Thạc Sĩ Xây dựng dịch vụ bản đồ trực tuyến tuân theo chuẩn WMS dựa trên QGIS server và OpenLayers

Thảo luận trong 'Khoa Học Công Nghệ' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 21/6/17.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    Tính cấp thiết của ðề tài

    Công nghệ thông tin là một ngành khoa học ðang phát triển rất mạnh và ðýợc áp dụng trong rất nhiều ngành khoa học khác, giúp cho con ngýời xử lý công việc một cách nhanh hõn, chính xác hõn và hiệu quả hõn. Trong những nãm gần ðây hệ thống thông tin ðịa lý (GIS) ðã trở thành một ngành khoa học rất ðýợc quan tâm ở nhiều lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật trên toàn cầu. Ngày nay, xu thế ứng dụng bản ðồ số giúp nâng cao hiệu quả làm việc mà lại tiết kiệm rất nhiều trong công tác lýu trữ và chia sẻ.

    Hiện nay, hầu hết mọi ngýời ðều sử dụng tài khoản các ngân hàng ðể gửi, trả tiền giúp bạn sử dụng các dịch vụ trực tuyến, hoặc có thể rút tiền ở bất kì ðâu. Do vậy mà việc sử dụng các thẻ ATM ðể rút tiền ngày càng phổ biến hõn. Ðể rút hoặc gửi tiền bạn có thể ra các ngân hàng hoặc các cây ATM ðể rút tiền Sự phổ biến của bản ðồ số và việc sử dụng các công cụ lập bản ðồ kỹ thuật số ðã phát triển nhanh chóng trong những nãm gần ðây. Bản ðồ trực tuyến hiển thị chi tiết thông tin về tọa ðộ, ðịa chỉ, của các ATM trong hệ thống ngân hàng Vietcombank. Ðồng thời ở bất kì ðâu bạn cũng dễ dàng sử dụng và tra cứu một cách trực quan.

    Vì những lý do trên, học viên quyết ðịnh chọn ðề tài “Xây dựng dịch vụ bản đồ trực tuyến tuân theo chuẩn WMS dựa trên QGIS server và OpenLayers”. Với bài toán cụ thể là xây dựng bản ðồ hiển thị các ðiểm ATM của ngân hàng Vietcombank.

    Mục tiêu và nhiệm vụ của ðề tài

    Ðúc kết ðýợc những vấn ðề về lý thuyết cãn bản của bản ðồ trực tuyến hiện ðại, những vấn ðề về công nghệ liên quan và quy trình xây dựng thành lập và phát hành bản ðồ trên mạng.
    Biết cách sử dụng các công cụ nguồn mở ðể lập bản ðồ tuân theo các chuẩn mở ðã có. Hiểu ðýợc quy trình hoạt ðộng ở phía server và client.

    Mục đích của luận văn

    1- Nghiên cứu cơ sở lý thuyết của bản đồ trực tuyến về kiến trúc, cách biểu diễn thế giới thực, các phương pháp để hiển thị dữ liệu không gian, quy trình phát hành bản đồ trực tuyến
    2- Phương pháp xây dựng bản đồ trực tuyến trên nền mã nguồn mở sử dụng các công cụ MapServer, CSDL không gian PostgreSQL, QGIS server, QGIS web client xây dựng quy trình công nghệ thành lập và phát hành bản đồ trực tuyến trên Intemet.
    3- Thử nghiệm thành lập và phát hành ứng dụng bản đồ các điểm ATM của ngân hàng Vietcombank trên cơ sở những vấn đề đã được nghiên cứu.

    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN 1
    LỜI CẢM ƠN . 4
    MỤC LỤC . 5
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT . 7
    DANH MỤC HÌNH 8
    DANH MỤC BẢNG BIỂU 9
    MỞ ĐẦU . 10
    Chương 1: TỔNG QUAN VỀ GIS . 12
    1.1 Giới thiệu về hệ thống thông tin địa lý 12
    1.1.1 GIS là gì? . 12
    1.1.2 Các thành phần của GIS . 13
    1.1.3 Các đối tượng của GIS . 15
    1.2 Dữ liệu sử dụng trong GIS . 15
    1.2.1 Các kiểu dữ liệu địa lý . 15
    1.2.2 Các mô hình dữ liệu . 16
    1.2.2.1 Mô hình dữ liệu Raster 17
    1.2.2.2 Mô hình dữ liệu véc tơ . 19
    1.2.3 Ưu nhược điểm của 2 mô hình trên . 21
    1.3 Chức năng của GIS 22
    1.4 Kết luận 23
    Chương 2: GIỚI THIỆU VỀ WEB MAPPING, OPENLAYER, OGC VÀ
    CHUẨN WMS 24
    2.1 Giới thiệu về web mapping 24
    2.1.1 Định nghĩa web mapping . 24
    2.1.2 Các kiểu của web mapping 24
    2.1.3 Các công nghệ của web mapping 26
    2.2 Open Geospatial Consortium - OGC . 27
    2.3 Web Mapping Service - WMS . 28
    2.3.1 Thế nào là WMS 28
    6
    2.3.2 WMS làm việc như thế nào? 29
    2.3.3 GetMap . 30
    2.3.4 GetCapabilities . 33
    2.3.5 GetFeatureInfo (optional Attribute) . 34
    2.4 Openlayer . 35
    2.5 So sánh OpenLayers với Google Map API 37
    Chương 3: CÁC CÔNG CỤ NGUỒN MỞ HỖ TRỢ ĐỂ XÂY DỰNG BẢN ĐỔ,
    BÀI TOÁN VÀ THỰC NGHIỆM 39
    3.1 PostgreSQL 39
    3.2 Postgis 41
    3.3 QGIS 41
    3.4 QGIS server 42
    3.5 QGIS Web Client . 43
    3.6 Thực nghiệm 44
    3.6.1 Sự cần thiết của bài toán 44
    3.6.2 Thiết kế các chức năng của bản đồ 44
    3.6.3 Xây dựng bộ dữ liệu thực nghiệm. 44
    3.6.4 Cài đặt và xây dựng chương trình 45
    3.6.4.1 Cài đặt PostgreSQL, PostGIS, QGIS server, QGIS web client . 45
    3.6.4.2 Xây dựng dữ liệu phía server 47
    3.6.5 Kịch bản chạy thực nghiệm . 52
    3.6.6 Kết quả hiển thị phía web client 57
    3.7 Kết quả đạt được của thực nghiệm 58
    KẾT LUẬN . 60
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 61
    PHỤ LỤC 63
     
Đang tải...