Thạc Sĩ Xây dựng chiến lược cho công ty dầu thực vật Tường An gđoạn 2007-2015

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài

    Xây dựng chiến lược là một việc làm thường xuyên của các doanh nghiệp. Việc xác
    định chiến lược đúng sẽ quyết định sự thành công của mục tiêu và sứ mệnh của doanh
    nghiệp. Tuy nhiên, không phải mọi doanh nghiệp Việt Nam đều có chiến lược phát
    triển tốt. Thất bại của doanh nghiệp là minh chứng cho sự yếu kém về chiến lược.
    Chính vì thế việc xây dựng chiến lược doanh nghiệp luôn được quan tâm và không mất
    đi tính thời sự ngay cả với những doanh nghiệp vốn có chiến lược phát triển tốt. Trong
    điều kiện nền kinh tế Việt Nam hội nhập vào kinh tế thế giới, việc xây dựng chiến lược
    càng quan trọng hơn. Những cơ hội lớn mở ra cùng những thách thức tăng lên. Sự so
    sánh về nguồn lực, không phải chủ yếu với doanh nghiệp trong nước, mà chủ yếu là
    với doanh nghiệp nước ngoài. Để cạnh tranh thành công các doanh nghiệp phải xác
    định được hướng đi đúng, chiến lược tốt, trên cơ sở nhận biết rõ về thế mạnh, cũng
    như điểm yếu, cơ hội cùng với nguy cơ của mình.
    Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, rất ít quan
    tâm đến vấn đề chiến lược, thậm chí không xác định được cho mình một chiến lược.
    Nguyên nhân cơ bản là do các doanh nghiệp này chưa nhận thức được vai trò của
    chiến lược.
    Theo Mintzberg, doanh nghiệp cần có chiến lược bởi vì chiến lược cho phép : 1) xác
    lập định hướng dài hạn cho doanh nghiệp; 2) tập trung các nỗ lực của doanh nghiệp
    vào việc thực hiện các nhiệm vụ để đạt được mục tiêu mong muốn; 3) xác định
    phương thức tổ chức và hành động định hướng các mục tiêu đặt ra; và 4) xây dựng
    tính vững chắc và hài hòa của tổ chức. Với sự quan tâm đó, chúng tôi đã chọn Công ty
    Cổ Phần Dầu Thực Vật Tường An để nghiên cứu chiến lược phát triển của doanh
    nghiệp.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    Mục tiêu chủ yếu của nghiên cứu này là:
    (1)- Đánh giá chiến lược phát triển của Công Ty Cổ Phần Dầu Thực Vật Tường
    An trong những năm 1996 – 2006,
    (2)- Phác thảo chiến lược cho Công Ty Cổ Phần Dầu Thực Vật Tường An
    trong giai đoạn 2007-2015.
    3. Nội dung nghiên cứu
    Nội dung nghiên cứu chủ yếu của đề tài như sau:
    ã Phương pháp luận xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp
    ã Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Dầu Tường An 1996-2006
    ã Đánh giá chiến lược phát triển của Công ty Dầu Tường An 1996-2006
    ã Phân tích môi trường và nguồn lực của Công ty Dầu Tường An
    ã Xây dựng chiến lược phát triển Công ty Dầu Tường An đến năm 2015
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp chủ yếu được sử dụng khi nghiên cứu chuyên đề này là phương
    pháp thống kê mô tả và các phương pháp ma trận hoạch định chiến lược
    (phương pháp ma trận bên trong – IFE, phương pháp ma trận bên ngoài – EFE,
    phương pháp ma trận hình ảnh cạnh tranh, phương pháp ma trận SWOT, .).
    Nền tảng lý thuyết của phương pháp ma trận này được trình bày trong chương
    1 của báo cáo này.
    Để phục vụ cho phân tích, chúng tôi đã tiến hành thu thập những thông tin từ
    nguồn lưu trữ của Công ty Tường An, đặc biệt là các báo tài chính đã được
    kiểm toán và công bố tại sàn giao dịch của doanh nghiệp chứng khoán ngân
    hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Một nguồn khác để phục vụ nghiên cứu là
    trang Web của Dầu Tường An và những điều tra nghiên cứu trên báo chí. Các
    thông tin về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ của Dầu Tường An được
    thu thập bằng phương pháp chuyên gia.

