Báo Cáo Xây dựng kế hoạch giúp nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở trường THCS( Sáng kiến kinh nghiệm dạy

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Xây dựng kế hoạch giúp nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở trường THCS( Sáng kiến kinh nghiệm dạy học)


    A/Đặt vấn đề
    I/ Lý do chọn đề tài
    Giải một bài toán, tiếp thu một kiến thức mới tức là học sinh đã trải qua các thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, cụ thể hóa. Do đó trong quá trình học Toán học sinh luôn luôn phải suy nghĩ để hành động tìm ra giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề chiếm lĩnh kiến thức mới. Quá trình đó đã rèn luyện khả năng Phát triển tư duy trí tuệ ở học sinh. Phải nói môn Toán là môn học đòi hỏi học sinh phải hoạt động, chịu khó suy nghĩ nhiều. Từ đó góp phần Phát triển tư duy rất mạnh so với các môn học khác .
    Với đặc thù của một trường gần 100% là học sinh Dân tộc việc dạy và học bộ môn toán còn nhiều khó khăn. Do Ngôn ngữ bất đồng, nhiều yếu tố khách quan nên việc tiếp thu kiến thức còn nhiều bất cập: các em chưa thực sự hiểu hết nghĩa của các từ hoặc cụm từ, ngôn ngữ dành riêng cho bộ môn toán, đồng thời với điều đó là mức độ quan tâm đến vấn đề học tập của gia đình các em còn chưa thực sự cao. Để lôi cuốn thu hút các em hiểu, say mê và yêu thích, ham học hỏi môn toán với phương châm”Học đi đôi với hành, học mà chơi chơi mà học “. Trên cơ sở đó tôi mạnh dạn đưa ra đề tài “Xây dựng kế hoạch giúp nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở trường trung học cơ sở”
    II/ Mục đích của đề tài
    Thông qua sáng kiến này giúp cho quí thầy cô có thể Xây dựng một một kế hoạch dạy học tốt nhất qua đó giúp các em học sinh cảm thấy say mê và yêu thích môn toán hơn, một môn học vô cùng quan trọng trong trường phổ thông qua đó giúp các em học tốt Phát triển tư duy, trí tuệ là điều kiện thuận lợi để học tốt các môn học khác. Trong quá trình thực hiện hòan thành sáng kiến chắc chắn sẽ không tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết, rất mong sự ủng hộ nhiệt tình, sự động viên đóng góp ý kiến tích cựu của các bạn đồng nghiệp cho tôi rút kinh nghiệm khắc phục các thiếu sót còn lại.
    III/ Phạm vi áp dụng của đề tài
    Chủ yếu là làm mẫu dành cho bất kì khối lớp 6 ở tất cả các trường, các khối khác có thể làm tương tự. Đặc biệt có thể lựa chọn từng phần kiến thức để phù hợp với tất cả các đối tượng học sinh tương ứng.


    K/ Mục lục
    Tiêu đề Trang
    Lời nói đầu 1
    A/Đặt vấn đề 2
    I/ Lý do chọn đề tài
    II/ Mục đích của đề tài
    III/ Phạm vi áp dụng của đề tài
    B/ Cơ sở lí luận 3
    I/ Căn cứ lý luận khoa học
    1/Dạy nâng cao chất lượng môn Toán để Phát triển tư duy ,trí tuệ.Học sinh học tốt môn Toán là điều kiện thuận lợi để học tốt các môn học khác:
    2/Rèn luyện hạnh kiểm cho học sinh , dạy kiến thức nói chung và kiến thức Toán học nói riêng là hai vấn đề có Quan hệ tác động qua lại lẫn nhau trongquá trình giáo dục
    II/ Căn cứ lí luận thực tiễn
    C/Quá trình điều tra thực trạng 6
    I/Phiếu điều tra
    II/ Kết quả điều tra
    III/Phân tích kết quả phiếu kiểm tra sau 3 năm thực hiện:
    Phương pháp Xây dựng kế hoạch :
    D/ Nội dung giải pháp thực hiện các kế hoạch 9
    I.Kế hoạch dạy ở lớp : 9
    1.1 Ví dụ : tổ chức các trò chơi gây hứng thú cho học sinh trong học tập:
    1.1.1TRÒ CHƠI 1 : GIẢI BỘ ĐỀ(Chạy tiếp sức )
    1.1.2/TRÒ CHƠI 2:TÌM HIEÅU TEÂN CAÙC NHAØ TOAÙN HOÏC
    1.1.3/TRÒ CHƠI 3: CHƠI ĐỐI MẶT)
    1.1.4/TRÒ CHƠI 4: Phần chơi đối mặt
    1.1.5/TRÒ CHƠI 5:THI Ô CHỮ
    1.2/ Giải pháp để tổ chức các hoạt động trên
    II.Kế hoạch ra bài tập về nhà : 14
    III.Kế hoạch kiểm tra bài tập về nhà : 14
    IV.Kế hoạch đưa bài tập thành từng chuyên đề cho cả năm học ( Ví dụ cho lớp 6) 15
    Ví dụ:
    4.1/ Tập hợp – Tập hợp N, tập hợp N* 15
    4.2/ Phép cộng và phép trừ- phép nhân và phép 18
    4.3/Dấu hiệu chia hết 23
    4.4/Ước và bội số nghuyên tố - hợp số 24
    4.5/ Phân tích một số ra thừa số nguyên tố 26
    4.6/Ước chung và bội chung, ước chung lớn nhất và bội chung nhỏ nhất 27
    4.7/Cộng Trừ hai số nguyên 29
    4.8/Nhân hai số nguyên – tính chất của phép nhân
    4.9/Bội và ước của một số nguyên
    32
    34
    4.10/phân số - phân số bằng nhau 35
    4.11/Quy đồng mẫu phân số - so sánh phân số 37
    4.12/ Cộng - trừ phân số 39
    4.13/Phép nhân và phép chia phân số 41
    4.14/ So sánh phân số 44
    4.15/ Hỗn số. Số thập phân, phần trăm 48
    4.16/Tìm giá trị phân số của một số cho trước 50
    4.17/Tìm một số biết giá trị phân số của nó 51
    4.18/Tìm tỉ số của hai số 53
    V/ Kế hoạch phối hợp giữa giáo viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm
    , giáo viên bộ môn với gia đình trong quá trình giáo dục đào tạo : 54
    E/ Kết quả đạt được 55
    F/ Bài học kinh nghiệm
    G/ Kiến nghị đề xuất
    H/ Lời kết 56
    I/ Tài liệu tham khảo
    K/ Mục lục 58
     
Đang tải...