Luận Văn Xác định sứ mệnh và mục tiêu chiến lược

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 25/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Câu 1: Sứ mệnh là gì? Trình bày kết cấu bản tuyên bố sứ mệnh. Nội dung nào trong bản tuyên bố sứ mệnh là quan trọng nhất? Lấy ví dụ minh hoạ.
    Trả lời:
    1. Sứ mệnh là gì?
    Cho đến nay, có rất nhiều quan điểm khác nhau về khái niệm sứ mệnh của doanh nghiệp (sứ mệnh công ty).
    Theo Henry Mintzberg, Giáo sư về khoa học quản lý tại ĐH McGill, Montreal, Quebec, Canada; học giả, tác giả nổi tiếng thế giới về quản trị và kinh doanh, ông quan niệm: “Một sứ mệnh cho biết chức năng cơ bản của một tổ chức trong xã hội xét theo khía cạnh hàng hoá và dịch vụ tổ chức đó sản xuất ra nhằm phục vụ cho đối tượng khách hàng của nó.”
    Còn Philip Kotler, Giáo sư Marketing nổi tiếng, cha đẻ của Marketing hiện đại thì cho rằng: “Công ty được lập ra để hoàn thành một sứ mệnh. Sứ mệnh của công ty chính là bản tuyên ngôn của công ty đó đối với xã hội, nó chứng minh tính hữu ích và các ý nghĩa trong sự tồn tại của công ty đối với xã hội.”

    Câu 2: Phân tích phương pháp xây dựng sứ mệnh của Công ty
    Trả lời:
    Sứ mệnh của Công ty được xác định dựa trên 3 yếu tố:
    1. Công ty hoạt động trong ngành nào?
    2. Triết lý kinh doanh của Công ty là gì?
    3. Ước vọng của giới lãnh đạo cao nhất đến đâu?
    Trong đó, việc xác định ngành kinh doanh là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Xác định đúng ngành kinh doanh và xu hướng dịch chuyển ngành sẽ giúp công ty nhàn nhận đúng sứ mệnh và hướng đi của mình.

    Câu 3: Mục tiêu chiến lược khác với mục tiêu dài hạn như thế nào? Lấy ví dụ minh hoạ.
    Trả lời:
    1. Mục tiêu chiến lược
    Chiến lược bao hàm việc ấn định các mục tiêu cơ bản, dài hạn của doanh nghiệp đồng thời áp dụng một chuỗi các hành động cũng như sự phân bổ nguồn lực thực tiễn để thực hiện các mục tiêu này.
    Mục tiêu chiến lược là những trạng thái, những cột mốc, những tiêu thức cụ thể mà doanh nghiệp muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định. Mục tiêu chiến lược nhằm chuyển hóa tầm nhìn và các sứ mạng của doanh nghiệp thành các cột mốc thành tích có thể đo lường được và có khả năng thực thi.

    Câu 4: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hình thành mục tiêu chiến lược.
    Trả lời:
    Bốn thành phần ảnh hưởng quan trọng hơn cả đến hình thành mục tiêu chiến lược là: chủ nhân, nhân viên, khách hàng và xã hội.
    Chủ nhân
    Câu 5: Phân tích mối quan hệ giữa mục tiêu chiến lược với sứ mệnh của một tổ chức. Lấy ví dụ minh hoạ.
    Trả lời:
    Khái niệm chiến lược thường được hiểu theo hai nghĩa phổ biến: Thứ nhất chiến lược là các chương trình hành động tổng quát và triển khai các nguồn lực chủ yếu để đạt được mục tiêu; Thứ hai, chiến lược là chuỗi quyết định nhằm hướng phát triển và tạo ra sự thay đổi về chất bên trong doanh nghiệp/tổ chức.
    Mục tiêu chiến lược là cái đích mà doanh nghiệp mong đợi sẽ đạt được khi kết thúc giai đoạn chiến lược. Mục tiêu chiến lược thể hiện những thay đổi về chất của doanh nghiệp/tổ chức trong đó chứa đựng những mục tiêu cụ thể như hiệu quả, đa dạng hóa, đảm bảo xã hội Để cụ thể hóa, bên cạnh mục tiêu tổng quát cần phải có chỉ tiêu chiến lược như tăng trưởng, thị phần, doanh thu, lợi nhuận

    Câu 6: Vì sao các doanh nghiệp Việt Nam ít công bố sứ mệnh?
    Trả lời:
    Đối với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là những
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...