Luận Văn Xây dựng chương trình Chat hoạt động trong mạng Lan

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Lời cảm ơn. 1
    MỤC LỤC 2
    DANH SÁCH CÁC HÌNH VẼ 4
    DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỄU 5
    Chương 1: Mở đầu. 6
    1.1 Lý do chọn đề tài: 6
    1.2 Mục đích của đề tài: 6
    1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 6
    1.3.1 Đối tượng nghiên cứu. 6
    1.3.2 Phạm vi nghiên cứu. 6
    Chương 2: KIẾN THỨC ỨNG DỤNG 7
    2.1 Sơ lược về lập trình Socket: 7
    2.1.1 Khái niệm Địa chỉ và cổng (Address & Port). 7
    2.1.2 Lớp IPAddress. 7
    2.1.3 Lớp IPEndpoint 10
    2.1.4 Lớp UDP. 11
    2.1.5 Lớp TCP (TCPClient). 14
    2.1.6 Lớp TcpListener. 16
    2.2 Sơ lược về lập trình đa luồng: 19
    2.2.1 Khái niệm Luồng (Thread). 19
    2.2.2 Khảo sát namespace System.Threading. 20
    2.2.2.1 Lớp Thread. 21
    2.2.2.2 Thao tác với luồng. 23
    2.2.3 Đồng bộ hóa (Synchronization) trong lập trình đa luồng: 25
    2.2.3.1 Đồng bộ hóa. 25
    2.2.3.2 Deadlock. 31
    2.2.3.3 Race condition. 33
    Chương 3: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH 35
    3.1 Phân tích. 35
    3.1.1 Phân tích nhu cầu thực tiễn: 35
    3.1.2 Yêu cầu đề ra: 35
    3.1.3 Mô hình dữ liệu ở mức quan niệm: 36
    3.1.4 Phân tích các thành phần xữ lý: 37
    3.1.4.1 Mô hình luồng xử lý đăng nhập. 37
    3.1.4.2 Mô hình luồng xử lý gởi tin nhắn. 39
    3.1.4.3 Mô hình luồng xử lý FriendList 41
    3.1.4.4 Mô hình luồng xử lý Group Chat 43
    3.2 Thiết kế các lớp xữ lý. 48
    3.2.1 Lớp DataLayer: 48
    3.2.2 Lớp MyDatabase: 49
    3.2.3 Lớp ImageListBoxItem 50
    3.2.4 Lớp ImageListBox: 51
    3.2.5 Lớp Settings: 52
    3.2.6 Lớp MultilineListBoxItem: 53
    3.2.7 Lớp MultilineListBox: 53
    3.2.8 Lớp TabControlEx: 54
    3.2.9 LớpMyDataPack: 55
    3.2.10 Lớp ClientHandler: 56
    3.3 Một số qui tắc và hàm xử lý cơ bản. 57
    3.3.1 Qui tắc gởi dữ liệu trong mạng: 57
    3.3.2 Một số hàm xữ lý cơ bản: 57
    3.3.2.1 Hàm PackData. 57
    3.3.2.2 Hàm UnPackData. 58
    3.3.2.3 Hàm SaveSettings và LoadSettings. 59
    3.3.2.4 Hàm theadListen. 60
    3.4 Thiết kế dữ liệu. 61
    3.4.1 Chuẩn hóa dữ liệu: 61
    3.4.2 Mô hình dữ liệu ở mức vật lý: 61
    3.4.3 Thiết kế dữ liệu: 62
    3.4.4 Mô tả các ràng buộc toàn vẹn: 63
    3.5 Thiết kế giao diện. 64
    3.5.1 Màn hình đăng nhập. 64
    3.5.2 Màn hình chính. 65
    3.5.3 Màn hình thêm Friend. 65
    3.5.4 Màn hình xóa Friend. 66
    3.5.5 Màn hình Chat With. 66
    3.5.6 Màn hình Invite Group. 67
    3.5.7 Màn hình Invite Another. 67
    3.5.8 Màn hình Settings. 68
    Chương 4: CÀI ĐẶT – THỬ NGHIỆM . 69
    4.1 Cài đặt chương trình. 69
    4.1.1 Cài đặt Server. 69
    4.1.2 Cài đặt Client 72
    4.2 Hướng dẫn sử dụng. 74
    Chương 5: KẾT LUẬN 75
    5.1 Kết quả đạt được. 75
    5.2 Hướng phát triển. 75
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 76


    Chương 1: Mở đầu

    1.1 Lý do chọn đề tài:

    Hiện nay, mạng Lan đã có những tiến bộ vượt bậc và ngày càng phổ biến hơn trong đồi sống sinh hoat. Điều này làm cho nhu cầu liên lạc và trao đổi thông tin thông qua mạng Lan ngày càng lớn hơn. Chính vì vậy, chương trình Chat trên mạng Lan được xây dựng để đáp ứng phần nào những nhu cầu cấp thiết đó.
    1.2 Mục đích của đề tài:

    Xây dựng chương trình Chat hoạt động trong mạng Lan với các chức năng cơ bản như: gởi tin nhắn, tạo một nhóm Chat và lưu thông tin bạn bè.
    1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

    1.3.1 Đối tượng nghiên cứu

    Tìm hiểu được cơ chế hoạt động của Socket và Thread trong .NET Framwork từ đó viết ứng dụng Chat trong mạng Lan.
    1.3.2 Phạm vi nghiên cứu

    Chương trình Chat được xây dựng với khả năng Chat bằng văn bản giữa các User, thành lập các nhóm Chat thông qua sự điều khiển của một Server trong mạng Lan.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...