Đồ Án Xây dựng chương trình quản lý dịch vụ tặng quà qua mạng

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG

    I. NHU CẦU THỰC TIỄN

    1. GIỚI THIỆU VỀ E-COMMERCE(THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ)

    E-Commerce là một quá trình mua bán hàng hóa hay dịch vụ thông qua mạng điện tử.Phương tiện phổ biến dùng trong E-Commerce là Internet.
    E-Commerce không chỉ tập trung vào việc mua bán hàng hóa,dịch vụ nhằm phát sinh lợi nhuận mà còn nhằm hỗ trợ cho các nhu cầu của khách hàng cũng như hỗ trợ cho các doanh nghiệp giao tiếp với nhau dễ dàng hơn.
    Hay nói một cách khác E-Commerce nghĩa là kinh doanh bằng cách
    mang người
    bán và người mua xích lại gần nhau mà không cần phải trực tiếp gặp gỡ.
    E-Commerce là một hình thức giao dịch liên quan đến hoạt động kinh doanh của những tổ chức và cá nhân.Dữ liệu được sử dụng để giao dịch có thể ở dạng văn bản,dạng form ,đồ họa,visual images,âm thanh ,các video clip,các hình ảnh động.

    2. CÁC LỌAI HÌNH GIAO DỊCH TRONG E-COMMERCE

    B2B(Bussiness to Bussiness):Hình thức trao đổi mua bán giữa các nhà kinh doanh với nhau hay khác hơn là giữa các nhà cung cấp và công ty(Không thanh toán bằng credit card mà phải bằng việc xác nhận giao dịch bằng mail).Điểm chính yếu của mô hình này là thường được dùng cho các tổ chức muốn tìm kiếm đối tác.Điểm quan trọng khác là có thể liên lạc giữa nhà cung cấp và khách hàng.Trong mô hình giao dịch này cho phép có sự thương lượng giữa nhà cung cấp và công ty.
    B2C(Bussiness to Customer):Hình thức trao đổi mua bán giữa nhà kinh doanh với khách hàng.Điểm chính yếu của mô hình này là kinh doanh lợi nhuận.Đây là hình thức thông dụng và được thanh toán thông qua credit card hay các hình thức khác.Tuy nhiên trong việc kinh doanh thì khách hàng không thể thương lượng với nhà kinh doanh.
    C2C(Customer to Customer):Hình thức trao đổi mua bán giữa khách hàng với khách hàng hay còn gọi là môi giới.Điểm chính yếu của mô hình này là cung cấp nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng.Hình thức này có thể thanh toán bằng credit card.

    3. phát triển E-COMMERCE

    Quy mô phát triển
    Hiện nay E-Commerce không còn dừng lại ở phạm vi 1 quốc gia,một khu vực mà đã phát triển trên quy mô toàn cầu.Hãy viếng thăm một số website như Amazon.com hay điển hình ở Viêt Nam là Nhà Sách Minh Khai cũng đã tổ chức được một website mua bán sách trên mạng,thực hiện giao dịch với khách hàng trên toàn thế giới.
    Về hình thức thanh toán thì khá đa dạng :thanh toán bằng thẻ tín dụng ,chuyển khoản,bằng tiền mặt.Nhưng phổ biến nhất vẫn là thanh toán bằng thẻ tín dụng và chuyển khoản.
    Ưu điểm của E-Commerce
    Có thể hiểu đuợc rằng bằng cách sử dụng phương tiện này sẽ giúp ích cho người sử dụng môi trường mạng trong việc tìm kiếm đối tác ,nắm bắt được thông tin trên thị trường,giảm chi phí giao dịch và tiếp thị .nhằm mở rộng quy mô họat động kinh doanh sản xuất trên thương trường.
    Có cơ hội đạt lợi nhuận cao
    Nắm bắt được nhiều thông tin giúp cho doanh nghiệp có thể đề ra các chiến lược sản xuất và kinh doanh thích hợp với xu thế phát triển trong và ngoài nước.
    Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội mở rộng đối tác trên thị trường,nắm tình hình thị truờng nhờ đó mà tên tuổi công ty được biết đến.

