Luận Văn Xây dựng chiến lược kinh doanh cho DNTN Đang - Trại Cá Sấu Long Xuyên trong giai đoạn 2008 – 2014

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 10/1/12.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1.1. Lý do chọn đề tài
    DNTN Đang hiện hoạt động trên 2 lĩnh vực chính là hoạt động sản xuất kinh doanh cá sấu và thương mại du lịch.
    Ngành gây nuôi và kinh doanh cá sấu được xem là ngành công nghiệp mới đầy triển vọng năm 2004. Tuy nhiên, những năm gần đây thị trường cá sấu gặp nhiều khó khăn như: đầu ra bấp bênh, giá cá sấu giảm hơn trước trong khi giá nguyên liệu thức ăn lại tăng nhanh. Điều này gây khó khăn cho người nuôi. Bên cạnh sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt của các đối thủ, các doanh nghiệp trong ngành còn gặp phải các rào cản nghiêm ngặt về chất lượng của các nước nhập khẩu. Vì thế, chỉ khi nào doanh nghiệp có đủ điều kiện xuất khẩu, có hướng đi đúng với xu hướng chung của thị trường và đúng theo quy định của ngành, nhất là quy định của CITES (Hiệp hội công ước quốc tế về mua bán động thực vật nguy cấp) thì mới tồn tại và phát triển được. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp lớn trong ngành kinh doanh cá sấu.
    Ngoài lĩnh vực kinh doanh cá sấu, ngành thương mại du lịch được xem là ngành công nghiệp không khói đầy triển vọng hiện nay. du lịch Việt Nam đang đứng trước một vận hội mới: vị thế Việt Nam đã được nâng lên, sân chơi đã rộng mở, luật chơi đã rõ ràng. Từ chỗ đứng vào nhóm các nước kém phát triển nhất, Việt Nam đã vươn lên hàng trung bình trong khu vực, vượt Philippines, chỉ còn sau 4 nước du lịch phát triển hàng đầu là Thái Lan, Singapore, Malaysia và Indonesia. Du khách đến Việt Nam từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo kết quả nghiên cứu được tiến hành bởi Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới (WTTC), phối hợp với Oxford Economic Forecasting (OEF) thì Việt Nam xếp hạng 6 trong top 10 các nước phát triển du lịch và lữ hành tốt nhất trong thời gian từ 2007 đến 2016. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam đa dạng hóa các loại hình kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp dịch vụ. Trong giai đoạn hiện nay, có thể thấy rằng việc tham gia vào các tổ chức thế giới như gia nhập WTO, bước đầu thực hiện AFTA, hoạt động song phương Việt - Mỹ, chủ nhà của APEC 2006, tất cả sẽ tạo nên cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam.
    Đây là hai lĩnh vực đầy triển vọng và có thể phát triển mạnh trong tương lai. Nhìn chung, chúng tuy có sự khác biệt nhưng trên thực tế tại DNTN Đang thì vấn đề vẫn là khai thác tiềm năng từ cá sấu. Đây là lợi thế cạnh tranh mà DNTN Đang duy trì trong thời điểm hiện tại. Thế nhưng, lợi thế này chưa được khai thác triệt để, nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế sẵn có của mình, lái nó theo hướng đúng thì doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển. Ngược lại, nếu đi sai hướng doanh nghiệp sẽ mất đi lợi thế đó.
    Những vấn đề trên vừa là cơ hội vừa là thách thức cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Từ đó, vai trò của quản trị chiến lược ngày càng được coi trọng vì nó mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau:
    ã Giúp doanh nghiệp thấy rõ mục đích và hướng đi của mình trong tương lai;
    ã Giúp doanh nghiệp tận dụng tốt các cơ hội và giảm bớt nguy cơ;
    ã Giúp doanh nghiệp luôn chủ động trong cuộc chơi;
    ã Giúp cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
    Như thế, để doanh nghiệp thành công trên các lĩnh vực của mình thì cần phải có một chiến lược kinh doanh phù hợp với những thay đổi của thị trường, phải tạo cho mình lợi thế cạnh tranh nhất định. Bên cạnh những chiến lược kinh doanh đã có, gần đây, với năng lực và tiềm năng của mình, DNTN Đang có khuynh hướng phát triển thêm những lĩnh vực kinh doanh mới. Do đó, việc phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài để lựa chọn những chiến lược kinh doanh hợp lý là rất cần thiết. Đó là lý do tôi chọn đề tài “ xây dựng chiến lược kinh doanh cho DNTN Đang - Trại Cá Sấu Long Xuyên trong giai đoạn 2008 – 2014” để thực hiện khóa luận tốt nghiệp.
