Luận Văn Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn hoà bình giai đoạn 2008 – 2010

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC​ Trang
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU . 1
    1.1. Lý do chọn đề tài . 1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 2
    1.2.1. Mục tiêu tổng quát 2
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể 2
    1.3. Phạm vi nghiên cứu . 3
    CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CHO VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC 4
    2.1. Khái niệm quản trị chiến lược 4
    2.2. Quá trình quản trị chiến lược . 4
    2.2.1. Giai đoạn hình thành chiến lược 4
    2.2.2. Giai đoạn thực thi chiến lược . 5
    2.2.3. Giai đoạn đánh giá chiến lược 5
    2.3. Nội dung hoạch định chiến lược của doanh nghiệp 6
    2.3.1. Phân tích hoàn cảnh nội tại doanh nghiệp để nhận ra các điểm mạnh điểm yếu 6
    2.3.2. Phân tích ảnh hưởng của môi trường tác nghiệp trong ngành 8
    2.3.3. Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô để nhận ra cơ hội và đe dọa cho doanh nghiệp 10
    2.3.4. Xác định nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược . 12
    2.3.5. Xây dựng và lựa chọn chiến lược . 12
    2.4. Phương pháp nghiên cứu . 13
    2.4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu . 13
    2.4.2. Phương pháp phân tích dữ liệu . 14
    CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH
    DOANH CỦA KHÁCH SẠN HÒA BÌNH . 18
    3.1. Giới thiệu về khách sạn Hòa Bình 18
    3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 18
    3.1.2. Lĩnh vực hoạt động . 18
    3.2. Kết quả hoạt động trong thời gian qua . 18
    3.3. Phân tích các hoạt động 20
    3.3.1. Hoạt động marketing 20
    3.3.2. Cung cấp dịch vụ . 23
    3.3.3. Nguồn nhân lực . 25
    3.3.4. Tài chính – kế toán 30
    3.3.5. Ma trận các yếu tố bên trong (IFE) 34
    CHƯƠNG 4: ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN . 35
    4.1. Môi trường tác nghiệp 35
    4.1.1. Khách hàng 35
    4.1.2. Đối thủ cạnh tranh hiện tại . 36
    4.1.3. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn . 37
    4.1.4. Sản phẩm thay thế 38
    4.1.5. Nhà cung cấp . 38
    4.2. Môi trường vĩ mô 40
    4.2.1. Ảnh hưởng của kinh tế 40
    4.2.2. Xu hướng khách quốc tế đến Việt Nam tăng . 42
    4.2.3. Chính trị - pháp luật 43
    4.2.4. Yếu tố văn hóa – xã hội . 44
    4.2.5. Yếu tố tự nhiên 44
    4.2.6. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) . 45
    CHƯƠNG 5: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO KHÁCH SẠN HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN 2008 – 2010 46
    5.1. Xây dựng mục tiêu cho khách sạn Hòa Bình đến năm 2010 46
    5.1.1. Cơ sở xác định mục tiêu . 46
    5.1.2. Mục tiêu từ năm 2008 đến năm 2010 của khách sạn Hòa Bình 46
    5.2. Hình thành và lựa chọn chiến lược . 46
    5.2.1. Ma trận SWOT 46
    5.2.2. Ma trận chiến lược chính 48
    5.2.3. Lựa chọn chiến lược . 48
    5.3. Một số giải pháp thực hiện chiến lược đến năm 2010 cho khách sạn Hoà Bình 49
    5.3.1. Giải pháp về quản trị . 49
    5.3.2. Giải pháp marketing 50
    5.3.3. Giải pháp về tài chính 51
    CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 52
    6.1. Kết luận 52
    6.2. Kiến nghị 52
    6.2.1. Đối với khách sạn Hoà Bình . 52
    6.2.2. Đối với nhà nước . 53
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 54






























    DANH MỤC BIỂU BẢNG----o0o----​ Trang​ Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh 2005 - 2007 của khách sạn Hòa Bình 18
    Bảng 2: Kết cấu doanh thu của khách sạn Hòa Bình 2005 - 2007 19
    Bảng 3: Giá một số dịch vụ ăn uống của khách sạn Hòa Bình . 22
    Bảng 4: Giá các loại phòng của khách sạn Hòa Bình . 22
    Bảng 5: Hình thức tiếp xúc với khách hàng năm 2007 của Hòa Bình . 24
    Bảng 6: Số buồng và công suất bình quân của toàn ngành khách sạn Cần Thơ 2005 – 2007 24
