Luận Văn Xây dựng chương trình quản lý học tập tại trường phổ thông trung học

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Xây dựng chương trình quản lý học tập tại trường phổ thông trung học

    LỜI NÓI ĐẦU

    Sự phát triển của công nghệ thông tin ngày càng mạnh và trở thành công cụ hữu ích trợ giúp cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau của xã hội và đặc biệt trong lĩnh vực quản lý. Nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin không ngừng đòi hỏi cán bộ làm công tác tin học phải thường xuyên nâng cao trình độ bắt kịp với những tiến bộ trên thế giới.
    Trong công tác quản lý của nhà trường cũng vậy, với một số lượng lớn các học sinh, giáo viên và cán bộ của trường, công tác quản lý là khá vất vả và tốn nhiều nhân lực do khối lượng lưu trữ và xử lý thông tin quá nhiều đối với đội ngũ các cán bộ còn nhiều hạn chế, rất khó kiểm soát chặt chẽ. Vấn đề đặt ra là làm sao giải quyết bài toán với chi phí về thời gian, nhân lực thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố như tính an toàn dữ liệu, thuận tiện cho người sử dụng . Thực tế cho thấy hiện nay một số trường cũng đã sử dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý trường học từ lâu, từ việc quản lý hồ sơ, quản lý điểm, xử lý học tập, xếp lịch thi, xếp thời gian biểu, quản lý giáo viên và nhân viên .song số đó là không nhiều và hầu như chỉ tồn tại tại các trường lớn. Mặc dù vậy, các hệ thống này thường gặp phải một số bất cập sau: hệ thống sau nhiều năm sử dụng đã trở nên lạc hậu, ngôn ngữ không được tối ưu hóa, vẫn có thể xuất hiện các lỗi trong quá trình sử dụng, chương trình cồng kềnh, khó sửa đổi Vì vậy, sau một thời gian tìm hiểu, được sự giúp đỡ của thầy Thạc Bình Cường em đã quyết định lựa chọn đề tài: “Xây dựng chương trình quản lý học tập tại trường phổ thông trung học”trong đó chủ yếu là việc quản lý hồ sơ và quản lý điểm học sinh với nguyện vọng không nhiều hơn là đưa ra một mô hình thử nghiệm trong trường phổ thông nhỏ nhằm khắc phục các yếu tố kể trên.

    CHƯƠNG I
    BÀI TOÁN QUẢN LÝ HỌC TẬP TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
    Hiện nay, trong công tác quản lý trường học nói chung và quản lý học tập học sinh nói riêng đều gặp rất nhiều khó khăn vì các trường phổ thông đa số đều sử dụng phương pháp truyền thống các khâu như: Quản lý hồ sơ học sinh, quản lý điểm học sinh . đều được thực hiện một cách thủ công nên công việc thường tiến hành rất chậm và nhiều khi đưa ra kết quả không chính xác, chính vì vậy mà ta cần xây dựng một chương trình quản lý học tập để nâng cao hiệu quả công việc .
    - Bước đầu tiên cần thực hiện khi triển khai đồ án này là khảo sát hệ thống, hệ thống là phạm vi mà ứng dụng tin học được triển khai bên ngoài hệ thống, là thế giới thực xử lý thông tin sau đó xuất thông tin ra.
    Thông tin vào -> Hệ thống -> Thông tin ra
    Vì số học sinh trong trường là rất nhiều, lại học trong các khoá khác nhau và các lớp khác nhau nên việc tìm các thông tin về hồ sơ học sinh và kết quả học tập của họ trong thời gian ngắn nhất không phải là công việc đơn giản. Vì vậy đồ án “Xây dựng chương trình quản lý học tập tại trường phổ thông” là có tính khả thi .

    II. Các công việc chính trong công tác Quản lý trường
    1. Quản lý học sinh
    Công tác quản lý học tập của học sinh là công việc chính yếu của trường. Văn phòng chịu trách nhiệm quản lý và lưu trữ kết quả học tập của học sinh trong từng kỳ.
    Việc theo dõi quá trình học tập hàng ngày của học sinh được giáo viên bộ môn chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi.
    *Thông tin về học sinh
    Những thông tin chủ yếu cần thiết của mỗi học sinh là học ở lớp nào, mã học sinh (hay là số thẻ của học sinh), họ tên, địa chỉ .Mỗi một học sinh phải có đầy đủ số điểm thi và điểm kiểm tra theo quy định của bộ giáo dục và của nhà trường. Việc theo dõi kết quả học tập của học sinh do giáo viên bộ môn đánh giá và được quyết định bằng việc kiểm tra sĩ số lớp, bài giảng, bài kiểm tra thường xuyên(10-15), bài kiểm ra định kỳ( 1 tiết, học kỳ) được ghi vào sổ theo dõi hoặc sổ điểm.
    - Hồ sơ lý lịch : Bao gồm các thông tin về họ tên, ngày sinh, địa chỉ, que quan, nơi sinh.
    - Thông tin hiện tại: là các thông tin về lớp học, khoá học, địa chỉ, điện thoại.
    - Lớp học: bao gồm các thông tin về tên lớp, danh sách học sinh (có thể thêm tên giáo viên chủ nhiệm .
    - Kết quả học tập : gồm điểm học tập từng môn, điểm trung bình môn và điểm trung bình học kỳ theo danh sách lớp.
    - Thành tích : là các ghi nhận kết quả học tập, phấn đấu rèn luyện của sinh viên trong quá trình học tập tại trường, bao gồm các khen thưởng kỷ luật với các lý do và cấp quyết định.
    - Xử lý học tập: sau khi tính điểm tổng kết cả năm phòng đào tạo thực hiện đánh giá kết quả xếp loại học tập cho học sinh, xử lý các trường hợp phải học lại, lưu ban .
    - Xét khen thưởng: ngoài mức quy định chung của nhà trường , đôi khi học sinh còn có thể nhận được học bổng của các đơn vị tài trợ khác. Để xét duyệt khen thưởng dựa chủ yếu vào học tập cụ thể của từng học sinh.
    *Các yêu cầu xử lý và truy vấn thông tin
    - Cập nhật thông tin học sinh: Mỗi khi có sự thay đổi thông tin về học sinh, ta tiến hành thay đổi lại thông tin cho phù hợp.
    - Nhập mới học sinh: Thực hiện tạo một bản ghi mới để lưu thô tin học sinh, công việc này thường tiến hành đối với học mới nhập học, hoặc chuyển trường.
    - Xoá bỏ học sinh: Thực hiện khi học sinh bị đuổi học hoặc chuyển trường, tiến hành xoá toàn bộ thông tin liên quan đến học sinh.
    - Tra cứu thông tin lớp học: Xem thông tin về lớp theo tên .
    - Tra cứu kết quả học tập: Xem kết quả học tập của học sinh theo danh sách lớp .
    - Tra cứu học sinh theo tên: Xem thông tin hoặc kết quả học tập của từng học sinh theo yêu cầu.
     
Đang tải...