Tiến Sĩ Xây dựng hệ tiêu chí đánh giá hoạt động quản lý quỹ ngân sách của Kho bạc Nhà nước

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 5/10/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN ÁN TIẾN SĨ
    NĂM 2015
    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU .1
    1. Tính cấp thiết của luận án . 1
    2. Mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu .2
    3. Phương pháp nghiên cứu . 3
    4. Những đóng góp chính của luận án . 3
    5. Tổng quan tài liệu nghiên cứu . 4
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG HỆ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
    HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ QUỸ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA KHO BẠC
    NHÀ NƯỚC 13
    1.1. NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC .13
    1.1.1. Khái niệm Ngân sách Nhà nước 13
    1.1.2. Bản chất của Ngân sách Nhà nước .16
    1.1.3. Vai trò của Ngân sách Nhà nước 18
    1.2. HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ QUỸ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA KHO BẠC
    NHÀ NƯỚC .27
    1.2.1. Tổng quan về quản lý Ngân sách Nhà nước .27
    1.2.1.1. Khái niệm và đặc điểm quản lý Ngân sách Nhà nước .27
    1.2.1.2. Mục tiêu quản lý Ngân sách Nhà nước 31
    1.2.1.3. Chủ thể quản lý Ngân sách Nhà nước 34
    1.2.1.4. Nội dung quản lý Ngân sách Nhà nước .35
    1.2.2. Nội dung hoạt động quản lý Ngân sách Nhà nước của Kho bạc Nhà nước
    .37
    1.2.2.1. Tổng quan về Kho bạc Nhà nước 37
    1.2.2.2. Chức năng quản lý quỹ ngân sách nhà nước của Kho bạc nhà nước 43
    1.3. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HỆ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
    HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ QUỸ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC .48
    1.3.1. Đánh giá trong hoạt động quản trị 48 1.3.2. Hệ tiêu chí đánh giá hoạt động quản lý quỹ Ngân sách Nhà nước của
    Kho bạc Nhà nước 50
    1.3.2.1. Hệ tiêu chí 50
    1.3.2.2. Phân loại hệ tiêu chí đánh giá hoạt động quản lý quỹ Ngân sách
    Nhà nước của KBNN .53
    1.4. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ QUỸ NGÂN
    SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC 56
    1.4.1. Nhân tố bên ngoài 56
    1.4.2. Nhân tố nội tại Kho bạc Nhà nước 57
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 . 59
    Chương 2. THỰC TRẠNG VẬN DỤNG CÁC CHỈ TIÊU THỐNG KÊ ĐÁNH
    GIÁ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ QUỸ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA KHO
    BẠC NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA 60
    2.1. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ QUỸ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA KHO
    BẠC NHÀ NƯỚC VIỆT NAM .60
    2.1.1. Bối cảnh ra đời Kho bạc Nhà nước Việt Nam 60
    2.1.2. Nội dung chủ yếu công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước của Kho bạc
    Nhà nước Việt Nam 64
    2.1.3. Tổ chức công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước của Kho bạc Nhà
    nước Việt Nam .66
    2.2. THỰC TRẠNG VẬN DỤNG MỘT SỐ CHỈ TIÊU THỐNG KÊ ĐÁNH GIÁ
    CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUỸ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA KHO BẠC NHÀ
    NƯỚC VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2001-2013 .70
    2.2.1. Các chỉ tiêu thống kê sử dụng đánh giá hoạt động quản lý thu Ngân sách
    nhà nước của Kho bạc Nhà nước 70
    2.2.2. Các chỉ tiêu thống kê sử dụng đánh giá hoạt động quản lý chi Ngân sách
    nhà nước của Kho bạc Nhà nước 74
    2.2.3. Các chỉ tiêu thống kê sử dụng đánh giá một số hoạt động khác liên quan
    đến hoạt động quản lý quỹ ngân sách nhà nước của Kho bạc Nhà nước 77
    2.2.3.1. Chỉ tiêu thống kê về kết quả huy động vốn cho Ngân sách Nhà
    nước và đầu tư phát triển 77 2.2.3.2. Chỉ tiêu về tạm ứng vốn Kho bạc Nhà nước cho Ngân sách Nhà
    nước địa phương .78
    2.2.3.3. Các chỉ tiêu đánh giá về hoạt động quản lý ngân quỹ trong quá trình
    thu - chi Ngân sách Nhà nước 79
    2.3. KHẢO SÁT Ý KIẾN CỦA CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CÁC CẤP KHO
