Luận Văn Xây dựng hệ thống quản lý ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Mit Barbie, 1/12/11.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phần A. PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Giới thiệu đề tài:
    Trong cuộc sống thường ngày, nhu cầu đo lường và đánh giá chiếm một tỉ lệ lớn. Con người luôn phải đối chiếu các hoạt động đang triền khai với mục đích đã định, hoặc thẩm định các kết quả đã làm để từ đó cải tiến. Tuy nhiên, muốn đánh giá được chính xác thì phải đo lường trước (cho dù dưới bất cứ dạng nào). Không có số đo thì không thể đưa ra những nhận xét hữu ích. Từ trước đến nay trong giáo dục đã có những hình thức đo lường kết quả học tập như vấn đáp, quan sát, viết để đánh giá học sinh. Trong đó, thi trắc nghiệm (một dạng của hình thức viết) lả một trong những hình thức đo lường có tính khách quan cao và đã được chọn là hình thức thi chính trong các kỳ thi, cả kỳ tuyển sinh đại học cũng đã sử dụng hình thức thi này. Tuy nhiên, để có thể áp dụng hình thức thi trắc nghiệm thì phải có một tập hợp lớn các câu hỏi trắc nghiệm gọi là ngân hàng câu hỏi, kèm theo đó là phải có một phương pháp quản lý hiệu quả các câu hỏi đó. Công việc đó đòi hỏi phải tốn nhiều công sức và không bảo đảm dược sự chính xác cần thiết nếu thực hiện bằng các thao tác thủ công. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của máy vi tính các vấn đề đã nêu sẽ được giải quyết triệt để và hiệu quả. Đó là lý do vì sao chúng em chọn đề tài “xây dựng hệ thống quản lý ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm” làm đề tài tốt nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức và lưu trữ câu hỏi trắc nghiệm, nâng cao chất lượng của thi trắc nghiệm, phục vụ hiệu quả cho dạy học.
    2. Mục đích đề tài:
    Nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng, chúng em đã quyết định chọn đề tài: “Xây dựng hệ thống quản lý ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm”.
    Về tính năng:
     Quản lý câu hỏi trắc nghiệm một cách có hệ thống theo từng chương của môn học thuộc từng bộ môn, khoa. Giúp dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn câu hỏi ra đề.
     Giúp đơn giản việc tạo đề thi.
     Lưu trữ đề thi.
     Đảm bảo tính lưu trữ lâu dài và vẹn toàn của thông tin.
    Về lĩnh vực nghiên cứu:
     Ứng dụng C#, SQL 2005 để xây dựng hệ thống.
     Sử dụng bộ thư viện lập trình trên môi trường .NET của Microsoft Office 2003 để thao tác với các tập tin Word.
    3. Phạm vi của đề tài:
     Khảo sát cách thức soạn đề thi và tổ chức quản lý câu hỏi trắc nghiệm của các khoa trong trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.
     Tìm hiểu về các loại câu hỏi trắc nghiệm.
     Phân tích, xác định cấu trúc của một đề thi trắc nghiệm.
     Thiết kế và cài đặt Hệ thống quản lý ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm trên nền desktop application với các tính năng cơ bản:
    o Quản lý danh sách khoa.
    o Quản lý danh sách bộ môn.
    o Quản lý danh sách môn học, chương.
    o Quản lý danh sách câu hỏi.
    o Soạn và lưu trữ câu hỏi.
    o Tạo đề thi từ ngân hàng câu hỏi.


    LỜI CẢM ƠN

    Nhóm sinh viên thực hiện đề tài:
    Xin gửi lời cảm ơn đến Thầy Nguyễn Trần Thi Văn và Thầy Nguyễn Công Thương đã tận tình hướng dẫn, cung cấp kiến thức chuyên môn và ý tưởng giúp chúng em thực hiện đề tài này.
    Xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô trong khoa Công nghệ thông tin đã truyền đạt cho chúng em những kiến thức và kinh nghiệm hết sức quý báu.
    Xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật đã tạo điều kiện cho chúng em học tập và nghiên cứu trong thời gian vừa qua.
    Xin chân thành cảm ơn tất cả quý Thầy Cô trong trường cũng như tất cả các công nhân viên của trường đã giúp đỡ, hướng dẫn chúng em trong thời gian theo học ở nhà trường.
    Xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các bạn sinh viên đã có những lời nhận xét, đóng góp ý kiến cho chúng tôi trong suốt thời gian qua.







