Thạc Sĩ Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ phần Đông Hải Bến Tre giai đoạn 2011-2020

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 24/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang phụ bìa
    Lời cam đoan
    Mục lục
    Danh sách các từ viết tắt
    Danh mục các hình, các bảng
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu . 01
    2. Mục tiêu nghiên cứu . 02
    3. Đối tượng và nội dung nghiên cứu 02
    3.1. Đối tượng nghiên cứu 02
    3.2. Phạm vi nghiên cứu 02
    4. Phương pháp nghiên cứu 02
    5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn . 03
    5.1. Ý nghĩa khoa học . 03
    5.2. Ý nghĩa thực tiễn . 03
    6. Tóm tắt nội dung nghiên cứu 03
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC . 04
    1.1. Chiến lược kinh doanh 04
    1.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh . 04
    1.1.2. Phân loại chiến lược kinh doanh 05
    1.1.2.1. Chiến lược công ty . 05
    1.1.2.2. Chiến lược cạnh tranh 06
    1.1.2.3. Chiến lược chức năng 06
    1.2. Quá trình xây dựng chiến lược . 07
    1.2.1. Mô hình quản trị chiến lược toàn diện . 07


    1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược . 09
    1.2.2.1. Các yếu tố môi trường bên ngoài công ty . 09
    1.2.2.2. Các yếu tố môi trường bên trong công ty . 13
    1.2.3. Các giai đoạn xây dựng chiến lược 15
    1.2.3.1. Giai đoạn nhập vào . 16
    1.2.3.2. Giai đoạn kết hợp . 18
    1.2.3.3. Giai đoạn quyết định . 21
    Tóm tắt chương 1 22
    CHƯƠNG 2: PHÂN TICH MÔI TRƯƠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
    CỔ PHẦN ĐÔNG HẢI BẾN TRE . 23
    2.1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần Đông Hải Bến Tre 23
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 23
    2.1.2. Thông tin cơ bản về Công ty . 24
    2.1.3. Hoạt động kinh doanh sản xuất 24
    2.1.4. Chức năng và nhiệm vụ từng phòng ban . 26
    2.1.4.1. Đại hội đồng cổ đông 27
    2.1.4.2. Hội đồng quản trị . 27
    2.1.4.3. Ban kiểm soát 27
    2.1.4.4. Tổng giám đốc . 27
    2.1.4.5. Các phòng ban 28
    2.2. Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần
    Đông Hải Bến Tre giai đoạn 2007 - 2010 . 29
    2.3. Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty Cổ phần
    Đông Hải Bến Tre 34
    2.3.1. Phân tích môi trường bên ngoài Công ty . 34
    2.3.1.1. Môi trường vĩ mô . 34
    2.3.1.2. Môi trường vi mô . 39


    2.3.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài . 46
    2.3.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh . 48
    2.3.4. Phân tích môi trường bên trong Công ty 50
    2.3.4.1. Nhân sự . 50
    2.3.4.2. Marketing 51
    2.3.4.3. Công suất, sản xuất và công nghệ 52
    2.3.4.4. Tài chính kế toán . 53
    2.3.4.5. Công tác quản trị . 56
    2.3.4.6. Nghiên cứu phát triển . 57
    2.3.4.7. Hệ thống thông tin nội bộ 58
    2.3.5. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong . 58
    Tóm tắt chương 2 . 60
    CHƯƠNG 3: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC
    HIỆN CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐÔNG HẢI BẾN TRE
    GIAI ĐOẠN 2011 - 2020 . 61
    3.1. Phân tích và dự báo các yếu tố tác động đến chiến lược của
    Công ty Cổ phần Đông Hải Bến Tre trong giai đoạn 2011 - 2020 61
    3.1.1. Triển vọng của ngành giấy Việt Nam 61
    3.1.1.1. Nhu cầu tiêu thụ lớn 61
    3.1.1.2. Năng lực sản xuất giấy và bột giấy 61
    3.1.2. Các nhân tố rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của
    Công ty 62
    3.1.2.1. Rủi ro về kinh tế . 62
    3.1.2.2. Rủi ro về luật pháp 63
    3.1.2.3. Rủi ro về nguyên liệu sản xuất 63
    3.1.2.4. Rủi ro dự án đầu tư . 63
    3.1.3. Sư mang va muc tiêu phát triển Công ty 63


