Thạc Sĩ Xây dựng chiến lược khách hàng của các ngân hàng thương mại việt nam trong tiến trình hội nhập kinh

Thảo luận trong 'Kinh Tế Quốc Tế' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 18/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Ngày nay, dưới tác động của cạnh tranh và những phát minh m ới về
    công nghệ thông tin đã làm cho ngành kinh doanh dịch vụ tài chính ngân hàng
    ngày càng gắn liền với một ngành kinh doanh dựa vào thông tin, các phương
    tiện giao tiếp và các mối quan hệ với khách hàng. Khách hàng là người đóng
    vai trò quyết định trong việc một doanh nghiệp, cá nhân sẽ làm gì để thoả
    mãn nhu cầu của khách hàng nhằm thu được những lợi ích cho riêng mình.
    Đặc biệt đối với ngân hàng lại là ngành kinh doanh một loại hàng hoá đặc biệt
    “tiền”- loại hàng hoá có tính xã hội cao trong tất cả các loại hàng hoá hiện có.
    Hơn nữa, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam đang từng bước
    hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, các ngân hàng có nhiều cơ hội
    hơn về công nghệ, thị trường, nguồn lực nhưng cũng sẽ phải đối m ặt với
    không ít những thách thức và rủi ro mới trong quản lý và cạnh tranh. Từ đó
    đòi hỏi việc vạch hướng đi chung trong tương lai cũng như xây dựng, phát
    triển một chiến lược khách hàng nói riêng trong tiến trình hội nhập kinh tế
    quốc tế có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với các ngân hàng thương mại Việt
    Nam hiện nay. Với lý do này tác giả chọn đề tài nghiên cứu “Xây dựng chiến
    lược khách hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong tiến trình hội
    nhập kinh tế quốc tế”.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về chiến lược,
    chiến lược khách hàng để nêu lên vai trò của việc xây dựng chiến lược khách
    hàng đối với các ngân hàng thương mại.
    Đánh giá thực trạng tổ chức triển khai việc xây dựng chiến lược khách
    hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam, nêu bật những tồn tại và
    nguyên nhân, từ đó đề xuất phương hướng, giải pháp để các ngân hàng
    thương mại Việt Nam có thể xây dựng chiến lược khách hàng phù hợp với
    ngân hàng của mình trong tiến trình Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng xây dựng chiến lược khách
    hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam, những nội dung yêu cầu nhằ m
    xây dựng thành công chiến lược khách hàng của các ngân hàng trong tiến
    trình hội nhập kinh tế quốc tế.
    Các ngân hàng thương mại Việt Nam hoạt động theo cơ chế thị trường,
    dưới sự quản lý của nhà nước bắt đầu từ thời kỳ đổi mới (chủ yếu bắt đầu từ
    năm 1991). Vì vậy luận văn nghiên cứu phân tích thực trạng xây dựng chiến
    lược khách hàng của các ngân hàng thương mại nước ta từ năm 1991 đến nay.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Luận văn vận dụng phép duy vật biện chứng của Chủ nghĩa Mác Lênin,
    kết hợp với các lý luận, quan điểm kinh tế, tài chính và định hướng phát triể n
    kinh tế tài chính của Việt Nam trong các văn kiện chính trị của Đảng, Nhà
    nước. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp so sánh, thống kê,
    phân tích hệ thống, mô hình hóa để phân tích.
    5. Đóng góp của đề tài
    Thứ nhất: Góp phần hệ thống hoá những vấn đề cơ bản về lý luận, nội
    dung về chiến lược, chiến lược khách hàng và xây dựng chiến lược khách
    hàng của các Ngân hàng thương mại.
    Thứ hai: Thông qua đánh giá thực trạng xây dựng chiến lược khách
    hàng của các Ngân hàng thương mại Việt Nam trong những năm gần đây,
    luận văn nêu lên những việc là m được, những tồn tại cùng những nguyên
    nhân và những vấn đề đặt ra cần giải quyết đối với việc xây dựng chiến lược
    khách hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong tiến trình hội nhập
    kinh tế quốc tế. Luận văn cũng tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng chiến lược
    khách hàng của một số ngân hàng thương mại nước ngoài.
