Luận Văn Xây dựng kế hoạch điều hành và quản lý sản xuất cho công ty xi măng Hải Vân

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục Lục
    A – Phần mở đầu :
    B - Nội dung bài :
    Phần I : giới thiệu về Doanh nghiệp và sản phẩm chọn lựa . 5

    Phần II - Ứng dụng phương pháp dự báo phù hợp với doanh nghiệp 6

    Phần III – phân tích quy trình và cơ cấu tổ chức hệ thống sản xuất sản phẩm 13
    Phần IV – phân tích về công suất và vị trí mặt bằng của doanh nghiệp 25

    Phần V – Mô tả phương pháp hoạch định trong trung hạn của doanh nghiệp 34

    Phần VI – Mô tả phương pháp điều độ sản xuất và quản trị tồn kho của doanh nghiệp .41

    C – Kết luận



















    Lời mở đầu

    Trong điều kiện toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng như hiện nay bên cạnh những cơ hội to lớn mới mở ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước những khó khăn, thách thức không nhỏ. Để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp phải tự hoạch định ra những chiến lược riêng biệt, sáng tạo trên nền tảng công nghệ, vốn, đầu tư,
    Ngành công nghiệp xây dựng chiếm một tỷ lệ rất cao trong tỷ trọng nền kinh tế. Trong thời gian vừa qua Ngành công nghiệp xây dựng vẫ chưa thể hiện được thế mạnh vượt trội của mình. Tại Việt Nam có rất nhiều công ty sản xuất xi măng và hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước. Các công ty hiện đều đang có xu hướng mở rộng sản xuất nhằm hạn chế sự nhập khẩu xi măng ngoại và tăng cường vị thế của mình trên thị trường trong nước. Việc sản xuất xi măng hiện nay được thực hiện trên các dây chuyền công nghệ cao và cần phải đòi hỏi phải có sự tính toán bố trí và điều hành sản xuất một cách có hệ thống đồng nhất mới có thể cho ra đời các sản phẩm xi măng đạt tiêu chuẩn và có mức giá hợp lý.
    Xuất phát từ thực trạng trên chúng em xin chọn đề tài “ Xây dựng kế hoạch điều hành và quản lý sản xuất cho công ty xi măng Hải Vân” làm báo cáo thực tập của mình.




















    Phần I : Giới thiệu về công ty xi măng Hải Vân :

    Tiền thân Công ty cổ phần Xi Măng Hải Vân là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng Công Ty Xi Măng Việt Nam.Thực hiện Quyết định số 1861/QĐ-XMVN ngày 08/11/2007 về việc phê duyệt phương án cổ phần hoá, Công ty cổ phần xi măng Hải Vân được Tổng Công Ty Công Nghiệp Xi Măng Việt Nam nắm giữ cổ phần vốn chi phối,có năng lực sản xuất 900.000 tấn/năm.Với ưu thế về dây chuyền công nghiệp đồng bộ, hoàn toàn tự động, thiết bị công nghệ do hãng Krupp –Polysius – CHLB Đức chế tạo và cung cấp ,bên cạnh đó Công ty còn có một đội ngũ cán bộ, kỹ sư được đào tạo tại CHLB Đức cùng lực lượng công nhân đã có nhiều năm kinh nghiệm trong vận hành, kết hợp với đội ngũ làm công tác thị trường năng động, Xi măng Hải Vân đã cung cấp sản phẩm có chất lượng cao, ổn định để làm hài lòng tất cả khách hàng trong và ngoài nước đồng thời mang lại
    “Niềm tin chất lượng cho mọi công trình”.

    Hệ thống quản lý của Công Ty Cổ Phần Xi Măng Hải Vân phù hợp theo Tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001:2008, ISO 14001:2004 và Phòng Thí nghiệm được công nhận phù hợp theo ISO/IEC 17025:2005
    Thời gian qua, Xi măng Hải Vân có mặt trên thị trường các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh,Bà Rịa – Vũng Tàu và các nước Lào, Campuchia Đáp ứng mọi yêu cầu của thị trường và được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền.










    Phần II : Dự báo nhu cầu sản phẩm của Công ty cổ phần Xi măng Hải Vân

    I. Mục tiêu của dự báo

    - Xác định nhu cầu sản phẩm cần thiết trong năm 2010 – 2011
    - Yểm trợ cho các quyết định quản lý thuộc hoạch định kế hoạch sản xuất trong quá trình công nghệ ( như lựa chọn quá trình sản xuất và hoạch định công suất , bố trí sản xuất trong doanh nghiệp , hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu , điều độ sản xuất trong doanh nghiệp, quản trị dự án sản xuất , quản trị hàng dự trữ , quản lý chất lượng
    - Đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu của xã hội.

    II. Loại sản phẩm cần dự báo

    - Xi măng – đây là sản phẩm chủ yếu của Công ty cổ phần xi măng Hải Vân.

    III. Độ dài thời gian dự báo

    - Dự báo trong trung hạn : thời gian 1 năm ( từ 2010 – 2011 )

    IV. Phương pháp dự báo

    1. Phương pháp định tính : phương pháp nghiên cứu thị trường thông qua việc phân tích môi trường vĩ mô trong kinh doanh :

    a, Môi trường kinh tế :

    - Năm 2010 – 2011, theo các nhà chuyên gia phân tích kinh tế, thì đây là thời kì hậu khủng hoảng, do đó kinh tế sẽ dần tăng trưởng , thu nhập bình quân trên đầu người dần được cải thiện.
















