Tài liệu Xây dựng chương trình ExamMaker

Thảo luận trong 'Kinh Tế Vi Mô' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Xây dựng chương trình ExamMaker

    Lời nói đầu
    Trong quá tŕnh giảng dạy, ngoài việc chuẩn bị giáo án, lên bục giảng th́ việc ra đề thi, ra bài tập cho sinh viên luyện tập là việc làm không thể thiếu đối với mỗi thầy cô. Và công việc của các thầy cô c̣n vất vả hơn gấp bội khi phải ra những đề đ̣i hỏi khối lượng tính toán lớn, đ̣i hỏi độ chính xác đến 6-7 số lẻ sau dấu phảy. Mặc dù hiện nay các thầy cô có máy tính điện tử cùng các chương tŕnh phần mềm tính toán rất mạnh hỗ trợ như: Mathematica, Maple, Mathlap Nhưng các chương tŕnh này chỉ hỗ trợ tính toán ra kết quả cuối cùng trong khi đó đáp án của một đề thi th́ lại đ̣i hỏi giải theo từng bước. Do đó các thầy cô lại phải tính tay vật lộn với những con số, và mồ hôi lại tiếp tục lăn dài mỗi khi mùa thi tới.
    Sau năm năm học tập, em sắp phải xa mái trường Bách Khoa thân yêu, xa thầy cô không quản vất vả cho em những kiến thức để vững chắc bước vào đời. Với những t́nh cảm sâu sắc mà các thầy cô giành cho em, đă giúp em vượt qua rất nhiều khó khăn để hoàn thành đồ án tốt nghiệp với chương tŕnh: “Trợ giúp ra đề phương pháp tính ExamMaker(Examination Maker). Đề tài này chính là món quà nhỏ em dành tặng các thầy cô giúp các thầy cô vơi đi nỗi vất vả trong công việc ra đề thi, ra bài tập. Chương tŕnh có thể trợ giúp các thầy cô ra đề tự động, tạo đáp án đầy đủ
    Do thời gian làm đồ án có hạn nên em không thể tạo hệ thống trợ giúp ra đề cho tất cả các môn học. Nhưng em cũng đă xây dựng được một mô h́nh ra đề có tính mở cho phép ra đề bất cứ môn học nào bằng việc viết thêm các môdun cho môn học đó. Hệ thống sẽ tự động cập nhật môdun đó vào. Sở dĩ em chọn môn phương pháp tính để ứng dụng mô h́nh trên v́: việc ra đề phương pháp tính có lẽ là vất vả nhất trong tất cả các môn v́ phải tính toán rất nhiều với những con số dài, hơn thế nữa việc tính toán c̣n đ̣i hỏi độ chính xác cao. Mặt khác môn phương pháp tính là môn học cơ sở mà tất cả sinh viên trường kỹ thuật nào cũng phải học. Do đó cần một khối lượng lớn đề thi và bài tập cho sinh viên luyện tập và thi. Nh­ vậy yêu cầu có một chương tŕnh trợ giúp ra đề phương pháp tính là hết sức cần thiết và cấp bách.
    Qua đồ án tốt nghiệp này, em cũng đă được nghiên cứu, học tập và thử sức ḿnh với một đề tài thực tế, với rất nhiều kỹ thuật khó. Trong báo cáo này em xin tŕnh bày năm phần lớn sau:
    · Phần 1. Tổng quan: phần này giới thiệu một cách tổng quan đồ án tốt nghiệp. Tổng quan về chương tŕnh trợ giúp ra đề phương pháp tính, về các kỹ thuật đặc biệt mà em đă sử dụng để tạo ra chương tŕnh.
    · Phần 2. Cơ sở toán học : phần này cung cấp cơ sở toán vững chắc cho đồ án tốt nghiệp, đồng thời cung cấp các thuật toán(dưới dạng sơ đồ khối) cho chương tŕnh.
    · Phần 3. Khảo xát và xác lập giải pháp : phần này sẽ tŕnh bày về những nghiên cứu về mô h́nh ra đề hiện tại, khảo xát thực tế. Và từ đó đưa ra những giải pháp cho chương tŕnh.
    · Phần 4. Phân tích thiết kế: phần này sẽ tŕnh bày chi tiết về việc phân tích và thiết kế nhằm xây dựng chương tŕnh.
    · Phần 5. Hướng dẫn sử dụng chương tŕnh.
    Ngoài ra c̣n có các phụ lục:
    Ø Phụ lục 1: Kỹ thuật lập tŕnh COM.
    Ø Phụ lục 2: Tổng quan về XML.
    Để hoàn thành được đồ án tốt nghiệp đúng kỳ hạn, em đă vận dụng hết kiến thức, khả năng và nỗ lực của ḿnh. Tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những ư kiến đóng góp từ phía các thầy cô và các bạn để chương tŕnh được hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn!
    Hà nội tháng 5 năm 2005




