Thạc Sĩ Xây dựng hệ thống bài tập, sử dụng một số phần mềm để dạy học và tạo một số đề kiểm tra trắc nghiệm

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Xây dựng hệ thống bài tập, sử dụng một số phần mềm để dạy học và tạo một số đề kiểm tra trắc nghiệm khách quan cho phần hóa học vô cơ lớp 9​
    Information

    MS: LVHH-PPDH013
    SỐ TRANG: 113+129(Phụ Lục)
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2008



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Trong thời gian dài nhà trường chúng ta chỉ sử dụng các bài tập tự luận
    cho học sinh (HS) trong dạy học và thi cử. Gần đây với những ưu điểm của
    phương pháp TN, nhiều môn thi tốt nghiệp và tuyển sinh từ 2006- 2007 đã áp
    dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan, như: Anh văn , lý, hóa, sinh v.v
    HS cũng thường được làm quen với phương pháp trắc nghiệm (TN) qua rất
    nhiều trò chơi trên truyền hình, như: Rồng vàng, Ai là triệu phú, Đấu trường
    100, Đường lên đỉnh Olympic, Hành trình văn hóa
    Sự thay đổi hình thức kiểm tra đánh giá này đã làm thay đổi phần nào
    phương pháp dạy học ở nhà trường nói chung và môn hóa học nói riêng.
    Số lượng bài tập TN cho môn hóa học 9 được biên soạn khá nhiều, nhưng
    việc sử dụng chúng chưa được phổ biến vì một số khó khăn sau:
    - Giáo viên (GV) đã rất quen với bài tập tự luận, nay chuyển sang TN đòi
    hỏi nhiều công sức và thời gian để sưu tầm, biên soạn, in ấn, photo, cách trộn
    đề, mẫu biểu chấm, thang điểm v.v
    - Các bài tập chưa có sự phân loại theo yêu cầu của quá trình dạy học,
    một số bài tập chưa phù hợp với đa số HS lớp 9.
    Với sự phát triển của công nghệ thông tin, GV có thể sử dụng các phần
    mềm để soạn, lưu trữ bài tập theo chủ đề, đưa các bài tập TN vào bài giảng,
    tạo các đề kiểm tra trên máy để sử dụng trên lớp hoặc giao cho HS về nhà,
    nhằm giảm nhẹ lao động của GV và tăng cường khả năng tự học của HS.
    Những lý do trên thúc đẩy chúng tôi chọn đề tài: “Xây dựng hệ thống bài
    tập, sử dụng một số phần mềm để dạy học và tạo các đề kiểm tra trắc nghiệm
    khách quan cho phần hóa học vô cơ lớp 9”.

    2. Mục đích nghiên cứu
    Sử dụng phần mềm Emptest (EMP), Violet biên soạn câu TN tạo ngân
    hàng câu TN, mẫu đề kiểm tra TN khách quan phần hóa học vô cơ lớp 9, mẫu
    phiếu làm bài và chấm TN, tìm con đường thuận lợi nhất để đưa bài tập TN
    vào thực tiễn dạy học nhằm giảm nhẹ lao động cho GV, tăng cường khả năng
    tự học và gây hứng thú học tập cho HS.
    3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu: bài tập TN khách quan hóa học vô cơ 9.
    Khách thể nghiên cứu: quá trình dạy học hóa học ở trường trung học cơ sở
    (THCS).
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu
     Tìm hiểu cơ sở lý luận về phương pháp TN và biên soạn bài tập TN cho
    các chương I, II, III (hóa học vô cơ) lớp 9.
     Sử dụng một số phần mềm vi tính như:
    - Violet để soạn các bài tập TN khách quan, hỗ trợ cho GV trong việc
    dạy học bằng giáo án điện tử;
    - EMP để biên soạn ngân hàng câu hỏi TN và tạo các đề kiểm tra TN
    khách quan.
     Thực nghiệm sư phạm các câu hỏi, các đề kiểm tra đã biên soạn.
     Đánh giá kết quả nghiên cứu.
    5. Phương pháp nghiên cứu
     Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: nghiên cứu sách giáo khoa hóa 9;
    các sách viết về: TN, bài tập hóa học lớp 9.
     Phương pháp thực nghiệm:
    - Tổ chức thực nghiệm sư phạm.
    - Điều tra, phỏng vấn.
    - Xử lý, thống kê.

    6. Giới hạn của đề tài
    Do điều kiện có hạn, chúng tôi chọn ngẫu nhiên một số bài tập TN và mẫu
    đề kiểm tra trong nội dung câu TN và đề TN được biên soạn để thực nghiệm
    sư phạm nhằm kiểm định giả thiết khoa học.
    7. Giả thuyết khoa học
    GV có thể sử dụng phần mềm EMP và Violet để soạn hoặc sao chép bài
    tập TN theo từng chủ đề, tạo ngân hàng câu TN và các đề TN phù hợp với
    quá trình dạy học. Sự hỗ trợ của công nghệ thông tin sẽ giảm nhẹ sức lao
    động của GV trong việc soạn, chấm bài kiểm tra TN và góp phần đổi mới
    phương pháp dạy học.
    8. Phạm vi thực nghiệm
    Một số trường THCS tại thành phố Hồ Chí Minh:
     Thực nghiệm sư phạm (Quận 5)
     Bình Trị Đông (Quận Tân Phú)
     Bình Hưng Hòa (Quận Tân Phú)
     Một số HS các trường Phong Phú (Quận Bình Chánh), Ngô Quyền
    (Quận Tân Bình), Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 3).
    9. Điểm mới của đề tài
     Làm sáng tỏ lý luận về TN trong dạy học hóa học 9, giúp GV hóa học
    có thể tự biên soạn bài tập, nắm các phương pháp đánh giá đơn giản một
    câu TN và một bài kiểm tra TN.
     Hướng dẫn chi tiết cách thiết kế bài tập TN trên phần mềm Violet, cách
    sử dụng phần mềm EMP để soạn câu TN tạo đề kiểm tra TN và cách làm
    bài kiểm tra TN trên các phần mềm Violet và EMP.
     Biên soạn, lưu trữ 500 câu bài tập (3 chương hóa học vô cơ 9), các bài
    tập có phân loại, sắp xếp từ đơn giản đến phức tạp, đồng thời có hướng dẫn

    giải các bài tập định lượng, rất thuận lợi cho GV sử dụng trong quá trình
    dạy học.
     Sử dụng phần mềm EMP:
     Thiết kế sẵn ngân hàng đề kiểm tra trên giấy:
    63 đề 15 phút, cụ thể:
    Chương 1: 23 đề ; Chương 2: 35 đề ; Chương 3: 15 đề.
    12 đề 1 tiết, cụ thể:
    Chương 1: 6 đề; Chương 2: 2 đề; Chương 3: 4 đề.
     Thiết kế ngân hàng đề kiểm tra 15 phút trên máy, cụ thể:
    Chương 1: 40 đề ; Chương 2 : 20 đề: ; Chương 3: 20 đề.
     Thiết kế phiếu làm bài và chấm TN TN.
     Sử dụng phần mềm Violet, thiết kế 244 câu TN gồm các dạng: câu hỏi
    nhiều lựa chọn, câu đúng sai, câu ghép đôi, câu điền khuyết, bài tập ô chữ.
    Cụ thể:
    Chương 1:142 câu; Chương 2:56 câu; Chương 3:46 câu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...