    3.2. Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty Cổ phần Đông Hải
    Bến Tre trong giai đoạn 2011 - 2020 . 64
    3.2.1. Xây dựng các chiến lược thông qua hình ảnh ma trận SWOT 64
    3.2.2. Lựa chọn các chiến lược phát triển Công ty thông qua
    ma trận QSPM . 67
    3.3. Các giải pháp thực hiện chiến lược của công ty trong thời gian tới 71
    3.3.1. Giải pháp thực hiện chiến lược “Mở rộng thị trường
    trong nước” . 71
    3.3.1.1. Mơ rông thị trường tiêu thụ 71
    3.3.1.2. Tăng cường quảng bá sản phẩm 72
    3.3.1.3. Cải tổ công tác sản xuất 72
    3.3.1.4. Xây dựng phát triển nhiều hình thức thanh toán 72
    3.3.1.5. Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường 73
    3.3.2. Giải pháp thực hiện chiến lược “Mở rộng thị trường
    xuất khẩu” . 73
    3.3.3. Giải pháp thực hiện chiến lược “Xây dựng hoàn thiện bộ máy
    tổ chức, đào tạo nguồn nhân lực” 74
    3.3.3.1. Chủ động sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, hoạt động cho phù hợp
    với mô hình công ty cổ phần, phù hợp với quy mô hoạt động
    và chức năng của công ty 75
    3.3.3.2. Nâng cao trình độ kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ của
    đội ngũ cán bộ công nhân viên trong công ty 75
    3.3.3.3. Thưc hiên chế độ đãi ngộ và thu hút lao động 76
    3.3.4. Giải pháp thực hiện chiến lược “ổn định tài chính”. 77
    3.4. Các kiến nghị . 78
    3.4.1. Xây dựng chiến lược quy hoạch phát triển ngành giấy hợp lý,
    kịp thời 79


    3.4.2. Thực hiện chính sách khuyến khích đầu tư phát triển
    ngành giấy . 79
    3.4.3. Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho ngành giấy,
    thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ 80
    3.4.4. Thúc đẩy và hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý của hiệp hội 81
    Tóm tắt chương 3 81
    PHẦN KẾT LUẬN
    Tài liệu tham khảo
    Danh mục các phụ lục


    1
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu
    Nền kinh tế Việt Nam đã và đang hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và
    thế giới, môi trường kinh doanh của các công ty được mở rộng, song sự cạnh tranh
    ngày càng trở nên khốc liệt hơn, điều này sẽ mở ra các cơ hội kinh doanh sâu rộng
    hơn đồng thời cũng chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng đe dọa đến sự phát triển
    của các Công ty.
    Sau nhiều năm thực hiện đường lối đổi mới và mở cửa, cùng với sự hội nhập
    WTO nền kinh tế Việt Nam đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng: đời
    sống nhân dân từng bước được cải thiện, hàng hoá trên thị trường trong nước ngày
    càng đa dạng, phong phú đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang thị
    trường thế giới . Để nhanh chóng phát triển nền kinh tế hội nhập vào thị trường khu
    vực và thế giới, bên cạnh những mặt lợi của sự mở cửa nền kinh tế thì chúng ta phải
    đối mặt với không ít những khó khăn từ bên ngoài khi hàng hoá của thị trường nước
    ngoài xâm nhập vào thị trường nước ta, dẫn tới việc cạnh tranh trên thị trường hàng
    hoá càng ngày càng gay gắt hơn. Trong điều kiện đó, vấn đề đặt ra cho các công ty
    là làm sao phải có những giải pháp tốt hơn để vượt lên chiếm ưu thế trên thị trường
    và kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Vấn đề xây dựng chiến lược kinh doanh cho
    các công ty hiện nay và hơn bao giờ hết càng trở nên quan trọng và cấp thiết, vì nó
    quyết định sự tồn tại và thành công của công ty, đem đến cho công ty sự năng động,
    linh hoạt trong kinh doanh cùng với khả năng nắm bắt và chiếm lĩnh thị trường
    trong và ngoài nước.
    Từ khi thành lập (năm 1994) dưới sự quản lý của Nhà nước, Công ty Cổ
    phần Đông Hải Bến Tre chưa có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Nhưng sau khi
    chuyển đổi loại hình thành Công ty cổ phần (năm 2003) Công ty Cổ phần Đông Hải
    Bến Tre đã từng bước xây dựng cho mình một chiến lược phát triển và dần khẳng
    định được thương hiệu của mình trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy
    nhiên, trong môi trường kinh doanh ngày càng năng động và đa dạng, cạnh tranh


