Tiểu Luận Xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học tiềng việt lớp 3

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Như chúng ta đã biết: Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những khâu then chốt của quá trình đổi mới giáo dục phổ thông. Đổi mới phương pháp dạy học góp phần năng cao chất lượng ,đàm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục .
    Nhận thức được điều quan trọng đó trong những năm gần đây Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã tiến hành cải cách đổi mới phương pháp dạy học “ Lấy học sinh làm trung tâm” “Thầy thiết kế, trò chủ đạo”. Vì vậy việc dạy học môn Tiếng Việt nói chung và môn Tiếng Việt lớp 3 nói riêng rất quan trọng.
    1.Đổi mới phương pháp dạy học Tiếng Việt cần chú ý một số điểm cơ bản sau đây
    - Dạy Tiếng Việt thông qua hoạt động giao tiếp.
    - Vận dụng quan điểm tích hợp trong dạy Tiếng Việt , kết hợp dạy Tiếng Việt với dạy văn hóa và dạy văn .
    - Tích cực hóa hoạt động học tập , tận dụng những kinh nghiệm sử dụng Tiếng Việt của HS.
    - Nội dung môn Tiếng Việt là hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cho HS với trọng tâm là các kỹ năng đọc , viết , nghe , nói , trong đó tập trung vào kỹ năng đọc và viết .
    - Thời lượng dạy học : Mỗi tiết học trung bình 35 phút
    * Để dạy học môn Tiếng Việt có hiệu quả , cần sử dụng những phương pháp dạy học phát huy tính tích cực chủ động của HS .
    -Nội dung và phương pháp dạy học có quan hệ gắn bó mật thiết với nhau. Mỗi một nội dung đòi hỏi một phương pháp thích hợp. Không thể đổi mới nội dung mà không thể đổi mới phương pháp hay ngược lại.
    * Đổi mới PPDH thực chất là sự thay đổi về cách dạy và cách học:
    - Dạy Tiếng Việt không phải chỉ để giúp HS tiếp nhận kiến thức một cách đơn thuần mà thông qua đó còn giúp cho HS thay đổi cả cách nghĩ , cách làm , cách sống . Đặc biệt chú ý vận dụng tốt các tình huống giao tiếp , dạy học qua giao tiếp. - Đổi mới PPDH là phải đổi mới cách dạy, cách truyền đạt hệ thống kiến thức cho học sinh. Đổi mới PPDH, thêm vào đó là ứng dụng CNTT trong dạy học, sẽ là cách hiệu quả nhất để giúp học sinh nắm bắt kiến thức của bài học.
    - GV vẫn đóng vai trò quan trọng không gì thay thế . Song GV phải biết hướng dẫn HS hoạt động , người học phải là chủ thể của hoạt động .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...