    Hiện nay thương mại điện tử đang được nhiều người quan tâm và thu hút rất nhiều thương gia doanh nghiệp trên thế giới vì đó là động lực phát triển cho doanh nghiệp và cho cả nước.
    Giảm thiểu các hoạt động kinh doanh
    Giảm chi phí sản xuất ,chi phí văn phòng ,chi phí thuê mặt bằng .Bên cạnh đó không cần tốn nhiều nhân viên để quản lý và mua bán giao dịch.
    thương mại điện tử giúp giảm chi phí bán hàng và tiếp thị mà chỉ thông qua môi trường Web,một nhân viên vẫn có thể giao dịch với nhiều đối tác ,khách hàng .đồng thời còn có thể trưng bày,giới thiệu catalog đủ loại hàng hóa,xuất xứ của từng sản phẩm .Do đó giảm được chi phí in ấn catalog và giao dịch mua bán.
    Điều quan trọng nhất là giảm được thời gian trao đổi đáng kể cho khách hàng và doanh nghiệp.Chỉ trong thời gian ngắn mà doanh nghiệp có thể nắm bắt được thị hiếu khách hàng và sự thay đổi thị trường mà nhanh chóng kịp thời củng cố và đáp ứng cho các nhu cầu đó.
    Chiến lược kinh doanh

    Qua thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp có thể củng cố quan hệ hợp tác,thiết lập các quan hệ tốt hơn với bạn hàng,nguời dùng.Đồng thời ngày càng có điều kiện nâng cao uy tín trên thị trường
    Nếu trước kia muốn mua một món hàng phải vào tận siêu thị thì nay chỉ với một chiếc máy tính có nối mạng Internet là đã mua được ở tất cả mọi lúc ,mọi nơi.
    Với khách mua hàng cũng không cần đòi hỏi nhiều ,chỉ cần biết truy cập Internet ,môt chút ngoại ngữ là có thể giao dịch được
    Các loại hình mua bán trong E-Commerce thì rất phong phú đa dạng.Có thể cùng lúc viếng thăm nhiều siêu thị ảo với nhiều hình thức dịch vụ và với nhiều doanh nghiệp khác nhau trên mạng.Do đó tiết kiệm được thì giờ và tiền bạc.
    Đáp ứng được những thắc mắc ,góp ý của những khách hàng khó tính ,bận rộn.Phục vụ nhiều loại hình dịch vụ đa dạng cho nhiều loại khách hàng khác nhau.
    Cơ hội mở rộng giao dịch trao đổi,mua bán rất lớn không chỉ đối với các doanh nghiệp mà còn đối với các khách hàng với nhau
    Hệ thống bán lẻ,phản hồi nhanh,hệ thống bán hàng tập trung ,cung ứng dây chuyền đã và đang phục vụ rất tốt cho nhu cầu giao dịch của khách hàng.Và còn nhiều lợi ích nữa của E-Commerce.
    Hạn chế của E-Commerce

    Công tác đào tạo quản lý nguồn nhân lực gặp nhiều khó khăn do đòi hỏi phải có một đội ngũ có trình độ cao.
    xây dựng cơ sở hạ tầng hải đảm bảo có được một cơ sở hạ tầng thật tốt vì nếu không khi gặp phải sự cố như đường truyền bị quá tải vì số lượng người truy cập quá lớn sẽ gây ách tắc cho những giao dịch đang diễn ra trên mạng gây tổn thất to lớn về kinh tế.
    Để thực hiện những giao dịch trên mạng đòi hỏi người sử dụng phải có nhiều kiến thức về mạng,về máy tính,ngoại ngữ.
    Chưa tạo được niềm tin nơi khách hàng vì mức độ rủi ro còn cao của các giao dịch.
    Các hệ thống dữ liệu dễ bị tấn công để truy cập,sử dụng tham ô ,sửa đổi hoặc hủy một cách trái phép.
    Cần công bằng và thật đáng tin cậy trong quảng cáo
    Những đòi hỏi nghiêm khắc và chi tiết trong mua bán :Ghi nhãn hàng hóa,bảo hành,tiêu chuẩn sản phẩm và các chi tiết kỹ thuật của chúng
    Phải có giải pháp trong trường hợp đơn đặt hàng bị hủy ngang,hàng hóa có sai sót,giao hàng nhầm địa chỉ , thất lạc
    Khó khăn trong việc cập nhật thừờng xuyên các luật thương mại,thói quen do trái ngược về tiêu chuẩn văn hóa,các thói quen giữa các quốc gia với nhau.

