Luận Văn Xây dựng hệ thống đào tạo điện tử dựa trên công nghệ IP Multicast

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Xây dựng hệ thống đào tạo điện tử dựa trên công nghệ IP Multicast
    Information
    [TABLE]
    [TR]
    [TD="width: 5%"][/TD]
    [TD="width: 90%"]MỤC LỤC

    DANH MỤC BẢNG 4
    DANH MỤC HÌNH ẢNH5
    MỞ ĐẦU 7
    1. Đặt vấn đề 7
    2. Mục tiêu luận văn 7
    3. Hướng tiếp cận 8
    4. Kết cấu của luận văn8
    CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU VỀ CÔNG NGHỆ IP MULTICAST 9
    1.1. Khái quát về IP Multicast 9
    1.1.1. Các thành phần cơ bản .9
    1.1.2 Địa chỉ Multicast 10
    1.1.3 Cây phân phối multicast .11
    1.2. Định tuyến Multicast 18
    1.2.1 Giao thức định tuyến multicast véctơ khoảng cách .18
    1.2.2 Giao thức PIM Dense mode 20
    1.2.2.1 Tìm kiếm hàng xóm 21
    1.2.2.2 Cắt nhánh .22
    1.2.2.3 Cơ chế xác nhận 23
    1.2.2.4 Ghép nhánh 23
    1.2.3 PIM Sparse Mode .24
    1.2.3.1 Cây chia sẻ .24
    1.2.3.2 Cây đường đi ngắn nhất 24
    1.2.3.3 Thông điệp Join/Prune 25
    1.2.3.4 Đăng ký nguồn dữ liệu 25
    1.2.3.5 Chuyển từ cây chia sẻ sang cây đường đi ngắn nhất .27
    1.2.4 Multicast Open Shortest Path First (MOSPF) 27
    1.2.4.1 Định tuyến multicast trong vùng .27
    1.2.4.2 Định tuyến multicast trên nhiều vùng .29
    1.2.4.3. Định tuyến multicast trên các AS .32
    CHƯƠNG 2: ĐÀO TẠO ĐIỆN TỬ DỰA TRÊN CÔNG NGHỆ IP MULTICAST 33
    2.1. Một số công nghệ mạng phục vụ cho hệ thông đào tạo điện tử 33
    2.1.1. Giao thức ITU H.323: 33
    2.1.1.1.Tổng quan: 33
    2.1.1.2.Cấu trúc của H.323: 34
    2.1.1.3.Chồng giao thức H.323:.34
    2.1.1.4. Hoạt động của H.323: 35
    2.1.1.5. Mô hình mạng cơ bản của H.323: .35
    2.1.2.Giao thức khởi tạo phiên SIP: .36
    2.1.2.1.Tổng quan: 36
    2.1.2.2. Cấu trúc của SIP: .37
    2.1.2.3.Tổng quan về hoạt động của SIP: .39
    2.1.2.4. Hoạt động chính của SIP: 42
    2.1.2.5. Mô hình liên mạng giữa SIP và H.323:.43
    2.2. Đào tạo điện tử dựa trên công nghệ IP Multicast44
    2.2.1. Giới thiệu45

    Trang: 3





    2.2.2. Dịch vụ E-Learning 46
    2.2.3 Kiến trúc hệ thống .48
    2.2.4. Chất lượng dịch vụ QOS50
    2.2.5. E-Learning dịch vụ và tính năng51
    CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG HỆ THỐNG ĐÀO TẠO ĐIỆN TỬ DỰA TRÊN CÔNG
    NGHỆ IP MULTICAST53
    3.1. Mục tiêu và yêu cầu dựng ứng dụng .53
    3.2. Công cụ MBone:.56
    3.3. Xây dựng hệ thống Đào tạo điện tử dựa trên công nghệ Multicast .58
    3.3.1. Cài đặt và cấu hình máy chủ Linux 62
    3.3.1.1. Đặt địa chỉ IP: .62
    3.3.1.2. Thiết lập định tuyến (route) hỗ trợ Multicast 63
    3.3.1.3. Cấu hình ZEBRA: .63
    3.3.1.4. Khởi động các dịch vụ mạng: .65
    3.3.1.5. Kiểm tra lưu lượng trên NIC: .66
    3.3.2. Demo hệ thống truyền Video .67
    3.3.2.1. Thao tác trên LAN 1 (Máy nguồn phát tín hiệu Video)67
    3.3.2.2. Thao tác trên LAN 2 (Các máy nhận Video) 69
    KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.71
    KẾT LUẬN 72
    NHỮNG KIẾN NGHỊ NGHIÊN CỨU TIẾP THEO .73
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 74

