Luận Văn Xác lập thị trường mục tiêu của sản phẩm gạch Acera cho nhà máy gạch Ceramic An Giang

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 9/1/12.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mở Đầu

    1.1 Cơ sở hình thành đề tài
    Trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh thì vấn đề tối đa hóa hiệu quả hoạt động là vấn đề mà bất kể doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều mong muốn. Do đó buộc họ phải hướng hoạt động marketing tới phân khúc thị trường có chọn lọc và phù hợp.
    Hiện nay hoạt động phân khúc thị trường được ngày càng nhiều doanh nghiệp trong nước nhận thức và vận dụng. Đặc biệt trong bối cảnh càng có nhiều đối thủ cạnh tranh, nhiều sản phẩm thay thế mà những doanh nghiệp nhỏ không thể cạnh tranh trực tiếp với những doanh nghiệp lớn. Vì vậy buộc họ phải tìm cho mình một khoảng thị trường còn bỏ ngỏ mà doanh nghiệp lớn không nhắm đến. Tuy nhiên việc áp dụng phân khúc thị trường theo từng nhóm khách hàng với những nhu cầu, sở thích khác nhau là không dễ dàng mà đòi hỏi cả một quá trình nghiên cứu thị trường và kinh nghiệm tích lũy sau nhiều năm họat động. Song hiệu quả phân khúc thị trường là rất lớn, giúp doanh nghiệp tạo được thương hiệu trong tâm trí khách hàng và tăng doanh số bán.
    Nhận thức được nhu cầu thị trường rất đa dạng mà khả năng đáp ứng của doanh nghiệp hiện nay rất khác nhau về năng lực và chuyên môn thì vấn đề dàn trải năng lực để phục vụ cho toàn bộ nhu cầu thị trường là không thể thực hiện được. Do đó doanh nghiệp cần chọn một khúc thị trường riêng mà họ có khả năng phục vụ tốt nhất có lợi nhất mà ở đó chưa có đối thủ cạnh tranh hay đối thủ tiếp cận đối tượng này không tốt.
    Quan sát trên thị trường vật liệu xây dựng hiện nay có thể nói rất đa dạng về chất lượng, mẫu mã và cả giá thành nên khách hàng có nhiều cơ hội chọn lựa sản phẩm nào là phù hợp với thu nhập, phù hợp với sở thích. Nhưng nếu đứng trên gốc độ nhà sản xuất thì phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt, buộc nhà sản xuất phải đẩy mạnh các khâu cải tiến chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, tăng cường các hoạt động tiếp thị, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng và có thể mở rộng thị phần.
    Trong đó có cả đơn vị Nhà máy gạch Ceramic An Giang chuyên sản xuất gạch men Ceramic cung cấp cho thị trường trong tỉnh, các tỉnh lân cận Cần Thơ, Đồng Tháp, và một số tỉnh vùng ngoài như: Thành Phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Khánh Hòa, .Một điều tất nhiên là có sự cạnh tranh mạnh mẽ của nhà máy với các nhà sản xuất khác. Do đó nhà máy cần xác định lại khúc thị trường nào cần phục vụ và phát triển hay nói cách khách nhà máy cần xác định thị trường mục tiêu hiện nay của sản phẩm gạch Acera nhằm tăng sự cạnh tranh trên thị trường và phục vụ đúng đối tượng khách hàng. Đây là lý do chọn đề tài: “Xác lập thị trường mục tiêu của sản phẩm gạch Acera cho nhà máy gạch Ceramic An Giang”.
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu
    - Trên cơ sở phân tích thị trường hoạt động hiện tại của gạch men Acera, có thể xác định được thị trường nào hoạt động hiệu quả, sản phẩm đang phục vụ cho đối tượng khách hàng nào, mức độ cạnh tranh cao hay thấp, có những lợi thế cạnh tranh nào nhằm giúp nhà máy chọn được khúc thị trường mục tiêu.
    - Khai thác được nhóm khách hàng tiềm năng do phân khúc thị trường mang lại.
    - Thúc đẩy cho hoạt động kinh doanh bán hàng.
    - Xác lập cơ sở đề xuất cho chiến lược marketing


    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ VÀ HÌNH
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    PHỤ LỤC
    TÀI LIỆU THAM KHẢO