    Dự báo GDP bình quân đầu người năm 2010 và so sánh với các năm trước
    [​IMG]














    Nhìn vào biểu đồ ta thấy rõ , thu nhập bình quân của dân cư đang tăng lên, năm 2010 so với năm 2009, dự báo tăng thêm 60 USD / 1 đầu người ( từ 1100 USD/1 đầu người lên 1160 USD/ 1 đầu người )

    Dự báo Tăng trưởng GDP theo quý
    [​IMG]
















    è Dựa vào 2 biểu đồ trên ta nhận thấy : Nhu cầu đầu tư và xây dựng ( nhu cầu về xi măng ) của người dân cũng như của xã hội sẽ tăng đặc biệt là vào quý và quý 4.

    Dự báo Chỉ số giá tiêu dùng ở Việt Nam năm 2010 và so sánh với năm 2009
    [​IMG]
    Nhìn vào biểu đồ trên, ta thấy chỉ số giá tiêu dùng ( thể hiện tỉ lệ lạm phát ) tăng cao vào tháng 2 và có xu hướng giảm dần trong các tháng tiếp theo. So với năm 2009 thì tỉ lệ lạm phát năm 2010, cao hơn trong 3 tháng đầu năm nhưng thấp hơn so với các tháng tiếp theo. è Nhu cầu đầu tư và xây dựng ( nhu cầu về xi măng ) trong 3 tháng đầu năm 2010 thấp hơn so với 3 tháng đầu năm 2009 nhưng sẽ cao hơn so với năm 2009 từ tháng 4 trở đi.

    - Lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng dự báo sẽ tăng : Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam là 11.2 %/1 năm sẽ tăng lên là 12,5%/ 1 năm( với tiền gửi là VNĐ ) và 4.2%/ 1 năm sẽ tăng lên là 4,8% / 1 năm( với tiền gửi là USD )
    ( nguồn http://www.bidv.com.vn/ )
    è Dẫn đến người dân giảm đầu tư và xây dựng nhà cửa để đi gửi tiếp kiệm.

    - Việt Nam tiếp tục đầy mạnh quá trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế
    è Nhu cầu về xi măng đối với các nước trong khu vực cũng như quốc tế sẽ tăng.

    b, Môi trường nhân khâu học:

    - Tổng dân số Việt Nam là : 85.789.573 người và tỉ lệ tăng dân số là : 1,2% / 1 năm
    (http://vietnamnet.vn/xahoi/doisong/2009/08/863361/ )

    - Dân số phân bố không đều, di dân ngày càng sôi động
    Dân số thành thị sẽ tăng 3,4% và vẫn sẽ tiếp tục tăng; dân số nông thôn sẽ giảm 0,4%
    (http://www.tapchicongsan.org.vn/details.asp?Object=4&news_ID=9757669 )

    è Nhu cầu đầu tư và xây dựng ( nhu cầu về xi măng ) sẽ tăng ; đặc biệt là các đô thị lớn.

    c, Môi trường Văn Hóa – Xã Hội

    - Văn hóa : “ Người Việt Dùng Hàng Việt ”, ngày càng được phát huy rộng rãi

    è Nhu cầu về xi măng của công ty sẽ tăng

    2. Phương pháp định lượng

    a, Mô hình dự báo lựa chọn : Phương pháp san bằng mũ giản đơn do

    + Công ty Xi Măng Hải Vân là 1 công ty lớn , lâu lắm , có uy tin và thương hiệu , đã chiếm được đa số sự tín nhiệm của mọi người.
    + Phương pháp đã dự báo khá chính xác cho các năm trước.
    + Cần ít số liệu trong quá khứ.
    + Cho phép bắt kịp nhu cầu và hướng thay đổi nhu cầu sản phẩm trong xã hội
    + Vì số liệu thu thập qua các năm cho thấy nó không có tính chất xu hướng hay thời vụ.





    b, Thu thập số liệu và tiến hành dự báo

    - Từ số liệu về nhu cầu thực tế của 12 tháng trong năm 2009.
    + Và tiến hành phép thử với 0 < a < 1 ; ta lựa chọn được a = 0.9 ( vì khi đó sai số tuyệt đối bình quân MAD , sai số bình phương bình quân MSE và sai số phần trăm tuyệt đối trung bình MAPE là nhỏ nhất.

    - Số liệu về nhu cầu thực tế của 12 tháng trong năm 2009 thu thập được

    [TABLE="width: 319"]
    [TR]
    [TD]Tháng[/TD]
    [TD]Nhu cầu thực tế
    ( nghìn tấn )[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1[/TD]
    [TD]240[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2[/TD]
    [TD]360[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3[/TD]
    [TD]330[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4[/TD]
    [TD]550[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5[/TD]
    [TD]550[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]6[/TD]
    [TD]450[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]7[/TD]
    [TD]400[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]8[/TD]
    [TD]370[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]9[/TD]
    [TD]430[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]10[/TD]
    [TD]450[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]11[/TD]
    [TD]520[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]12[/TD]
    [TD]350[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    c, Tiến hành dự báo

    - Áp dụng Mô hình dự báo : theo phương pháp san bằng mũ có điều chỉnh

    + Bước 1: Sử dụng công thức dự báo theo phương pháp san bằng mũ giản đơn

    F[SUB]t[/SUB] = F [SUB]t-1[/SUB] + a ( A [SUB]t-1[/SUB] – F [SUB]t-1[/SUB] )

    F[SUB]t[/SUB]: dự báo nhu cầu giai đoạn t
    F[SUB]t-1[/SUB]: dự báo nhu cầu giai đoạn t-1
    A[SUB]t -1[/SUB]: nhu cầu thực tế giai đoạn t-1
    α : hằng số san mũ bậc 1

    + Bước 2 : xác định lượng điều chỉnh theo xu hướng

    T[SUB]t [/SUB]= T[SUB]t - 1 [/SUB] +
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...