Chuyên Đề Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty bảo hiểm dầu khí Đông Đô (PVI Đông Đô) thuộc Tổng công ty

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty bảo hiểm dầu khí Đông Đô (PVI Đông Đô) thuộc Tổng công ty bảo hiểm dầu khí Việt Nam đến năm 2015
    LỜI NÓI ĐẦU


    Trong công cuộc đổi mới của đất nước, chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Bảo hiểm thương mại phát triển chưa lâu nhưng đã có những phát triển vượt bậc và là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nền kinh tế quốc dân.


    Trong cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, mọi doanh nghiệp phải hoàn toàn tự chủ trong kinh doanh, tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của mình. Công cuộc hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ chú trọng đến thực trạng và xu thế biến động của môi trường kinh doanh trong nội bộ doanh nghiệp mà còn phải tính đến cả các tác động tích cực cũng như tiêu cực của môi trường kinh doanh khu vực và quốc tế. Môi trường kinh doanh ngày càng rộng, sự cạnh tranh và biến động diễn ra ngày càng mạnh mẽ khiến cho việc vạch hướng đi trong tương lai ngày càng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh là một công cụ định hướng và điều khiển các hoạt động của doanh nghiệp theo các mục tiêu phù hợp với hoàn cảnh môi trường và do đó, nó đóng vai trò quyết định sự thành, bại của doanh nghiệp.


    Công ty bảo hiểm dầu khí Đông Đô (PVI Đông Đô) là thành viên của tổng công ty bảo hiểm dầu khí Việt Nam trong suốt quá trình thành lập gần 3 năm đã dần hình thành, phát triển và khẳng định được vị trí của mình so với các công ty thành viên cũng như các công ty bảo hiểm khác. Tuy vậy cùng với việc Việt Nam gia nhập WTO, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung cũng như PVI Đông Đô nói riêng đều có những cơ hội cũng như thách thức không hề nhỏ. Đặc biệt là cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu với tác động rất lớn đến sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp.


    Đứng trước tình hình kinh tế đầy biến động đó, PVI Đông Đô cần phải đề ra chiến lược kinh doanh để có thể nắm bắt được cơ hội kinh doanh, hạn chế được các khó khăn, thách thức cũng như khắc phục được các vấn đề còn yếu kém để kinh doanh ngày càng hiệu quả. Đây là 1 vấn đề có ý nghĩa rất lớn trong thời gian tới đối với PVI Đông Đô.


    Trong thời gian thực tập tại công ty bảo hiểm dầu khí Đông Đô, trên cơ sở kiến thức nhà trường đã trang bị cho kết hợp với sự tìm hiểu tình hình kinh doanh thực tế của doanh nghiệp, em xin chọn đề tài: “Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty bảo hiểm dầu khí Đông Đô (PVI Đông Đô) thuộc Tổng công ty bảo hiểm dầu khí Việt Nam đến năm 2015".

    MỤC LỤC


    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC VÀ SỰ CẦN THIẾT ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CỦA PVI ĐÔNG ĐÔ 2
    1.1. Công tác kế hoạch hóa của công ty trong những năm qua 2
    1.2. Nội dung chiến lược kinh doanh của công ty và quy trình xây dựng chiến lược trong doanh nghiệp bảo hiểm 3
    1.2.1. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm 3
    1.2.2. Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm 4
    1.3. Sự cần thiết phải xây dựng chiến lược của PVI trong thời gian tới 8


    CHƯƠNG II :GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ PVI ĐÔNG ĐÔ VÀ CÁC LĨNH VỰC KINH DOANH CHÍNH CỦA CÔNG TY 9
    2.1. Sơ lược về quá trình hình thành phát triển của PVI Đông Đô 9
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 9
    2.1.2 Mạng lưới văn phòng kinh doanh khu vực 10
    2.2. Các lĩnh vực kinh doanh chính của PVI Đông Đô 10
    2.2.1. Đầu tư tài chính 10
    2.2.2 :Kinh doanh bảo hiểm gốc 11
    2.2.3. Kinh doanh tái bảo hiểm 12


    CHƯƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA PVI ĐÔNG ĐÔ ĐẾN NĂM 2015 14
    3.1. Phân tích môi trường kinh doanh 14
    3.1.1. Phân tích các yếu tố của môi trường kinh doanh bên ngoài tác động đến việc xây dựng chiến lược của PVI Đông Đô; xác định cơ hội và nguy cơ 14
    3.1.1.1. Phân tích môi trường kinh tế 14
    3.1.1.2. Phân tích môi trường chính trị và pháp luật 17
    3.1.1.3. Phân tích môi trường tự nhiên. 18
    3.1.1.4. Phân tích môi trường văn hóa xã hội 19
    3.1.1.5. Phân tích môi trường cạnh tranh. 21
    3.1.2. Phân tích các yếu tố của môi trường kinh doanh bên trong tác động đến việc xây dựng chiến lược của PVI Đông Đô và xác định điểm mạnh , điểm yếu 23
    3.1.2.1. Đánh giá hoạt động marketing 23
    3.1.2.2. Đánh giá cơ cấu tổ chức của PVI Đông Đô 25
    3.1.2.3: Đánh giá nguồn nhân lực 27
    3.1.2.4. Đánh giá năng lực tài chính 29
    3.2. Xác định sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu của chiến lược đến năm 2015 32
    3.3. Áp dụng mô hình phân tích SWOT nhằm hình thành chiến lược kinh doanh trong giai đoạn 2010 – 2015 33
    3.4: Áp dụng chiến lược mô phân tích SWOT nhằm lựa chọn chiến lược kinh doanh của giai đoạn 2010 – 2015 40
    3.5. Một số kiến nghị đối với các chiến lược bộ phận 43
    3.5.1 Chiến lược sản phẩm 43
    3.5.2 Chiến lược thị trường 43
    3.5.3 Chiến lược công nghệ và quản lý 44
    3.5.4 Chiến lược nhân sự 44
    3.5.5 Chiến lược thương hiệu và văn hóa PVI Đông Đô 44
    KẾT LUẬN 46


    TÀI LIỆU THAM KHẢO 47
     
Đang tải...