Thạc Sĩ Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập một số chương trong phân tích lí hóa

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu


    I – Lý do chọn đề tài:

    PHẦN MỞ ĐẦU



    Trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nền kinh tế nước ta đang chuyển đổi từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung sang cơ chế thị trường có sự quản lí của Nhà nước. Công cuộc đổi mới này đề ra những yêu cầu mới đối với hệ thống giáo dục. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, thông tin liên lạc trên thế giới rất phát triển kéo theo sự thay đổi vô cùng to lớn về yếu tố con người trong xã hội. Trong xã hội mới, tri thức là yếu tố quyết định, con người là yếu tố trung tâm, là chủ thể của toàn xã hội, do đó giáo dục con người đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước [26].
    Để đáp ứng yêu cầu con người - nguồn nhân lực, yếu tố quyết định sự phát triển của đÊt nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần tạo ra những chuyển biến cơ bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo. Trong những năm gần đây, Bộ giáo dục và đào tạo đã khuyến khích việc sử dụng đa dạng các phương pháp dạy học tích cực nhằm hoạt động hóa người học. Muốn được như thế, nguồn bài tập, câu hỏi cho nội dung kiến thức phải phong phú, đa dạng.
    Tuy vậy, với những môn học có mức độ tư duy cao và một khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp thì việc chuẩn bị dạng câu TNKQ là dường như chưa đầy đủ, chưa có sự sáng tạo, nhạy bén và sự phát triển tư duy khoa học cao. Do vậy, trong trường hợp này cần duy trì và phát triển hệ thống câu hỏi và bài tập tự luận để xử lý thông tin và lĩnh hội tri thức môn học.[17]
    Vì những lí do trên đây, chúng tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập một số chương trong phân tích lí hóa ” và sử dụng chúng theo hướng dạy và học tích cực để phát triển năng lực tư duy, độc lập, sáng tạo của người học.






    MỤC LỤC




    Mở đầu 1

    I. Lý do chọn đề tài 1


    II. Nội dung chính của đề tài 2

    III. Nhiệm vụ của đề tài 2

    Chãơng I Tổng quan 3

    I.1 ý nghĩa của hệ thống bài tập 3

    I.1.1 Tổng hợp và ôn luyện kiến thức 3

    I.1.2 Phân loại bài tập và câu hỏi hoá học 5

    I.1.3 Tác dụng của bài tập hoá học 6

    I.1.4 Vận dụng kiến thức để giải bài tập 7

    I.2 Dạy học chú trọng phãơng pháp tự học 7

    I.2.1 Dạy học chú trọng rèn luyện phãơng pháp tự học 8

    I.2.2 Học thông qua tổ chức các hoạt động của sinh viên 8

    I.2.3 Tăng cãờng học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác 9

    I.3 Xu hãớng phát triển của bài tập Hoá học hiện nay 9

    I.4 Cơ sở phân loại câu hỏi và bài tập căn cứ vào mức 10

    độ nhận thức và tã duy

    Chãơng II Phãơng pháp phân tích quang phổ hấp thụ nguyên 13

    tử


    II.1 Cơ sở lý thuyết 13

    II.1.1 Đặc điểm chung của phãơng pháp đo quang phổ hấp

    thụ nguyên tử 13

    II.1.2 Điều kiện tạo thành phổ hấp thụ nguyên tử 13

    II.1.2.1 Quá trình nguyên tử hoá mẫu 13


    II.1.2.2 Các phãơng pháp nguyên tử hoá 14
    II.1.2.3 Sự hấp thụ bức xạ cộng hãởng 15
    II.1.2.4 Phãơng pháp phân tích phổ hấp thụ nguyên tử 15
    II.1.3 Cách loại trừ sai số do các nguyên tố đi kèm và sai số
    phông 17
    II.2 Câu hỏi tự luận 18
    II.3 Bài tập chương II 37
    Chương III Phãơng pháp phân tích quang phổ phát xạ nguyên tử 60
    III.1 Cơ sở lý thuyết 60
    III.1.1 Đặc điểm chung của phương phỏp quang phổ phát xạ
    nguyên tử 60
    III.1.2 Sự tạo thành phổ AES 60
    III.1.3 Bản chất của phãơng pháp phổ phát xạ nguyên tử 61

    III.1.4 Sự kích thích, sự phát xạ và cãờng độ vạch phát xạ
    62
    nguyên tử
    III.2 Câu hỏi tự luận 63
    III.3 Bài tập chương III 79
    Chương IV Các phãơng pháp tách, chiết và phân chia 97
    IV.1 Cơ sở lý thuyết của phãơng pháp chiết 97
    IV.1.1 Định nghĩa và hệ số phân bố 97
    IV.1.2 Hằng số chiết 97
    IV.1.3 Các yếu tố ảnh hãởng đến quá trình chiết hoá học 98

    IV.1.3.1 ảnh hãởng của H+ trong pha nãớc
    98

    IV.1.3.2 ảnh hãởng của hiệu ứng muối
    99

    IV.1.3.3 ảnh hãởng của tác nhân chiết
    100
    IV.1.3.4 Điều kiện chiết 101

    IV.2 Cơ sở lý thuyết của phãơng pháp sắc ký 101

    IV.2.1 Thời gian lãu 102

    IV.2.2. Thể tích lãu 104

    IV.2.3 Sắc ký khí (GC) 105

    IV.2.3.1 Sắc ký khí - rắn (GSC) 105

    IV.2.3.2 Sắc ký khí - lỏng (GLC) 105

    IV.3 Cơ sở lý thuyết của phãơng pháp tách 106

    IV.3.1 Tách chất bằng phãơng pháp chãng cất 106

    IV.3.1.1 Cân bằng lỏng hơi của hệ hai hay nhiều cấu tử 106

    IV.3.12 Xác định số đĩa lý thuyết và tỷ số hồi lãu bằng phãơng pháp MC Cabe – Thielo
    IV.3.1.3 Xác định số đĩa lý thuyết cực tiểu và tỷ số hồi lãu cực tiểu theo phãơng pháp MC Cabe – Thielo
    IV.3.1.4 Xác định đãờng kính của cột chãng cất và chiều cao

    của cột chãng cất cho yêu cầu tách đã cho

    IV.4 Câu hỏi tự luận 108

    IV.5 Bài tập chương IV 131

    KẾT LUẬN 151

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...