Luận Văn Xây dựng chương trình du lịch mạo hiểm tại trung tâm lữ hành Hội An

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Theo nhận xét của nhiều nhà quản lý du lịch nước ngoài, Việt Nam là điểm du lịch mới lạ, hấp dẫn, đặc biệt lại có địa hình thích hợp với các hoạt động thể thao mạo hiểm kết hợp với du lịch. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, nguyên sơ và bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, khu vực miền núi Đông Bắc, Tây Bắc, miền Trung, Tây Nguyên . là những địa chỉ tuyệt vời cho việc tổ chức các chuyến du lịch mạo hiểm. Nước ta với ba phần tư địa hình là đồi núi, hệ thống sông ngòi chằng chịt, có các dãy núi đá vôi địa hình karst, nhiều hang động đẹp, nhiều khu rừng nguyên sinh nhiệt đới, các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia rộng lớn và hơn 3.000 km bờ biển, nếu biết phát huy chắc chắn sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn với các du khách ưa mạo hiểm, khám phá.
    Mấy năm gần đây, ngành du lịch, văn hóa đã tổ chức một số cuộc khảo sát các tuyến điểm du lịch để đánh giá thực trạng và cơ hội mở tuyến du lịch mới. Tuy nhiên, vừa qua chúng ta mới khai thác tài nguyên du lịch tại khu vực đồng bằng, ven biển và một số khu vực miền núi gần các thị trấn, ven đường quốc lộ. Và hiện nay cũng còn rất ít doanh nghiệp lữ hành tham gia tổ chức các tours du lịch mạo hiểm. Mới có một vài công ty du lịch mạnh dạn “tấn công” vào lĩnh vực này với chương trình lặn biển ở Nha Trang, Cù Lao Chàm, Phú Quốc, chinh phục đỉnh Bạch Mã, đèo Pren,đỉnh Lang Bian, đỉnh Phan Xi Păng, chèo thuyền kayak trên Vịnh Hạ Long, đảo Cát Bà . Tuy nhiên, do không có được tiếng nói chung, nên nhìn chung du lịch mạo hiểm tại Việt Nam vẫn chưa được du khách quốc tế biết đến nhiều.
    Điều cần làm hiện nay để giúp du lịch mạo hiểm có được bước đột phá, đón lấy cơ hội “vàng” thu hút khách quốc tế là các cơ quan chức năng cần sớm hoàn thiện các cơ chế chính sách về phát triển du lịch sao cho phù hợp với tập quán và thông lệ quốc tế, phù hợp yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành khai thác kinh doanh, phát huy thế mạnh và tiềm năng về du lịch thể thao mạo hiểm.
    Hội An – di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận đã trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Miền Trung cũng như cả nước, lượng khách quốc tế đến Hội An ngày càng gia tăng qua các thời kỳ. Cùng với sự phát triển vượt bậc của thành phố Hội An, Công ty Cổ phần Du lịch – Dịch vụ Hội An cũng đã có những bước tiến mạnh mẽ, cả về lượng và chất. Uy tín, thương hiệu của Công ty ngày càng được nâng cao với hệ hống cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng phục vụ tốt, nhiều dịch vụ đa dạng. Tuy nhiên, thực tế ở Hội An hiện nay, việc khai thác tour của các doanh nghiệp lữ hành mới chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm các di tích, các danh lam thắng cảnh có sẵn, rồi xâu chuỗi chúng lại, kết hợp với các cơ sở lưu trú là thành một tuyến du lịch. Do đó, có những chương trình vẫn còn nghèo nàn, không hấp dẫn du khách và gây sự nhàm chán cho những ai quay lại. Bên cạnh đó, cùng với số lượng đối thủ cạnh tranh không ngừng gia tăng, sự xâm nhập của nhiều tập đoàn kinh tế nước ngoài đã tạo nên môi trường cạnh tranh gay gắt ở Hội An nói riêng và khu vực Miền Trung nói chung. Xây dựng nên những sản phẩm mới, làm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của công ty cũng như đa dạng hóa các sản phẩm du lịch ở Hội An là một trong những vấn đề luôn được quan tâm và đầu tư. Đó là những lý do mà em thực hiện đề tài: “XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MẠO HIỂM TẠI TRUNG TÂM LỮ HÀNH HỘI AN”.