    4. CÁC YÊU CẦU TRONG thương mại điện tử

    thương mại điện tử không đơn thuần là phương tiện để thực hiện mua bán trên mạng mà còn gồm các yêu cầu phức tạp đan xen nhau có liên quan đến các vấn đề như :Văn bằng pháp lý,luật quốc gia,tập quán Xã hội
    Cơ sở hạ tầng
    Trong việc phát triển thương mại dựa trên hệ thống thông tin thì trước hêt phải có một kỹ thuật máy tính điện tử hiện đại,server,phần mềm hỗ trợ vững chắc những trang thiết bị tương đối hoàn thiện ,đảm bảo thông tin bảo mật chống virus và cách phòng chống những nguy cơ bị xâm nhập ảnh hưởng quốc gia .phù hợp với từng doanh nghiệp và theo chuẩn mực do doanh nghiệp đề ra.
    Tạo mối quan hệ bằng sự tin cậy
    Tin cậy là trọng tâm của bất kỳ giao tiếp thương mại nào,không những thể hiện giữa các phòng ban,thực hiên đúng luật pháp của doanh nghiệp mà còn với khách hàng bằng sự tin tưởng về vấn đề sản phẩm hay phàn nàn ,khiếu nại.Đó là yếu tố tất yếu của nhà doanh nghiệp muốn kinh doanh lâu dài.
    Bảo mật và an toàn

    Trên thương trường giao dịch Internet là yếu tố không mấy đảm bảo rằng vấn đề bảo mật và an toàn là cao.Với sự mạnh mẽ của Internet thì việc xâm nhập các hợp đồng ,các tài liệu cá nhân,tín dụng ,dữ liệu sẽ bị lộ và tin chắc rằng sẽ không có người nào tham gia vào công việc mua bán qua mạng nữa.Một vấn đề đáng lo ngại nữa là mất dữ liệu,một hệ thống được xem là an toàn nhất vẫn có thể bị tấn công.Vì vậy việc xây dựng một hệ thống an toàn và bảo mật là vấn đề hàng đầu là trọng tâm để có thể cho mọi người ,nhất là doanh nghiệp có khả năng mua bán mà không thể đổ lỗi lẫn nhau.
    Hệ thống thanh toán điện tử tự động
    thương mại điện tử chỉ có thể thực hiên một cách trọn vẹn nếu có một hệ thống thanh toán tự động.Nếu không có hệ thống này thì tính thương mại bị giảm thấp và chỉ mang tính ứng dụng trao đổi thông tin.Theo tiêu chuẩn và mẫu của quốc tế thì việc mã hóa các hàng hóa theo mã vạch là 13 và mỗi công ty có một địa chỉ riêng mình bằng một mã có số từ 100 đến 100.000.Nếu việc hội nhập và thiết lập hệ thống mã sản phẩm và mã công ty(mã thương mại)cho một công ty nói riêng và cho một nền kinh tế nói chung là không đơn giản.

    5. CÁC HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA thương mại điện tử

    Thư tín điện tử
    Là phương pháp trao đổi thông tin qua mạng và dùng thông tin phi cấu trúc để truyền nhận thông tin
    Thanh toán điện tử
    Là hình thức thanh toán tiền thông qua thông điệp điện tử thay cho việc giao tận tay bằng tiền mặt.Việc trả lương bằng cách chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản,trả tiền mua hàng bằng thẻ mua hàng ,thẻ tín dụng
    Trao đổi thông tin
    Là hình thức trao đổi dữ liệu dưới dạng cấu trúc từ máy tính này sang máy tính khác ,giữa các công ty và tổ chức đã thỏa thuận mua bán với nhau một cách tự động.Dịch vụ này chỉ phục vụ chủ yếu phân phối hàng(gởi đơn hàng,các xác nhận ,các tài liệu gởi hàng ,hóa đơn .)
    Thông tin điện tử
    Là phương tiện truy cập thông tin điện tử bằng các hình ảnh,tin tức về nhiều lĩnh vực và phát triển ngày càng rộng rãi hơn
    Mua bán trên mạng
    Đây là hình thức mua bán xảy ra hoàn toàn tại cửa hàng ảo mà người bán muốn trưng bày sản phẩm của họ bằng các hình ảnh thực tế sinh động trên một Website.Người mua có quyền lựa chọn sản phẩm ,đặt mua và thanh tóan bằng hình thức điện tử hoặc bằng nhiều hình thức khác.Sau đó họ sẽ có được những mặt hàng ngay tại nhà hay ở những nơi họ yêu cầu.Hình thức này tận dụng nhiều ưu điểm giảm chi phí thuê nhân viên,thuế Có thể nói một điều thuận tiện nhất mà các nhà mua bán đã vận dụng được đó là tận dụng tính năng đa phương tiện của môi trường Web,để trang trí Web sao cho thật hấp dẫn và thuận tiện trong việc trưng bày sản phẩm dưới các hình thức khác nhau.

