Luận Văn Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại Công Ty Cổ Phần Gỗ Tiến

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu


    CHƯƠNG 1
    MỞ ĐẦU


    1.1. Đặt vấn đề

    Chế biến gỗ xuất khẩu là một trong những ngành có nhiều lợi thế cạnh tranh của Việt Nam. Trong thời gian qua, ngành chế biến gỗ Việt Nam đã xác lập được vai trò của mình trong nền kinh tế quốc gia, với kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 2,4 tỷ USD, năm 2007 đồ gỗ đã lọt vào top 5 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của cả nước. Với con số này, ngành gỗ Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 trong khối các nước Đông Nam Á (sau Malaysia) trong cuộc đua thị phần xuất khẩu đồ gỗ. Trong tương lai nhu cầu tiêu dùng sản phẩm gỗ trên thế giới ngày càng tăng, các doanh nghiệp gỗ trong nước cũng được hưởng nhiều ưu đãi từ khi Việt Nam gia nhập WTO, vì vậy việc xuất khẩu sản phẩm gỗ được xem là mũi nhọn trong định hướng phát triển ngành nông lâm sản nước ta.
    Tuy nhiên hoạt động xuất khẩu đồ gỗ hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều bất cập cần giải quyết như: sự thiếu hụt nguồn nguyên liệu và nguồn nhân công lành nghề, chất lượng sản phẩm chưa cao Theo các chuyên gia trong ngành, thách thức lớn nhất đối với ngành gỗ Việt Nam chính là vấn đề chất lượng sản phẩm. Với xu thế toàn cầu hóa như hiện nay, bên cạnh vấn đề chất lượng là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp, các rào cản về tiêu chuẩn, kỹ thuật cũng quan trọng không kém. Đó chính là các chứng chỉ bắt buộc đối với mặt hàng gỗ xuất khẩu như: chứng chỉ rừng trồng FSC, chứng chỉ ISO về quản lý chất lượng, môi trường.
    Công ty Cổ Phần Gỗ Tiến là một Công ty chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất xuất khẩu, thị trường chính của Công ty là Mỹ và EU. Đây là hai thị trường khó tính và đòi hỏi khắt khe về chất lượng. Hàng hóa nhập khẩu vào các thị trường này đòi hỏi chất lượng phải cao và phải có các chứng chỉ bắt buộc. Nắm bắt được tình hình khó khăn đó, Công ty đã xây dựng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 để chứng minh khả năng của Công ty cung cấp sản phẩm đáp ứng ổn định các yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu của luật định nhà nước Việt Nam. Áp dụng ISO vào hệ thống QLCL của mình, Công ty mong muốn chất lượng sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn để thỏa mãn tốt hơn các nhu cầu khách hàng và có thể đứng vững được trên thị trường xuất khẩu đồ gỗ.
    Vấn đề đặt ra ở đây là Công ty đã đạt được những kết quả gì trong việc áp dụng tiêu chuẩn ISO vào hệ thống quản lý chất lượng của mình, những khía cạnh quản lý chất lượng nào Công ty đã tiếp cận và chưa tiếp cận được với tiêu chuẩn ISO và giải pháp nào để hoàn thiện công tác quản lý chất lượng tại Công ty. Để tìm hiểu vấn đề này, được sự chấp thuận của công ty, của khoa Kinh tế và giáo viên hướng dẫn, tôi tiến hành thực hiện đề tài: “Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại Công Ty Cổ Phần Gỗ Tiến”. Do kiến thức còn hạn chế, đề tài không tránh khỏi những sai sót, kính mong thầy cô quan tâm để đề tài được hoàn thiện hơn.



    MỤC LỤC
    Trang
    Danh mục các chữ viết tắt viii
    Danh mục các bảng ix
    Danh mục các hình x
    Danh mục phụ lục xi
    CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU 1
    1.1. Đặt vấn đề 1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 2
    1.3. Phạm vi nghiên cứu 2
    1.4. Cấu trúc của đề tài 2
    CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN 4
    2.1. Giới thiệu về Công ty 4
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển, chức năng,
    nhiệm vụ của Công ty 4
    2.1.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty 5
    2.1.3. Tình hình lao động của Công ty 7
    2.2. Phân tích tổ chức bộ máy quản lý của Công ty 8
    2.3. Quá trình sản xuất chính của Công ty 10
    2.4. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 12
    2.5. Đánh giá chung về Công ty 14
    2.5.1. Thuận lợi 14
    2.5.2. Khó khăn 14
    CHƯƠNG 3. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 16
    3.1. Cơ sở lý luận 16
    3.1.1. Định nghĩa và đặc điểm chất lượng 16
    3.1.2. Quản lý chất lượng 17
    3.1.3. Hệ thống quản lý chất lượng và bộ tiêu chuẩn ISO 9000 17
    3.1.4. Chi phí liên quan đến chất lượng 21
    3.2. Các phương pháp nghiên cứu 22

    CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 23
    4.1. Tình hình sản xuất và tiêu thụ đồ gỗ trên thế giới và Việt Nam 23
    4.1.1. Trên thế giới 23
    4.1.2. Tại Việt Nam 24
    4.1.3. Tình hình xuất khẩu đồ gỗ ở Việt Nam 24
    4.2. Tình hình xuất khẩu và thị trường xuất khẩu của Công ty 25
    4.2.1. Kim ngạch xuất khẩu của Công ty 25
    4.2.2. Cơ cấu thị trường xuất khẩu của Công ty 27
    4.3. Kế hoạch áp dụng ISO 9001:2000 của Công ty 28
    4.3.1. Các bước triển khai ISO 28
    4.3.2. Kinh phí thực hiện ISO 33
    4.4. Thực trạng quản lý chất lượng của Công ty 34
    4.4.1. Nhận thức của lãnh đạo về công tác quản lý chất lượng 34
    4.4.2. Chính sách chất lượngcủa Công ty 35
    4.4.3. Quá trình quản lý chất lượng của Công ty 36
    4.4.4. Quản lý chất lượng hướng đến khách hàng 46
    4.4.5. Hoạt động hỗ trợ cho quá trình QLCL 49
    4.5. Đánh giá công tác QLCL của Công ty 51
    4.5.1. Các khía cạnh QLCL đã tiếp cận được với tiêu chuẩn ISO 51
    4.5.2. Các khía cạnh QLCL chưa tiếp cận được với tiêu chuẩn ISO 54
    4.5.3. Kết quả công tác QLCL của Công ty 56
    4.6. Những thuận lợi và khó khăn của Công ty khi áp dụng hệ thống QLCL
    theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 63
    4.6.1. Thuận lợi 63
    4.6.2. Khó khăn 64
    4.7. Giải pháp để xây dựng ISO trên nền tảng vững chắc 65
    4.7.1. Tăng cường công tác đào tạo 65
    4.7.2. Đảm bảo sự ổn định của nguyên liệu đầu vào 67
    4.7.3. Cải tạo máy móc thiết bị 68
    4.7.4. Thành lập nhóm chất lượng 68

    CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 70
    5.1. Kết luận 70
    5.2. Kiến nghị 70
    5.2.1. Đối với các cơ quan Nhà Nước 70
    5.2.2. Đối với Hiệp Hội gỗ và Lâm Sản Việt Nam 71
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 72
    PHỤ LỤC




    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

    BGĐ Ban Giám Đốc
    CB-CNV Cán bộ - Công Nhân Viên
    CP Chi Phí
    Cty TNHH Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn
    DN Doanh Nghiệp
    DNTN Doanh Nghiệp Tư Nhân
    DT Doanh Thu
    ĐDLĐ Đại Diện Lãnh Đạo
    ĐVT Đơn Vị Tính
    FSC (Forest Stewardship Council) Hội Đồng Quản Trị Rừng Quốc Tế
    HĐKD Hoạt Động Kinh Doanh
    HĐTC Hoạt Động Tài Chính
    HTCL Hệ Thống Chất Lượng
    HTQLCL Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng
    KNXK Kim Ngạch Xuất Khẩu
    LN Lợi Nhuận
    QL Quản Lý
    QLCL Quản Lý Chất Lượng
    TK Thiết Kế
    TNTT Tiếp Nhận Thông Tin
    TP.HCM Thành Phố Hồ Chí Minh
    TP.HCNS Trưởng Phòng Hành Chính Nhân Sự
    TP.KHKD Trưởng Phòng Kế Hoạch Kinh Doanh
    WTO (World Trade Organization) Tổ Chức Thương Mại Thế Giới
    XNK Xuất Nhập Khẩu