    Bảng 7: Công suất sử dụng phòng khách sạn Hoà Bình năm 2007 . 24
    Bảng 8: Tình hình cơ cấu bố trí lao động của Hoà Bình 12/2007 27
    Bảng 9: Nhân viên được đưa đi đào tạo nâng cao nghiệp vụ 2005 - 2007 . 28
    Bảng 10: Lợi nhuận bình quân của lao động KS. Hoà Bình 2006 - 2007 28
    Bảng 11: Lương bình quân lao động của Hoà Bình và của toàn ngành du lịch Cần Thơ 2005 – 2007 29
    Bảng 12: Tổng hợp các tỷ số tài chính khách sạn Hòa Bình 2005 - 2007 . 33
    Bảng 13 : Ma trận các yếu tố bên trong của khách sạn Hoà Bình . 34
    Bảng 14: Doanh thu từ dịch vụ phòng của khách sạn Hòa Bình 2005 - 2007 35
    Bảng 15: Doanh thu từ nghành du lịch Thành phố Cần Thơ năm 2005 - 2007 . 36
    Bảng 16: Ma trận hình ảnh cạnh tranh của khách sạn Hoà Bình 38
    Bảng 17: Số lượng, số buồng, giường và công suất hoạt động của khách sạn ở Cần Thơ 2005 – 2007 38
    Bảng 18: Lao động trong ngành du lịch TP. Cần Thơ 2005 – 2007 . 39
    Bảng 19: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2005 – 2007 40
    Bảng 20: Tăng trưởng GDP Cần Thơ 2005 – 2007 . 41
    Bảng 21: Cơ cấu GDP của Việt Nam 2005 - 2007 theo giá thực tế 41
    Bảng 22: Cơ cấu doanh thu ngành du lịch Thành phố Cần Thơ 2005 - 2007 . 41
    Bảng 23: Số lượng và mục đích đến Việt Nam của khách quốc tế . 43
    Bảng 24: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài của khách sạn Hoà Bình . 45
    Bảng 25: Ma trận SWOT 47
    Bảng 26: Mục tiêu của Hoà Bình 2008 – 2010 . 50

    DANH MỤC HÌNH----o0o----​ Trang​ Hình 1: Mô hình quản trị chiến lược toàn diện . 5
    Hình 2: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh . 8
    Hình 3: Các nội dung chủ yếu cần phân tích về đối thủ cạnh tranh . 9
    Hình 4: Ma trận chiến lược chính 17
    Hình 5: Số khách ứng với từng cách bố trí hội trường phục vụ hội nghị 21
    Hình 6: Cơ cấu tổ chức của khách sạn Hoà Bình . 26
    Hình 7: Sơ đồ ma trận chiến lược chính . 48


    CHƯƠNG 1GIỚI THIỆU1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Là trung tâm kinh tế - xã hội của miền Tây Nam Bộ, thành phố Cần Thơ mang trong mình đầy đủ những nét đặc trưng của vùng đất này. Với hệ thống sông ngòi chằng chịt và vùng đất phù sa màu mỡ do sông Hậu bồi đắp đã tạo cho nơi đây những vùng cây trái trĩu quả, những chợ nổi, những cù lao, những nét mộc mạc cổ kính cho đến những nét văn hóa ẩm thực và các lễ hội nhân gian không nơi nào có được của miền sông nước miệt vườn này. Với các đặc trưng đó, thành phố Cần Thơ là một địa điểm rất có tiềm năng du lịch và dịch vụ, vì vậy cho nên ngành du lịch và dịch vụ cũng từng bước phát triển và cạnh tranh ngày càng gay gắt không chỉ nghành du lịch nói chung mà ngay cả trong lĩnh vực khách sạn - nhà hàng. Để tồn tại trong môi trường kinh doanh khóc liệt như hiện nay đòi hỏi các nhà quản trị của các cấp ở công ty phải có một tầm nhìn chiến lược cho công ty mình.
    Chiến lược kinh doanh đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Bởi vì chiến lược kinh doanh, trước hết nó giúp các doanh nghiệp xác định rõ mục đích, sứ mạng và hướng đi của mình, do đó nó là cơ sở có thể nói là tiên quyết cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Hơn nửa, trong điều kiện môi trường kinh doanh thay đổi với tốc độ chóng mặt như hiện nay, chiến lược kinh doanh sẽ tạo điều kiện nắm bắt và vận dụng các cơ hội kinh doanh cũng như có thể hạn chế được các rủi ro do môi trường kinh doanh mang lại. Ngoài ra, chiến lược kinh doanh cũng giúp chúng ta quản lý và sử dụng các nguồn nhân lực một cách hiệu quả. Có một chiến lược tốt cho phép công ty năng động trong kinh doanh, tăng khả năng để vượt qua các nguy cơ, khắc phục những điểm yếu, tăng mối liên kết giữa các đơn vị chức năng để thực hiện tốt kế hoạch đã định. Cuối cùng, nó giúp các công ty tạo ra được những chiến lược tốt hơn thông qua phương pháp tiếp cận có hệ thống, hợp lý và logic trong lựa chọn chiến lược.
