Luận Văn Xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2011 cho Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh An Giang

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trong nền kinh tế đầy biến động, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì cần chuẩn bị cho mình những chiến lược cạnh tranh trong dài hạn, mà những kế hoạch ngắn hạn là tiền đề và cơ sở để thực hiện chiến lược này. Đối với ngành ngân hàng thì sự ảnh hưởng của biến động kinh tế được thể hiện rõ nét hơn bằng những biểu hiện: lạm phát tăng, thất nghiệp, chỉ số tiêu dùng tăng, đời sống kinh tế khó khăn, do đó cần hơn một bản kế hoạch kinh doanh cho sự phát triển của một ngân hàng.
    Cuộc chạy đua mở rộng phạm vi hoạt động của những tổ chức tín dụng đang trong giai đoạn khốc liệt khi mà tốc độ tăng trưởng tín dụng ở Việt Nam đang ở tốc độ tăng trưởng và phát triển ổn định, với lộ trình cam kết WTO của ngành ngân hàng đến hết thời hạn thực thi thì có rất nhiều các ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài, ngân hàng liên doanh, hoạt động rộng rãi hơn thì sức ép của quá trình cạnh tranh ngày một thêm gay gắt. Cùng với cả nước thì tại An Giang sự cạnh tranh đó cũng không kém phần gay gắt, với 51 tổ chức tín dụng đang hoạt động không ngừng, nhằm mở rộng quy mô và chiếm lĩnh thị trường. Do đó, mỗi ngân hàng cần có những bước chuẩn bị để giữ vững vị thế và phát triển không ngừng.
    Ngân hàng Á Châu – chi nhánh An Giang là một trong những ngân hàng phát triển trên địa bàn tỉnh, với uy tín lâu năm và hoạt động có hiệu quả thì việc hoạch định kế hoạch kinh doanh cho từng giai đoạn phát triển là điều cần thiết.
    Đề tài lập kế hoạch kinh doanh được thực hiện qua hai bước chính: nghiên cứu khám phá, và nghiên cứu hoạch định. Trong đó, nghiên cứu khám phá được thực hiện thông qua việc phân tích dữ liệu thứ cấp và sơ cấp: phân tích dữ liệu thứ cấp nhằm mô tả lịch sử hình thành của chi nhánh, mô tả sản phẩm cung cấp và lợi ích của sản phẩm, phân tích hoạt động kinh doanh và phân tích năng lực tài chính dựa trên các báo cáo về kết quả hoạt động kinh doanh; phân tích dữ liệu sơ cấp được áp dụng khi tiến hành nghiên cứu môi trường kinh doanh của ngành ngân hàng: môi trường nội bộ, môi trường tác nghiệp và môi trường vĩ mô, được đánh giá qua các công cụ xây dựng chiến lược: ma trận IFE, ma trận hình ảnh cạnh tranh và ma trận EFE.
    Sau khi phân tích môi trường kinh doanh và tìm ra được điểm mạnh – điểm yếu của ngân hàng, cơ hội – nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của chi nhánh. Tiếp đến là nghiên cứu hoạch định, đây là bước thực hiện phỏng vấn chuyên sâu, lấy ý kiến của cán bộ quản lý ngân hàng làm cơ sở để hoạch định kế hoạch kinh doanh phù hợp với thực tiễn, đồng thời đưa ra các giải pháp cần thực hiện như: phát triển sản phẩm, phát triển thị trường, thâm nhập thị trường và liên kết với các đối tác chiến lược. Các giải pháp được đưa ra dựa trên kỹ thuật phân tích ma trận SWOT, phương pháp chuyên gia và phương pháp trung bình động để đưa ra dự báo kết quả kinh doanh trong năm 2011.
    Công việc tiếp theo là phân tích kết quả kinh doanh đã được dự báo sẽ thay đổi như thế nào khi các rủi ro xảy ra. Từ đó lượng hóa và đề ra giải pháp phòng ngừa. Cuối cùng là tổ chức trình bày cho Ban giám đốc, cán bộ quản lý ngân hàng nghe và góp ý kiến. Sau khi được góp ý tác giả chỉnh sửa hoàn chỉnh thành bản kế hoạch chính thức và gửi lại ngân hàng để làm tài liệu tham khảo.