    Mục lục

    Phần A. PHẦN MỞ ĐẦU 2
    1. Giới thiệu đề tài: 2
    2. Mục đích đề tài: 2
    3. Phạm vi của đề tài: 3
    Phần B. PHẦN NỘI DUNG 5
    Chương 1. Tổng quan về trắc nghiệm khách quan 5
    1.1. Luận đề và trắc nghiệm khách quan: 5
    1.2. Những nguyên tắc chung của trắc nghiệm: 7
    1.3. Những trường hợp dùng trắc nghiệm: 9
    1.4. Các hình thức câu trắc nghiệm: 9
    1.4.1. Câu trắc nghiệm đúng sai (true- false questions): 9
    1.4.2. Câu trắc nghiệm đa lựa chọn (Multiple choice questions): 10
    1.4.3. Câu trắc nghiệm ghép hợp (matching questions): 12
    1.4.4. Câu trắc nghiệm điền khuyết (filling questions): 13
    Chương 2. Khảo sát và phân tích hiện trạng 14
    2.1. Khảo sát hiện trạng : 14
    2.2. Phân tích hiện trạng: 18
    2.3. Xác định chức năng: 18
    Chương 3. Phân tích thiết kế hệ thống 20
    3.1. Phân tích hệ thống: 20
    3.1.1. Use case diagram: 20
    3.1.1.1. Use case chính : 20
    3.1.1.2. Chi tiêt uses case quản lý thông tin: 22
    3.1.1.3. Chi tiết uses case quản trị: 23
    3.1.1.4. Chi tiết uses case soạn câu hỏi: 24
    3.1.1.5. Chi tiết use case soạn multimedia: 24
    3.1.1.6. Chi tiết use case xem đề thi đã tạo: 25
    3.1.1.7. Chi tiết use case quản lý thông tin khoa: 26
    3.1.1.8. Chi tiết use case quản lý thông tin bộ môn: 26
    3.1.1.9. Chi tiết use case quản lý thông tin giáo viên: 27
    3.1.1.10. Chi tiết use case quản lý thông tin môn học: 28
    3.1.1.11. Chi tiết use case quản lý thông tin chương: 29
    3.1.1.12. Chi tiết use case phân công phụ trách giảng dạy: 30
    3.1.1.13. Chi tiết use case quản lý nhóm quyền: 31
    3.1.1.14. Chi tiết use case phân quyền: 32
    3.1.1.15. Chi tiết use case quản lý tài khoản: 33
    3.1.2. Class diagram ( Biểu đồ lớp): 33
    3.1.2.1. Class diagram đăng nhập: 33
    3.1.2.2. Class diagram đổi mật khẩu: 34
    3.1.2.3. Class diagram quản lý khoa: 35
    3.1.2.4. Class diagram quản lý bộ môn: 35
    3.1.2.5. Class diagram quản giáo viên: 36
    3.1.2.6. Class diagram quản lý môn học: 36
    3.1.2.7. Class diagram quản lý chương: 37
    3.1.2.8. Class diagram phân công phụ trách giảng dạy: 38
    3.1.2.9. Class diagram quản lý nhóm quyền: 39
    3.1.2.10. Class diagram phân quyền: 40
    3.1.2.11. Class diagram quản lý tài khoản: 40
    3.1.2.12. Class diagram soạn multimedia: 41
    3.1.2.13. Class diagram soạn câu hỏi: 41
    3.1.2.14. Class diagram import câu hỏi: 42
    3.1.2.15. Class diagram tạo đề thi: 43
    3.1.2.16. Class diagram xem đề thi: 44
    3.1.3. Sequence diagram (Biểu đồ tuần tự): 45
    3.1.3.1. Sequence diagram thêm câu hỏi: 45
    3.1.3.2. Sequence diagram cập nhật câu hỏi: 46
    3.1.3.3. Sequence diagram xóa câu hỏi: 47
    3.1.3.4. Sequence diagram tạo đề thi: 48
    3.2. Thiết kế hệ thống: 50
    3.2.1. Thiết kế dịch chuyển của màn hình: 50
    3.2.2. Thiết kế cơ sở dữ liệu: 51
    3.2.2.1. Mức quan niệm: 51
    3.2.2.2. Mức logic: 53
    3.2.3. Thiết kế giao diện: 62
    3.2.3.1. Màn hình chính của hệ thống: 62
    3.2.3.2. Màn hình đăng nhập: 63
    3.2.3.3. Màn hình đổi mật khẩu: 64
    3.2.3.4. Màn hình quản lý thông tin khoa: 65
    3.2.3.5. Màn hình quản lý thông tin bộ môn: 66
    3.2.3.6. Màn hình quản lý thông tin giáo viên: 67
    3.2.3.7. Màn hình quản lý thông tin môn học: 68
    3.2.3.8. Màn hình quản lý thông tin chương của môn học: 69
    3.2.3.9. Màn hình quản lý thông tin phụ trách giảng dạy: 70
    3.2.3.10. Màn hình quản lý nhóm quyền: 71
    3.2.3.11. Màn hình phân quyền cho nhóm quyền: 72
    3.2.3.12. Màn hình quản lý tài khoản: 73
    3.2.3.13. Màn hình quản lý Multimedia của câu hỏi: 74
    3.2.3.14. Màn hình soạn câu hỏi: 76
    3.2.3.15. Màn hình import câu hỏi: 78
    3.2.3.16. Màn hình tạo đề thi: 79
    3.2.3.17. Màn hình xem thông tin đề thi đã tạo: 81
    3.2.4. Thiết kế xử lý: 82
    3.2.4.1. Sơ nét về Automation: 82
    3.2.4.2. Automation với Microsoft Office Word 2003: 84
    Chương 4. Cài đặt và thử nghiệm 87
    4.1. Component diagram: 87
    4.2. Mẫu xuất Word của hệ thống: 88
    4.3. Mẫu import câu hỏi của hệ thống: 90
    4.4. Một số kết quả thực thi của hệ thống: 91
    Phần C. PHẦN KẾT LUẬN 99
    1. Những kết quả đạt được sau khoá luận: 99
    2. Ưu điểm: 100
    3. Nhược điểm: 100
    4. Hướng phát triển trong tương lai: 100
    PHỤ LỤC 101
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 107
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...