    II. BỐI CẢNH RA ĐỜI , GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHỦ ĐỀ CỦA LUẬN ÁN

    -Từ các mô hình hoạt động của E-Commerce , luận văn tặng quà qua mạng (GiftOnline) được thực hiện phân tích và cài đặt theo mô hình B2C (Business To Customer) và dựa trên hình thức hoạt động là mua bán trên mạng.
    -Tặng quà qua mạng cũng là một hình thức mua bán trong thương mại điện tử.Ở đó bạn có thể lựa chọn những món quà mà mình yêu thích để tặng cho những người khác trong các dịp lễ , tết , sinh nhật , ngày tốt nghiệp , ngày cưới Với những món quà hết sức ý nghĩa bạn có thể yên tâm gửi gắm những lời yêu thương , những lời chúc tốt đẹp , những lời xin lỗi chân thành đến những người thân yêu của bạn.Với chủ đề “Thay Lời Muốn Nói” cùng với tiêu chí nhanh chóng , tiện lợi GiftOnline.com hy vọng gắn kết mọi người đến gần nhau hơn ,quan tâm , chia sẻ những niềm hân hoan , hay những khó khăn trong cuộc sống ờ bất kỳ nơi đâu , bất kỳ lúc nào , cho dù bạn là người bận rộn cho công việc chỉ cần đến với Website GiftOnline.com mọi yêu cầu của bạn sẽ được thực hiện một các nhanh chóng,tiện lợi.

    -Quá trình hoạt động của GiftOnline được thực hiện bắt đầu từ khi khách hàng gỏ địa chỉ Web URL đến địa chỉ cùa website GiftOnline.Website sẽ hiển thị đầy đủ các loại qùa trong gian hàng,đặc biệt là những món quà có khuyến mãi hay giảm giá sẽ được đưa lên trang chủ.Những món qùa mới nhất , hay được yêu thích nhất cũng được website cập nhật thường xuyên .Mỗi một món qùa sẽ được liệt kê đầy đủ thông tin như mã món qùa, tên quà , giá cả , ý nghĩa của món quà Đặc biệt đối với những món quà là hoa khách hàng còn có thể tham khảo phần ý hoa-màu sắc để biết thêm thông tin về ý nghĩa của các loài hoa cũng như màu sắc.Ngoài ra với mục “Các ngày lễ” sẽ cho khách hàng biết tất cả những ngày lể tết trong năm, các ngày lễ của phụ nữ , của các bà mẹ , hay ngày lễ dành cho các cặp tình nhân Và những khách hàng yêu thích âm nhạc hẳn sẽ rất thích thú với mục quà tặng âm nhạc.Tại đây khách hàng có thễ chọn bài hát , nghe thử và gửi đến mọi người kèm theo những thông điệp , những lời nhắn gởi.Và hoàn toàn miễn phí.

    Để thực hiện việc trao đổi mua bán trên mạng, thông tin về món quà cần mua sẽ được lưu trữ trong thẻ hàng.Thẻ hàng là mô hình mô bán tương tự như khi bạn vào siêu thị chọn các mặt hàng bỏ vào giỏ trước khi thanh toán.Khách hàng có thể thay đổi số lượng quà và cập nhật lại thẻ hàng.Đến lúc này những thông tin về khách hàng cũng như các thông tin liên quan đến việc giao dịch sẽ rất cẩn thiết.Để có thể mua quà và tặng cho người khác khách hàng cẩn phài đăng ký với hệ thống.Nếu quá trình đăng ký thành công , hệ thống sẽ yêu cầu cho biết những thông tin về người nhận quà.Nếu các thông tin đó hợp lệ thì khách gởi quà sẽ đuợc xác nhận đơn đặt hàng đã được thực hiện và kết thúc quá trình giao dịch.
    -Ngoài module người dùng trên , hệ thống còn chứa 2 module dành cho người quản trị(Admin Module) để cập nhật và quản lý user của ứng dụng và module dành cho các nhân viên giao hàng.
    Hệ thống gồm có 4 người quản trị
    Gift_admin : Quản lý các thông tin về Gift , Giftcategories, Regime
    Employee_admin : Quản lý các thông tin về Employee, Music
    Order_Cus_admin : Quản lý các thông tin về Order_form , Order_detail, Customer , State
    Sup_are_admin : Quản lý các thông tin về Supplier ,Area
    Nhân viên giao hàng xem các đơn đặt hàng do mình phụ trách
    Website được thực hiện trên môi trường VISUAL STUDIO.NET, ngôn ngữ C# , hệ quản trị MS SQL SERVER. , UML.
     
Đang tải...