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu
    Ngày nay môi trường kinh doanh không ngừng biến động, vì thế trong bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào cũng chứa đựng những cơ hội và tiềm ẩn những mối đe dọa nhất định. Vấn đề là doanh nghiệp phải đánh giá đúng khả năng của mình để có hướng đi phù hợp và thích ứng với những biến đổi trên. Do đó, mục tiêu nghiên cứu của đề tài này là:
    - Xác định các điểm mạnh, điểm yếu quan trọng nhất của DNTN Đang;
    - Xác định các cơ hội, đe dọa quan trọng nhất đối với DNTN Đang;
    - Xác định các chiến lược hợp lý nhất cho DNTN Đang giai đoạn 2008 – 2014;
    - Ước lượng hiệu quả của các chiến lược được chọn.
    1.3. Phạm vi nghiên cứu
    DNTN Đang hoạt động trên các lĩnh vực tương đối đặc biệt là: thương mại du lịch và sản xuất kinh doanh cá sấu. Đây là hai loại hình kinh doanh có tính chất cạnh tranh tương đối khác biệt. Đề tài chỉ tập trung phân tích một số đối thủ cạnh tranh trong nước bên lĩnh vực kinh doanh cá sấu. Do giới hạn về thời gian và chi phí nên các đối thủ cạnh tranh ở nước ngoài (chủ yếu là Thái Lan) không được đưa vào phân tích, vì điều này đòi hỏi rất nhiều thông tin, dẫn tới cần có nhiều thời gian và chi phí để thu thập. Ngoài ra, do DNTN Đang vừa là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vừa là doanh nghiệp dịch vụ nên tác giả đi sâu phân tích khách hàng mà không phân tích đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch này.
    1.4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu
    Đề tài nghiên cứu này có ý nghĩa thiết thực đối với DNTN Đang trong giai đoạn hiện nay. Thông qua đây, tác giả có thể đóng góp cho DNTN Đang những lợi ích cụ thể như sau:
    (1) Giúp cho DNTN Đang có cái nhìn tổng quát về quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh, hiểu rõ hơn về chiến lược kinh doanh.
    (2) Giúp cho DNTN Đang thấy được đâu là cơ hội, đâu là đe dọa gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp của mình. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ thấy được những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần tránh né hay khắc phục.
    (3) Kết hợp những vấn đề trên đề tài này còn giúp cho DNTN Đang xác định hướng đi của mình trong hiện tại và tương lai. Cụ thể là cung cấp cho doanh nghiệp những phương án chiến lược và các giải pháp thực hiện trước những bối cảnh chung đó. Kết quả nghiên cứu của đề tài nhằm mục đích giúp cho DNTN Đang lựa chọn chính xác hơn các phương án kinh doanh của mình một cách phù hợp trong thời gian tới.
    1.5. Cấu trúc của báo cáo nghiên cứu
    Chương 1. MỞ ĐẦU. Chương này trình bày các vấn đề như: Lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, lợi ích của việc thiết lập chiến lược kinh doanh, ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu và bố cục của đề tài.
    Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU. Chương này trình bày những phần lý thuyết cơ bản nhất có liên quan đến đề tài. Sau cùng là mô hình nghiên cứu cụ thể cho đề tài “xây dựng chiến lược kinh doanh cho DNTN Đang giai đoạn 2008 - 2014”.
    Chương 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. Chương này chủ yếu nói về quá trình thu thập dữ liệu phục vụ cho đề tài nghiên cứu và phương pháp phân tích dữ liệu đã thu được thông qua một số công cụ hỗ trợ cho quá trình hoạch định chiến lược.
    Chương 4. TỔNG QUAN VỀ DNTN ĐANG. Chương này tác giả sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin căn bản về DNTN Đang. Cụ thể là quá trình hình thành và phát triển của DNTN Đang, nắm được thị trường sản phẩm, loại hình kinh doanh nhằm giúp cho độc giả biết được khái quát về DNTN Đang.
    Chương 5. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA DNTN ĐANG.