    ​LỜI NÓI ĐẦU
    NỘI DUNG
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN
    1.1. Các loại hình du lịch.
    1.1.1. Khái niệm về loại hình du lịch
    1.1.2. Phân loại các loại hình du lịch
    1.1.2.1. Dựa vào động cơ chuyến đi
    1.1.2.2. Dựa vào phạm vi lãnh thổ của chuyến đi
    1.1.2.3. Dựa vào nơi tham quan du lịch
    1.1.2.4. Dựa vào phương tiện vận chuyển
    1.1.2.5. Dựa vào thời gian của chuyến đi
    1.1.2.6. Dựa vào khả năng chi trả của du khách
    1.1.2.7. Dựa vào cách tổ chức
    1.2. Loại hình du lịch mạo hiểm
    1.2.1. Loại hình du lịch mạo hiểm là gì?
    1.2.1.1. Khái niệm
    1.2.1.2. Các loại hình du lịch mạo hiểm
    a) Leo núi (Hiking)
    b) Đi bộ (Trekking/backpacking)
    c) Chèo xuồng kayak (Kayaking)
    d) Đạp xe (Bicycling)
    e) Lặn biển (Scuba diving)
    1.2.2. Các điều kiện để thực hiện loại hình du lịch mạo hiểm
    a) Yêu cầu đối với du khách
    b) Yêu cầu đối với tài nguyên du lịch
    c) Yêu cầu đối với công ty tổ chức
    1.3. Chương trình du lịch mạo hiểm
    1.3.1. Khái niệm CTDL và CTDL mạo hiểm
    1.3.1.1. Chương trình du lịch là gì?
    a) Khái niệm:
    b) Đặc điểm
    c) Nội dung
    1.3.1.2. Chương trình du lịch mạo hiểm.
    1.3.2. Ý nghĩa và yêu cầu của việc thiết kế CTDL mạo hiểm
    1.3.2.1. Ý nghĩa
    1.3.2.2. Yêu cầu
    a) Yêu cầu của việc thiết kế CTDL mạo hiểm.
    b) Yêu cầu bảo đảm tính hấp dẫn của một CTDL mạo hiểm.
