Luận Văn Xây dựng hệ thống Quản lý học sinh trường THPT Lý Tự Trọng

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Mai Kul, 3/12/13.

  1. Mai Kul

    Mai Kul New Member

    Bài viết:
    1,299
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp
    Đề tài: Xây dựng hệ thống Quản lý học sinh trường THPT Lý Tự Trọng


    MỤC LỤC
    Trang
    NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VI ÊN HƯỚNG DẪN
    LỜI CẢM ƠN
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC HÌNH V Ẽ
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG1: PHÂN TÍCH THI ẾT KẾ HỆ THỐNG TR ƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ
    THÔNG LÝ TỰ TRỌNG 3
    1.1. Giới thiệu . 3
    1.1.1. Lịch sử h ình thành và phát tri ển của trường THPT Lý Tự Trọng . 3
    1.1.2. Trường THPT Lý Tự Trọng . 4
    1.1.3. Hiện trạng của tr ường 5
    1.1.4. Mục tiêu của hệ thống . 5
    1.2. Nội dung quản lý . 5
    1.3. Đặc tả bài toán . 6
    1.3.1. Quy trình quản lý . 6
    1.3.1.1.TTổ chức học tập . 6
    1.3.1.2.Quản lý học tập 7
    1.3.2. Quản lý học sinh 9
    1.3.3. Quản lý giáo vi ên . 10
    1.3.4. Quản lý tin tức . 10
    1.3.5. Quản lý tài nguyên . 11
    1.3.6. Quản lý trao đổi hỏi đáp 11
    1.4. Mô hình quan niệm dữ liệu 12
    1.5. Mô hình tổ chức dữ liệu . 12
    1.6. Mô hình vật lý dữ liệu 13
    1.7. Mô hình hóa xử lý 31
    1.7.1. Mô hình thông lượng . 31
    1.7.2. Mô hình quan niệm xử lý . 31
    1.7.3. Mô hình tổ chức xử lý 35
    1.7.4. Mô hình vật lý xử lý 38
    CHƯƠNG 2 47
    CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH 47
    2.1. Giới thiệu sơ lược về hệ quản trị c ơ sở dữ liệu SQL 47
    2.1.1. Khái niệm về Hệ quản trị C ơ sở dữ liệu SQL 2005 47
    2.1.2. Các đối tượng bên trong tập tin cơ sở dữ liệu SQL2005 . 47
    2.2. Giới thiệu về bộ công cụ .Net . 50
    2.2.1. Tổng quan về ADO.NET . 50
    2.2.2. Ngôn ngữ lập trình VB.Net 51
    2.2.3. Ngôn ngữ lập trình C# . 55
    2.2.4. Môi trường lập trình ASP.net. 55
    2.3. Một số hình ảnh . 55
    2.3.1. Winform 55
    2.3.2. Webfrom . 60
    CHƯƠNG 3: K ẾT LUẬN . 63
    3.1. Đánh giá đề tài . 63
    3.1.1. Ưu điểm 63
    3.1.1.1.Về Winform . 63
    3.1.1.2.Về Webform 63
    3.1.2. Nhược điểm . 63
    3.2. Hướng phát triển 63
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 64
    PHỤ LỤC 65


    LỜI NÓI ĐẦU
    Trong cuộc sống hàng ngày, đ ể giải quyết một vấn đề n ào đó, dù đơn gi ản
    hay phức tạp, nhằm đạt đ ược mục tiêu mong mu ốn con người luôn tìm cách gi ải
    quyết một cách tối ưu và giải thích, bảo vệ ph ương pháp c ủa mình trong nh ững
    luận lý logic nhất.
    Ngày nay, Công ngh ệ thông tin đ ã có những bước phát triển mạnh mẽ. Máy
    tính đi ện tử không c òn là phương ti ện quý hiếm m à đang ngày m ột gần gũi với con
    người.
    Đứng trước sự bùng nổ thông tin v à các mong mu ốn đó, các tổ chức v à các
    doanh nghiệp đều tìm mọi biện pháp để xây dựng ho àn thiện hệ thống thông tin của
    mình nhằm tin học hoá các hoạt động t ác nghiệp của đơn vị mình. Mức độ hoàn
    thiện tuỳ thuộc v ào quá trình phân tích và thi ết kế hệ thống.
    Hiện nay, Internet gần nh ư phủ sóng toàn bộ thế giới v à kết nối toàn thể nhân
    loại với nhau. Nó len lỏi từ những th ành phố văn minh hiện đại nhất đến nhữn g
    vùng quê hẻo lánh của các quốc gia chậm phát triển. Nó phủ sóng hầu hết các lĩnh
    vực của đời sống x ã hội, đem lại nhiều lợi ích cho con ng ười.
    Chính sự phát triển mạnh mẽ của Internet trong những năm qua, kéo theo sự
    ra đời của nhiều loại ứng dụng, dịch vụ phát triển tr ên nó. M ột trong những ứng
    dụng tiêu biểu đó là phần mềm quản lý v à website tra c ứu điểm cho các tr ường
    Trung học phổ thông. Ứng dụng n ày ra đời đáp ứng đ ược nguyện vọng cũng nh ư
    nhu cầu của nhiều ng ười tạo ra bước tiến quan trọng trong g iáo d ục với tiêu chí
    mới: quản lý học sinh một cách to àn diện.