    DANH MỤC CÁC BẢNG
    Trang
    Bảng 2.1. Tình Hình Trang Thiết Bị của Công ty 6
    Bảng 2.2. Cơ Cấu Lao Động của Công ty 7
    Bảng 2.3. Tình Hình Tài Sản và Nguồn Vốn của Công Ty
    Qua Hai Năm 2006-2007 12
    Bảng 2.4. Kết Quả và Hiệu Quả SXKD Năm 2006-2007 13
    Bảng 4.1. KNXK của Công Ty từ Năm 2002 đến Năm 2007 26
    Bảng 4.2. Cơ Cấu Thị Trường Xuất Khẩu của Công Ty năm 2006-2007 27
    Bảng 4.3. Thông Tin Đội Chuyên Trách QLCL của Công Ty 30
    Bảng 4.4. Kế Hoạch Xây Dựng ISO 9001:2000 tại Công ty 31
    Bảng 4.5. Chi Phí Dự Trù cho việc Thực Hiện ISO của CTy 34
    Bảng 4.6. Cơ Cấu Nguồn Thu Mua Nguyên Liệu Gỗ
    Trong Năm 2007 của Công ty 40
    Bảng 4.7. Các Đối Tác Cung Cấp Hàng Hóa Vật Tư cho Công Ty 41
    Bảng 4.8. Tình Hình Sử Dụng Nguyên Liệu Gỗ Tròn Sản Xuất
    Phôi Sơ Chế Năm 2006-2007 45
    Bảng 4.9. Tình Hình Sử Dụng Nguyên Liệu Phôi Sơ Chế
    Sản Xuất Sản Phẩm Tinh Chế năm 2006-2007 45
    Bảng 4.10. Bảng Phân Tích Dữ Liệu của Công Ty 50
    Bảng 4.11. Mức Tiêu Hao Nguyên Liệu Thực Tế So với Định Mức Qua Các Năm 53
    Bảng 4.12. Tình Trạng Hiểu Biết về Tiêu Chuẩn QLCL
    Công Ty Đang Áp Dụng 55
    Bảng 4.13. So Sánh Sản Phẩm Gỗ của Công Ty với một vài Đối Thủ Cạnh Tranh 58
    Bảng 4.14. Điều Tra Mức Độ Thỏa Mãn Trong Công Việc
    của Công Nhân Viên trong Công Ty 58
    Bảng 4.15. Giá Trị Hàng Bán Bị Trả Lại 61
    Bảng 4.16. Số Lần Khiếu Nại của Khách Hàng 62
    Bảng 4.17. Nguyên Nhân Khách Hàng Khiếu Nại qua Các Năm 62
    DANH MỤC CÁC HÌNH
    Trang
    Hình 2.1. Sơ Đồ Tổ Chức Công ty Cổ Phần Gỗ Tiến 8
    Hình 2.2. Sơ Đồ Quy Trình Công Nghệ Chế Biến Gỗ 11
    Hình 3.1. Sơ Đồ Mô Hình Hệ Thống QLCL Dựa Trên Quá Trình
    của HTCL ISO 9001:2000 20
    Hình 4.1. Đồ Thị Thực Hiện KNXK của Công Ty từ Năm 2002 đến Năm 2007 26
    Hình 4.2. Đồ Thị Cơ Cấu KNXK Các Thị Trường của Công Ty Năm 2006 – 2007 28
    Hình 4.3. Các Bước Chuẩn Bị Xây Dựng HTQLCL ISO 9001:2000 29
    Hình 4.4. Quy Trình Cấp Giấy Chứng Nhận ISO 32
    Hình 4.5. Quy Trình Tiếp Nhận Đơn Hàng 36
    Hình 4.6. Quy Trình Kiểm Soát Thiết Kế 38
    Hình 4.7. Quy Trình Kiểm Tra Chất Lượng Gỗ Nguyên Liệu 42
    Hình 4.8. Quy Trình Xử Lý Gỗ Không Đạt 43
    Hình 4.9. Quy Trình Kiểm Soát Sản Xuất 44
    Hình 4.10. Quy Trình Xử Lý Khiếu Nại Của Khách Hàng 47
    Hình 4.11. Biểu Đồ Nhân Quả Nguyên Nhân Sai Hỏng Sản Phẩm 61



    DANH MỤC PHỤ LỤC

    Phụ lục 1. Bảng Phỏng Vấn Công Nhân Viên
    Phụ lục 2. Quy Cách Bảo Quản Nguyên Vật Liệu, Hóa Chất, Bao Bì
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...