Tiểu Luận Xây dựng bài tập về tính chất vật lí của các hợp chất hidrocacbon

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phần một LỜI MỞ ĐẦU


    Hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu các chất và sự chuyển hóa của chúng

    và là một trong những lĩnh vực của khoa học tự nhiên.

    Từ thời xa xưa con người đã biết chế tạo ra một số sản phẩm hóa học để sử dụng

    trong đời sống,chẳng hạn đã sáng chế ra thủy tinh,gốm,một số dược phẩm,thuốc

    nhuộm tuy nhiên chỉ mới cách đây mấy trăm năm,hóa học mới hình thành như

    một khoa học thực sự và phát triển mạnh mẽ.

    Cùng với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật nói chung ,ngày nay hóa học

    đã trở thành một lĩnh vực khoa học cực kì rộng lớn và phong phú,bao gồm nhiều

    ngành khoa học có quan hệ mật thiết với nhau.

    Để thuận tiện cho việc nghiên cứu các chất người ta đã chia hóa học ra thành

    nhiều chuyên ngành chuyên sâu như:hóa vô cơ,hóa hữu cơ ,hóa lý ,hóa phân tích,

    hóa dầu mỏ Trong phạm vi trường phổ thông học sinh bước đầu làm quen với

    bộ môn hóa học,các em được học các nguyên tố ,các chất đơn giản làm nền tảng

    có thể đi sâu hơn vào chuyên ngành hóa ở các bậc học cao hơn . Vì thế ở trường

    phổ thông học sinh tiếp xúc với bộ môn hóa học chủ yếu qua việc học hai chuyên

    ngành chính là hóa vô cơ và hóa hữu cơ. Cũng như những môn tự nhiên khác ,bộ

    môn hóa học đòi hỏi học sinh phải nắm vững lý thuyết để làm bài tập. Thông qua

    việc làm bài tập sẽ giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn sản xuất ,qua

    đó giúp học sinh phát triển tư duy ,sáng tạo. Thông qua đó ,giáo dục cho học sinh

    các tư tưởng đạo đức cũng như đức tính kiên nhẫn,tính trung thực ,tính chính xác

    và tính khoa học.

    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Trong khuôn khổ ở trường phổ thông học sinh chỉ mới làm quen với bộ môn hóa

    học nên việc vận dụng lý thuyết đã học để làm bài tập gây cho học sinh không ít

    khó khăn đặc biệt hầu hết học sinh đều rất sợ làm bài tập hóa hữu cơ.

    Theo như chương trình SGK ở trường phổ thông,chương trình hóa hữu cơ chiếm khoảng 1/3 toàn bộ nội dung hóa học ở trường phổ thông,học sinh được học vào khoảng cuối học kì 1 của năm lớp 11 và đầu năm lớp 12. Tuy thời lượng học hóa hữu cơ ít hơn nhưng trong các đề thi tốt nghiệp hay các kì thi tuyển sinh phần kiến thức và bài tập hữu cơ chiếm hơn 1/3 số điểm trong các đề thi.

    Hơi khác với bài tập hóa vô cơ ,bài tập hóa hữu cơ ngoài các bài tập về tính cha át hóa học chiếm đa phần thì còn có một phần nhỏ các bài tập về tính chất vật lí như bài tập về nhiệt độ sôi,nhiệt độ nóng chảy ,khối lượng riêng Tuy dạng bài tập về tính chất vật lí chiếm số lượng không nhiều nhưng nếu bỏ qua chúng thì sẽ có ảnh hưởng lớn đến kết quả thi môn hóa học và khi nắm vững được các kiến thức về tính chất vật lí sẽ giúp người học giải thích được rất nhiều hiện tượng lí thú xảy ra xung quanh, điều này sẽ giúp cho học sinh có thêm nhiều hứng thú trong việc học môn hóa học.

    Tục ngữ Việt Nam có câu :”Chưa học bò chớ lo học chạy” có nghĩa là muốn nắm bắt được những cái phức tạp phải bắt đầu từ những cái đơn giản trước. Bước đầu làm quen với hóa hữu cơ học sinh sẽ được học từ các hợp chất hidrocacbon đơn giản rồi tới các hợp chất hidrocacbon phức tạp hơn. Muốn hiểu được tính chất hóa học của các chất đầu tiên học sinh cần phải nắm vững đặc điểm cấu tạo của chất đó mà đặc điểm cấu tạo của chất được quyết định bởi tính chất vật lí của chất đó. Do đó việc nắm vững tính chất vật lí của các hợp chất hữu cơ đơn giản là điều hết sức quan trọng.

    Tuy nhiên có một thực tế phũ phàng là các dạng bài tập về tính chất vật lí rất ít và thầy cô ở trường phổ thông hầu như cũng ít quan tâm đến các dạng bài tập này. Vì thế mặc dù trong các đề thi dạng bài tập về tính chất vật lí của hidrocacbon thường dễ nhưng đa phần học sinh đều không giải quyết được.

    Đứng trước thực tế này cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của giảng viên Nguyễn Thị Việt Nga –khoa hóa học-trường đại học Quy Nhơn , tôi đã quyết định chọn đề tài:”XÂY DỰNG BÀI TẬP VỀ TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA CÁC HỢP CHẤT HIDROCACBON”.

    Thông qua đề tài này sẽ giúp tôi củng cố ,hệ thống hóa kiến thức ,tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn về tính chất vật lí của các hợp chất hidrocacbon. Qua đó xây dựng một số bài tập về tính chất vật lí của các hidrocacbon nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy sau này của tôi.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...