Thạc Sĩ Xây dựng các biện pháp duy trì và phát triển thị trường cho công ty BHNT Prudential Việt Nam

Thảo luận trong 'Chứng Khoán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phần mở đầu

    1. Tính cấp thiết của đề tài

    Kể từ năm 1986, nền kinh tế Việt Nam đó chuyển mình mạnh mẽ từ cơ chế bao cấp hành chính mệnh lệnh sang nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, hoạt động theo cơ chế thị trường, theo định hướng xó hội chủ nghĩa, có sự quản lý của Nhà nước. Từ một nền kinh tế yếu kém, vừa thoát khỏi chiến tranh, sức mạnh nội sinh thấp, lạm phát cao và liên tục, các thành phần kinh tế được giải phóng, phát triển năng động, đưa đất nước ta từng bước ra khỏi khó khăn, đời sống của người dân dần dần được nâng cao.
    Trong sự phát triển chung của toàn nền kinh tế, lĩnh vực tài chính-ngân hàng- bảo hiểm nói chung và ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) nói riêng đó có những
    đóng góp đáng kể. Nếu lấy mốc năm 1996, khi thành lập Công ty Bảo Việt Nhân Thọ, toàn ngành BHNT đó huy động được và đầu tư trở lại nền kinh tế hàng chục nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, với tính chất ưu việt riêng có, BHNT đó góp phần ổn
    định kinh tế-xó hội thông qua công tác bồi thường và chi trả tiền bảo hiểm, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động.
    Tuy nhiên, từ năm 2005 trở lại đây, toàn ngành BHNT bước vào một giai đoạn cạnh tranh đầy khó khăn. Nếu giai đoạn 2000-2004, được đánh giá là giai đoạn tăng trưởng mạnh của ngành với tốc độ trung bình khoảng 40%-50%, xếp thứ 2 trong lĩnh vực dịch vụ sau ngành bưu chính-viễn thông thì sang năm 2005, tốc độ tăng trưởng toàn ngành BHNT chỉ đạt 4% năm 2005.
    Nguyên nhân của tình hình này là do sự thay đổi cơ cấu cạnh tranh của thị trường trước viễn cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, các yếu tố lạm phát gia tăng, sự biến động của giá vàng, đô la, sự cạnh tranh từ các dịch vụ tài chính khác như ngân hàng, chứng khoán đang đặt ra những thách thức to lớn các doanh nghiệp BHNT.
    Trong các doanh nghiệp BHNT, công ty BHNT Prudential Việt Nam (sau đây gọi tắt là công ty Prudential) đang là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường vớ thị phần doanh thu phí bảo hiểm mới là 45.07% năm 2005. Thách thức là rất lớn đối với Prudential để tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu tại thị trường Việt Nam.
    Mặc dù BHNT là một ngành kinh doanh mới mẻ tại Việt Nam. Các nghiên cứu về ngành và hoạt động của các doanh nghiệp còn hạn chế.

    Tuy nhiên, với điều kiện là cán bộ thuộc Bộ phận Phát triển Kinh doanh của công ty Prudential, sinh viên mạnh dạn chọn đề tài :''Xây dựng các biện pháp duy trì và phát triển thị trường cho công ty BHNT Prudential Việt Nam'' làm đề tài tốt nghiệp. Sinh viên mong mỏi có thể đóng góp một phần nhỏ bé hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của công ty, đồng thời, góp phần vào sự phát triển chung của toàn ngành BHNT và kinh tế đất nước.
    2. Mục đích nghiên cứu đề tài

    Mục đích nghiên cứu của đề tài là phân tích và đánh giá thực trạng xây dựng và phát triển thị trường trong giai đoạn 1999-2005 của công ty Prudential. Trên cơ sở đó luận văn đề ra những biện pháp thích hợp nhằm duy trì và phát triển thị trường hơn nữa cho công ty trong thời gian tới.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

    Đây là đề tài thuộc nhóm ngành Khoa học Xó hội, nghiên cứu các hoạt động xây dựng và phát triển thị trường tại một công ty BHNT có yếu tố nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Do đó, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài là
    định hướng và xây dựng các hoạt động duy trì và phát triển thị trường cho công ty Prudential trong thời gian tới.
    4. Phương pháp nghiên cứu

    Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản như phương pháp điều tra chọn mẫu các đối tượng liên quan, phân tích dữ liệu, tổng hợp thống kê và so sánh. Trong quá trình nghiên cứu, các phương pháp này được sử dụng một cách linh hoạt, hoặc kết hợp hoặc riêng lẻ để giải quyết các vấn đề một cách tốt nhất.
    5. Nội dung của đề tài



    Luận văn được chia thành 3 chương như sau:

    Chương 1: Cơ sở lý thuyết của đề tài.

    Chương 2: Phân tích thực trạng kinh doanh của công ty Prudential Việt Nam trong thời gian qua.

    Chương 3: Xây dựng các biện pháp duy trì và phát triển thị trưuờng.
     
Đang tải...