    Lời cảm ơn
    Sau mười bảy năm ăn học chuẩn bị đầy đủ hành trang bước vào đời, em đă từng bước qua rất nhiều những nấc thang để tiến tới thành công. Và người đă d́u dắt em lên những bậc thang đó không ai khác chính là tất cả những thầy cô đă dạy em trong nhiều năm qua. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tất cả các thầy cô!
    Em xin được bày tỏ ḷng biết ơn sâu sắc tới cô giáo hướng dẫn của em cô Phạm Huyền Linh!!! Cô là người đă d́u dắt em bước lên nấc thang quan trọng nhất của cuộc đời. Cô đă đưa em đến với đề tài này, tiếp cận với những vấn đề thực tế và nhiệt t́nh dẫn dắt em trong suốt quá tŕnh làm đồ án, ngay cả khi sức khoẻ cô không được tốt. Cô chính là chỗ dựa tinh thần và kiến thức vững chắc nhất cho em hoàn thành đồ này.
    Bên cạnh đó em c̣ng xin cảm ơn tất cả các thầy cô giáo trong khoa Toán-Tin đă đóng góp ư kiến và động viên em trong những ngày tháng em học ở khoa.
    Để cho em được nh­ ngày hôm nay là cả một sự tảo tần, hy sinh của mẹ. Em xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới mẹ của em! Và em xin hứa sẽ đạt kết quả cao trong học tập để mẹ vui ḷng.
    Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các anh chị, bạn bè đă luôn ở bên cạnh động viên, giúp đỡ em trong những lúc khó khăn. Cảm ơn các anh chị ở nhóm Yapi, líp Tin quản lư K44 đă cung cấp cho em những kinh nghiệm quư báu của những người đi trước. Cảm ơn bạn Phạm Quang Huy! bạn đă luôn động viên giúp đỡ em trong việc nghiên cứu các kỹ thuật lập tŕnh khó.
    Đồ án tốt nghiệp của em chính là món quà em giành tặng cho thầy cô, mẹ, anh chị và bạn bè. Một lần nữa em xin cảm ơn tất cả!!



    Sơ đồ tóm tắt đồ án tốt nghiệp



    Mục lục
    Lêi năi ®Çu
    Lêi c¶m ¬n
    S¬ ®å tăm t¾t ®å ¸n tèt nghiÖp
    Môc lôc
    PhÇn 1. Tæng quan
    Ch­¬ng 1. Tæng quan v̉ ch­¬ng tr×nh ExamMaker
    1.1 Nhưng ®iÓm næi bËt cña ch­¬ng tr×nh ExamMaker
    1.1.1 ExamMaker cho phĐp t¹o ®̉ mét c¸ch tù ®éng.
    1.1.2 ExamMaker cho phĐp t¹o ®̉ b¸n tù ®éng.
    1.1.3 ExamMaker că kh¶ n¨ng tù ®éng gi¶i ®̉ theo tơng b­íc.
    1.1.4 ExamMaker cho phĐp qu¶n lư ng©n hµng ®̉.
    1.1.5 ExamMaker ®­îc thiƠt kƠ theo c«ng nghÖ COM.
    1.1.6 ExamMaker tƯch hîp nhỉu kü thuËt khă.
    1.1.7 ExamMaker că giao diÖn ®Ñp, tiÖn dïng.
    4.3.4 ­u nh­îc ®iÓm cña ®a thøc néi suy Lagr¨ng
    4.4 §a thøc néi suy Niut¬n
    4.4.1 §a thøc néi suy Niut¬n mèc tuú ư.
    4.4.2 §a thøc néi suy Niut¬n mèc c¸ch ®̉u.
    4.4.3 S¬ ®å khèi cña ph­¬ng ph¸p
    6.2.4 ­u nh­îc ®iÓm cña ph­¬ng ph¸p
    6.3 Ph­¬ng ph¸p Runge_Kutta
    6.3.1 Runge_Kutta cÊp 3
    6.3.2 Runge_Kutta cÊp 4
    6.3.3 S¬ ®å khèi cña ph­¬ng ph¸p
     
Đang tải...