    Trong quá trình h ọc môn Phân Tích v à Thiết Kế Hệ Thống Thông Tin
    Quản Lý và môn Công Ngh ệ Phần Mềm d ưới sự hướng dẫn của Thầy Bùi Chí
    Thành, em đã đã tìm hiểu và chọn đề tài Xây dựng hệ thống Quản lý học sinh để
    làm đề tài Đồ án tốt nghiệp cho m ình.
    Một trong những nội dung chính của hệ thống l à muốn hoàn thiện, tối ưu và
    đưa ứng dụng thực tiễn của công nghệ thông tin v ào trường THPT Lý Tự Trọng.
    Cụ thể là đưa chương tr ình winform ch ạy trên mạng Lan của trường, cơ sở dữ liệu
    và website s ẽ được cài đặt trên máy server. Chương tr ình quản lý toàn diện về học
    sinh, và th ực hiện được các yêu cầu đặt ra của hệ thống.
    Căn cứ vào nội dung đề t ài bố cục của đồ án gồm:
     Chương 1: Phân tích thi ết kế hệ thố ng trường THPT Lý Tự Trọng.
     Chương 2: Xây d ựng chương trình. N ội dung chương này tập trung tr ình bày
    các kiến thức li ên quan đến công cụ .Net, các công cụ thực hiện đồ án, lý
    thuyết về quy tr ình thực hiện một b ài toán quản lý và cài đặt chương trinh.
     Chương 3: Kết luận. Nội dung ch ương này tóm t ắt, đánh giá các kết quả đ ã
    làm đư ợc đồng thời cũng đ ưa ra những hướng phát triển trong t ương lai.
    Mặc dù đã có nhiều cố gắng nh ưng do kiến thức còn hạn chế nên đề tài
    không tránh kh ỏi sai sót. Em rất mong đ ược sự đóng góp ý ki ến của thầy v à các
    bạn để đề tài được hoàn thiện hơn.


