Thạc Sĩ Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Sản xuất VLXD Biên Hòa đế

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Nhu Ely, 22/11/13.

  1. Nhu Ely

    Nhu Ely New Member

    Bài viết:
    1,771
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN VĂN THẠC SĨ
    NĂM 2012



    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN
    LỜI CẢM ƠN
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    DANH MỤC CÁC BẢNG
    DANH MỤC CÁC HÌNH
    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 5
    1.1. Khái niệm và phân loại chiến lược kinh doanh . 5
    1.1.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh 5
    1.1.2. Phân loại chiến lược kinh doanh . 6
    1.1.2.1. Phân loại theo cấp độ chiến lược 6
    1.1.2.2. Phân loại theo phạm vi chiến lược 7
    1.1.2.3. Phân loại theo hướng tiếp cận chiến lược . 7
    1.1.3. Những lợi ích và hạn chế của chiến lược kinh doanh . 7
    1.1.4. Các chiến lược ở các đơn vị kinh doanh . 8
    1.1.4.1. Các chiến lược cạnh tranh theo Michael Porter . 8
    1.1.4.2. Các chiến lược cạnh tranh dành cho các đơn vị kinh doanh theo vị trí thị phần trên thị trường . 9
    1.2. Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh . 10
    1.2.1. Xác định nhiệm vụ hay sứ mạng của doanh nghiệp . 10
    1.2.2. Xác định mục tiêu kinh doanh 10
    1.2.3. Phân tích môi trường bên trong và bên ngoài . 11
    1.2.3.1. Phân tích môi trường bên trong . 11
    1.2.3.2. Phân tích môi trường bên ngoài 12
    i
    - 96 -
    1.2.4. Thiết lập chiến lược kinh doanh . 15
    1.2.5. Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh 15
    1.2.6. Đánh giá hiệu quả chiến lược đã lập . 16
    1.3. Một số công cụ xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh 16
    1.3.1. Ma trận đánh giá các các yêu tố bên trong . 16
    1.3.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài . 17
    1.3.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh . 19
    1.3.4. Ma trận SWOT (Strengths Weaknesses Opportunities Threats) 20
    1.3.5. Ma trận hoạch định chiến lược có khả năng định lượng 21
    Tóm tắt chương 1 . 23

    CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN XÂY DỰNG VÀ SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG BIÊN HÒA . 24
    2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa 24
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển . 24
    2.1.1.1. Giới thiệu khái quát . 24
    2.1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển 25
    2.1.1.3. Đặc điểm ngành nghề sản xuất kinh doanh . 26
    2.1.1.4. Cơ cấu tổ chức bộ máy chung 27
    2.1.2.1. Hội đồng Thành viên công ty . 28
    2.1.2.2. Các phòng ban trực thuộc Công ty 30
    2.1.2.3. Các đơn vị, bộ phận trực thuộc Công ty 31
    2.1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 32
    2.2. Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Sản xuất VLXD Biên Hòa . 34
    2.2.1. Phân tích môi trường bên trong 34
    2.2.1.1. Nguồn nhân lực 34
    2.2.1.2. Tình hình tài chính . 38
    2.2.1.3. Quản lý chất lượng . 39
    2.2.1.4. Hoạt động đầu tư 39
    2.2.1.5. Hoạt động marketing 41
    2.2.1.6. Ma trận đánh giá các yêu tố bên trong . 42
    2.2.2. Phân tích môi trường bên ngoài 44
    2.2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô . 44
    2.2.2.2. Phân tích môi trường vi mô . 49
    2.2.2.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh 56
    2.2.2.4. Ma trận các yêu tố bên ngoài . 62
    Tóm tắt chương 2 . 65

    CHƯƠNG 3 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN XÂY DỰNG VÀ SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG BIÊN HÒA ĐẾN NĂM 2020 . . 66
    3.1. Định hướng và mục tiêu của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa . 66
    3.1.1. Nhận định tình hình 66
    3.1.2. Định hướng của B.B.C.C đến năm 2020 66
    3.1.3. Mục tiêu của B.B.C.C . 67
    3.2. Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa 67
    3.2.1. Hình thành chiến lược thông qua ma trận SWOT 67
    3.2.1.1. Lập ma trận SWOT 68
    3.2.1.2. Phân tích các chiến lược 69
    3.2.2. Lựa chọn chiến lược thông qua ma trận QSPM . 71
    3.3. Một số giải pháp thực hiện chiến lược đã lựa chọn . 75
    3.3.1. Nhóm giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển thị trường . 75
    3.3.1.1. Thành lập bộ phận nghiên cứu phát triển . 75
    3.3.1.2. Phát triển hệ thống phân phối sản phẩm 76
    3.3.1.3. Đa dạng hóa hình thức thanh toán . 78
    3.3.1.4. Thực hiện công tác chiêu thị 78
    3.3.2. Nhóm giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển sản phẩm . 79
    3.3.2.1. Về sản phẩm . 80
    3.3.2.2. Về máy móc thiết bị . 81
    3.3.2.3. Về phục vụ khách hàng 81
    3.3.3. Nhóm giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển nguồn nhân lực 83
    3.3.3.1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức 83
    3.3.3.2. Năng cao chất lượng nguồn nhân lực 84
    3.3.3.3. Chế độ đãi ngộ, khen thưởng phân minh . 85
    3.3.3.4. Xây dựng môi trường làm việc 86
    3.3.4. Nhóm giải pháp thực hiện Chiến lược cắt giảm chi phí . 87
    3.3.4.1. Đối với máy móc thiết bị chuyên dùng 87
    3.3.4.2. Đối với thiết bị khác . 89
    3.3.4.3. Các lĩnh vực khác . 89
    3.4. Một số kiến nghị để thực hiện . 91
    3.4.1. Kiến nghị đối với Nhà nước . 91
    3.4.2. Kiến nghị đối với ngành hàng . 92
    Tóm tắt chương 3 . 92
    PHẦN KẾT LUẬN 93
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC
    PHỤ LỤC