    Thực tiễn hoạt động của nhiều doanh nghiệp đã cho thấy, nếu doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh đúng đắn, có tầm nhìn rộng, tạo được tư duy hành động, nhằm hướng tới mục tiêu chiến lược cụ thể, thì doanh nghiệp đứng vững và thành công trong cạnh tranh hiện nay, còn nếu ngược lại thì sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, hoạt động không có hiệu quả hoặc đi đến phá sản.
    Khách sạn Hòa Bình thuộc công ty CATACO (Công ty nông súc sản xuất nhập khẩu Cần Thơ) là một trong rất nhiều đơn vị kinh doanh ở lĩnh vực nhà hàng – khách sạn trong nội ô Thành phố Cần thơ. Kể từ khi thành lập đến nay, mặc dầu kinh doanh cũng khá thuận lợi, nhưng trong thời gian gần đây, dịch vụ này đã trở nên khá phổ biến. Chính vì vậy dẫn đến sự cạnh tranh giữa các khách sạn nhằm thu hút ngày càng nhiều khách, nhất là những khách có khả năng tài chính cao và rất khó tính, nó đòi hỏi chẳng những chất lượng về cơ sở hạ tầng của khách sạn mà còn cả chất lượng về tính chuyên nghiệp cũng như việc làm thế nào để mỗi người khách đến thuê phòng đều có cảm tình, hài lòng, đồng thời phải làm cho tăng doanh thu và lợi nhuận. Nhưng CATACO vẫn chưa có một định hướng chiến lược nào cho Hòa Bình, tất cả mọi hoạt động của khách sạn đều do ban giám đốc cấp kinh doanh của khách sạn tự đề ra, tự thực hiện như một công ty độc lập. Trước mắt, Hòa Bình vẫn chưa xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh để chủ động trước những vấn đề của thời đại.
    Do vậy, vấn đề hiện nay của Hoà Bình là xây dựng cho mình một chiến lược phù hợp, thích ứng với môi trường và vị thế của mình và định hướng được sự phát triển lâu dài. Đó cũng chính là lý do tôi chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Hòa Bình giai đoạn 2008 - 2010”
    1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1.2.1. Mục tiêu tổng quát
    Việc chọn đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Hòa Bình giai đoạn 2008 - 2010” nhằm cho thấy được sự cần thiết của chiến lược đến hoạt động kinh doanh và từ đó xây dựng một chiến lược phù hợp cho khách sạn Hòa Bình trước môi trường kinh doanh trong thời gian tới.
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể
    a) Phân tích các hoạt động chức năng của khách sạn để biết được điểm mạnh, điểm yếu của nó, và các điểm mạnh điểm yếu đó có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh của khách sạn.
    b) Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài để thấy được các cơ hội, các đe dọa tác động đến hoạt động kinh doanh của khách sạn.
    c) Xây dựng các phương án chiến lược, lựa chọn chiến lược và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sắp tới.
    d) Đề xuất phương pháp thực thi chiến lược đã chọn.
    1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    Đề tài này được thực hiện phần lớn thông qua việc thu thập và phân tích các dữ liệu thứ cấp. Do đó, khi phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh còn thiếu sót và mang tính chủ quan, nhất là các số liệu minh họa. Ngoài ra, với thời lượng thực tập ngắn nên ở một số chỗ, ngoài ý kiến của khách sạn, tôi xin được phép thêm vào một số ý kiến chủ quan của mình.
    Do giới hạn về không gian và thời gian cho nên việc nghiên cứu và phân tích còn ở mức độ hạn chế. Phần nội bộ doanh nghiệp tôi phân tích các hoạt động quản trị, nhân sự, Marketing, tài chính – kế toán, trong thời gian từ 2005 – 2007. Bên ngoài doanh nghiệp, sẽ phân tích môi trường tác nghiệp ( khách hàng, đối thủ cạnh tranh hiện tại, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, nhà cung cấp) và môi trường vĩ mô ( kinh tế, văn hóa – xã hội – dân số, tự nhiên, chính trị - pháp luật) hiện tại và dự báo xu hướng trong 3 năm tới.
    Do năng lực và trình độ có hạn, hơn nửa với thời lượng thực tập ngắn nên việc phân tích các hoạt động và việc đánh giá hiệu quả hẳn sẽ thiếu sót, nhưng tôi sẽ cố gắng trình bày thật đầy đủ những nội dung chính của đề tài.
    ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ CHƯƠNG 2CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CHO VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC2.1. KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
    Có rất nhiều định nghĩa về quản trị chiến lược có thể được áp dụng tùy vào quan điểm và cách nhìn nhận khác nhau về nó:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...