đó. Ví dụ USP của vô tuyến Sony là hình ảnh chất lượng cao của đèn hình Trinitron. USP của Burger King đó là
    bánh mỳ kẹp thịt nướng qua lửa.
    Hãy xem xét những điểm dưới đây khi bạn phát triển USP của mình:
    · Bạn nên xem xét những điểm yếu và điểm mạnh của mình. Khi bạn xác định được chúng, bạn có thể
    dùng việc tiếp thị thị trường để tối đa hoá điểm mạnh của mình và tối thiểu hoá điểm yếu.
    · Bạn cũng nên xem xét điểm yếu và điểm mạnh của các đối thủ cạnh tranh - cốt để có thể tối thiểu hoá
    điểm mạnh của họ và có được lợi thế cho mình từ những điểm yếu của họ.
    4. Định vị sản phẩm
    Định vị sản phẩm
    Định vị sản phẩm là nét đặc trưng của bạn trên thị trường; làm thế nào để thị trường và đối thủ cạnh tranh nhận
    biết sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Việc định vị sản phẩm của bạn sẽ có ảnh hưởng tới bất kỳ phần nào trong kế
    hoạch marketing của bạn.
    Định vị sản phẩm nên dựa vào lợi ích của sản phẩm bạn đưa ra, khách hàng của bạn là ai, và đối thủ cạnh tranh
    định vị sản phẩm của họ như thế nào. Hãy đưa ra lời tuyên bố định vị sản phẩm tập trung và cô đọng. Ví dụ,
    công ty Acme Movers đã đưa ra lời định vị sản phẩm như sau "Công ty ô tô đáng tin cậy nhất trong thành phố".
    Hai kiến trúc sư chuyên về thiết kế bếp có thể đưa ra các cách định vị hoàn toàn khác nhau - một người có thể là"
    là một nhà thiết kế sáng tạo nhất cho không gian bếp hiện đại" trong khi người khác có thể lại là nhà thiết kế tiết
    kiệm chi phí nhất cho khu bếp truyền thống". Bạn nghĩ khu bếp của ai có thể sẽ được tìm thấy ở mô hình gia
    đình hiện đại và bếp của ai định hướng mục tiêu cho khách hàng có mức sống trung bình?
    Một số lời khuyên khi định vị sản phẩm:
    · Khi đưa ra lời tuyên bố định vị sản phẩm, bạn nên sử dụng các từ chỉ tính cực độ như "nhất", "tốt nhất",
    "nhanh nhất", "rẻ nhất", "duy nhất" v.v.
    · Nếu như không có nhiều điểm khác biệt giữa sản phẩm của bạn và các đối thủ cạnh tranh, bạn hãy tìm
    đến các nhu cầu cụ thể hay nhu cầu tự nhiên có ý nghĩa của khách hàng mà chưa được thoả mãn.
    · Không được định vị sản phẩm của mình chống lại đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn làm như vậy, bạn có thể
    mất vị trí một khi khách hàng thay đổi hướng quan tâm. Thay vào đó, bạn nên chú trọng nhiều hơn vào
    những lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ của mình.
    · Phải rất cẩn thận khi bạn chỉ định vị sản phẩm dựa trên giá thành vì người ta thường coi đó là điều
    nghiễm nhiên.
    Xây dựng kế hoạch Marketting Page 3 of 22
    · Không nên định vị sản phẩm chỉ dựa trên hình ảnh. Bạn cần phải định vị sản phẩm bằng cả nội dung lời
    nói. Nếu không đó sẽ là một thảm hoạ.
    5. Sách lược marketing của bạn
    Sách lược marketing của bạn
    Mô tả sách lược marketing cụ thể, bạn có xu hướng sử dụng
    chúng để tiếp cận khách hàng mục tiêu chẳng hạn- quảng cáo,
    quan hệ công chúng hay xúc tiến bán hàng . Chúng là vũ khí
    trong chiến lược marketing của bạn. Hãy chọn lựa chúng một
    cách khôn ngoan. Nhưng phải đảm bảo rằng chúng phù hợp và
    cần thiết cho việc định vị sản phẩm của bạn và sẽ đem lại lợi ích
    cho sản phẩm.
    Không cần thiết phải đề cập rõ trong kế hoạch marketing bạn sẽ
    sử dụng mỗi thứ vũ khí này như thế nào. Bạn chỉ nên đề cập
    ngắn ngọn mục đích và các sách lược khác nhau. Ví dụ, một
    chuyên gia Internet có thể viết "Các thong cáo báo chí sẽ nhấn
    mạnh vào chuyên môn Internet của chúng tôi; "Kỹ năng quản lý
    cao cấp sẽ được đề cập triển lãm thương mại máy vi tính"; "
    Quảng cáo in sẽ được đăng chủ yếu ở mục rao vặt trên phần
    thông tin vi tính hàng tuần của báo The News". Lưu ý rằng kế
    hoạch marketing của bạn là phần chỉ dẫn cho bạn - bạn không
    cần phải làm quá chi tiết.
    Dưới đây là một số công cụ có thể sử dụng. Ngoài ra còn có rất
    nhiều các loại công cụ khác mà bạn có thể chọn .
    · Quảng cáo (in, trên đài,
    vô tuyến)
    · Quyển quảng cáo
    · Giấy báo gửi khách
    hàng
    · Quảng cáo trên rao vặt
    · Dịch vụ cộng đồng
    · Các cuộc thi đấu
    · Phiếu giảm giá
    · Gửi thư trực tiếp cho
    khách hàng
    · Tổ chức các sự kiện
    · Tờ bướm
    · Mẫu hàng miễn phí
    · Chương trình khách
    mua hàng thường xuyên
    · Đồ phát không (áo thun,
    bút bi, các sản phẩm
    quảng cáo khác)
    · Yết thị/bày hàng trong
    cửa hàng
    · Bản tin trên mạng
    · Bảng yết thị ngoài trời
    · Dùng các mối quan hệ
    cá nhân
    · Thư trực tiếp với khách
    hàng
    · Đóng gói sản phẩm
    · Trưng bày tại các điểm
    bán
    · Hàng khuyến mại
    · Quan hệ công chúng
    · Các phương tiện thông
    tin đại chúng
    · Bán thông qua quan hệ
    · Bán hàng hạ giá
    · Hội thảo
    · Tài trợ
    · Các trò quảng cáo
    · Tiếp thị qua điện thoại
    · Triển lãm thương mại
    · Trang vàng
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...