    ii
    MỤC LỤC
    ------
    Trang
    Chương 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
    1.1. Cơ sở hình thành đề tài 1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1
    1.3. Phạm vi nghiên cứu 2
    1.4. Ý nghĩa nghiên cứu 2
    1.5. Khái quát phương pháp nghiên cứu .2
    1.6. Cấu trúc của báo cáo nghiên cứu .3
    Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT & MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
    2.1. Giới thiệu chương 2 4
    2.2. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại 4
    2.2.1. Định về ngân hàng thương mại .4
    2.2.2. Các nghiệp vụ chủ yếu của ngân hàng thương mại 4
    2.3. Quản trị rủi ro trong kinh doanh ngân hàng 5
    2.3.1. Định nghĩa rủi ro trong kinh doanh ngân hàng .5
    2.3.2. Các loại rủi ro trong kinh doanh ngân hàng 5
    2.4. Kế hoạch kinh doanh ngân hàng thương mại 6
    2.4.1. Định nghĩa kế hoạch kinh doanh .6
    2.4.2. Phân tích các yếu tố trong môi trường kinh doanh .6
    2.4.3. Xây dựng kế hoạch kinh doanh .9
    2.5. Ý nghĩa của dự báo kế hoạch kinh doanh .10
    2.6. Các công cụ để xây dựng và lụa chọn kế hoạch kinh doanh .10
    2.6.1. Các công cụ cung cấp thông tin để xây dựng chiến lược 10
    2.6.2. Công cụ xây dựng các kế hoạch kinh doanh khả thi .11
    2.6.3. Phương pháp dự báo cho bảng kế hoạch kinh doanh 12
    2.7. Mô hình nghiên cứu 13
    2.8. Tóm tắt chương 2 14
    Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    3.1. Giới thiệu chương 3 15
    3.2. Thiết kế nghiên cứu 15
    3.3. Nghiên cứu khám phá .15
    3.4. Nghiên cứu hoạch định 16
    iii
    3.5. Tóm tắt chương 3 .17
    Chương 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA ACB - AG
    4.1. Giới thiệu chương 4 .18
    4.2. Giới thiệu ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) .18
    4.2.1. Giới thiệu sơ lược về ngân hàng Á Châu 18
    4.2.2. Giới thiệu khái quát về ngân hàng TMCP Á Châu – An Giang .18
    4.3. Giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ của ACB - AG 19
    4.3.1. Các sản phẩm/dịch vụ truyền thống của ACB – AG .19
    4.3.2. Các sản phẩm/dịch vụ của ngân hàng điện tử ACB – AG .20
    4.3.3. Các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng tự động ACB – AG 20
    4.4. Phân tích hoạt động kinh doanh của ACB - AG .21
    4.4.1. Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh .21
    4.3.2. Phân tích tình hình tài chính .30
    4.4.3. Khả năng lực cạnh tranh .30
    4.5. Phân tích môi trường tác nghiệp của ngành ngân hàng ở thị trường An Giang 32
    4.5.1. Mô tả tổng quan ngành ngân hàng trên thị trường An Giang .32
    4.5.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh 33
    4.5.3. Phân tích khách hàng .35
    4.5.4. Nhà cung cấp .36
    4.5.5. Sản phẩm thay thế 36
    4.5.6. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn .37
    4.6. Phân tích môi trường vĩ mô tác động đến ngành ngân hàng ở An Giang .37
    4.6.1. Tác động kinh tế đến ngành .37
    4.6.2. Tác động dân số đến ngành 38
    4.6.3. Tác động pháp luật, Chính phủ và chính trị đến ngành .38
    4.6.4. Tác động của công nghệ đến ngành .39
    4.7. Tóm tắt chương 4 .40
    Chương 5: HOẠCH ĐỊNH KẾ HOẠCH KINH DOANH NĂM 2011 CHO ACB - AG
    5.1. Giới thiệu chương 5 41
    5.2. Định hướng phát triển 41
    5.3. Cơ sở xây dựng mục tiêu .41
    5.4. Xây dựng mục tiêu phát triển 41
    5.5. Hoạch định kế hoạch kinh doanh tổng quát .42
    5.6. Kế hoạch các bộ phận 44
    iv
    5.6.1. Kế hoạch bán hàng .44