    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do thực hiện đề tài

    Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) Biên Hòa (viết tắt là B.B.C.C) là một đơn vị nhà nước có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng ở Ngân hàng và được sử dụng con dấu riêng theo thể thức của nhà nước. Đây là đơn vị hạch toán độc lập.
    Ngành nghề sản xuất - kinh doanh của công ty:
    – Sản xuất, kinh doanh các loại VLXD: Đá xây dựng các loại như đá hộc, đá 5x7, đá 5x10, đá 1x2, đá 2x4, đá 4x6, đá 0x4, đá mi bụi, cát xây dựng, đất sét nguyên liệu sản xuất gạch ngói, đất san lấp mặt bằng, đất cấp phối giao thông.
    – Đại lý tiêu thụ các loại VLXD, trang trí nội thất cao cấp, phụ tùng và thiết bị cơ giới; sản xuất bê tông nhựa nóng; vận tải VLXD và thi công công trình giao thông; sửa chữa máy móc thiết bị, gia công cơ khí; thiết kế, lắp ráp các loại máy móc thiết bị khai thác sản xuất đá, khai thác sản xuất cát.
    Trong xu hướng phát triển chung của đất nước với sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế, Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Sản xuất VLXD Biên Hòa trong suốt quá trình hoạt động của mình, cũng đã liên tục đổi mới và luôn tìm cách hoàn thiện các chiến lược và chính sách kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị, cũng như hòa cùng nhịp tăng trưởng của quốc gia.
    Tuy nhiên, B.B.C.C hầu như chỉ định hướng sản xuất kinh doanh ngắn hạn theo các kế hoạch từng năm. Trong một vài thời điểm, Công ty cũng có đề ra các chiến lược và chính sách kinh doanh nhưng cũng chỉ mang tính thời vụ, giải quyết các vấn đề về sản xuất – kinh doanh theo vụ việc mà chưa có các quyết sách mang tính dài hơi. Nhìn chung, Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Sản xuất VLXD Biên Hòa trước nay chưa hề xây dựng một chiến lược kinh doanh đúng nghĩa cho mình, đây cũng là yêu cầu đặt ra cho B.B.C.C trong giai đoạn mới.
    - 2 -
    Đặc biệt, hiện tại các mỏ đá xây dựng tại nội ô thành phố Biên Hòa đang rục rịch dịch chuyển địa bàn khai thác ra ngoại ô như : Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch, Thống Nhất theo quyết định số 227/2003/QĐ-TTg ngày 06/11/2003 của Thủ Tướng chính phủ. Theo tinh thần quyết định này thì kể từ sau năm 2010, B.B.C.C phải ngừng khai thác 04 mỏ đá lớn là Bình Hóa, Hóa An, Tân Bản, Tân Vạn với khối lượng sản phẩm cung cấp cho thị trường từ 18.000 – 20.000 m3 mỗi ngày, chiếm khoảng 70% khối lượng sản phẩm đá xây dựng toàn công ty cung cấp ra thị trường, và chiếm khoảng 65% tổng doanh thu hàng ngày của B.B.C.C. Điều này cũng đã nằm trong dự tính của lãnh đạo, nên Công ty cũng đã có một bước chuẩn bị trước các vùng nguyên liệu thay thế cho các nơi bị đóng cửa. Tuy nhiên, những công việc cần làm ở khu vực sản xuất mới như: đền bù đất đai, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, công tác bốc đất tầng phủ, làm đường vận chuyển nội bộ, mở cảng đường sông, thu hút khách hàng, tái bố trí nhân sự . sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Những yếu tố này càng thôi thúc B.B.C.C xây dựng một chiến lược kinh doanh đúng đắn và phù hợp nhằm góp phần nhanh chóng ổn định sản xuất và hướng tới một tương lai phát triển thành công và bền vững.
    Vì những lý do trên, tác giả đã mạnh dạn chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Sản xuất VLXD Biên Hòa đến năm 2020” làm đề tài luận văn thạc sỹ kinh tế của mình.
    2. Mục tiêu đề tài
    Đề tài nghiên cứu nhằm đạt được những mục tiêu sau :
    – Làm rõ cơ sở lý luận chung về chiến lược và xây dựng chiến lược kinh doanh, tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp.
    – Đánh giá thực trạng môi trường kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Sản xuất VLXD Biên Hòa.
    – Xây dựng chiến lược kinh doanh khả thi của Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Sản xuất VLXD Biên Hòa đến năm 2020.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...