Luận Văn Xây dựng bộ đồ dạy học điện tử môn Toán hai khối 8-9

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 28/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I/ Phần mở đầu


    I.1/ Lí do chọn đề tài


    Năm học 2009 - 2010 được xác định là “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ". Công nghệ thông tin là một trong các công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp học, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. Tuy nhiên soạn bài dạy bằng ứng dụng CNTT không đơn giản như là trên giấy trắng để viết trên bảng đen, mà để có được 1 tiết dạy điện tử giáo viên phải vất vả gấp nhiều lần so với cách soạn và dậy theo kiểu truyền thống, phải chuẩn bị mọi thứ cần thiết rất cầu kỳ mới xây dựng được bài giảng. Nếu bài giảng chỉ đơn thuần dùng chữ viết chuẩn bị trước đưa ra thay vì giáo viên phải viết bảng thì việc giảng dạy bằng giáo án điện tử không có tác dụng gì hơn so với giảng bằng phương pháp truyền thống. Thế mạnh của việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy là giáo viên có thể sử dụng nhiều loại tư liệu như âm thanh, hình ảnh, videoclip mô phỏng nội dung rất sinh động, hấp dẫn, do đó để tận dụng hết được thế mạnh của việc ứng dụng CNTT đòi hỏi giáo viên phải biết khai thác, thiết kế làm các đồ dùng điện tử để phục vụ cho bài giảng, đó cũng là trở ngại khó khăn lớn nhất cho giáo viên khi soạn giảng giáo án điện tử.
    Trong thực tế những năm gần đây Bộ giáo dục đào tạo đã cung cấp một lượng trang thiết bị dạy học khá đầy đủ ở một số bộ môn như: Vật lý, công nghệ, thể dục Đặc biệt ở môn Toán các nhà trường cũng được tiếp nhận một số lượng đồ dùng phục vụ cho việc giảng dạy ở một số nội dung ở các khối lớp, xong chưa đủ và để hỗ trợ xây dựng giáo án điện tử thì cần phải bổ xung thêm nhiều. Hiện cũng có nhiều trang thông tin điện tử cung cấp các tư liệu, giáo viên có thể dễ dàng tìm kiếm, khai thác để phục vụ cho việc soạn giáo án, xong số lượng và chất lượng



    cũng còn hạn chế. Xuất phát từ vấn đề thực tế trên tôi thấy sự cần thiết phải thiết


    kế làm một số đồ dùng dạy học điện tử để phục vụ trong giảng dạy.










    I.2/ Mục đích nghiên cứu


    Việc thiết kế thành công, đầy đủ bộ đồ dùng dạy học điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bản thân tôi khi bắt tay soạn các bài giáo án điện tử, chất lượng bài giảng có đồ dùng minh họa sẽ tốt hơn, có thể chia xẻ tài nguyên với mọi người, góp phần nâng cao hiệu quả của từng tiết học. Đồng thời lưu trữ và tổ chức hệ thống tư liệu để có thể sử dụng chúng lâu dài và cho những bài dạy khác về sau.
    I.3/ Thời gian – Địa điểm


    Bước đầu tôi thiết kế sử dụng, kiểm nghiệm thực tế với quy mô nhỏ, nhằm phục vụ cho bản thân và các giáo viên trường THCS Hưng Đạo và trong thời gian ngắn hạn năm học 2009-2010 tôi mạnh dạn tiếp tục sưu tầm thiết kế bộ đồ dùng dạy học điện tử môn Toán hai khối lớp 8- 9.
    I. 4/ Đóng góp mới về mặt lí luận, về mặt thực tiễn.


    Về mặt lí luận:


    Chúng ta đã biết thế mạnh của việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy là có thể sử dụng nhiều loại tư liệu như âm thanh, hình ảnh, videoclip mô phỏng nội dung rất sinh động, hấp dẫn, chính xác, khoa học. Có những đồ dùng điện tử ta có thể thay thế bằng những dụng cụ hữu hình được nhưng có những dụng cụ điện tử không thể làm bằng vật hữu hình được mà chỉ có thiết bị điện tử mới mô tả hết được nội dung kiến thức, như vậy đồ dùng điện tử sẽ giúp ta giải quyết tận gốc vấn đề, giúp giáo viên dễ dàng truyền thụ và học sinh tiếp thu kiến thức chủ động hơn.
    Về mặt thực tiễn:


    Để có được những tư liệu phù hợp thì không phải ai cũng làm được trong khi nhà nước chưa cấp phát, đó là trở ngại khó khăn lớn nhất cho giáo viên khi soạn giảng giáo án điện tử. Việc xây dựng sẵn bộ đồ dùng dạy học điện tử sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho giáo viên khi soạn giảng, có thể nâng cấp, bảo quản sử dụng



    chúng lâu dài, triển khai rộng rãi nhanh chóng được tới tất cả các giáo viên có nhu cầu, giảm được chi phí đáng kể cho việc mua sắm trang bị các thiết bị dạy học.








    II/ Phần nội dung


    II.1 Chương 1: Tổng quan


    Bộ đồ dùng điện tử ở đây là các đoạn clip minh họa cho các nội dung giáo viên cần truyền đạt, được xây dựng làm sẵn trên một số phần mềm như powerpoint; sketchpad; Macromedia Flash 8. Bộ đồ dùng đã được lựa chọn phù hợp với các nội dung bám sát chương trình học của từng khối lớp.
    Bộ đồ dùng gồm hai phần:


    phần 1 là danh sách tên các thiết bị điện tử, bài dạy và tiết dạy tương ứng


    của hai khối lớp 8 – 9.


    Phần 2 là các thiết bị điện tử được link tương ứng với danh sách tên thiết bị (ghi trên đĩa CD kèm theo)




    II. 2/ Chương 2: Nội dung vấn đề nghiên cứu


    II.2.1 / Chuẩn bị thiết kế
     
Đang tải...