    5. Bố cục của luận văn
    Luận văn được kết cấu thành 4 phần như sau :
    Lời mở đầu
    Chương I : Phương pháp luận xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp
    Chương II : Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ Phần Dầu Thực
    Vật Tường An 1996-2006
    Chương III : Chiến lược của Công ty Cổ Phần Dầu Thực Vật Tường An, giai
    đoạn 1996-2006
    Chương IV : Phác thảo chiến lược phát triển Công ty Cổ Phần Dầu Thực Vật
    Tường An đến năm 2015
    Kết luận
    Danh mục tài liệu tham khảo
    Phụ lục

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU .

    1. Lý do chọn đề tài
    2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài .
    3. Nội dung nghiên cứu
    4. Phương pháp nghiên cứu
    5. Bố cục của luận văn

    CHƯƠNG I : PHƯƠNG PHÁP LUẬN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP
    1
    1. Khái quát về chiến lược phát triển doanh nghiệp .1
    1.1 Khái niệm chiến lược của doanh nghiệp 1
    1.2 Vai trò của xây dựng chiến lược đối với doanh nghiệp 1
    1.3 Các loại chiến lược phát triển doanh nghiệp . 2
    2. Hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp 3
    2.1 Quy trình hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp . 3
    2.2 Công cụ hoạch định chiến lược . 6
    2.3 Nguyên tắc lựa chọn chiến lược . 12
    2.4 Đánh giá chiến lược chọn lựa 17

    CHƯƠNG II : TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DẦU THỰC VẬT TƯỜNG AN 1996-2006
    19
    I. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DẦU THỰC VẬT
    TƯỜNG AN .19
    1. Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp 19
    1.1 Ngày thành lập 19
    1.2 Chức năng nhiệm vụ . 20
    1.3 Sứ mệnh . 20
    1.4 Tổ chức bộ máy . 21
    1.5 Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu Tường An 21
    2. Các yếu tố nguồn lực của doanh nghiệp . 23
    2.1 Vốn 23
    2.2 Nguồn nhân lực . 24
    2.3 Công nghệ . 24
    2.4 Các quan hệ kinh tế . 26

    II. SƠ LƯỢC VỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP 1996 -
    2006 27
    1. Tình hình đầu tư 27
    2. Tình hình sản xuất 28
    3. Tình hình tiêu thụ . 29
    4. Các hoạt động quảng bá thương hiệu . 31
    5. Hiệu quả kinh doanh . 31
    6. Các hoạt động tài chính 32
    6.1 Trích khấu hao tài sản cố định . 32
    6.2 Mức lương bình quân 33
    6.3 Các khoản phải nộp . 33
    6.4 Trích lập các quỹ theo luật định 34

    CHƯƠNG III : CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY DẦU THỰC VẬT TƯỜNG AN GIAI ĐOẠN 1996-2006
    35
    I. CÁC CHIẾN LƯỢC ĐÃ ĐƯỢC HOẠCH ĐỊNH 35
    1. Các chiến lược tổng quát 35
    2. Các chiến lược bộ phận 35
    2.1 Chiến lược nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới 35
    2.2 Chiến lược nghiên cứu khách hàng . 36
    2.3 Chiến lược giá . 36
    2.5 Chiến lược phân phối . 37
    2.6 Chiến lược chiêu thị 37
    2.7 Chiến lược đầu tư phát triển . 37
    2.8 Chiến lược phát triển nguồn nhân lực 37

    II. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC .38
    1. Khái quát . 38
    2. Ưu nhược điểm của chiến lược đã và đang áp dụng 38
    3. Những vấn đề cần lưu ý trong việc hoạch định chiến lược của doanh nghiệp
    giai đoạn 2007- 2015 39

    CHƯƠNG IV : XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY DẦU THỰC VẬT TƯỜNG AN GIAI ĐOẠN 2007-2015 41
    I. NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG VÀ BÊN NGOÀI .41
    1. Phân tích môi trường nội bộ . 41
    1.1 Nguồn nhân lực . 41
    1.2 Khả năng tài chính 41
    1.3 Nghiên cứu và phát triển 42
    1.4 Hoạt động marketing . 42
    1.5 Hoạt động quản trị 43
    2. Phân tích môi trường bên ngoài 43
    2.1 Môi trường vĩ mô 43
    2.2 Môi trường vi mô 47