    MỞ ĐẦU


    1. Đặt vấn đề

    Mạng máy tính và các ứng dụng trên mạng máy tính ngày càng trở nên thông dụng, nhu cầu chuyển một lượng rất lớn các thông tin đến nhiều nơi trong cùng một thời gian là rất cần thiết. Phần lớn các ứng dụng trên mạng hiện nay sử dụng phương pháp truyền dữ liệu unicast, đó là phương pháp truyền dữ liệu từ điểm tới điểm.
    Trong thực tế hiện nay nhu cầu phải thường xuyên gửi dữ liệu từ một điểm tới nhiều điểm, phương pháp truyền dữ liệu unicast không hiệu quả. Trường này sử dụng unicast thì cùng một dữ liệu sẽ phải được đóng gói nhiều lần và lần lượt gửi chúng tới từng điểm đích. Một cách khác để thực hiện việc truyền dữ liệu từ một điểm đến nhiều điểm thì có thể sử dụng giao thức broadcast, đây là phương pháp gửi dữ liệu từ một điểm đến tất cả các điểm trên mạng. Cả hai phương pháp trên đều gây nên những sự lãng phí tài nguyên mạng, trong trường hợp này với hạ tầng cơ sở mạng như hiện nay giao thức multicast thay thế là tốt nhất, giúp ta tiết kiệm được băng thông mạng cũng như cải thiện được tốc độ truyền dữ liệu. Multicast là phương pháp truyền dữ liệu từ điểm tới nhiều điểm, trong đó một nguồn dữ liệu sẽ gửi tới một nhóm thông qua địa chỉ nhóm multicast. Phương pháp multicast có các giao thức cho phép các máy tính có thể đơn giản gia nhập vào nhóm để nhận dữ liệu hay huỷ bỏ nhóm, các giao thức định tuyến cũng được xây dựng cho phép các ứng dụng có thể gửi dữ liệu một cách hiệu trên mạng.

    2. Mục tiêu luận văn

    Xuất phát từ vấn đề nêu trên, luận văn “Tìm hiểu giao thức IP multicast ứng dụng trong đào tạo điện tử” là đối tượng nghiên cứu với những vấn đề tập trung chủ yếu như sau:

    - Tìm hiểu các thành phần cơ bản của quá trình truyền dữ liệu multicast, cây multicast, chuyển tiếp multicast, cũng như quá trình tham gia nhóm multicast thông qua giao thức Internet Group Management Protocol (IGMP).
    - Tìm hiểu các giao thức định tuyến được sử dụng trong multicast như giao thức định tuyến Distance Vector Multicast Routing Protocol (DVMRP), giao thức định tuyến Protocol Independent Multicast (PIM) và giao thức định tuyến Multicast Open Shortest Path First (MOSPF).
    - Ứng dụng giao thức IP Multicast trong đào tạo điện tử

    3. Hướng tiếp cận

    Với mục tiêu là tìm hiểu công nghệ IP multicast, luận văn được tiếp cận theo hướng tập trung nghiên cứu các khái niệm, tìm hiểu các giao thức phổ biến của multicast, từ đó chỉ ra được các ưu điểm nhược điểm cũng như khả năng áp dụng của IP multicast vào các ứng dụng đào tạo điện tử.

    4. Kết cấu của luận văn

    Phần mở đầu

    Chương 1: Tìm hiểu về công nghệ IP Multicast

    Chương 2: Đào tạo điện tử dựa trên công nghệ IP Multicast

    Chương 3: Xây dựng hệ thống đào tạo điện tử dựa trên công nghệ IP Multicast
    Kết quả đạt được

    Kết luận

    Những kiến nghị nghiên cứu tiếp theo

    Tài liệu tham khảo[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




     
Đang tải...