Tiểu Luận Xây dựng giá cho các hợp đồng kỳ hạn

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ

    Lịch sử về sự ra đời kỳ hạn hay còn gọi là thị trường tương lai hiện vẫn còn nhiều tranh luận và chưa có một tài liệu nào khẳng định sự khởi nguồn của nó, nước nào là tiên phong trong việc phát minh ra loại thị trường này? Nhưng có lẽ người ta dễ dàng đồng ý với nhau ở một số điểm quan trọng rằng:
    1. Căn bản kinh doanh của Thị trường kỳ hạn có nguồn gốc bắt đầu từ thị trường gạo của Nhật bản vào khoảng thế kỷ 17.
    2. Do sự phát triển về nông nghiệp tại Mỹ trong khoảng những năm 1840 đã biến Chicago thành một trung tâm nơi nông dân đổ về để bán sản phẩm của mình. Cũng trong khoảng thời gian này loại máy gặt lúa mỳ do McCormick phát minh càng thúc đẩy ngành trồng lúa mỳ phát triển. Và thị trường kỳ hạn của Chicago cũng bắt đầu từ đây.
    3. Năm 1870 thị trường giao dịch bông vải tại New York (New York Cotton Exchange NYCE[SUP]®[/SUP]) được thành lập.
    4. Năm 1882 Thị trường giao dịch cà phê tại New York có giao dịch hợp đồng đầu tiên.
    Buổi sơ khai của thị trường kỳ hạn nói chung dành cho một số mặt hàng là bắt nguồn từ sáng kiến của người Nông dân khi họ phải đối mặt với những vấn đề nan giải như được mùa thì giá sụt, vào thời điểm thu hoạch thì bị ép giá bởi lượng hàng được bán ra ồ ạt, lúc giáp hạt thì giá tăng nhưng người nông dân lại không được hưởng phần lợi nhuận đó. Sự thiếu thống nhất giữa các vùng trong hệ thống đo lường số lượng cũng như phương pháp kiểm định chất lượng cũng là cái cớ để nông dân bị giới thương nhân ép giá.
    Ngay cả giới thương nhân cũng gặp những rủi ro lớn trong kinh doanh khi gặp phải những biến động giá cả nông sản do bị ảnh hưởng thời tiết, vận chuyển v.v gây nên.
    Điều mà Nông dân muốn là làm sao có thể bán được sản phẩm của mình khi thấy giá tăng mà không bắt phải giao hàng ngay (vì lúc đó đã có hàng đâu mà giao?), hay ít nhất là thấy mức giá đó là đã đủ để cho mình có thể tái đầu tư và nuôi sống gia đình. Họ cũng muốn làm sao có cơ hội để bán/giao rải hàng ra trong các tháng chứ không phải như trước đây luôn phải bán/giao ngay sau thời điểm thu hoạch.
    Qua đó ta có thể thấy được thị trường kỳ hạn nguyên bản là Của Nông Dân, Do Nông Dân và Vì Nông Dân.
    Tuy nhiên theo đà phát triển của xã hội cũng như những bất cập nội tại trong việc xác định giá cả, thời gian mua bán, thời gian giao hàng, vấn đề xù hàng không giao v.v người ta phải đề ra thêm những luật chơi trong thị trường này ngày càng chặt chẽ và phức tạp hơn, buộc Nông dân phải tự mình nâng cao những kiến thức cần thiết về thị trường để cùng với những nhà kinh doanh hoạt động trong một môi trường chung.

    Xây dựng giá cho các hợp đồng kỳ hạn là một bước rất quan trọng trong việc thỏa thuận hợp đồng kỳ hạn. Nó sẽ quyết định trong tương lai ai sẽ là người được hưởng lợi nhuận nhiều hơn? Người mua hay người bán? Hay cả đôi bên cùng có lợi?.

    Chính vì vậy, tìm hiểu vấn đề “ Xây dựng giá cho các hợp đồng kỳ hạn” là điều cần thiết đối với tất cả các nhà kinh tế. Nhóm chúng em sẽ cùng tìm hiểu rõ xem hợp đồng kỳ hạn là gì và phương pháp xây dựng giá trong hợp đồng kỳ hạn ra sao? Tuy nhiên, vì kiến thức và tài liệu có hạn nên bài tiểu luận của chúng em còn nhiều sai sót và chưa rõ ràng. Kính mong thầy thông cảm và giúp đỡ nhóm chúng em.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...