    II. PHÂN TÍCH TỔNG HỢP BẰNG CÁC MA TRẬN 53
    1. Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE) . 53
    2. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) 55
    3. Ma trận S.W.O.T 57
    4. Lựa chọn chiến lược thông qua ma trận QSPM . 58
    4.1 Cho nhóm SO 58
    4.2 Cho nhóm ST . 60
    4.3 Cho nhóm WO . 62
    4.4 Cho nhóm WT . 64

    III. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY TƯỜNG AN ĐẾN NĂM
    2015 66
    1. Mục tiêu của doanh nghiệp . 66
    1.1 Mục tiêu chiến lược 66
    1.2 Các mục tiêu cụ thể . 66
    2. Các phương án chiến lược cho Dầu Tường An 68
    2.1 Các chiến lược tổng quát 68
    2.2 Các chiến lược chức năng 72

    IV. KIẾN NGHỊ VỀ VIỆC TRỂN KHAI CÁC CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
    DOANH NGHIỆP, GIAI ĐOẠN 2007- 2015 74
    1. Kiến nghị đối với công ty Tường An . 74
    2. Các kiến nghị đối với chính phủ . 75

    KẾT LUẬN .
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC

    DANH MỤC CÁC HÌNH

    Hình 1.1 Ma trận SWOT 10
    Hình 1.2 Ma trận QSPM 11
    Hình 1.3 Ma trận chiến lược chính .15
    Hình 4.1 Biểu đồ tốc độ phát triển đến năm 2010 .46
    Hình 4.2 Thị phần sản lượng tiêu thụ sản phẩm dầu thực vật của Tường An 47



    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ

    Sơ đồ 1.1 Các giai đoạn và các hoạt động trong quá trình quản trị chiến lược 3
    Sơ đồ 1.2 Mô hình quản trị chiến lược toàn diện 5
    Sơ đồ 1.3 Khung phân tích hình thành chiến lược 6
    Sơ đồ 2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy doanh nghiệp .21



    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Bảng 2.1 Cơ cấu vốn điều lệ tại thời điểm 30/10/2006 .23
    Bảng 2.2 Danh sách các cổ đông nắm giữ từ % vốn cổ phần tại ngày 30/10/2006
    23
    Bảng 2.3 Cơ cấu lao động tại Công ty Tường An 24
    Bảng 2.4 Cơ cấu máy móc thiết bị tại Công ty Tường An 25
    Bảng 2.5 Cơ cấu các khoản mục chi phí của Tường An .28
    Bảng 2.6 Tình hình doanh thu tiêu thụ của Tường An 29
    Bảng 2.7 Sản lượng tiêu thụ từng nhóm sản phẩm qua các năm 30
    Bảng 2.8 Các chỉ tiêu tài chính chủ yếu 31
    Bảng 2.9 Các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước năm 2004 – 2006 33
    Bảng 2.10 Tình hình trích lập quỹ tại công ty Tường An .34
    Bảng 4.1 Dự báo tốc độ gia tăng công nghiệp – dịch vụ đến năm 2010 45
    Bảng 4.2 Trữ lượng sản xuất đậu nành thế giới năm 2005 .48
    Bảng 4.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh 49
    Bảng 4.4 Quy hoạch phát triển nguồn nguyên liệu đến năm 2010 51
    Bảng 4.5 Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư phát triển các loại cây có dầu năm 2010 .52
    Bảng 4.6 Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE) . 53-54
    Bảng 4.7 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) . 55-56
    Bảng 4.8 Ma trận SWOT .57
    Bảng 4.9 Ma trận QSPM cho nhóm SO 58-59
    Bảng 4.10 Ma trận QSPM cho nhóm ST . 60-61
    Bảng 4.11 Ma trận QSPM cho nhóm WO . 62-63
    Bảng 4.12 Ma trận QSPM cho nhóm WT . 64-65
    Bảng 4.13 Kế hoạch doanh thu năm 2007 – 2009 .67
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...