Thạc Sĩ Xây dựng hệ thống bài tập hóa học nhằm nâng cao hiệu quả dạy học phần Hydrocacbon lớp 11 Trung Học P

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Xây dựng hệ thống bài tập hóa học nhằm nâng cao hiệu quả dạy học phần Hydrocacbon lớp 11 Trung Học Phổ Thông​

    Information


    MS: LVHH-PPDH060

    SỐ TRANG: 138

    NGÀNH: HÓA HỌC

    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC

    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM

    NĂM: 2010




    Information


    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN



    MỞ ĐẦU


    1. Lí do chọn đề tài

    Định hướng đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay là: phát huy tính tích cực, tự

    giác, chủ động sáng tạo của người học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng

    kiến thức vào thực tiễn, hình thành thái độ tình cảm, hứng thú học tập cho học sinh. Và mục đích của

    sự đổi mới đó nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học.

    Để tiếp cận với định hướng trên, mỗi giáo viên phải tự thay đổi phương pháp dạy học phù hợp

    với xu hướng giáo dục đã đề ra. Có rất nhiều phương pháp dạy học nhưng với hóa học, một phương

    pháp dạy học không thể thiếu là phương pháp giải bài tập hóa học. Nhiều nhà lí luận đã xếp bài tập hóa

    học vào nhóm “phương pháp dạy học- công tác tự lực của học sinh”. Giải bài tập hóa học là lúc học

    sinh hoạt động tự lực để củng cố và trau dồi kiến thức hóa học của mình. Bài tập hóa học cung cấp cho

    học sinh cả kiến thức, cả con đường để giành lấy kiến thức, cả niềm vui sướng của sự phát hiện ra kiến

    thức. Do vậy, bài tập hóa học vừa là mục đích, vừa là nội dung, lại vừa là phương pháp dạy học hiệu

    nghiệm.

    Hóa học có rất nhiều dạng bài tập, đặc biệt hóa học hữu cơ, nếu không nắm vững được phương

    pháp giải thì học sinh khó nắm bắt được kiến thức. Ở trường trung học phổ thông, học sinh được làm

    quen với hóa hữu cơ ở học kì II lớp 11, nhưng lượng kiến thức quá nhiều, số dạng bài tập lại phong

    phú, mới lạ nên các em khó khăn trong việc định hướng cách giải và trở nên thụ động trong các tiết hóa

    học. Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài này với mong muốn giúp học sinh nắm được các dạng bài tập và

    phương pháp giải chúng bằng hệ thống các bài tập đa dạng đã được lựa chọn phù hợp với trình độ mỗi

    học sinh, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học môn hóa học.

    2. Mục đích nghiên cứu đề tài

    Xây dựng hệ thống bài tập hóa học phần hiđrocacbon và nghiên cứu phương pháp sử dụng

    chúng trong việc nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.

    3. Nhiệm vụ của đề tài

    - Nghiên cứu lí luận liên quan đến đề tài.

    - Lựa chọn, xây dựng hệ thống bài tập hóa học phần hiđrocacbon lớp 11 chương trình nâng cao.

    - Nghiên cứu một số phương pháp sử dụng bài tập trong dạy học phần hiđrocacbon lớp 11

    chương trình nâng cao.

    - Thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính phù hợp của hệ thống bài tập và hiệu quả của các

    phương pháp đề xuất.

    4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

    a. Khách thể nghiên cứu Quá trình dạy học hóa học trường THPT ở Việt Nam.

    b. Đối tượng nghiên cứu

    Việc xây dựng hệ thống bài tập hóa học phần hiđrocacbon lớp 11 và phương pháp sử dụng

    chúng nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học.

    5. Phạm vi nghiên cứu

    Phần hiđrocacbon, hóa học hữu cơ lớp 11 chương trình nâng cao.

    6. Giả thuyết khoa học

    Nếu lựa chọn, xây dựng được một hệ thống bài tập hóa học đa dạng, phong phú và có phương

    pháp sử dụng chúng một cách hợp lí trong dạy học thì sẽ nâng cao hiệu quả dạy và học cho giáo viên

    và học sinh.

    7. Phương pháp và phương tiện nghiên cứu

    a. Phương pháp nghiên cứu lí luận

    - Nghiên cứu các tài liệu liên quan tới đề tài.

    - Phân tích và tổng hợp lý thuyết.

    b. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

    - Quan sát, trò chuyện với học sinh.

    - Dự giờ một số tiết bài tập của các giáo viên.

    - Tham khảo ý kiến một số chuyên gia.

    - Thực nghiệm sư phạm.

    c. Phương pháp thống kê toán học

    Phân tích và xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm bằng thống kê toán học.
     
Đang tải...