Thạc Sĩ Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty Cổ phần 32 đến năm 2020

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty Cổ phần 32 đến năm 2020

    PHẦN MỞ ĐẦU
    GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀ LUẬN VĂN

    0.1 Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu
    Trong những năm vừa qua, nền kinh tế thị trường Việt Nam với sự
    hiện diện của nhiều thành phần kinh tế, đã có những bước chuyển biến tích
    cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối cao, chính sách của Nhà nước đang
    dần hoàn thiện, môi trường kinh doanh ngày một bình đẳng hơn tạo ra nhiều
    cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp. Trong xu thế hội nhập vào nền kinh
    tế khu vực và toàn cầu, đặc biệt là sự kiện Việt Nam trở thành thành viên
    thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã đặt các doanh nghiệp
    Việt Nam trước những cơ hội chưa từng có trong lịch sử, đồng thời các doanh
    nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với môi trường kinh doanh mới với diễn
    biến phức tạp và có nhiều rủi ro. Đặc biệt là với các doanh nghiệp nhà nước
    đang và sẽ tiến hành cổ phần hóa, các doanh nghiệp hoạt động trong các
    ngành có áp lực cạnh tranh lớn, chỉ cần sơ sảy, thiếu cẩn trọng và nhạy bén
    trong hoạt động sản xuất kinh doanh là có thể bị phá sản.
    Công ty cổ phần 32 (tiền thân là Công ty 32- Bộ quốc phòng) là một
    doanh nghiệp có nhiệm vụ: Sản xuất các mặt hàng giày, dép, balô, túi xách,
    áo mưa, và một số mặt hàng tạp trang khác phục vụ quân đội; và tham gia
    các hoạt động kinh tế dân dụng: sản xuất các mặt hàng da -giày, dép, hàng
    may mặc, và kinh doanh nguyên phụ liệu ngành dệt may da giày, trên các
    thị trường trong nước và xuất khẩu. Sau khi “cổ phần hoá” công ty có nhiều
    thuận lợi hơn về cơ chế quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh. Tuy
    nhiên, sau cổ phần hoá thì mục tiêu, tổ chức, quản lý và cơ chế điều chỉnh
    các hoạt động của công ty có những thay đổi lớn so với trước đy. Đây là
    một khó khăn cho các nhà quản lý của các công ty “cổ phần hoá” nói chung
    và của Công ty cổ phần 32 nói riêng, vì tư duy quản lý doanh nghiệp của
    doanh nghiệp phần nhiều là chưa thay đổi ngay được, mặt khác, trong thực
    tế thường nảy sinh các vấn đề mà chính sách của nhà nước chưa bao quát
    được hoặc theo chưa kịp, từ đó phát sinh những vướng mắc, khó khăn cho
    hoạt động của các công ty cổ phần và Công ty cổ phần 32 cũng không phải
    là ngoại lệ. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là một chương trình hành
    động tổng quát hướng tới việc thực hiện những mục tiêu của doanh nghiệp.
    Trong điều kiện chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần
    thì việc xây dựng một hệ thống các giải pháp chiến lược để phát triển Công
    ty cổ phần 32 đến năm 2020 là rất cần thiết và mang tính khách quan.
    Với ý nghĩa đó tôi mạnh dạn chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh
    doanh của Công ty cổ phần 32 đến năm 2020” làm đề tài luận văn thạc sĩ
    kinh tế của mình. 0.2 Mục tiêu nghiên cứu.
    Luận văn này có mục tiêu cụ thể là xây dựng một chiến lược kinh
    doanh nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của Công ty cổ phần 32 trong
    giai đoạn 2010-2020. 0.3 Phương pháp nghiên cứu.
    Là một đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học kinh tế vào một doanh
    nghiệp cụ thể, vì vậy các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong luận
    văn gồm: Phương pháp ứng dụng lý thuyết hệ thống; dự báo; phân tích tổng
    hợp (kết hợp định tính và định lượng); thống kê; so sánh. Cụ thể:
    Phương pháp ứng dụng lý thyết hệ thống được áp dụng trong việc
    thiết lập qui trình xây dựng chiến lược kinh doanh theo mô hình quản trị
    chiến lược toàn diện, và khung phân tích hình thành chiến lược.
    Phương pháp dự báo (Hồi qui đơn tuyến tính) được áp dụng trong dự
    báo giá trị sản lượng và tốc độ tăng trưởng của ngành da giày Việt Nam giai
    đọan 2011-2020. Phương pháp phân tích tổng hợp được áp dụng trong đánh giá môi