    1.4. Quy trình thiết kế chương trình du lịch mạo hiểm
    1.4.1. Công tác chuẩn bị
    1.4.1.1. Nghiên cứu nhu cầu thị trường
    a) Mục đích đi du lịch của du khách
    b) Nghiên cứu khả năng thanh toán của du khách
    c) Nghiên cứu quỹ thời gian dành cho du lịch của du khách
    d) Nghiên cứu không gian du lịch muốn khám phá
    e) Nghiên cứu khả năng về sức khỏe của du khách
    f) Nghiên cứu yêu cầu và tập quán về chất lượng phục vụ
    g) Nghiên cứu thời điểm nghỉ ngơi và có nhu cầu du lịch của du khách
    1.4.1.2. Nghiên cứu nguồn cung
    a) Nghiên cứu tài nguyên du lịch
    b) Nghiên cứu điều kiện sẵn sàng đón tiếp và phục vụ khách
    1.4.2. Thiết kế chương trình du lịch mạo hiểm
    1.4.2.1. Lập bảng phác thảo cung đường.
    1.4.2.2. Lập bảng kỹ thuật.
    1.4.2.3. Một số điểm cần lưu ý
    1.4.2.4. Định giá cho chương trình

    CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA TRUNG TÂM LỮ HÀNH HỘI AN
    2.1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần Du lịch – Dịch vụ Hội An
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty
    2.1.2. Chức năng kinh doanh, nhiệm vụ và quyền hạn của công ty
    2.1.2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức
    2.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của mỗi phòng ban
    a) Hội đồng quản trị
    b) Ban kiểm soát
    c) Tổng giám đốc
    d) Phó Tổng giám đốc
    e) Phòng tài chính – kế hoạch
    f) Phòng tổ chức
    g) Phòng thị trường
    h) Phòng Phát triển dự án – Đầu tư tài chính
    2.2. Trung tâm lữ hành Hội An
    2.2.1. Chức năng, nhiêm vụ của Trung tâm
    2.2.1.1. Chức năng của Trung tâm
    2.2.1.2. Nhiệm vụ của Trung tâm
    2.2.2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Trung tâm lữ hành Hội An
    2.2.3. Các lĩnh vực hoạt động
    2.2.4. Các nguồn lực của Trung tâm.
    2.2.4.1. Lực lượng lao động
    2.2.4.2. Đội xe
    2.2.4.3. Trang thiết bị khác
    2.3. Phân tích môi trường kinh doanh.
    2.3.1. Môi trường vĩ mô
    2.3.1.1. Môi trường chính trị - pháp luật
    2.3.1.3. Môi trường tự nhiên
    2.3.1.4. Môi trường văn hóa – xã hội
    2.3.1.5. Môi trường công nghệ
    2.3.2. Môi trường vi mô
    2.3.2.1. Đối thủ cạnh tranh
    2.3.2.2. Trung gian phân phối
    2.3.2.3. Nhà cung cấp
    2.3.2.4. Khách hàng
    2.4. Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của Trung tâm
    2.4.2. Phân tích tình hình khai thác khách
    2.4.2.1. Tổng lượt khách
    2.4.2.2. Khai thác khách theo quy mô
    2.4.2.3. Cơ cấu khách theo quốc tịch
    2.4.2.4. Phân loại theo mục đích chuyến đi
    2.4.3. Phân tích tình hình khai thác tour
    2.4.4. Hệ thống các CTDL của Trung tâm

    Chương III: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH MẠO HIỂM TẠI TRUNG TÂM LỮ HÀNH HỘI AN
    3.1. Những căn cứ tiền đề
    3.1.1. Những xu hướng phát triển du lịch hiện nay trên thế giới
    3.1.2. Khả năng phát triển của Du lịch Quảng Nam
    3.1.3. Phương hướng và mục tiêu phát triển của TTLH Hội An
    3.1.3.1. Phương hướng hoạt động kinh doanh của TTLH Hội An
    3.1.3.2. Mục tiêu năm 2008
    3.1.4. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của Trung tâm lữ hành Hội An để xây dựng chương trình du lịch mạo hiểm.
    Bảng 3.2: MA TRẬN SWOT
    3.2. Xác định khách hàng mục tiêu
    3.2.1. Khách hàng mục tiêu của loại hình du lịch mạo hiểm
    3.2.2. Phân tích kết quả điều tra nhu cầu và động cơ của du khách
    3.2.2.1. Mục tiêu điều tra
    3.2.2.2. Kết quả điều tra
    3.3. Khảo sát nguồn cung
    3.3.1. Đánh giá và lựa chọn tài nguyên du lịch mạo hiểm.
    3.3.1.1. Kiểm kê tài nguyên du lịch mạo hiểm
    a) Cù lao Chàm
    b) Rừng Dừa Bảy Mẫu
    c) Mỹ Sơn
    d) Hồ Phú Ninh
    e) Làng chài Thanh Nam
    3.3.2. Phân tích điều kiện sẵn sàng đón tiếp khách
    3.3.2.1. Các cơ sở lưu trú
    3.3.2.2. Các cơ sở phục vụ dịch vụ ăn uống
    3.4. Thiết kế chương trình du lịch mạo hiểm.
    3.4.1. Xây dựng chủ đề cho CTDL
    3.4.2. Lập bảng phác thảo cung đường
    3.4.3. Lập bảng kỹ thuật chương trình du lịch.
    3.4.4. Đánh giá tính hấp dẫn và tính khả thi của các chương trình du lịch.
    3.5. Định giá cho chương trình
    KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...