Luận Văn Xây dựng chiến lược kinh doanh cho ngành ngân hàng Thương mại đến 2015

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài:
    Bước vào thế kỷ 21, trong xu thế hội nhập khu vực và thế giới, ngành ngân hàng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức hơn, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi nền kinh tế thế giới đang từng bước vượt qua khủng hoảng. Mặc dù kinh tế trong nước đã lạc quan hơn nhưng các ngân hàng thương mại vẫn không cảm thấy “dễ thở” trước sức ép để tồn tại và phát triển. Tìm kiếm một chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng tính cạnh tranh, nâng cao vị thế quy mô của ngân hàng trong giai đoạn hiện nay trở thành nhu cầu cấp thiết của mỗi ngân hàng.
    Xuất phát từ thực tiễn đó, học viên đã chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho ngành ngân hàng thương mại đến 2015”.
    2. Mục tiêu nghiên cứu:
    - Làm rõ lỹ luận tổng quan về chiến lược kinh doanh và hoạch định chiến lược kinh doanh
    - Đánh giá năng lực hoạt động kinh doanh của ngành ngân hàng thông qua việc phân tích các yếu tố môi trường ảnh hưởng
    - Đề xuất hệ thống giải pháp chiến lược kinh doanh cho ngành ngân hàng thương mại đến 2015.

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 2
    1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh: 2
    1.2. Qui trình xây dựng chiến lược kinh doanh: 3
    1.2.1. Xác định mục tiêu. 3
    1.2.2. Đánh giá các yếu tố tác động đến chiến lược kinh doanh: 4
    Chương 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH VÀ CÁC NHÂN TỐ CHIẾN LƯỢC CỦA NGÀNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 6
    2.1. Tổng quan về ngành tài chính ngân hàng hiện nay: 6
    2.2. Phân tích các nhân tố chiến lược tác động đến hoạt động kinh doanh của ngành ngân hàng 10
    2.2.1. Môi trường kinh tế: 10
    2.2.2. Phân tích ảnh hưởng của chính sách luật pháp: 16
    2.2.3. Ảnh hưởng của thay đổi công nghệ: 17
    2.2. 4. Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố văn hoá xã hội: 18
    Chương 3: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO NGÀNH NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015. 19
    3.1. Các giải pháp thực hiện: 19
    3.1.1. Nhóm giải pháp nhằm phát huy điểm mạnh: 19
    3.1.2. Nhóm giải pháp nhằm khắc phục điểm yếu: 23
    3.2. Các kiến nghị: 28
    3.2.1. Đối với nhà nước: 28
    3.2.2. Đối với ngân hàng nhà nước: 29
    KẾT LUẬN 30
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 31


    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1. PGS.TS Thái Bá Cần – Th.s Trần Nguyên Nam, Phát triển thị trường dịch vụ tài chính Việt Nam trong tiến trình hội nhập, NXB Tài chính, 2004
    2. Bạch Thụ Cường, Bàn về cạnh tranh toàn cầu, NXB Thông tấn, Hà Nội, 2002
    3. PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Diệp - Phạm Văn Nam, Chiến lược & chính sách kinh doanh, NXB Thống kê, 2003
    4. PSG.TS. Đào Duy Huân, Quản trị chiến lược trong toàn cầu hoá kinh tế, NXB Thống Kê, 2007
    5. PGS.TS. Ngô Kim Thanh – PGS.TS. Lê Văn Tâm, Giáo trình Quản trị chiến lược, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, 2009
    6. PGS.TS Phan Thị Ngọc Thuận, Chiến lược kinh doanh và kế hoạch hoá nội bộ doanh nghiệp, Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội-Khoa Kinh tế và Quản Lý, 2005
    7. Micheal Porter, Chiến lược cạnh tranh, NXB Khoa học kỹ thuật, 1996
    8. Peter S.Rose, Quản trị Ngân hàng thương mại, NXB Tài chính, 2001
    9. Tạp chí khoa học đào tạo ngân hàng (2008, 2009, 2010)
    11. Tạp chí Ngân hàng (2007, 2008, 2009, 2010)
    12. Thời báo Ngân hàng (2007, 2007, 2009, 2010)
    13. Tạp chí tài chính tiền tệ (2007, 2008, 2009, 2010)
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...