    Nội dung chính của chương này là tiến hành phân tích ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến doanh nghiệp. Việc phân tích các yếu tố này theo trình tự sau: (1) Phân tích sức mạnh của DNTN Đang để làm căn cứ xây dựng ma trận các yếu tố nội bộ (ma trận IFE); (2) phân tích ảnh hưởng của các yếu trong môi trường vi mô hay môi trường tác nghiệp để xây dựng ma trận hình ảnh cạnh tranh; (3) phân tích ảnh hưởng của các yếu tố trong môi trường vĩ mô để xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (ma trận EFE).
    Kết quả của của các quá trình này là đưa ra các CƠ HỘI và THÁCH THỨC đối với DNTN Đang trong từng lĩnh vực kinh doanh, đồng thời vạch ra được các ĐIỂM YẾU và ĐIỂM MẠNH của doanh nghiệp.
    Chương 6. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC kinh doanh CHO DNTN ĐANG. Trong chương này, tác giả sẽ đưa ra những căn cứ xây dựng mục tiêu và đề ra các mục tiêu từ tổng quát đến chi tiết. Tiếp theo đó, tác giả dùng một số công cụ để xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể như sau: dùng các công cụ cung cấp thông tin để xây dựng chiến lược bao gồm các ma trận IFE, EFE, IE, ma trận hình ảnh cạnh tranh; dùng các công cụ để xây dựng các chiến lược khả thi có thể chọn lựa đó là: ma trận SWOT, ma trận chiến lược chính. Cuối cùng là công cụ để lựa chọn chiến lược – ma trận QSPM để DNTN Đang có thể lựa chọn các chiến lược tốt nhất.
    Chương 7. CÁC GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC. Với những chiến lược tốt nhất có thể lựa chọn từ ma trận QSPM, ở chương này tác giả sẽ đề xuất những giải pháp để thực hiện những chiến lược đưa ra một cách tốt nhất. Qua đây DNTN Đang sẽ nhìn vào những giải pháp này để xem xét và lựa chọn giải pháp nào thích hợp nhất, tối ưu nhất. Đồng thời ước lượng ngân sách để thực hiện các chiến lược, từ đó cho thấy hiệu quả của các chiến lược.
    Chương 8. KẾT LUẬN. Đây là chương cuối cùng của báo cáo nghiên cứu, đến đây tác giả sẽ trình bày những kết quả chính thu được từ đề tài, những hạn chế của nghiên cứu, cuối cùng có thể đề xuất hay kiến nghị hướng nghiên cứu tiếp theo để hoàn thiện và phát triển đề tài ở mức độ cao hơn

    MỤC LỤC
      

    Chương 1. MỞ ĐẦU 1
    1.1. Lý do chọn đề tài 1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 2
    1.3. Phạm vi nghiên cứu 2
    1.4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu 2
    1.5. Cấu trúc của báo cáo nghiên cứu 3
    Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 4
    2.1. Cơ sở lý thuyết 4
    2.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh 4
    2.1.2. Định nghĩa quản trị chiến lược 5
    2.1.3. Quy trình quản trị chiến lược 5
    2.1.3.1. Xác định lại nhiệm vụ, mục tiêu và chiến lược hiện tại của doanh nghiệp 6
    2.1.3.2. Xét lại nhiệm vụ kinh doanh 6
    2.1.3.3. Thực hiện nghiên cứu môi trường để xác định cơ hội và đe dọa chủ yếu 6
    2.1.3.4. Thiết lập mục tiêu dài hạn 13
    2.1.3.5. xây dựng và lựa chọn chiến lược 13
    2.2. Các công cụ xây dựng và lựa chọn chiến lược 13
    2.2.1. Các công cụ cung cấp thông tin để xây dựng chiến lược 13
    2.2.1.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) 13
    2.2.1.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) 14
    2.2.1.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh 14
    2.2.2. Các công cụ để xây dựng các chiến lược khả thi có thể chọn lựa 15
    2.2.2.1. Ma trận SWOT 15
    2.2.2.2. Ma trận các yếu tố bên trong – bên ngoài (IE) 16
