Báo Cáo Xây dựng các phiếu học tập để hệ thống hóa các kiến thức phần tiến hóa

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    PHẦN MỞ ĐẦU 2
    I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 2
    II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI: 2
    1.Mục Đích Nghiên Cứu: 2
    2.Nhiệm Vụ Nghiên Cứu: 2
    III.ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: 2
    IV. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU: 3
    V.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 3
    PHẦN NỘI DUNG 4
    I.CỞ SỞ LÍ LUẬN: 4
    II.THỰC TRẠNG: 4
    1.Thuận Lợi – khó khăn: 4
    2.Thành công – hạn chế: 4
    3.Mặt mạnh – mặt yếu: 4
    4.Các nguyên nhân, các yếu tố tác động: 5
    III. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP: 5
    1.Mục tiêu của giải pháp, biện pháp: 5
    2.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp: 5
    2.1.Phân tích các ví dụ cụ thể trong việc xây dựng phiếu học tập. 5
    2.2. Hướng dẫn đáp án các phiếu học tập: 11
    3.Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp: 21
    4.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp: 21
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 22
    I.KẾT LUẬN 22
    II.KIẾN NGHỊ 22
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 23



    PHẦN MỞ ĐẦU

    I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng trong giáo dục đặc biệt là trong giáo dục trí dục trong học sinh đó là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi thầy, cô giáo. Do đặc thù của từng bộ môn học, với từng phần kiến thức ở mỗi bậc học, cấp học thì yêu cầu về lượng kiến thức là khác nhau và luôn theo xu hướng theo hình xoáy ốc, tức là càng lên các lớp cao hơn thì kiến thức sẽ được nâng cao theo trình độ của học sinh.
    Là giáo viên bản thân tôi đã giảng dạy rất nhiều năm trong chương trình sinh học 12, tôi nhận thấy phần “tiến hóa” là một trong những phần khó và khá trừu tượng đối với học sinh, nên phần đa học sinh vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc học tập phần này. Để đáp ứng yêu cầu đó tôi cũng mạnh dạn đưa ra một vài kinh nghiệm nhỏ của mình để giới thiệu đến các quý thầy, cô là những người trực tiếp giảng dạy bộ môn Sinh Học đặc biệt là phần tiến hóa nhằm nâng cao hiệu quả học tập của học sinh, đó là “xây dựng các phiếu học tập để hệ thống hóa các kiến thức”. Tuy phương pháp này thường hay sử dụng trong quá trình giảng dạy của giáo viên, nhưng ta có thể sử dụng phương pháp này trong việc ôn tập và hệ thống hóa các kiến thức cũng rất hiệu quả, tất nhiên là hiệu quả cũng còn phụ thuộc rất nhiều trong quá trình xây dựng phiếu học tập để làm sao thể hiện các yêu cầu kiến thức trọng tâm mà học sinh cần nắm. Vì vậy tôi có ý tưởng Xây dựng các phiếu học tập để hệ thống hóa các kiến thức phần tiến hóacũng nhằm mục đích giúp học sinh học tập tốt hơn, đồng thời giới thiệu đến đồng nghiệp để các đồng nghiệp tham khảo để trong quá trình giảng dạy của mình có thể linh hoạt vận dụng. Tuy đó mới là ý tưởng còn hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào các quý thầy, cô. Tôi rất mong được sự góp ý chân thành từ quý thầy cô để bản thân tôi được hoàn thiện hơn và cùng đồng nhiệp trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy. Đó là lý do tôi chọn đề tài này.
    II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI:
    1.Mục Đích Nghiên Cứu:
    Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giới thiệu đến các em học sinh đặc biệt là học sinh 12 về phương pháp học tập phần tiến hóa để làm sao đạt được hiệu quả cao thông qua việc sử dụng các phiếu học tập để hệ thống hóa các kiến thức. Từ đó học sinh có thể vận dụng phương pháp này cho việc học tập một số môn học khác trong quá trình học tập của bản thân.
    2.Nhiệm Vụ Nghiên Cứu:
    Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài là tập trung nghiên cứu phần tiến hóa lớp 12 – cơ bản để từ đó lên kế hoạch xây dựng các phiếu học tập phù hợp với từng nội dung kiến thức nhằm củng cố ôn tập cho học sinh hoặc giao nhiệm vụ để học sinh về nhà hoàn thiện các nội dung đã được học ở lớp.

    III.ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
    Đối với phần tiến hóa trong chương trình sinh học 12 tập trung nghiên cứu về các vấn đề cơ bản như.
    + Nghiên cứu về nguyên nhân và cơ chế tiến hóa
    + Nghiên cứu về nguồn gốc sự phát sinh và phát triển của sự sống
    + Nghiên cứu về nguồn gốc phát sinh loài người.
    Vì vậy đề tài tôi giới thiệu cũng tập trung về các vấn đề cơ bản của phần tiến hóa trong chương trình sinh học 12 – cơ bản

    IV. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    Trong chương trình sinh học ở bậc tung học phổ thông có rất kiều kiến thức với rất nhiều phần khác nhau từ sinh học tế bào, sinh học vi sinh vật, sinh học cơ thể, di tuyền và biến dị, nguyên nhân và cơ chế tiến hóa, sinh thái học. Đề tài mà tôi giới thiệu gói gọn trong phần tiến hóa ở chương trình sinh học 12 – Cơ bản.

    V.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
    Trong quá trình giảng dạy của bản thân về chương trình phần tiến hóa tôi cũng đã vận dụng rất nhiều các phương pháp để khai thác và truyền đạt kiến thức đến học sinh nhằm đạt kết quả cao nhất. Vì thế mà tôi đã vận dụng rất nhiều các phương phap như giảng giải – phân tích, thuyết trình theo vấn đề, phát phiếu học tập, cho các câu hỏi định hướng trước để học sinh nghiên cứu trước, học sinh đọc sách giáo khoa để khái quát hóa thành tri thức .Trên cơ sở đó mà đề tài tôi thực hiện đã vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp để xây dựng nên các mẫu phiếu học tập nhằm định hướng, ôn tập củng cố lại kiến thức các bài học của phần tiến hóa sao cho nội dung được liên tục, logic đồng thời cũng cô đọng được kiến thức cơ bản và trọng tâm để học sinh dễ nắm bắt, phân biệt, giải thích cơ chế .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...