Thạc Sĩ Xây dựng chiến lược kinh doanh các công ty giải khát Việt Nam giai đoạn 2007-2015

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI:

    Trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế quốc tế, bên cạnh những cơ hội do
    hội nhập mang lại còn có không ít những thách thức mà các doanh nghiệp giải khát
    Việt nam phải đối mặt. Theo các nhà nghiên cứu thì doanh nghiệp sẽ không thể dành
    thắng lợi nếu không có chiến lược kinh doanh phù hợp. Hội nhập không có nghĩa là
    có tên trong tổ chức này hay tổ chức khác, mà chúng ta cần phải khẳng định vị thế
    của mình và giành thắng lợi trong cạnh tranh ở môi trường đó. Để giành thắng lợi,
    chúng ta cần làm nhiều việc, một trong những việc quan trọng nhất là nâng cao kỹ
    năng xây dựng chiến lược kinh doanh ở các doanh nghiệp giải khát.
    Thị trường giải khát Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và sôi động.
    Khi bước sang giai đoạn mức sống tăng cao, yêu cầu về sản phẩm thay đổi, người
    tiêu dùng không quá quan tâm đến giá cả mà sự lựa chọn của họ là sản phẩm của
    thương hiệu uy tín và sự tiện dụng cho họ, lúc này cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt.
    Hiện nay, sản phẩm nước giải khát từ các nước ASEAN hay các quốc gia khác đã
    thâm nhập thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam ít nhiều có gặp khó
    khăn, tuy nhiên vẫn có nhiều phân khúc thị trường còn bỏ ngỏ để phát triển, như:
    nước giải khát cho trẻ em, cho phụ nữ, cho giới văn phòng, nước mát đóng hộp, .
    Nếu nhanh tay và biết khai thác hợp lý, cộng với uy tín thương hiệu đang có, các
    doanh nghiệp có thể tiếp tục thu hoạch lớn trên thị trường nước giải khát trong nước.
    Muốn vậy, các doanh nghiệp giải khát Việt Nam cần thiết xây dựng chiến lược kinh
    doanh cho riêng mình để tận dụng thời cơ, hạn chế rủi ro, điểm yếu nhằm vượt lên
    trở thành công ty dẫn dắt thị trường hơn là công ty hướng về thị trường trong quá trình
    cạnh tranh. Với lý do đó, chúng tôi chọn đề tài: “Xây dựng chiến lược kinh doanh
    các công ty giải khát Việt Nam giai đoạn 2007-2015
    ”.

    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
    Với mục đích góp phần giúp các doanh nghiệp giải khát Việt Nam giải quyết
    những vấn đề còn tồn tại, nâng cao hiệu quả kinh doanh, từ đó xây dựng chiến lược
    kinh doanh phù hợp cho các doanh nghiệp trong ngành. Luận văn này sẽ trình bày
    những nghiên cứu trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh các doanh nghiệp giải
    khát Việt Nam ở thị trường nội địa trong giai đoạn chúng ta hội nhập nền kinh tế
    quốc tế.

    3. KẾT CẤU LUẬN VĂN:
    Luận văn “Xây dựng chiến lược kinh doanh các doanh nghiệp giải khát
    Việt Nam giai đoạn 2007-2015” có kết cấu như sau:

    Chương 1: CHIẾN LƯỢC VÀ VAI TRÒ CỦA VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ĐỐI VỚI CÁC CÔNG TY NƯỚC GIẢI KHÁT VIỆT NAM

    Chương 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC CÔNG TY NƯỚC GIẢI KHÁT VIỆT NAM.

    Chương 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÁC DOANH NGHIỆP GIẢI KHÁT VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2007-2015

    4. PHƯƠNG PHÁP, PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
    Trong quá trình nghiên cứu đề tài này, chúng tôi đã vận dụng các kiến thức về
    chiến lược, xây dựng chiến lược, quản trị marketing, các phương pháp tổng hợp,
    thống kê, phân tích dữ liệu thu thập được cũng như quan sát thực tiễn hoạt động sản
    xuất kinh doanh của các doanh nghiệp giải khát để xem xét vấn đề một cách biện
    chứng và hệ thống. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi sử dụng nguồn số liệu của
    các công ty giải khát tại Việt Nam, báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, tài
    liệu của các cơ quan thống kê nhà nước, các tài liệu của các tác giả trong và ngoài
    nước.
    Luận văn này nghiên cứu các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước giải khát
    không cồn trên thị trường Việt Nam nhằm phân tích và trình bày những đặc điểm
    chính, tiêu biểu, nổi bật của các doanh nghiệp cũng như các xu hướng phát triển của
    thị trường giải khát Việt Nam. Trong luậën văn này, chúng tôi sẽ không đề cập đến
    dòng sản phẩm trà và cà phê đóng gói, vì chúng có những đặc điểm riêng biệt.

    Do thời gian và trình độ nghiên cứu có hạn, luận văn chắc chắn sẽ không tránh
    khỏi hạn chế, rất mong nhận được các ý kiến đóng góp qúy báu của qúy thầy cô để
    bài viết hoàn chỉnh hơn.

    KẾT LUẬN
    Trong quá trình hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp giải khát Việt Nam cần
    có chiến lược kinh doanh rõ ràng và có tầm bao quát. Qua kết quả nghiên cứu, trong
    giai đoạn 2007-2015, các doanh nghiệp giải khát Việt Nam nên áp dụng chiến lược
    kinh doanh: chiến lược phát triển thị trường, chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và
    chiến lược hội nhập về phía trước.
    Giải pháp thực hiện chiến lược gồm ba nhóm giải pháp: nhóm giải pháp về thị
    trường, nhóm giải pháp về nhân sư và nhóm giải pháp về vốn ïđược trình bày với
    phương châm sáng tạo trong né tránh cạnh tranh, linh hoạt trong tổ chức quản lý và
    chuyên nghiệp trong hoạt động. Với các giải pháp đề cập, ít nhiều đã được kiểm
    chứng trong thực tiễn, chúng tôi hy vọng sẽ là một gợi ý cho các nhà quản trị của các
    doanh nghiệp giải khát Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế với một tư
    thế chuyên nghiệp và mạnh mẽ hơn.
    Phạm vi nghiên cứu đề tài khá rộng và rất thú vị, song do hạn chế về trình độ
    và thời gian nghiên cứu, đề tài chắc chắn không thể tránh khỏi sơ sót. Rất mong quý
    thầy cô ghi nhận sự nỗ lực và kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy
    cô để luận văn được hoàn chỉnh hơn

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Fred R. David (2000), Khái luận vể quản trị chiến lược, NXB Thống kê.
    2. Michael Porter (2000), Chiến lược cạnh tranh, NXB Thống kê.
    3. Nguyễn Thị Liên Diệp (2006), Chiến lược và Chính sách kinh doanh, NXB Lao
    động-Xã hội.
    4. Tài liệu nghiên cứu thị trường của công ty AC Nielson, Asia Panel TNS giai
    đoạn 2000-2006.
    5. Báo cáo kinh doanh công ty Tribeco, Coca-Cola, PepsiCo giai đoạn 2000-2005.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...