    2
    giữa các công ty càng trở nên gay gắt, vì thế việc lựa chọn và xây dựng chiến lược
    sản xuất kinh doanh đúng đắn sẽ là yếu tố sống còn, quyết định sự thành công hay
    thất bại của công ty. Với mong muốn ứng dụng những kiến thức đã tiếp thu từ nhà
    trường, tác giả chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cổ
    phần Đông Hải Bến Tre giai đoạn 2011-2020
    ” với mong muốn dùng kiến thức đã
    được tiếp thu, đồng thời kết hợp với thực tiễn hoạt động của công ty hình thành nên
    chiến lược kinh doanh cho Công ty Đông Hải và đề ra các giải pháp nhằm đáp ứng
    cho chiến lược của công ty trong giai đoạn tới.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    Trên cơ sở nghiên cứu cơ sơ ly luân đê biêt cac bươc xây dưng va lưa chon
    chiên lươc.
    Tiên hanh phân tich môi trương bên trong , bên ngoai Công ty nhăm thây
    đươc cac điêm manh, điêm yêu, cơ hôi va đe doa đôi vơi Công ty.
    Sư dung công cu ma trân SWOT , QSPM đê lưa chon chiên lươc ưu tiên ,
    chiên lươc hô trơ va đê xuât cac giai phap thưc hiên.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    3.1. Đối tượng nghiên cứu:
    Đối tượng nghiên cứu chính là Chiên lươc kinh doanh cua Công ty Cổ phần
    Đông Hải Bến Tre va các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình xây dựng chiến lược của
    Công ty.
    3.2. Phạm vi nghiên cứu:
    Về không gian: Nghiên cưu đanh gia va xây dưng chiên lươc cho Công ty Cổ
    phần Đông Hải Bến Tre.
    Về thời gian: Đề tài nghiên cứu, đánh giá các số liệu của Công ty Cổ phần
    Đông Hải Bến Tre trong bốn năm trở lại đây từ 2007 đến 2010.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Trên cơ sở nghiên cứu số liệu từ các nguồn như: niên giám thống kê, số liệu
    từ Internet, sách báo, tạp chí và các thông tin, tài liệu nội bộ Công ty v.v. Tác giả


    3
    đã vận dụng hệ thống các phương pháp để phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tình
    hình sản xuất kinh doanh, nhằm xác định mục tiêu, định hướng và đề xuất các giải
    pháp cho Công ty Cổ phần Đông Hải Bến Tre. Các phương pháp được sử dụng
    trong luận văn là:
     Phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh.
     Phương pháp suy luận logic, sử dụng phương pháp chuyên gia.
    5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn:
    5.1. Ý nghĩa khoa học:
    Với cách tiếp cận hệ thống các vấn đề lý luận về xây dựng chiến lược của
    công ty, cùng với những đánh giá tổng thể và phân tích toàn diện về tình hình hoạt
    động cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Từ đó, tác giả đề
    ra các giải pháp thiết thực nhằm giúp công ty phát triển đúng hướng.
    5.2 Ý nghĩa thực tiễn:
    Kết quả thực tế của luận văn đã nhận diện được thực trạng cũng như các hạn
    chế của Công ty Cổ phần Đông Hải Bến Tre, đồng thời xây dựng chiến lược và đề
    xuất hệ thống các giải pháp quan trọng nhằm giúp công ty có hướng đi đúng phù
    hợp với khả năng của công ty.
    6. Tóm tắt nội dung nghiên cứu
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, phụ lục và tài liệu tham khảo, đề tài
    còn có các nội dung chính sau:
     CHƯƠNG 1: Cơ sở lý luận về xây dựng chiến lược (trang 4-22).
     CHƯƠNG 2: Phân tich môi trương kinh doanh cua Công ty Cô phân
    Đông Hai Bên Tre (trang 23-60).
     CHƯƠNG 3: Chiến lược kinh doanh và các giải pháp thực hiện chiến
    lược của Công ty Cổ phần Đông Hải Bến Tre giai đoạn 2011 - 2020
    (trang 61-81).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...