    trường kinh doanh, và xác định điểm phân lọai của các yếu tố trong các ma
    trận của khung phân tích hình thành chiến lược.
    Phương pháp thống kê, so sánh được áp dụng trong việc thu thập, và
    xử lý các số liệu, các báo cáo tài chính, các kết quả điều tra sau đây được
    gọi chung là cơ sở dữ liệu trong việc phân tích môi trường kinh doanh, phân
    tích các đối thủ cạnh tranh, và phân tích nội bộ.
    Các số liệu thứ cấp được thu thập tại Công ty cổ phần 32 và năm (5)
    Công ty khác là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Công ty cổ phần 32. Bên
    cạnh đó, luận văn còn sử dụng các số liệu, tài liệu của Tổng Cục Thống Kê,
    Hiệp Hội Da Giày Việt Nam. Các số liệu sơ cấp được thu thập theo phương pháp xin ý kiến chuyên
    gia nhằm: (1) Xác định các yếu tố môi trường, yếu tố nội bộ có ảnh hưởng
    đến kết quả SXKD của doanh nghiệp, các yếu tố có ảnh hưởng quyết định
    đến năng lực cạnh trang của các doanh nghiệp ngành da – giày; (2) Xác định
    điểm mức độ quan trọng của các yếu tố. 0.4 Phạm vi nghiên cứu.
    Đề tài luận văn thực hiện có liên quan đến nhiều lĩnh vực khoa học
    khác nhau như kinh tế, tài chính, luật pháp, những vấn đề về hội nhập kinh
    tế quốc tế Tuy nhiên luận văn chỉ giới hạn phạm vi nghiên cứu về các hoạt
    động sản xuất kinh doanh kinh doanh của công ty cổ phần 32, và 5 doanh
    nghiệp cùng ngành cạnh tranh trực tiếp theo từng nhóm hàng, và ngành Da-
    Giày Việt nam (mà đại biểu là Hiệp hội Da-Giày VN), có xem xét đến tình
    hình SXKD của ngành Da- Giày trên thế giới. 0.5 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn.
    Luận văn mang lại một số ý nghĩa về lý thuyết và thực tiễn cho những
    người làm công tác quản lý điều hành doanh nghiệp nói chung, và Công ty
    cổ phần 32 nói riêng. Cụ thể:
    - Luận văn có thể giúp những người làm công tác quản lý và điều
    hành doanh nghiệp ngành Da- Giày nói chung và Công ty cổ phần 32 nói
    riêng có cái nhìn tổng thể Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, củng cố
    kiến thức và kỹ năng xây dựng và trình bày chiến lược kinh doanh của
    doanh nghiệp.
    - Luận văn cung cấp cho Công ty cổ phần 32 một nguồn tài liệu tham
    khảo tốt, và một chiến lược kinh doanh cụ thể trong giai đoạn 2010-2020, là
    một giai đoạn có nhiều ý nghĩa đối với lịch sử phát triển của công ty, với
    một hệ thống gồm: Chiến lược tổng quát, và 6 chiến lược bộ phận, và các
    nhóm giải pháp nhằm thực hiện thành công chiến lược.
    - Luận văn này nâng tầm quan trọng và mức ý nghĩa trong việc phân
    tích và dự báo môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, vấn đề lượng hoá
    mức độ ảnh hưởng của các yếu tố môi trường (bên ngòai), yếu tố nội bộ
    (bên trong doanh nghiệp) trong xây dựng và phân tích các ma trận, trong
    khung phân tích hình thành chiến lược.
    - Luận văn có kiến nghị một hướng nghiên cứu tiếp theo. 0.6 Những hạn chế của luận văn.
    Luận văn là một nghiên cứu ứng dụng các mô hình lý thuyết khoa học
    kinh tế vào thực tiễn họat động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do
    trình độ, năng lực của người viết có hạn nên chắc chắn không tránh khỏi hạn
    chế, thiếu sót cả về phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu. Theo
    nhận thức của tác giả, luận văn này có hạn chế như sau:
    Việc nghiên cứu, đánh giá họat động sản xuất kinh doanh của một
    doanh nghiệp, đặc biệt là trong phân tích đối thủ cạnh tranh là một vấn đề
    khó khăn phức tạp, trong điều kiện hạn chế về thông tin của các doanh
    nghiệp và thời gian có hạn. Nên luận văn khó tránh khỏi những nhận định
    chủ quan làm giảm độ tin cậy và độ chính xác của một vấn đề khoa học.
    0.7 Kết cấu của luận văn.
    Kết cấu trọng tâm của luận văn được đề nghị gồm có ba chương
    (ngoài phần mở đầu và kết luận). Cụ thể:
    Phần mở đầu: Giới thiệu tổng quát về luận văn;
    Chương 1: Tổng quan lý thuyết về chiến lược kinh doanh;
    Chương 2: Môi trường kinh doanh của Công ty cổ phần 32;
    Chương 3: Chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần 32 đến năm 2020;
    Kết luận.
     
Đang tải...