Luận Văn Xây dựng chiến lược hoạt động cho nhà máy xay xát Tân Mỹ Hưng giai đoạn 2006 -2010 - An Giang

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 9/1/12.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TỔNG QUAN

    1.1. Sự cần thiết của đề tài
    Ngày nay, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, đang diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của hoạt động kinh doanh, một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được trên thương trường thì việc quan trọng và cần thiết nhất là phải hướng doanh nghiệp mình đi trên một con đường đúng đắn và phù hợp với sự thay đổi thường xuyên và đột ngột của môi trường nhằm đạt được sự thích nghi cao độ, đảm bảo sự bền vững cho doanh nghiệp. Để đạt được điều này, không gì khác hơn, các doanh nghiệp phải xác định và xây dựng một chiến lược kinh doanh thật đúng đắn cho chính doanh nghiệp mình, bởi vì chiến lược kinh doanh chính là cơ sở, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp.
    Với việc xây dựng chiến lược kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ môi trường hoạt động của mình, từ đó có thể nhận thấy rõ những cơ hội, điểm mạnh, nguy cơ và điểm yếu, qua đó giúp doanh nghiệp phát huy điểm mạnh, tận dụng cơ hội, hạn chế điểm yếu và giảm thiểu nguy cơ cho hoạt động của doanh nghiệp mình. Bởi vậy, trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, muốn kinh doanh thắng lợi doanh nghiệp phải hiểu rõ các yếu tố của môi trường kinh doanh, để có thể đề ra những chiến lược kinh doanh phù hợp, chỉ khi nào làm được như vậy thì sản phẩm-dịch vụ của doanh nghiệp mới có thể cạnh tranh lại sản phẩm-dịch vụ của đối thủ không chỉ trong nội địa mà còn các nước trong khu vực, để nhằm mục tiêu hướng đến một tương lai tốt đẹp cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
    Hiện nay, nhà máy xay xát Tân Mỹ Hưng hoạt động không hiệu quả với nhiều nguyên nhân khác nhau từ khâu quản lý, nguyên liệu đầu vào, sản xuất, sản phẩm đầu ra. Nhà máy đang đứng trước bờ vực thẳm của sự phá sản, để giúp nhà máy thoát khỏi tình trạng trên em vận dụng kiến thức học ở nhà trường xây dựng một chiến lược cho nhà mày để nhà máy hoạt động có hiệu quả hơn, thoát khỏi tình trạng phải đóng của như hiện nay. Nên em đã chọn đề tài "xây dựng chiến lược hoạt động cho nhà máy xay xát Tân Mỹ Hưng giai đoạn 2006-2010"
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu
    Như đã phân tích ở phần lý do chọn đề tài, do môi trường kinh doanh của ngành ngày một khó khăn. Vì vậy, với việc “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho nhà máy xay xát Tân Mỹ Hưng”, em hy vọng đạt được các mục tiêu sau:
    (1) Nhận biết được các điểm mạnh, điểm yếu đồng thời thấy được các cơ hội và thách thức của nhà máy.
    (2) Giúp nhà máy khắc phục tình trạng thâm hụt ngân sách và mở cửa hoạt động trở lại bình thường.
    (3) Tiến hành cổ phần hóa vào đầu năm 2010
    1.3. Phạm vi nghiên cứu
    Thời gian nghiên cứu: từ cuối năm 2006 đến đầu năm 2010
    Không gian nghiên cứu: Nội bộ nhà máy, vùng nguyên liệu thị trấn Phú Mỹ
    Đối tượng nghiên cứu: Vì thời gian nghiên cứu có hạn nên đề tài này chỉ dừng lại ở một số vấn đề cơ bản, không đi sâu phân tích môi trường vĩ mô, môi trường tác nghiệp mà chỉ đi sâu vào phân tích môi trường vi mô của nhà máy, để từ đó tiến hành xây dựng chiến lược kinh doanh khôi phục lại nhà máy.