    Thứ ba: Đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chiến
    lược khách hàng của các Ngân hàng thương mại Việt Nam trong tiến trình hội
    nhập kinh tế quốc tế.
    6. Bố cục của luận văn
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu gồm 3 chương:
    Chương 1: Tổng quan về Chiến lược khách hàng trong hoạt động kinh
    doanh của ngân hàng thương mại.
    Chương 2: Thực trạng xây dựng chiến lược khách hàng của các ngân
    hàng thương mại Việt Nam trong thời gian qua.
    Chương 3: Phương hướng và giải pháp nhằm xây dựng thành công
    chiến lược khách hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong tiến
    trình hội nhập kinh tế quốc tế.
    Kết luận
    MỤC LỤC
    Mở đầu
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC KHÁCH HÀNG TRONG
    HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.
    1.1 Ngân hàng thưong mại và những nghiệp vụ kinh doanh cơ bản
    của ngân hàng thương mại
    1.1.1 Khái niệm về ngân hàng thương mại
    1.1.2 Chức năng của ngân hàng thương mại
    1.1.3 Các nghiệp vụ kinh doanh cơ bản của ngân hàng thương mại
    trong nền kinh tế thị trường
    1.2 Chiến lược khách hàng trong hoạt động kinh doanh của ngân
    hàng thương mại
    1.2.1 Khái niệm về chiến lược và chiến lược khách hàng trong hoạt
    động kinh doanh của ngân hàng thương mại
    1.2.2 Xây dựng chiến lược khách hàng của các NHTM
    1.2.3 Nội dung cơ bản của chiến lược khách hàng
    1.3 Tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược khách hàng đối
    với sự phát triển của ngân hàng thương mại.
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KHÁCH HÀNG
    CỦA CÁC NHTM VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA
    2.1 Tình hình chung về hoạt động của các ngân hàng thương mại
    Việt Nam trong thời gian gần đây
    2.1.1 Môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế
    2.1.2 Quy mô của các ngân hàng thương mại Việt Nam
    2.1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của NHTM Việt Nam
    2.2 Thực trạng xây dựng chiến lược khách hàng của các NHTM
    Việt Nam trong thời gian qua.
    2.2.1 Thực trạng xác định khách hàng mục tiêu
    2.2.2 Hoạt động nghiên cứu, thu hút khách hàng
    2.2.3 Thực trạng phát triển năng lực hoạt động của ngân hàng phục
    vụ khách hàng
    2.3 Đánh giá chung về thực trạng xây dựng chiến lược khách hàng
    của các ngân hàng thương mại Việt Nam.
    2.3.1 Những kết quả ban đầu
    2.3.2 Tồn tại và nguyên nhân
    CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM XÂY DỰNG
    THÀNH CÔNG CHIẾN LƯỢC KHÁCH HÀNG CỦA CÁC NHTM VIỆT
    NAM TRONG TIẾN TRÌNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ.
    3.1 Việt nam hội nhập kinh tế quốc tế và những vấn đề đặt ra đối
    với việc xây dựng chiến lược khách hàng của các NHTM
    3.1.1 Những yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế đối với ngành
    ngân hàng
    3.1.2 Tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đến chiến lược khách
    hàng của các NHTM Việt Nam
    3.2 Kinh nghiệm xây dựng chiến lược khách hàng của NHTM
    nước ngoài
    3.2.1 Chiến lược khách hàng tại NHTM một số nước trên thế giới
    3.2.2 Bài học kinh nghiệ m từ chiến lược khách hàng của NHTM
    các nước
    3.3 Một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chiến lược khách
    hàng của các NHTM VN trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
    3.3.1 Giải pháp vĩ mô
    3.3.2 Giải pháp vi mô
    3.3.3 Một số kiến nghị
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...