    BẠC NHÀ NƯỚC VỀ HỆ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ QUỸ
    NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC VIỆT NAM .80
    2.3.1. Mục tiêu nghiên cứu .80
    2.3.2. Phương pháp nghiên cứu, công cụ thu thập dữ liệu và hoạt động khảo sát
    .81
    2.3.3. Tổng hợp kết quả nghiên cứu 82
    2.3.3.1. Nhận xét về hệ thống chỉ tiêu hiện đang áp dụng trong đánh giá
    hoạt động quản lý quỹ ngân sách của Kho bạc Nhà nước (thể hiện trong hệ thống
    báo cáo của KBNN) .83
    2.3.3.2. Nhận xét về thực trạng tổ chức công tác phân tích, đánh giá hoạt
    động quản lý quỹ ngân sách tại Kho bạc Nhà nước .86
    2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG THỰC TRẠNG VẬN DỤNG CÁC CHỈ TIÊU THỐNG
    KÊ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ QUỸ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA
    KHO BẠC NHÀ NƯỚC VIỆT NAM .89
    2.4.1. Những mặt làm được 89
    2.4.2. Những hạn chế .90
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .94
    Chương 3. XÂY DỰNG HỆ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ
    QUỸ NGÂN SÁCH CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC . 95
    3.1. SỰ CẦN THIẾT KHÁCH QUAN CỦA VIỆC XÂY DỰNG MỚI HỆ TIÊU
    CHÍ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ QUỸ NGÂN SÁCH CỦA KHO BẠC
    NHÀ NƯỚC .95
    3.2. CĂN CỨ XÂY DỰNG HỆ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ
    QUỸ NGÂN SÁCH CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC 96 3.2.1. Định hướng cải cách hoạt động quản lý quỹ ngân sách nhà nước của
    Kho bạc Nhà nước 96
    3.2.1.1. Định hướng về cải cách quản lý ngân sách nhà nước 96
    3.2.1.2. Định hướng cải cách hoạt động quản lý quỹ ngân sách của Kho bạc
    Nhà nước 98
    3.2.2. Kết quả phân tích thực trạng vận dụng chỉ tiêu thống kê đánh giá hoạt
    động quản lý quỹ ngân sách của Kho bạc Nhà nước trong thời gian qua 100
    3.2.3. Kết quả khảo sát ý kiến công chức, viên chức KBNN 100
    3.2.4. Mục tiêu, yêu cầu xây dựng hệ tiêu chí đánh giá hoạt động quản lý quỹ
    ngân sách của Kho bạc Nhà nước .103
    3.2.4.1. Mục tiêu .103
    3.2.4.2. Yêu cầu hệ tiêu chí đánh giá hoạt động quản lý quỹ Ngân sách Nhà
    nước của Kho bạc Nhà nước 104
    3.3. THIẾT KẾ NỘI DUNG HỆ TIÊU CHÍ 105
    3.3.1. Các tiêu chí đánh giá hoạt động quản lý thu Ngân sách Nhà nước của
    Kho bạc Nhà nước 105
    3.3.2. Các tiêu chí đánh giá hoạt động chi trả và kiểm soát chi Ngân sách Nhà
    nước của Kho bạc Nhà nước .110
    3.3.2.1. Đối với hoạt động chi trả và kiểm soát chi thường xuyên Ngân sách
    Nhà nước 110
    3.3.2.2. Đối với hoạt động kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản
    và chương trình mục tiêu của Kho bạc Nhà nước 115
    3.3.2.3. Tiêu chí đánh giá về chất lượng dịch vụ hành chính công trong hoạt
    động quản lý chi Ngân sách Nhà nước 117
    3.3.3. Các tiêu chí đánh giá một số hoạt động khác liên quan đến hoạt động
    quản lý quỹ Ngân sách Nhà nước của Kho bạc Nhà nước .121
    3.4. CÁC GIẢI PHÁP VẬN DỤNG HIỆU QUẢ HỆ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
    HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ QUỸ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CỦA KHO BẠC
    NHÀ NƯỚC .125 3.4.1. Kết hợp báo cáo thường xuyên theo định kỳ và điều tra chuyên đề .125
    3.4.2. Xây dựng và hoàn thiện quy trình phân tích, đánh giá 12
    3.4.3. Tổ chức bộ phận phân tích, đánh giá trong từng đơn vị Kho bạc Nhnước 12
    3.5. CÁC GIẢI PHÁP BỔ TRỢ 130
    3.5.1. Tăng cường sự quan tâm của lãnh đạo Kho bạc Nhà nước các cấp .13
    3.5.2. Bảo đảm yêu cầu của thông tin 13
    3.5.3. Nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, viên chức Kho bạc Nhà nước
    13
    3.5.4. Vận dụng tốt công nghệ thông tin 13
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .134
    KẾT LUẬN .135
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐLIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
    1. Tính cấp thiết của luận án
    MỞ ĐẦU
    NSNN là một bộ phận cơ bản của hệ thống tài chính, là công cụ tài chính



    quan trọng của Nhà nước trong việc quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội.
