Luận Văn Xây dựng chiến lược phát triển cho Cơ sở sản xuất gạch ngói Thành Long giai đoạn 2006-2010

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1.1. Lý do chọn đề tài
    Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, cùng với đà hội nhập kinh tế của đất nước,
    An Giang cũng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế mua bán với tất cả các nước
    trên thế giới. Với vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên thiên nhiên phong phú, lực lượng lao
    động dồi dào có khả năng tiếp thu nhanh khoa học công nghệ mới kết hợp với tình hình
    chính trị ổn định cùng với chính sách khuyến khích đầu tư, An Giang đã trở thành thị
    trường đáng quan tâm trong giới kinh doanh.
    Những năm gần đây nền kinh tế của tỉnh phát triển khá lên, đời sống vật chất và
    tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, nhiều khu dân cư, khu đô thị, khu
    công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp . mọc lên chen chúc làm cho nhu cầu về vật liệu xây
    dựng ngày càng tăng. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các nhà máy gạch tăng năng
    suất, tăng sản lượng. Tuy nhiên, quá trình cạnh tranh cũng diễn ra gay gắt do có nhiều
    nhà máy mọc lên.
    Đứng trước những cơ hội và thách thức trên, các doanh nghiệp cần phải nỗ lực
    nhiều hơn để có thể đứng vững trong môi trường kinh doanh cạnh tranh trong gay gắt và
    khốc liệt. Với tính chất khắc nghiệt của môi trường kinh doanh hiện nay, các doanh
    nghiệp phải không ngừng tự hoàn thiện và nâng cao hoạt động kinh doanh của mình,
    đồng thời phải có những chiến lược kinh doanh cho mỗi giai đoạn phát triển. Do đó, với
    mong muốn có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp cho cơ sở , tôi đã chọn
    đề tài “XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CƠ SỞ THÀNH LONG
    GIAI ĐOẠN 2006 – 2010” để viết luận văn tốt nghiệp.
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu
    1Đề tài nghiên cứu này được thực hiện với mục đích tìm ra những điểm mạnh,
    điểm yếu và những cơ hội mà Cơ sở cần nắm bắt cũng như những thử thách mà
    Cơ sở phải đối mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh về tác động của môi
    trường bên ngoài, môi trường bên trong đối với Cơ sở. Để từ đó đưa ra chiến lược
    kinh doanh cần thiết và hiệu quả cho Cơ sở gạch ngói Thành Long.
    1.3. Phạm vi nghiên cứu
    Vì thời gian nghiên cứu có hạn và đề tài đòi hỏi một số kiến thức mang tính
    chuyên ngành nhất định nên luận văn này chỉ dừng lại ở một số vấn đề cơ bản. Đề tài
    chỉ phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của Cơ sở, và qua đó tiến hành xây dựng
    chiến lược kinh doanh cho Cơ sở. Khi phân tích đối thủ cạnh tranh tôi chỉ phân tích các
    đối thủ cạnh tranh trong tỉnh, đặc biệt là các đối thủ trên cùng địa bàn, không phân tích
    chi tiết các đối thủ ở tỉnh khác.
    Khi phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh, tôi chủ yếu chỉ dựa vào bảng báo
    cáo kết quả kinh doanh của Cơ sở, phỏng vấn công nhân viên của Cơ sở và tham khảo
    các sách báo, các doanh nghiệp trong ngành.
    1.4. Phương pháp nghiên cứu
    1.4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu
    Thu thập số liệu sơ cấp: quan sát thực tế trong Cơ sở, phỏng vấn một số thành
    viên trong cơ sở, bao gồm: chủ cơ sở, kế toán, công nhân, khách hàng của cơ sở. Ngoài
    ra tác giả cũng tổ chức một buổi họp với các thành viên trong Cơ sở để thảo luận và lựa
    chọn các chiến lược thích hợp nhất cho Cơ sở.
    Thu thập số liệu thứ cấp: Được lấy từ nhiều nguồn: thu thập từ các báo cáo, tài
    liệu của cơ quan thực tập, Sở khoa học công nghệ môi trường An Giang, các niên giám
    thống kê, thông tin trên báo chí, truyền hình, internet và các nghiên cứu trước đây.
    1.4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu
    · Phương pháp so sánh: Từ những số liệu đã thu thập được của cơ quan thực tập,
    tôi tiến hành so sánh giữa các năm. Phương pháp này cho thấy rõ sự thay đổi về
    khả năng và tình hình hoạt động kinh doanh của Cơ sở thay đổi qua các kỳ báo
    cáo.
    · Phương pháp thống kê bằng bảng, biểu: thống kê tìm ra xu hướng hay đặc
    điểm chung của các yếu tố phân tích.
    · Phương pháp chuyên gia: tham khảo ý kiến chuyên gia (Phòng kinh tế huyện
    Châu Phú, Sở Khoa học- Công Nghệ An Giang) để rút ra kết luận.
    · Phương pháp SWOT: tìm ra điểm mạnh, điểm yếu bên trong doanh nghiệp, cơ
    hội và nguy cơ bên ngoài doanh nghiệp. Đây là phương pháp then chốt trong xây
    dựng chiến lược của Cơ sở.
    1.5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu
    Quản trị chiến lược là một môn khoa học kinh tế còn tương đối mới mẻ ở nước ta.