    2.2.3. Công cụ để lựa chọn chiến lược: Ma trận QSPM (Ma trận hoạch định chiến lược định lượng) 16
    2.3. Mô hình nghiên cứu của đề tài 16
    Chương 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 19
    3.1. Phương pháp thu thập dữ liệu 19
    3.2. Phương pháp phân tích dữ liệu 21
    Chương 4. TỔNG QUAN VỀ DNTN ĐANG 22
    4.1. Giới thiệu chung về DNTN Đang 22
    4.2. lịch sử hình thành và phát triển của DNTN Đang 22
    4.3. Ngành nghề sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 23
    4.4. Giới thiệu về ngành kinh doanh cá sấu 23
    4.5. Bản tuyên bố nhiệm vụ, hình ảnh, giá trị và cam kết của DNTN Đang 25
    4.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của DNTN Đang (2005 – 2007) 26
    4.7. Tình hình đàn cá sấu của DNTN Đang qua các năm (Từ 2004 đến 2008) 27
    Chương 5. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA DNTN ĐANG 29
    5.1. Phân tích môi trường nội bộ của DNTN Đang 29
    5.1.1. Các hoạt động chủ yếu của DNTN Đang 29
    5.1.1.1. Hoạt động cung ứng đầu vào 29
    5.1.1.2. Vận hành 30
    5.1.1.3. Các hoạt động đầu ra 31
    5.1.1.4. Hoạt động marketing 32
    5.1.1.5. Dịch vụ khách hàng 36
    5.1.2. Các hoạt động hỗ trợ của DNTN Đang 37
    5.1.2.1. quản trị nguồn nhân lực 37
    5.1.2.2. phát triển công nghệ 38
    5.1.2.3. Hoạt động mua sắm 39
    5.1.2.4. Cấu trúc hạ tầng của DNTN Đang 40
    5.1.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong của DNTN Đang( IFE) 45
    5.2. Phân tích ảnh hưởng của môi trường tác nghiệp đến DNTN Đang 45
    5.2.1. Khách hàng 45
    5.2.2. Đối thủ cạnh tranh 49
    5.2.3. Các đối thủ tiềm ẩn 54
    5.2.4. Sản phẩm thay thế 55
    5.2.5. Nhà cung cấp 55
    5.3. Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô 56
    5.3.1. Yếu tố chính trị - pháp luật 56
    5.3.2. Yếu tố văn hóa, xã hội 58
    5.3.3. Yếu tố khoa học công nghệ 59
    5.3.4. Yếu tố kinh tế 60
    5.3.5. Yếu tố dân số 62
    5.3.6. Điều kiện tự nhiên 62
    5.3.7. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của DNTN Đang 63
    Chương 6. CHIẾN LƯỢC kinh doanh CHO DNTN ĐANG GIAI ĐOẠN 2008 – 2014 64
    6.1. xây dựng các mục tiêu chiến lược 64
    6.1.1. Căn cứ đề ra mục tiêu 64
    6.1.2. Mục tiêu của DNTN Đang từ 2008 - 2014 65
    6.2. xây dựng các phương án chiến lược 66
    6.2.1. xây dựng các phương án chiến lược 66
    6.2.1.1. Ma trận SWOT 66
    6.2.1.2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong – bên ngoài (IE) 67
    6.2.2. Phân tích các chiến lược đề xuất 68
    6.2.2.1. Nhóm chiến lược S-O 68
    6.2.2.2. Nhóm chiến lược S-T 68
    6.2.2.3. Nhóm chiến lược W- O 69
    6.2.2.4. Nhóm chiến lược W-T 69
    6.2.3. Lựa chọn chiến lược ma trận QSPM 70
    CHƯƠNG 7. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC 74
    7.1. Các giải pháp thực hiện chiến lược 74
    7.1.1. Giải pháp về quản trị 74
    7.1.2. Giải pháp về marketing 75
    7.1.3. Giải pháp về tài chính – kế toán 76
    7.1.4. Giải pháp về nhân sự 76
    7.1.5. Giải pháp về sản xuất 77
    7.1.6. Giải pháp phát triển du lịch sinh thái 77
    7.2. Ước lượng tài chính cho các chiến lược được chọn 78
    7.2 1. Chiến lược phát triển du lịch sinh thái 78
    7.6.2. Chiến lược thâm nhập thị trường xuất khẩu 80
    CHƯƠNG 8. KẾT LUẬN 81
    8.1. Kết luận 81
    8.2. Hạn chế 81
    8.3. Đề xuất nghiên cứu tiếp theo 82
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...