Thạc Sĩ Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập một số chương trong phân tích lí hoá

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU

    I – Lý do chọn đề tài:

    Trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nền kinh tế

    nước ta đang chuyển đổi từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung sang cơ chế thị

    trường có sự quản lí của Nhà nước. Công cuộc đổi mới này đề ra những yêu

    cầu mới đối với hệ thống giáo dục. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ

    thuật, thông tin liên lạc trên thế giới rất phát triển kéo theo sự thay đổi vô

    cùng to lớn về yếu tố con người trong xã hội. Trong xã hội mới, tri thức là

    yếu tố quyết định, con người là yếu tố trung tâm, là chủ thể của toàn xã hội,

    do đó giáo dục con người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất

    nước [26].

    Để đáp ứng yêu cầu con người - nguồn nhân lực, yếu tố quyết định sự

    phát triển của đÊt nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần tạo

    ra những chuyển biến cơ bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo. Trong những

    năm gần đây, Bộ giáo dục và đào tạo đã khuyến khích việc sử dụng đa dạng

    các phương pháp dạy học tích cực nhằm hoạt động hóa người học. Muốn

    được như thế, nguồn bài tập, câu hỏi cho nội dung kiến thức phải phong phú,

    đa dạng.

    Tuy vậy, với những môn học có mức độ tư duy cao và một khả năng

    vận dụng kiến thức tổng hợp thì việc chuẩn bị dạng câu TNKQ là dường như

    chưa đầy đủ, chưa có sự sáng tạo, nhạy bén và sự phát triển tư duy khoa học

    cao. Do vậy, trong trường hợp này cần duy trì và phát triển hệ thống câu hỏi

    và bài tập tự luận để xử lý thông tin và lĩnh hội tri thức môn học.[17]

    Vì những lí do trên đây, chúng tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Xây

    dựng hệ thống câu hỏi và bài tập m ột số chương trong phân tích lí hóa ”

    và sử dụng chúng theo hướng dạy và học tích cực để phát triển năng lực tư

    duy, độc lập, sáng tạo của người học.
    II – Nội dung chính của đề tài:

    Hệ thống câu hỏi và bài tập tự luận môn phân tích lí hoá của 3

    chương:

    - Chương I: Phương pháp phân tích quang phổ hấp thụ nguyên tử.

    - Chương II: Phương pháp phân tích quang phổ phát xạ nguyên tử.

    - Chương III: Các phương pháp tách, chiết và phân chia.

    III – Nhiệm vụ của đề tài:

    - Nghiên cứu cơ sở lí luận của đề tài.

    - Nghiên cứu đưa ra hệ thống câu hỏi và bài tập trong nội dung đề tài.

    - Nghiên cứu hướng dẫn cách giải.

    Phân loại thành các nhóm bài tập theo chủ đề, từ đó hệ thống hóa kiến thức

    và bao quát được nội dung môn học của 3 chương này.

    Từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy học phần “Phân tích lí hóa”

    trong các trường ĐHSP, CĐSP và ĐHKHTN, có sử dụng học phần

    phân tích hóa lí.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...