    MỤC LỤC
    Chương 1: TỔNG QUAN 1
    1.1. Sự cần thiết của đề tài 1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1
    1.3. Phạm vi nghiên cứu 1
    1.4. Phương pháp nghiên cứu 2
    Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN 3
    2.1. Khái niệm quản trị chiến lược 3
    2.2. Qui trình quản trị chiến lược 3
    2.2.1. Xác định tầm nhìn, nhiệm vụ kinh doanh 3
    2.2.2. Phân tích môi trường hoạt động 4
    2.2.2.1. Môi trường vĩ mô 4
    2.2.2.2. Môi trường tác nghiệp 5
    2.2.2.3. Môi trường nội bộ 7
    2.2.3. Xác định các mục tiêu của doanh nghiệp 8
    2.2.4. Phân tích và lựa chọn chiến lược 9
    2.3. Công ty cổ phần 10
    2.3.1. Sơ lược về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước 10
    2.3.2. Khái niệm-đặc trưng 10
    2.3.3. Cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần 11
    2.3.4. Các loại cổ phần, cổ đông và cổ phiếu 12
    2.3.5. Ưu-nhược điểm của công ty cổ phần 13
    2.3.6. Vai trò tầm quan trọng của việc thực hiện cổ phần hóa 13
    2.3.7. Qui trình thực hiện cổ phần hóa theo nghị định 187/2004/NĐ-CP 14
    Chương 3: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NHÀ MÁY 16
    3.1. Khái quát lịch sử hình thành và phát triển 16
    3.2. Chức năng, nghĩa vụ, phương thức hoạt động 16
    3.3. Phân tích hiện trạng của nhà máy 17
    Chương 4: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC 20
    4.1. Phân tích môi trường hoạt động của nhà máy 20
    4.1.1. Môi trường bên ngoài 20
    4.1.1.1. Ảnh hưởng kinh tế 20
    4.1.1.2. Ảnh hưởng xã hội, văn hóa, dân số 20
    4.1.1.3. Ảnh hưởng tự nhiên 21
    4.1.1.4. Ảnh hưởng của pháp luật-chính quyền 22
    4.1.1.5. Ảnh hưởng của khoa học công nghệ 22
    4.1.2. Môi trường tác nghiệp 24
    4.1.2.1. Nhà cung cấp nguyên liệu 24
    4.1.2.2. Đối thủ cạnh tranh 25
    4.1.2.3. Khách hàng 26
    4.1.3. Môi trường bên trong 26
    4.1.3.1. Quản trị-nhân sự 27
    4.1.3.2. tài chính kế toán 29
    4.1.3.3. Sản xuất tác nghiệp 32
    4.1.3.4. marketing 34
    4.2. xây dựng mục tiêu chiến lược 35
    2.2.1. Căn cứ xác định mục tiêu 35
    2.2.2. Mục tiêu chiến lược 35
    4.3. Phân tích ma trận SWOT 36
    4.4. Phân tích các chiến lược đề xuất 37
    4.4.1. Nhóm chiến lược S-O 37
    4.4.2. Nhóm chiến lược S-T 37
    4.4.3. Nhóm chiến lược W-O 38
    4.4.4. Nhóm chiến lược W-T 38
    Chương 5: GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC 39
    5.1. Giải pháp huy động vốn 39
    5.2. Giải pháp thực hiện các chiến lược ngắn hạn 39
    5.2.1. Giải pháp quản trị-nhân sự 39
    5.2.2. Giải pháp ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào 40
    5.2.3. Giải pháp sản xuất 41
    5.2.4. Giải pháp marketing 42
    5.3. Giải pháp cổ phần hóa 43
    5.3.1. Mục tiêu thực hiện cổ phần hóa 44
    5.3.2. Thời gian dự kiến thực hiện 44
    5.3.3. Các công việc cần làm khi thực hiện cổ phần hóa 44
    5.3.4. Tiến độ thực hiện cổ phần hóa 48
    5.4. Dự toán kinh phí thực hiện các chiến lược 49
    Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 50
    6.1. Kết luận 50
    6.2. Kiến nghị 51
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...