    MỤC LỤC

    Chương 1 1
    1.1 Cơ sở hình thành đề tài 1
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1
    1.3 Phương pháp nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 2
    1.4 Ý nghĩa nghiên cứu 2
    Chương 2 3
    2.1 Phân khúc thị trường 3
    2.1.1 Khái niệm phân khúc thị trường 3
    2.1.2 Cơ sở phân khúc thị trường 3
    2.1.2.1 Phân khúc thị trường người tiêu dùng: Bao gồm: 3
    2.1.2.2 Phân khúc thị trường doanh nghiệp 4
    2.1.2.3 Phân khúc thị trường quốc tế 5
    2.1.3 Các cách phân khúc thị trường 5
    2.1.4 Những yêu cầu đối với phân khúc thị trường 5
    2.1.5 Vai trò phân khúc thị trường 6
    2.2 Quy trình phân khúc thị trường 6
    2.3 Thị trường mục tiêu 6
    2.3.1 Khái niệm thị trường mục tiêu 6
    2.3.2 Xác định thị trường mục tiêu 6
    2.3.3 Chọn thị trường mục tiêu 7
    2.4 Kênh phân phối 8
    2.4.1 Khái niệm kênh phân phối 8
    2.4.2 Sự cần thiết của kênh phân phối 8
    2.4.3 Các loại kênh phân phối 9
    2.4.4 Vai trò, chức năng của kênh phân phối 9
    2.4.4.1 Chức năng 9
    2.4.4.2 Vai trò 10
    2.5 Các khái niệm liên quan 10
    2.5.1 Lối sống 10
    2.5.2 Chiết khấu thương mại 10
    2.5.3 Tín dụng khách hàng 10
    Chương 3 11
    3.1 Khái quát về Công Ty Xây Lắp An Giang 11
    3.2 Giới thiệu về nhà máy gạch Ceramic An Giang 12
    3.2.1 Sự hình thành và phát triển của nhà máy 12
    3.2.2 Chức năng và nhiệm vụ 13
    3.2.3 Quyền hạn 13
    3.2.4 Thuận lợi và khó khăn hiện nay 13
    3.2.5 Bộ máy tổ chức hoạt động của nhà máy 14
    3.2.6 Mục tiêu chất lượng của nhà máy gạch Ceramic An Giang năm 2008 16
    3.2.7 Giới thiệu sản phẩm gạch Acera 16
    3.3 Hiệu quả hoạt động kinh doanh của nhà máy gạch Ceramic An Giang 17
    Chương 4 20
    4.1 Tình hình môi trường sản phẩm gạch men Acera 20
    4.2 Đánh giá thị trường hiện tại của sản phẩm gạch men Acera 23
    4.2.1 Đánh giá dựa trên qui mô và mức tăng trưởng 23
    4.2.1.1 Kết quả tiêu thụ 3 năm 2005-2007 23
    4.2.1.2. Kết quả hoạt động quí 1 năm 2008 27
    4.2.2 Đánh giá dựa vào yếu tố địa lí 29
    4.2.3 Đánh giá dựa vào yếu tố thu nhập khách hàng 30
    4.2.4 Các hoạt động marketing 31
    4.3 Kênh phân phối hiện tại của nhà máy gạch Ceramic An Giang 34
    4.3.1 Kênh phân phối sản phẩm Acera 34
    4.3.1.1 Kênh phân phối qua đại lý bán sỉ và bán lẻ 35
    4.3.1.2 Kênh phân phối trực tiếp từ các chi nhánh, cửa hàng nhà máy đến khách hàng nội địa 36
    4.3.1.3 Kênh phân phối trực tiếp từ chi nhánh, đơn vị trực thuộc nhà máy đến các đại lý bán sỉ và lẻ 37
    4.3.1.4 Kênh phân phối trực tiếp từ CH trực thuộc công ty đến khách hàng thị trường Campuchia 38
    4.3.2 Mối quan hệ các kênh phân phối 38
    4.3.3 Định hướng hoạt động cho kênh phân phối khi dây chuyền sản xuất 2 được hoàn thành và đưa vào hoạt động. 38
    4.4. Định hướng xác lập thị trường mục tiêu sản phẩm gạch Acera trong năm 2009 41
    4.4.1 Cơ sở xác lập thị trường mục tiêu 41
    4.4.1.1 Xác lập thông qua đánh giá các yếu tố 41
    4.4.1.2 Xác lập thông qua ma trận lựa chọn thị trường mục tiêu 42
    4.4.2 Một số rào cản dự kiến từ các thị trường tiêu thụ 47
    4.4.2.1 Đối thủ cạnh tranh 47
    4.4.2.2 Khả năng thâm nhập 47
    4.4.2.3 Tập quán, văn hóa, đặc điểm thị trường 48
    4.2.2.4 Chính sách, qui định liên quan 48
    4.4.2.5 Thị hiếu thị trường 48
    4.4.3 Rào cản chung 48
    4.4.4 Lợi thế chung của Acera 48
    4.5 Tổ chức thực hiện và vai trò kiểm soát thị trường mục tiêu 49
    4.5.1 Thiết lập kênh phân phối, mở rộng kênh phân phối 51
    4.5.2 Thiết lập và xây dựng chính sách cho kênh phân phối 52
    4.5.3 Tổ chức nhân sự thực hiện 53
    4.5.4 Phương tiện vật chất hỗ trợ kênh phân phối 55
    4.5.5 Tổ chức các hoạt động quảng cáo thương hiệu Acera 55
    4.6 Dự toán ngân sách cho thị trường mục tiêu năm 2009 55
    4.6.1 Dự toán nguồn nhân lực 55
    4.6.2 Dự toán tài chính 56
    Chương 5 58
    5.1 Kết luận 58
    5.2 Kiến nghị 58
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...