    Thực tế hiện nay, có rất ít công ty Việt Nam tiến hành xây dựng chiến lược phát triển
    một cách nghiêm túc, khoa học. Đề tài này hy vọng góp thêm một ít kinh nghiệm thực
    tiễn vào việc vân dụng quản trị chiến lược vào Việt Nam, từ đó góp phần tạo nên những
    kinh nghiệm quản trị chiến lược của riêng Việt Nam.
    Bên cạnh đó, ngành sản xuất gạch ngói là một trong những ngành quan trọng tạo
    nền móng vững chắc cho các công trình xây dựng, khu đô thị, khu công nghiệp . yên
    tâm sản xuất. Qua đó góp phần vào quá trình phát triển kinh tế đất nước. Để hòa nhập
    vào quá trình Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước đòi hỏi các doanh nghiệp phải
    không ngừng nổ lực để đứng vững trên thị trường và phải có chiến lược phát triển thích
    hợp. Đề tài này hy vọng cung cấp một điển hình để các doanh nghiệp nghiên cứu, rút
    kinh nghiệm để xây dựng chiến lược của riêng mình.
    Chương 1: MỞ ĐẦU . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
    Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC DOANH
    NGHIỆP . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
    2.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh và quản trị chiến lược . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
    2.1.1. khái niệm chiến lược kinh doanh . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
    2.1.2. Khái niệm quản trị chiến lược . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
    2.2. Quy trình quản trị chiến lược . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
    2.2.1. Xác định nhiệm vụ, mục tiêu và chiến lược hiện tại của tổ chức . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
    2.2.2. Xét lại nhiệm vụ kinh doanh . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
    2.2.3. Nghiên cứu môi trường- xác định cơ hội và đe doạ chủ yếu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
    1.2.4. Kiểm soát nội bộ doanh nghiệp để nhận diện các điểm mạnh, yếu . . . . . . . . . . . . . . . . 6
    1.2.5. Thiết lập mục tiêu dài hạn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8
    1.2.6. Xây dựng và chọn lựa chiến lược . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8
    1.3. Các công cụ để xây dựng và lựa chọn chiến lược . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
    1.3.1. Các công cụ cung cấp thông tin để xây dựng chiến lược . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
    1.3.2. Các công cụ để xây dựng các chiến lược khả thi có thể chọn lựa . . . . . . . . . . . . . . . . 1 0
    1.3.3. Công cụ để lựa chọn chiến lược: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 1
    1.4. Vai trò của quản trị chiến lược đối với việc phát triển doanh nghiệp . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 2
    Chương 3: ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ SỞ THÀNH LONG . . . . . . . . . . . . . . 1 3
    3.1. Quá trình hình thành . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 3
    3.2. Kết quả hoạt động thời gian qua của cơ sở Thành Long . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 3
    3.3. Phân tích các hoạt động: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 4
    3.3.1. Yếu tố quản trị: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 4
    3.3.2. Yếu tố marketing . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 5
    3.3.3. Yếu tố tài chính - kế toán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 7
    3.3.4. Yếu tố sản xuất - tác nghiệp: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 8
    3.3.5. Yếu tố nghiên cứu và phát triển (R&D) . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 0
    3.3.6. Nhân sự : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 0
    3.3.7. Hệ thống thông tin . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 1
    3.3.8. Mối quan hệ với các đối tượng hữu quan bên ngoài: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 1
    3.4. Phân Tích Môi Trường tác nghiệp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 2
    3.4.1. Đối thủ cạnh tranh . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 2
    3.4.2.Khách hàng (người mua): . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 5
    3.4.3.Nhà cung cấp: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 6
    3.4.4. Đối thủ tiềm ẩn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 7
    3.4.5. Sản phẩm thay thế . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 8
    3.5. Phân tích môi trường vĩ mô . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 9
    3.5.1. Yếu tố chính phủ chính trị . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 8
    3.5.2. Yếu tố kinh tế . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 9
    3.5.3. Yếu tố công nghệ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 0
    3.5.4. Yếu tố tự nhiên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 1
    3.5.5. Yếu tố văn hóa – xã hội: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 2
    3.5.6. Yếu tố dân số: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 2
    Chương 4: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CƠ SỞ GẠCH NGÓI
    THÀNH LONG GIAI ĐOẠN 2006- 2010 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 4
    4.1. Xây dựng mục tiêu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 4
    4.1.1. Căn cứ xác định mục tiêu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 4
    4.1.2. Mục tiêu của Nhà Máy Gạch Thành Long đến năm 2010 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 5
    4.2. Xây dựng các chiến lược . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 6
    4.2.1. Xây dựng các phương án chiến lược . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 6
    4.2.2. Phân tích các chiến lược đề xuất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 9
    4.3. Lựa chọn chiến lược: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 1
    4.4. Các giải pháp cụ thể để thực hiện chiến lược . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 5
    4.4.1. Giải pháp về quản trị . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 5
    4.4.2. Giải pháp về sản xuất – tác nghiệp – quản lý chất lượng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 6
    4.4.3. Giải pháp về marketing: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 7
    4.4.4. Giải pháp về tài chính: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 7
    4.4.5. Giải pháp về nhân sự . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 8
    4.4.6.Về hệ thống thông tin . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 9
    Chương 5: KẾT LUẬN . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5 0
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...