    Qua hơn 24 năm xây dựng và phát triển, KBNN đã góp phần cùng với ngành Tài
    chính đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới
    đất nước thông qua việc quản lý quỹ NSNN, huy động vốn cho đầu tư phát triển, kế
    toán và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác phục vụ sự chỉ đạo điều hành của các
    cơ quan trung ương và chính quyền địa phương.
    Quản lý quỹ NSNN là một chức năng cơ bản của KBNN Việt Nam. Nhằm
    đánh giá hoạt động quản lý quỹ NSNN của KBNN, cung cấp thông tin phản hồi
    phục vụ hoạt động quản lý quỹ NSNN, trong thời gian qua, KBNN đã vận dụng một
    số tiêu chí định lượng thể hiện thành các chỉ tiêu thống kê được thiết kế trong các
    báo cáo.
    Tuy nhiên, hệ thống chỉ tiêu thống kê hiện đang được vận dụng đã bộc lộ
    những hạn chế cơ bản: thiếu tính toàn diện và tính hệ thống; chưa đáp ứng tốt nhu
    cầu đánh giá từng đơn vị KBNN, làm cơ sở so sánh thành tích, chỉ đạo điều hành
    liên quan đến hoạt động quản lý quỹ NSNN.
    Mặt khác, trước yêu cầu “xây dựng KBNN hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu
    quả và phát triển ổn định vững chắc trên cơ sở cải cách thể chế, chính sách, hoàn
    thiện bộ máy, gắn với hiện đại hóa công nghệ ” [21] KBNN đã tổ chức triển khai
    hàng loạt cơ chế, đề án, quy trình quản lý, kiểm soát, thanh toán các khoản thu - chi
    NSNN phù hợp chức năng quản lý quỹ NSNN trong tình hình mới. Trong bối cảnh
    đó, để nâng cao hiệu quả quản lý quỹ ngân sách của KBNN, việc xây dựng một hệ
    tiêu chí đáp ứng các mục tiêu cải cách hệ thống quản lý quỹ NSNN của KBNN là
    rất cấp thiết.
    Về phương diện nghiên cứu, cả từ nội bộ KBNN Việt nam cho đến giới học
    thuật bên ngoài KBNN vẫn chưa có một nghiên cứu có hệ thống và toàn diện về đề tài xây dựng hệ thống tiêu chí đánh gía hoạt động quản lý quỹ NSNN của KBNN.
    Vì những lý do nói trên, tác giả chọn đề tài “ Xây dựng hệ tiêu chí đánh giá
    hoạt động quản lý quỹ ngân sách của Kho bạc Nhà nước” làm đề tài nghiên cứu
    cho luận án tiến sỹ kinh tế của mình.
    2. Mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    2.1. Mục tiêu nghiên cứu
    - Hệ thống hóa, kết hợp phương pháp phân tích và tổng hợp nhằm phát triển
    cơ sở lý luận về xây dựng hệ tiêu chí đánh giá hoạt động quản lý quỹ ngân sách của
    KBNN.
    - Phân tích thực trạng của việc vận dụng các chỉ tiêu thống kê đánh giá hoạt
    động quản lý quỹ ngân sách của KBNN Việt Nam trong thời gian qua.
    - Xây dựng hệ thống tiêu chí (bao gồm cả các tiêu chí định tính và các chỉ
    tiêu định lượng) đảm bảo việc đánh giá hoạt động quản lý quỹ ngân sách của
    KBNN.
    2.2. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của luận án là các vấn đề lý luận và thực tiễn vận dụng
    các tiêu chí đánh giá hoạt động quản lý quỹ ngân sách của KBNN.
    2.3. Phạm vi nghiên cứu
    Hoạt động quản lý quỹ ngân sách bao gồm nhiều nội dung công việc liên
    quan đến nhiều chủ thể khác nhau trong bộ máy Nhà nước theo luật định. Nó bao
    gồm các công việc của cơ quan lập pháp (hay còn gọi là cơ quan quyền lực); cơ
    quan hành pháp (cơ quan chấp hành) và cơ quan tư pháp. Bản thân công việc chấp
    hành dự toán ngân sách được cơ quan quyền lực thông qua cũng được phân công
    cho nhiều cơ quan khác nhau: Cơ quan Tài chính; cơ quan Thuế; KBNN và một số
    cơ quan khác. Đề tài chỉ đề cập đến nội dung quản lý quỹ ngân sách thuộc chức
    năng của KBNN.
    Mặt khác, hoạt động nghiệp vụ của KBNN bên cạnh chức năng quản lý quỹ
    ngân sách là chức năng chủ yếu còn có một số chức năng khác như: quản lý quỹ dự
    trữ tài chính Nhà nước; tiền, tài sản tạm thu, tạm giữ, huy động vốn cho NSNN và
     
Đang tải...