    5.6.2. Kế hoạch Marketing 51
    5.6.3. Kế hoạch nhân sự 59
    5.7. Dự báo kế hoạch tài chính cho tổng thể bảng kế hoạch 61
    5.8. Giải pháp phòng ngừa rủi ro trong kinh doanh tại ACB - AG .63
    5.8.1. Rủi ro tín dụng .63
    5.8.2. Rủi ro lãi suất 64
    5.8.3. Rủi ro tỷ giá .65
    5.9. Tóm tắt chương 5 .65
    Chương 6: KẾT LUẬN .66
    Tài liệu tham khảo .68
    Phụ lục 1 .69
    Phụ lục 2 .70
    Phụ lục 3 .72
    Phụ lục 4 .73
    Phụ lục 5 .74
    Phụ lục 6 .75
    Phụ lục 7 .76
    Phụ lục 8 .77
    Phụ lục 9 .80
    Phụ lục 10 .82
    Phụ lục 11 .86
    v
    DANH MỤC BẢNG
    ------
    Trang
    Bảng 3.1. Các bước tiến hành nghiên cứu . 15
    Bảng 3.2. Nội dung bước phân tích dữ liệu thứ cấp . 15
    Bảng 3.3. Nội dung bước phân tích dữ liệu sơ cấp . 16
    Bảng 3.4. Nội dung bức nghiên cứu hoạch định .17
    Bảng 4.1. Các sản phẩm/dịch vụ truyền thống của ACB - AG . 20
    Bảng 4.2. Các sản phẩm/dịch vụ ngân hàng điện tử của ACB - AG .20
    Bảng 4.3. Cơ cấu nguồn vốn qua các năm 21
    Bảng 4.4. Tổng tài sản qua các năm . 22
    Bảng 4.5. Vốn huy động qua các năm . 22
    Bảng 4.6. Tình hình sử dụng vốn qua các năm 23
    Bảng 4.7. Nợ quá hạn qua các năm .23
    Bảng 4.8. Báo cáo thu và chi phí giai đoạn năm 2007 – 2009 của ACB -AG 29
    Bảng 4.9. Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động của một số ngân hàng . 29
    Bảng 4.10. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động 30
    Bảng 4.11. Đánh giá năng lực cạnh tranh của một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh 31
    Bảng 4.12. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) của ACB - AG . 32
    Bảng 4.13. Một số tiêu chí đánh giá hoạt động của ACB – AG so với đối thủ cạnh tranh 34
    Bảng 4.14. Ma trận hình ảnh cạnh tranh của ACB - AG 34
    Bảng 4.15. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của ACB - AG . 39
    Bảng 5.1. Chỉ tiêu kinh doanh năm 2011 của ACB - AG .42
    Bảng 5.2. Chỉ tiêu huy đông vốn năm 2011 . 45
    Bảng 5.3. Chỉ tiêu về doanh số cho vay trong năm 2011 .47
    Bảng 5.4. Chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng khách hàng doanh nghiệp .48
    Bảng 5.5. Bảng xếp hạng chất lượng tín dụng doanh nghiệp .48
    Bảng 5.6. Bảng xếp hạng chất lượng tín dụng cá nhân . 49
    Bảng 5.7. Chỉ tiêu dự kiến phát hành thẻ năm 2011 50
    Bảng 5.8. Chi phí dự kiến cho kế hoạch phát triển sản phẩm .53
    Bảng 5.9. Chi phí dự kiến mở phòng giao dịch mới 56
    Bảng 5.10. Chi phí lương dự kiến của phòng giao dịch mới 56
    vi
    Bảng 5.11. Sơ đồ Gantt về việc thành lập phòng giao dịch 57
    Bảng 5.12. Chi phí dự kiến xây dựng và mua sắm buồng máy ATM .57
    Bảng 5.13. Chi phí quảng cáo cho kế hoạch phòng giao dịch mới . 58
    Bảng 5.14. Chi phí quảng cáo cho kế hoạch sản phẩm/dịch vụ mới 58
    Bảng 5.15. Chi phí dự kiến cho kế hoạch tài trợ các sự kiện 59
    Bảng 5.16. Hình thức tặng thưởng chương trình tích lũy điểm của khách hàng 59
    Bảng 5.17. Chi phí dự kiến cho các chương trình khuyến mãi . 59
    Bảng 5.18. Kế hoạch dự kiến tuyển dụng nhân sự 60
    Bảng 5.19. Kế hoạch lương cho năm 2011 61
    Bảng 5.20. Tổng thu nhập dự kiến cho năm 2011 61
    Bảng 5.21. Tổng chi phí dự kiến cho năm 2011 .61
    Bảng 5.22. Dự kiến kết quả hoạt động kinh doanh năm 2011 .62
    Bảng 5.23. Kế hoạch phân phối lợi nhuận 62
    Bảng 5.24. Mô hình xếp hạng rủi ro tín dụng doanh nghiệp 63
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...