    CHƯƠNG 1
    PHÂN TÍCH THI ẾT KẾ HỆ THỐNG TR ƯỜNG
    TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LÝ TỰ TRỌNG
    1.1. Giới thiệu:
    1.1.1. Lịch sử h ình thành và phát tri ển của trường THPT Lý Tự Trọng:
    Năm 1947,tại thành phố biển Nha Trang, trư ờng THPT Lý Tự Trọng ra đời
    với tên gọi ban đầu l à trường Trung học Nha Trang (College de Nha Trang) .
    Năm 1949, trước nhu cầu học tập ng ày càng tăng c ủa học sinh Khánh H òa và
    các tỉnh miền Trung -Tây Nguyên, Công s ứ Pháp và Địa chính Khánh Hòa đã dành
    khu đất đẹp nhất Nha Trang để xây dựng một tr ường trung học ho àn chỉnh.
    Năm 1950, trường được xây dựng, ban đầu chỉ l à một dãy lầu 2 tầng với 8
    phòng học.
    Từ 1954 -1963, do phải đón nhận nhiều học sinh trung học từ các n ơi gửi về,
    chủ yếu làhọc sinh tr ường Ngô Quyền (Hải Ph òng) nên cơ sở vật chất của tr ường
    liên tục được mở rộng.
    Hơn 50 năm, trư ờng đã 4 lần đổi tên: từ Trung học Nha Trang (1950 -1952),
    Trung học Võ Tánh (1952 –3-1975), Cấp 3 số 2 Nha Trang (4 -1975 -12-1975) và
    Trung học Lý Tự Trọng (1976 đến nay).
    Năm học 1961 -1971, tất cả nữ sinh Trung học V õ Tánh được chuyển sang
    trường Nữ Trung học Nha Trang (tr ường Thái Nguy ên hiện nay).
    Trước 1975, trường gồm cả 2 cấp (cấp 2 v à cấp 3) nên số lượng học sinh rất
    đông, có lúc lên đ ến 4.000 -5.000 học sinh.
    Tháng 3-1975, trường ngừng hoạt động một thời gian do chiến tranh, Ng ày 6-4
    bắt đầu học lại v à kết thúc năm học v ào tháng 7-1975.
    Hơn nửa thế kỷ xây dựng, phát triển, d ù trải qua nhiều giai đoạn lịch sử khác
    nhau, nhưng các th ế hệ học sinh tr ường Trung học Nha Trang -Võ Tánh -Lý Tự
    Trọng vẫn giữ đ ược những truyền thống đẹp. D ưới chế độ cũ, nhiều học sinh của
    trường đã xuống đường tham gia phong tr ào đấu tranh của học sinh, sinh vi ên đòi
    hòa bình, độc lập hoặc thoát ly tham gi a lực lượng vũ trang cách mạng, hoạt động
    nội thành hoặc lên căn cứ. Nhiều học sinh đ ã vĩnh biệt mái tr ường trở thành liệt sĩ
    cách mạng như Nguyễn Ngọc Linh, Đỗ Th ành Xông, Hu ỳnh Văn Năm Trong
    chiến tranh bi ên giới phía Bắc v à Tây Nam c ủa Tổ quốc (1979 - 1980), hàng nghìn
    học sinh của tr ường (có cả nữ sinh) đ ã tình nguy ện viết đơn xin nhập ngũ, nhiều em
    đã hy sinh anh d ũng như Lê Hồ Tú, Trần Khánh Th ành, Huỳnh Minh Công, Trần
    Hữu Dũng Truyền thống dạy tốt, học tốt cũng l à nét đẹp của trường. Hơn 50 năm,
    trường đã góp phần đào tạo hàng chục ngàn học sinh trở th ành những công dân có
    ích cho đ ất nước. Trong số đó có h àng trăm em đ ã trở thành tiến sĩ, giáo s ư, giám
    đốc các doanh nghiệp, các sở, ban ng ành hoặc cán bộ các c ơ quan lãnh đạo Đảng,
    Nhà nước từ địa ph ương đến Trung ương.Từ năm học 1994 -1995 đến nay, trường
    có nhiều chuyển biến trong việc nâng cao chất l ượng giảng dạy. Tỷ lệ học sinh tốt
    nghiệp THPT luôn đạt xấp xỉ 100%, tỉ lệ học sinh đậu đại học đạt từ 50 -73%, 45
    học sinh đạt danh hiệu học sinh gi ỏi (HSG) cấp tỉnh, 15 học sinh đạt giải HSG quốc
    gia, tỉ lệ học sinh khá giỏi chiếm từ 34 -47%. Liên tục nhiều năm, tr ường đạt danh
    hiệu trường xuất sắc cấp tỉnh. Không chỉ đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi văn
    nghệ -thể thao do tỉnh, ng ành Tổ chức, nhà trường còn góp ph ần không nhỏ trong
    việc đào tạo nhạc công, ca sỹ, nhạc sỹ.
    Với cơ sở vật chất khang trang v à bề dày truyền thống đ ã được bao thế hệ vun
    đắp, trường THPT Lý Tự Trọng xứng đáng l à điểm sáng của ng ành Giáo dục, đào
    tạo, Khánh H òa.
    1.1.2. TrườngTHPT Lý Tự Trọng:
    Địa chỉ: 3 Lý Tự Trọng –Nha Trang.
    Trường THPT Lý Tự Trọng hiện cómột hiệu trưởng và hai phó hi ệu trưởng.
    Tổng số lượng giáo vi ên trong trư ờng là 126giáo viên, đư ợc phân vào 9 tổ, tổ Sử
    Địa Công dân gồm có 1 6giáo viên, t ổ Văn gồm c ó 14giáo viên, tổ Toán gồm có 1 9
    giáo viên, tổ Thể dục Tin gồm có 1 6giáo viên, tổ Hóa gồm có 1 1giáo viên, tổ Lý
    gồm có 15giáo viên, t ổ Sinh gồm có 8giáo viên, t ổ Ngoại ngữ gồm có 1 1giáo
    viên, tổ Văn phòng gồm có 16giáo viên. T ổng số học sinh trong t rường là 2165học


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    [1] Ts. Nguy ễn Hữu Trọng, Giáo trình phân t ích thiết kế hệ thống thông tin
    quản lý.
    [2] Ts. Nguy ễn Hữu Trọng, Giáo trình công ngh ệ phần mềm
    [3] Phạm Hữu Khang , Lập trình hàm và th ủ tục trong SqlServer , Nxb Lao
    động xã hội, 2005.
    [4] Nguy ễn Văn Lân (Chủ bi ên), Phương Lan (Hi ệu đính), Kỹ thuật xây dựng
    ứng dụng ASP.NET -Tập, NXB Lao động xã hội, 2007.
    [5] Phạm Thị Hồng Th ư Wesite giới thiệu tr ường và quản lý tra cứu điểm tại
    trường THPT Ho àng Văn Thụ, đồ án tốt nghiệp Đại Học, 2009.
    [6] Một số tài liệu từ Internet
    www.truongtructuyen. vn
    www.diendantinhoc.com
    www.dotnet.net
    www.congdongcshap.com
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...